11:09 - 26/06/2017 (GMT+7)

Porsche Panamera 4S: Hơn cả một chiếc xe sang

Dù là phân khúc nào đi chăng nữa, Porsche luôn sản sinh ra những cỗ máy đầy mạnh mẽ để chiếm đoạt trái tim người lái. Và Panamera 4S cũng không phải ngoại lệ, một chiếc Sedan 4 chỗ ngồi hạng sang đúng nghĩa nhưng đậm chất thể thao khi sở hữu “nội công” 440 mã lực sẵn sàng bứt phá.

Đây là thế hệ thứ 2 của Porsche Panamera mà thương hiệu xe sang đến từ nước Đức từng giới thiệu đến khách hàng toàn cầu. Nếu như những ai đã từng có cơ hội sở hữu hoặc cầm lái chiếc Panamera thế hệ thứ nhất thì chắc chắn sẽ bị “choáng” ngộp và đôi chút lúng túng khi vận hành mẫu xe mới này.

Thật ra cũng không có gì quá cao siêu đến mức có thể làm khó cho người lái, nhưng đó là sự thay đổi gần như rất nhiều thứ theo thiên hướng hiện đại hóa, hãng đã tinh giản các nút bấm như trên chuyên cơ ở thế hệ trước để thay thế bằng việc gom gọn lên màn hình cảm ứng rộng lớn trên táp lô, mang đến nét tươi mới và xứng tầm hơn với một chiếc xe có giá cả chục tỷ mà chủ nhân bỏ ra để tậu về. Bên cạnh đó, ngoại thất trau chuốt hơn, sắc xảo hơn cùng với đó là khối động cơ đầy mạnh mẽ với 4 chế độ lái.

Vẻ đẹp hoàn hảo cho một chiếc sedan hạng sang

Nếu có mỹ từ nào tốt đẹp nhất để lột tả hết được vẻ đẹp ngoại thất đầy tính công năng của Porsche Panamera thì có lẽ rất xứng đáng để dành cho mẫu xe này. Đối với các kỹ sư của Porsche, mấu chốt trong thiết kế của họ là làm sao có thể tạo nên một chiếc sedan ngoài vẻ đẹp sang trọng cần có nhưng cũng phải đáp ứng tinh thần thể thao tốc độ, điều mà đã làm nên tên tuổi cho thương hiệu Porsche bấy lâu.

_MG_1337

Một chiếc xe thể thao nhưng cũng không mất đi vẻ sang trọng từ đó ra đời, đó là chiếc Panamera thế hệ thứ 2. Sở hữu thiết kế ngoại thất tổng thể dài hơn 3mm so với thế hệ đầu tiên, nhưng phần đầu xe lại ngắn hơn giúp người lái dễ vận hành và chính xác hơn, trong khi đuôi xe lại dài hơn. Cùng với các đường gân dập nổi mềm mại từ nắp ca pô xe kéo dài sang bên hông, giúp hiện hữu rõ về tính khí động học của xe.

Tính khí động học của chiếc xe sedan thể thao Panamera này được thể hiện qua phần hốc hút gió ở cản trước, thiết kế kéo dài với các khe thoát khí nằm phía dưới màu đen bóng. Các đường gió sẽ được thoát ra phía sau và hai bên hông thân xe, giúp cho chiếc xe trở nên đầm chắc hơn, thanh thoát hơn ở tốc độ cao. Với kích thước tổng thể dài x rộng x cao của Panamera 4S là: 5.049 x 1.937 x 1.423 mm. Thân xe trong thanh lịch nhưng khá ngầu nhờ bộ mâm 21 inch, đây là trang bị option thêm, nguyên bản chỉ là 19 inch.

_MG_1404

Trong khi đó, chiếc xe cũng được lắp sẵn cánh lướt gió phía sau có thể tự điều chỉnh 2 hướng và có màu sơn cùng màu ngoại thất của xe, khi cánh gió hạ xuống thì phía sau sẽ là một bề mặt phẳng, chiếc xe bổng dưng trở nên hiền hòa. Hai ống xả kép bằng thép ở hai bên tăng thêm chất thể thao cho Panamera. Ngoài ra, thân xe được làm bằng chất liệu thép và hợp kim nhôm kết hợp mang đến trọng lượng thân xe nhẹ nhưng chắc chắn. Các chi tiết như nắp ca pô, cửa cốp, cánh cửa được làm bằng nhôm. Để mang đến sự an toàn cao cho chủ nhân, chiếc xe cũng được trang bị sẵn thanh bảo vệ chống va đạp ở cả 4 cánh cửa.

Để có thể dễ dàng nhận dạng chiếc Panamera thế hệ thứ 2 này, có thể nhận biết dễ nhất qua phần đầu xe với cụm đèn pha LED tích hợp 4 bóng LED ban ngày ở phía trong đèn pha, tạo nên vẻ đẹp huyền bí nhưng đầy dữ dằn và hoàn toàn tự động bật tắt khi trời tối với đèn pha. Ở phía dưới là đèn định vị kiêm đèn xe nhan LED. Phía sau của Panamera sử dụng đèn LED dạng 3D cũng như đèn phanh 4 điểm và dãi đèn LED. Tất cả thiết kế này được sử dụng chung cho các mẫu xe mới của Porsche, một thiết kế không lẫn vào đâu được, thể hiện được nét sang trọng của một chiếc xe sang mỗi khi lăn bánh trên đường.

Bên trong Panamera là một tuyệt tác

Porsche Panamera thế hệ thứ 2 đã cho tôi cảm giác “giật mình” khi lần đầu tiên bước vào bên trong mẫu xe này, đóng cửa nhẹ nhàng và nó tự hít vào đã “sướng” ngay từ phút đầu. Vẫn còn đó không gian nội thất thoáng đãng và rộng rãi, nhưng tôi đã tự hỏi: đâu rồi những vô vàn nút bấm như chuyên cơ? Đúng vậy, không còn dàn nút bấm tinh chỉnh dọc hai bên cần số như thế hệ trước nữa, mà thay vào đó hãng xe Đức muốn hiện đại hóa cho Panamera mới bằng cách người dùng có thể tinh chỉnh mọi thứ qua thao tác trên màn hình cảm ứng rộng lớn ngay phần  taplo xe. Ở phía dưới tap lô chỉ còn lại những nút bấm cảm ứng mang tính tiện nghi nhiều hơn.

_MG_1476

Tất cả các chức năng mà người lái muốn chọn đều nằm gọn vào một màn hình cảm ứng 12 inch, đây là hệ thống quản lý mà Porsche lần đầu tiên áp dụng cho mẫu xe này (PCM). Vô tình màn hình cảm ứng rộng lớn này đã tô điểm thêm vẻ đẹp sang trọng cho chiếc xe cùng với tông màu nội thất chủ đạo là đen bóng.

Vô lăng của Panamera mới dạng 3 chấu thể thao bọc da xen lẫn ốp carbon và có thể điều chỉnh 4 hướng điện tử, tích hợp sẵn các nút bấm chức năng giải trí và liên lạc, nút sưởi vô lăng, phía sau vô lăng gồm hệ thống lẫy chuyển số thể thao, Cruise Control… Một trong những trang bị này là option chọn thêm.

_MG_1460

Ghế trong Panamera được bọc da cao cấp, điều hiếm hoi là xe được trang bị sẵn chức năng nhớ vị trí ghế cho tất cả 4 ghế trong xe, hơn nữa ở hàng ghế sau hành khách có thể điều chỉnh ghế ngồi phù hợp bằng nút bấm và sau đó nhấn nút nhớ vị trí ghế. Không dừng lại đó, điều hòa hai vùng riêng biệt cùng khả năng cảm biến chất lượng không khí và lọc không khí.

Ngồi vào hàng ghế sau mới đúng là cảm giác tận hưởng và thể hiện “tầm” ông chủ, với một màn hình cảm ứng đủ lớn có khả năng điều chỉnh các chức năng giải trí trong xe theo sở thích, chọn mức điều hòa thích hợp và các chức năng như massage thư giản sau cho những chuyến đi dài…. Ghế sau có thể gập 60:40 để tăng diện tích chứa đồ cho khoang hành lý sau.

Chuẩn mực mới cho Sedan hạng sang: Xác sedan – Hồn thể thao

Tuy Panamera thế hệ mới được thiết kế sang trọng nhưng “trái tim” lại đậm chất thể thao tốc độ trứ danh của Porsche. Mẫu xe mà tôi có dịp cầm lái trải nghiệm chính là chiếc Panamera 4S, trong khi đó Panamera có nhiều phiên bản khác như: Panamera, Panamera 4, Panamera 4S, Panamera 4 Executive, Panamera Turbo … Mỗi phiên bản đều có sự khác nhau ở sức mạnh của khối động cơ, bên cạnh đó người sở hữu xe còn có thể “cá nhân hóa” chiếc xe theo ý muốn.

Đối với Panamera 4S, có lẽ đây là chiếc xe sedan giàu xúc cảm nhất mà tôi đã từng cầm lái. Cảm giác lần đầu tiên mở cửa bước vào khoang ghế lái đã “chiếm” trọn trái tim tôi,thay vì nút bấm khởi động, Panamera mới là dạng xoay núm khởi động xe giống như chìa khóa xe được đặt bên trái mà không còn cắm chìa vào nữa, chìa khóa Panamera 4S này giờ đây trở thành remote đa chức năng tiện dụng như khóa xe, mở cốp…

_MG_1440

Điều mà tôi có chút bỡ ngỡ chính là màn hình cảm ứng 12 inch to bản như bao trọn taplo, bảng điều khiển cần số nối liền taplo bằng một màu đen bóng sang trọng. Tất cả các chức năng “đầu não” của xe thay vì nút chọn “rờm rà” như các dòng Porsche trước đây giờ được tích hợp gọn vào một màn hình điện tử phía trên. Đó chính là sự thay đổi rõ nét nhất cho mẫu xe này, cũng như hướng đến tính hiện đại thời buổi công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, với cách thay đổi trong sắp xếp này vẫn giúp Panamera mang đến sự sang trọng và đẳng cấp của một chiếc xe sang. Chủ nhân chắc chắn sẽ tự hào mỗi khi được ngồi vào bên trong chiếc xe.

Khởi động động cơ, cái thứ âm thanh thôi thúc đầy phấn khích vọng lên từ cặp ống xả đôi phía sau, tầm nhìn từ khoang lái thoáng rộng, hai cột A mỏng hơn giúp tầm quan sát khi lái trong phố cũng trở nên đơn giản hơn với “rừng” xe máy bủa vây. Panamera 4S mà tôi trải nghiệm có tất cả 04 chế độ lái để chọn, gồm: Normal, Sport, Sport Plus và Individual. Lúc này, cũng mới vừa làm quen với chiếc xe đắt tiền hàng tỷ đồng nên tôi chỉ “dám” thử ở chế độ Normal. Vô lăng nhẹ nhàng vừa phải, giảm xóc êm ái là những cảm nhận đầu tiên ở chế độ này. Chiếc xe còn được trang bị sẵn camera toàn cảnh 360 độ với cảm biến trước sau thuận tiện cho người lái.

_MG_1434

Nhưng thật bất ngờ, khi thoát ra khỏi phố đông đúc, đến đoạn cao tốc Long Thành – Dầu giây, với chế độ Normal vẫn rất dễ dàng để bứt phá lên 120 km/h khi đạp thốc ga. Nhờ trang bị động cơ V6, Twin Turbo dung tích 3.0L, sản sinh công suất cực đại đạt 440 mã lực tại vòng tua máy 5.650 – 6.600 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 550 Nm từ dãy vòng tua máy 1.750 – 5.500 vòng/phút. Với khối động cơ này, nên tôi cũng không quá bất ngờ khi ở chế độ lái Normal vẫn bứt phá đầy dũng mãnh đến vậy. Thêm nữa là việc sang số động cơ rất êm ái nhờ hộp số PDK 8 cấp thế hệ mới.

Bắt đầu dần quen xe, thích thú với cảm giác lái quá đỗi tuyệt vời từ khung sườn và vô lăng chính xác đến từng milimet, mang đến tự tin hơn cho người lái. Tôi chuyển sang chế độ “Sport” để tăng thêm cảm giác, ngay vô lăng có núm xoay tròn để chọn từng chế độ lái, và tôi chỉ cần xoay đến chế độ muốn chọn là Sport. Khi đó, đồng hồ vòng tua máy nhảy dựng lên rất nhanh thêm khoảng 500 vòng/phút, chân ga và vô lăng trở nên đôi chút nặng hơn, hệ thống khung gầm cứng chắc hơn và được hiện lên tất cả trên màn hình to bản ở taplo. Mỗi chế độ lái là một mức khung gầm giảm xóc khác nhau.

_MG_1422

Phản hồi từ chân ga nhạy bén và chiếc xe trở nên “hung dữ” hơn, không còn vẻ sang trọng của một chiếc sedan nữa mà thay vào đó như là một chiếc xe thể thao thực thụ, với tiếng pô gầm rú mỗi khi nhấn ga, khi thòng ga những tiếp “bụp bụp” hiện tượng đốt xăng dư của xe thể thao vang ra nghe rất sướng tay. Mà có lẽ “phiêu” nhất chính là chế độ lái “Sport Plus”, nhưng chế độ này quá mạnh với động cơ 440 mã lực nên không thích hợp sử dụng nơi đường xá phức tạp đông đúc. Cảm giác dính ghế dù ngồi ở hàng ghế nào đi chăng nữa, người lái chỉ cần nhích nhẹ chân ga là chiếc xe như vụt lao lên phía trước trong sự gầm rú. Quá nhanh, quá tuyệt vời!

Thiết nghĩ chỉ cần chọn chế độ lái Nomal thôi cũng là quá đủ phiêu rồi, thêm nữa xe có một nút tròn ở giữa núm xoay chuyển chế độ lái với khả năng tăng tốc nhanh trong vòng 20 giây sau khi nhấn nút. Đặc biệt, khi xe đạt vận tốc 100 Km/h thì cánh lướt gió phía sau sẽ tự động bật lên, người lái cũng có thể tự bật cánh gió này qua nút bấm cảm ứng trong xe, nhưng tốc độ phải trên 20 km/h mới có điều chỉnh được. Ngoài ra, sau vô lăng có lẫy chuyển số để tăng xúc cảm và thỏa tốc độ cho người lái.

Vì bản thân là một chiếc xe hạng sang đúng nghĩa, trong khi được sản xuất hướng theo tiêu chí thể thao nên việc Panamera 4S vận hành mạnh mẽ và ổn định là điều không phải bàn cãi. Xe được trang bị sẵn nhiều tính năng hỗ trợ như: Điều phối lực kéo, hệ truyền động 4 bánh chủ động khóa vi sai trung tâm tự động, hệ thống chống trượt, và rất nhiều trang bị công nghệ khác hỗ trợ cho xe và người lái.

Đánh giá

Khi được cầm lái trải nghiệm một chiếc sang đã là điều thú vị, trải nghiệm Porsche lại càng thú vị hơn. Hãng xe sang đến từ Đức luôn biết cách “chiếm đoạt” trái tim chủ nhân, từ thiết kế ngoại thất đậm chất sang của người Châu Âu, nội thất không thể chê vào đâu được qua các trang bị mang tính tiên phong và giúp chủ nhân thoải mái nhất khi lái. Đặc biệt hơn, đó chính là khối động cơ luôn với tiêu chí thể thao mạnh mẽ vốn làm nên thương hiệu. Panamera 4S được sản sinh ra với hai tiêu chí mà hãng muốn mang đến cho giới sử dụng xe sang: Sang trọng và Thể thao.

_MG_1411

Đối với người chọn mua Porsche, họ cũng sẵn sàng bỏ ra thời gian và công sức ngoài tiền bạc để kỳ công chọn lựa thêm những option cho việc cá nhân hoá chiếc xe theo ý muốn. Họ chẳng bao giờ mua một chiếc xe nguyên bản, nên việc mỗi chiếc xe Porsche đến tay khách hàng là một chiếc khác nhau.Ví dụ như chiếc Panamera 4s mà tôi trải nghiệm với gói option thêm đã là 1,2 tỷ đồng.

Riêng cá nhân tôi, cảm thấy hai tiêu chí trên đã được áp dụng đầy đủ cho Panamera sau cơ hội cầm lái trải nghiệm. Một cảm xúc không thể nào quên, một chút lân lân trong men say của sự phấn khích tốc độ và cảm giác được tận hưởng trong không gian nội thất sang trọng. Một chiếc xe sang thân thiện, đúng là “sướng như lái Porsche” mà giới xe sang hay kháo nhau.

 

Đánh giá

+ Thiết kế sang trọng, nội thất hiện đạiĐộng cơ mạnh mẽ, thể thaoNhiều trang bị hỗ trợ đáng giá
- Ngoại thất không nhiều thay đổi

 

Bảng thông số kỹ thuật

Tên xe Panamera 4S
Dài x rộng x cao (mm) 5.049 x 1.937 x 1.423
Chiều dài cơ sở (mm) 2.950
Tự trọng (kg) 1.870
Kiểu dẫn động 4WD
Động cơ V6, Twin Turbo
Hộp số PDK 8 cấp ly hợp kép
Công suất cực đại (kW/rpm) 324 /5.650 – 6.600
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) 550/ 1.750 – 5.500
Vận tốc tối đa (km/h) 289
Khả năng tăng tốc 0-100km/h (s) 4,4
Tiêu thụ nhiên liệu (L/100km) 8,2
La-zăng & lốp 275/35 R21
Giá (VND) gồm VAT  6.980.000.000

 

 

 

 

 

 

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://start.shkolnayayarmarka.ru/ воспользуйтесь выгодными предложениями, связанными с приобретением товаров за

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

garilla казино https://t.me/garillacasinobonus

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

https://images.google.az/url?q=https://dzen.ru/a/ZfrZF5isFmwikLbc

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://historical-notebook.com/ ознакомьтесь с любопытными и интересными данными, касающимися истории