09:42 - 15/01/2015 (GMT+7)

Pô Akrapovic: Nâng tầm cho động cơ xe thể thao

Nếu nói đến âm thanh đông cơ xe thì Akrapovic sở hữu những mẫu pô huyền thoại với âm thanh đặc trưng và có thiết kế ấn tượng hàng đầu thế giới.

Pô Akrapovic là một trong những cái tên đình đám và nổi tiếng nhất trong “làng pô độ” đến từ Slovenia. Ban đầu, hệ thống ống xả mà hãng cung cấp chủ yếu cho môtô nhưng gần đây họ đã bắt đầu sản xuất thêm những mẫu pô độ cho xe ôtô. Đặc biệt, ống xả Akrapovic được sử dụng trong các giải đua như; Motor GP, Superbike, Supermotor, Motocross… Tính đến 5/2010 , Akrapovic đã được sử dụng trong tổng cộng 38 giải vô địch thế giới trên tất cả các mẫu xe thể thao.

Hãng Akrapovic được đặt tên theo Igor Akrapovic – người sáng lập ra công ty chế tạo và sản xuất pô độ Akrapovic. Ông từng là 1 tay đua chuyên nghiệp, khi tham gia các giải đua, ông tin rằng các thành phần tạo nên cây pô độ thời ấy quá nặng cũng như quá đắt đỏ khiến cho xe trì trệ không thể tạo gia tốc nhanh. Ông đã chủ động tạo dựng công ty và bắt đầu chế tạo những cây pô nhưng thay thế thành phần bằng Titanium và sợi các-bon.

Hãng Akrapovic được đặt tên theo Igor Akrapovic - người sáng lập ra công ty này

Hãng Akrapovic được đặt tên theo Igor Akrapovic – người sáng lập ra công ty này

Sau 6 tháng chuẩn bị, ông đã mua 1 chiếc máy uốn nắn cổ pô đầu tiên và đi vào sản xuất. Công ty không hề có gì nổi bật nhưng liên tục tạo ra tiếng vang nhờ vào sản phẩm hiệu quả của mình : nhẹ, tăng công suất và kiểu dáng gọn gàng. Nhưng thành công đầu tiên thật sự có tầm ảnh hưởng đến công ty là vào năm 1993, khi đội đua Kawasaki của Đức sử dụng ống xả của ông trong giải đua Pro Superbike Championship dưới sự dẫn dắt của tay đua Jochen Schmidt.

Lúc đó Schmidt lái chiếc ZXR 750 nhanh hơn bình thường so với chiếc xe của nhà sản xuất thiết kế. Để tìm hiểu tại sao thì công ty Kawasaki mẹ ở Nhật đã yêu cầu Igor gửi những mẫu pô thử nghiệm để tìm hiểu. Sau đó họ đã bất ngờ với thông số mà hệ thống ống xả này đưa lại. Chỉ vỏn vẹn 2 năm sau đó, Kawasaki đã sử dụng thương hiệu Scorpion cho toàn bộ xe tại giải Superbike World Championship. Đây chính là bước tiến quan trọng đã đẩy sự thành công cũng như tầm vóc công ty lên 1 tầng cao mới thời đó.

Akrapovic được sử dụng trong các giải đua như; Motor GP, Superbike, Supermotor, Motocross...

Akrapovic được sử dụng trong các giải đua như; Motor GP, Superbike, Supermotor, Motocross…

Mọi thứ đều phát triển bình thường cho tới khi nhãn hiệu xe Ford tranh chấp đăng ký bản quyền 1 chiếc xe tên Ford Scorpion. Tuy đã cố gắng bảo vệ thương hiệu Scorpion, Igor đã thua kiện trước tòa án. Sau đó công ty chính thức thay đổi tên thành Akrapovic vào năm 1997 cho tới nay. Không ngừng phát triển, thương hiệu Akrapovic liên tục bước tiến và thành công vẻ vang, các công ty xe lớn ở Nhật (Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki) cũng phải đặt các hệ thống ống xả cho xe họ trong những phiên bản sản xuất xe đặc biệt.

Công ty có hẳn 1 nhà máy riêng của mình để đúc Titan và sợi các-bon với đội ngũ nhân viên tầm 700 người. Nhưng do nhu cầu sản phẩm tăng cao và lượng nhân viên tăng dần đều theo năm tháng. Hiện Igor đã lên kế hoạch chuẩn bị đưa nhà máy về phía tây-nam Crnomelj, nơi rộng hơn gấp 4 lần so với nhà máy cũ.

Hãng cũng phải đặt các hệ thống ống xả cho xe trong những phiên bản sản xuất xe đặc biệt

Hãng cũng phải đặt các hệ thống ống xả cho xe trong những phiên bản sản xuất xe đặc biệt

Khi bạn nghe nhà máy về cơ khí, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đó là nơi đơn sơ, dơ bẩn, cũ kĩ, hoặc thậm chí hoang tàn dột nát, nhưng đối với nhà máy Akrapovic, đó là 1 nơi rất sạch sẽ thậm chí nhiều người còn lầm đây là 1 công ty chuyên về bàn giấy khi nhìn qua ảnh. Lí do sau này mới phát hiện là vợ Igor là kiến trúc sư.

Không chỉ là thương hiệu nổi tiếng trong sản xuất những mẫu pô chuyên dụng danh tiếng khắp thế giới, mới đây hãng sản xuất ổng xả lừng danh thế giới này còn trở nên nổi bật tại Bad Salzuflen Custom Bike Show 2014 diễn ra tại Đức khi giới thiệu mẫu motor concept Akrapovic Full Moon.

 Akrapovic Full Moon thực sự đã khẳng định hướng đi trong tương lai của hãng

Akrapovic Full Moon thực sự đã khẳng định hướng đi trong tương lai của hãng

Tuy mới chỉ là phiên bản Concept và chưa có dự định trở thành một chiếc xe thương mại, nhưng Akrapovic Full Moon thực sự đã khẳng định hướng đi trong tương lai của hãng, mẫu Concept siêu độc này được phát triển dựa trên sự hợp tác giữa hãng Akrapovic đến từ Slovenia và đối tác Dreamachine Motorcycles.

Có thể nói, Akrapovic Full Moon sở hữu thiết kế khá lạ mắt, trông như xe bước ra từ phim viễn tưởng. Điểm nhấn của Akrapovic Full Moon chính là phần đuôi phình to ra và vành trước được làm bằng nhôm cũng như sợi carbon có đường kính 30 inch. So với loại trên Ducati 1299 Panigale, vành của Akrapovic Full Moon có đường kính lớn hơn hơn 13 inch. Có lẽ chính vành bánh trước là cảm hứng cho cái tên Full Moon của mẫu xe concept mới.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Зайдите на сайт FishX https://fishx.org/ и вы найдете все о рыбалке,

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

я уже смотрел обзор здесь https://my-obzor.com/ перед тем, как сделать заказ.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://t-audio.com/ оформите заявку для того, чтобы заказать такую важную

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://metformindi.com/]where can i buy metformin 500 mg[/url]