07:56 - 12/07/2016 (GMT+7)

Nửa đầu năm 2016, Việt Nam bán ra trung bình 750 ô tô mỗi ngày

Theo thống kê bán hàng từ VAMA cho đến hết tháng 6, tổng doanh số ô tô bán ra tại thị trường Việt trong 6 tháng đầu năm là 135.863 xe, cao hơn 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đúng theo đà tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam cũng như ngành công nghiệp ô tô nước nhà, doanh số bán ô tô toàn quốc nửa năm 2016 lại tiếp tục nhảy vọt. So với 6 tháng đầu năm 2015, tổng lượng xe du lịch bán ra tăng 24%, xe thương mại tăng 40% và xe chuyên dụng tăng 50%.

Trong số lượng ô tô bán ra tính từ đầu năm đến hết tháng 6 có 103.252 xe là lắp ráp trong nước còn 32.611 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Hai con số này tăng lần lượt 35% và 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết thúc tháng 6/2016 cũng là thời điểm thị trường Việt Nam đón nhận chính sách thuế mới. Do đó, trong tháng cuối cùng trước ngày thuế thay đổi tồn tại hai tâm lý tiêu dùng đối lập. Một là chờ đợi giảm giá những mẫu xe nhỏ có dung tích xi-lanh từ 1.5L trở xuống, còn ngược lại là sự nhập khẩu ồ ạt những mẫu xe có động cơ “khủng”, các loại siêu xe để “chạy thuế”.

Siêu xe "ùn ùn" rủ nhau cập cảng. Số lượng xe "khủng" vẫn tăng đều đều trong nửa cuối tháng 6.

Siêu xe “ùn ùn” rủ nhau cập cảng. Số lượng xe “khủng” vẫn tăng đều đều trong nửa cuối tháng 6. Ảnh: Autobay

Mặc dù doanh số tiêu thụ xe tháng 6 có giảm hơn so với tháng trước đó khoảng 1.500 xe nhưng đây lại là thời điểm có nhiều gương mặt đắt tiền cập cảng Việt Nam hơn hẳn, điển hình là mẫu siêu xe đến từ các hãng Rolls-Royce, Bentley, Lamborghini, Ferrari, McLaren hay nhiều thương hiệu lớn khác. Các đại gia vội sắm xe để tránh khỏi một khoản thuế TTĐB “khổng lồ” còn các thương gia thì tranh thủ đầu cơ để hướng tới một món lời lớn trong tương lai.

Cuối tháng 6 đến đầu tháng 7, nhiều hãng xe trong nước đã rục rịch đưa ra bảng giá mới cho các mẫu xe của mình, giảm giá đối với xe dung tích xi-lanh nhỏ và tăng giá đối với xe có động cơ lớn. Một ví dụ điển hình đó là mẫu xe Honda City bản số tự động đã được giảm 21 triệu đồng so với giá niêm yết, trong khi đó mẫu SUV cỡ lớn Lexus LX 570 tại tăng thêm đến 2,3 tỷ đồng. Đối với động cơ 5.7L của mẫu xe Lexus thì sẽ bị áp thuế TTĐB mới là 130%, thay vì 60% trước đây.

Nhìn chung, thị trường ô tô Việt Nam vẫn tăng trưởng ổn định trong nửa năm đầu 2016. Tuy nhiên, chính sách thuế TTĐB mới được áp dụng từ 1/7 sẽ gây ra một tác động không hề nhỏ đối với doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc CBU trong thời gian tới.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если хотите приобрести сериалы на DVD, то Serialexpress вам в этом

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

элитная недвижимость кипр

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если желаете купить интересные сериалы на DVD, то Serialexpress может предложить