- Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine - https://autonet.com.vn -

[Khám phá] Á quân “Expert Unlimited” của giải âm thanh xe hơi EMMA 2022

Posted By Quốc Hiếu On Tháng Bảy 18, 2022 @ 10:08 chiều In Công nghệ,Kỹ thuật,Nổi bật Trang chủ,Tin doanh nghiệp,Tin tức,Trong nước,Tùy chọn | No Comments

Trong giải đấu âm thanh EMMA 2022 vừa qua, chiếc Honda Jazz RS đã bất ngờ giành ngôi Á quân cho hạng mục khó nhất X-Unlimited, và PhiLong Auto chính là “lò độ” cho sản phẩm thi đấu này.

PhiLong Auto vốn là “chốn” quen thuộc của rất nhiều người có chung đam mê độ xe tại đất Sài Gòn hàng chục năm qua. Đến với cuộc thi âm thanh xe hơi EMMA 2022 tổ chức tại TP.HCM, Philong Auto là một trong những đối thủ nặng ký trong hạng mục khó nhất dành cho các “chuyên gia” X-Unlimited (Expert Unlimited) – hạng mục khó nhất trong tất cả các hạng mục dự thi của giải đấu EMMA vì không giới hạn về chi phí cho bộ âm thanh thi đấu.

Philong1

Nếu như “Best Of Sound” chỉ chấm về phần âm thanh (lấy bảng điểm phần âm thanh của X-Unlimited để chấm), thì X-Unlimited còn phải “cân” thêm phần điểm về lắp đặt, mà khó nhất phải kể đến, đó chính là điểm “BONUS POINT” lên tới 100 điểm. Ngoài kỹ năng lắp đặt phải đáp ứng đủ tiêu chí khắt khe về kỹ thuật, người thợ phải thể hiện được trình độ ở cấp độ cao nhất để có thể thu hút người xem tốt nhất; phô diễn được vẻ đẹp trong cách bố trí các đường dây điện và thiết bị cũng như dễ sử dụng cho hệ thống.

Philong4

Đối với chiếc Honda Jazz đến từ lò độ Philong Auto. Toàn bộ thiết bị loa, amplifiers, DSP được lựa chọn dòng sản phẩm Hi-End thực thụ, mang thương hiệu BRAX – một hãng sản xuất thiết bị danh tiếng từ Đức.

Philong9

Hệ thống được thiết lập theo lối chơi full active 3way + sub, nhằm khai thác tối đa đặc tính của mỗi loa, có khả năng cân chỉnh được mọi giá trị  giúp hệ thống mang lại độ chính xác cao nhất. Phần đầu phát của hệ thống gồm có 2 thiết bị: McIntosh MX5000 cho phần Analog; và máy nghe nhạc AK380 của hãng Astell&Kern cho phần Digital.

Philong7

Vì EMMA kỳ này không còn sử dụng định dạng CD, nên file nhạc cho phần chấm điểm sẽ được xuất từ AK380 tới DSP qua chuẩn Digital. DSP Brax sẽ nhận stream từ AK380. Sau đó cộng thêm các thông số về cân chỉnh của khoang xe chiếc Jazz – được thêm vào bởi người dùng, như: phân tần, time delay, phase, EQ… rồi xuất tín hiệu Digital tới 2 amplifier Brax MX4 Pro.

Như vậy, khác với hệ thống xuất âm Analog từ DSP, với hệ thống Full Digital, phần convert D/A sẽ được tiến hành trong bản thân 2 amplifier chứ không phải từ trên DSP. Bên cạnh thiết bị, phần cấp nguồn của hệ thống trên xe Jazz cũng được đầu tư và lắp đặt rất bài bản và công phu. Dây nguồn dương (+) chính có độ lớn 0AWG của hãng cable nổi tiếng Tchernove được chạy từ máy phát tới Ác-quy, sau đó tới bộ chia tổng.

Philong

Phần nguồn âm (-) được phụ trợ bởi các thanh đồng lớn để đảm bảo các mối tiếp xúc được kết nối tốt nhất với thân xe – cũng chính là cực âm Ác-quy. 2 bộ tụ 500F được mắc song song với Ác-quy. Các tụ này có nhiệm vụ sẽ nạp, giữ áp đỉnh của máy phát làm thế năng, và xả áp này cung cấp tức thời cho hệ thống ở những màn cao trào.

Chưa dừng lại ở đó, trên mỗi Amplifier Mx4 Pro còn được mắc song song 1 tụ Hi-End 2F cũng của hãng Brax. Tụ này ngoài chức năng dự trữ thế năng riêng cho mỗi amplifier, nó còn có chức năng ổn áp, để luôn cấp một mức nguồn ổn định và cao nhất cho amplifier làm việc!

Philong10

Công đoạn đi dây và lắp đặt thiết bị lên xe bao gồm cả kỹ thuật và kỹ năng. Bên cạnh các tiêu chuẩn cao phải tuân thủ theo luật đấu của EMMA, phần lắp đặt còn có sự trau truốt và tỉ mỉ từ lòng đam mê của cả team PhiLong Auto dành cho tác phẩm của mình.

Philong8

Mỗi loại dây, mỗi loại phụ kiện đều được tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng, để khi lắp đặt lên xe vừa đảm bảo sự an toàn, đồng thời cũng phải đủ phẩm chất để khai thác hết khả năng của hệ thống.

Philong5

Có rất nhiều những kỹ thuật và kinh nghiệm trong phần lắp đặt, cân chỉnh hệ thống của chiếc xe. Từ hướng loa, tiêu/tán âm, cho tới việc đóng thùng cho loa subwoofer… đều phải có tính toán và khảo sát trước khi làm.  

Philong3

 


Article printed from Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine: https://autonet.com.vn

URL to article: https://autonet.com.vn/tin-tuc/kham-pha-quan-expert-unlimited-cua-giai-thanh-xe-hoi-emma-2022/

Copyright © 2014 Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine. All rights reserved.