06:30 - 24/11/2020 (GMT+7)

Honda CRV 2020 du ký: Không đi Y Tý, phí cả cuộc đời!

Đã từng nhiều lần đến với miền biên ải xa xôi, ngồi sau tay lái nhiều mẫu SUV khác nhau, nhưng sự thực lần này khi quyết định cùng Honda CRV 2020 chinh phục biển mây Y Tý, vẫn còn đôi chút do dự vì cung đường quá xấu, khá hiểm trở, có vẻ như không phù hợp lắm với mẫu SUV đô thị này… 

6h30 sáng khởi hành. Khấp khởi nghĩ đi cho sớm để tắc đường mà vẫn không tránh được hơn 40 phút ì ạch từ trung tâm thành phố ra đến cao tốc Hà Nội-Lào Cai. Cũng không quá nhàm chàn vì có thời gian khám phá hệ thống giải trí trên xe. Chất lượng âm thanh ở mức chấp nhận được. Nhưng nếu tôi mua CRV thì việc nâng cấp hệ thống âm thanh là chuyện tất nhiên, vì âm nhạc rất quan trọng khi ngồi sau tay lái. Mỗi người có một niềm vui. Một điểm thú vị là có hình ảnh hiển thị trên màn hình trung tâm mỗi khi bật xi nhan phải rất hữu ích – không còn lo góc chết không quan sát được mỗi khi cơ động.

_DSC1748

_DSC1751

Lại nói về không gian xung quanh người lái. CRV có nhiều hốc ở cửa và dưới bệ tỳ tay, thoải mái để chai nước và 1 số vật dụng nhỏ. Tuy nhiên, cũng giống nhiều mẫu xe hạng trung khác, để có 1 chỗ để điện thoại hợp lý vẫn là điều gì đó khó khăn với nhà sản xuất. Chỉ có hốc để thả điện thoại dựng đứng vào đó, khá bất tiện khi sử dụng, nhất là khi phải sạc. Nhìn chung, CRV 2020 không có nhiều thay đổi về ngoại hình. nội thất CRV cũng kg có nhiều thay đổi: thân thiện, nhẹ nhàng, tiện dụng.

_DSC1753

_DSC1758

Cung đường hiểm trở từ Lào Cai đi Bát Xát lên Y Tí mới thật sự là thử thách. Dù lên Y Tý nhiều lần, nhưng mỗi khi cầm lái chạy trên con đường núi quanh co, chìm trong mây, luôn mang lại cảm giác thích thú. Đi để trải nghiệm cảm giác lái, cảm nhận cảnh núi non hùng vĩ của Y Tý nên không vội vàng, thong dong mà đi, có sự thận trọng cần thiết. Các khúc cua tay áo, khuất tầm nhìn luôn tiềm ẩn những rủi ro khó lường. Động cơ CRV 2020 đậm chất Honda, nhẹ nhàng nhưng cũng đủ mạnh mẽ. Cung đường núi ngoằn nghoèo dốc ngược lên Y Tí đem lại cảm nhận đặc biệt cho người lái và cả những hành khách trên xe. Anh bạn ngồi cạnh là chủ nhân chiếc CRV đời trước hơi ngần ngại chia sẻ lúc cafe trước khi khởi hành: “mua CRV vì nó là chiếc SUV gia đình, đi trong thành phố quá tuyệt rồi, nhưng chưa dám vác xe lên núi lần nào. Lần này đi muốn trải nghiệm thật sự nó thế nào” . Rong ruổi chìm đắm trong biển mây Y Tí, tận hưởng cảnh núi non hùng vĩ, đến điểm nghỉ chân lưng chừng núi, bạn tôi buột miệng: “Về Sài Gòn mình sẽ lái CRV rong ruổi Tây Nguyên cho đã. CRV chạy núi hay phết nhỉ! Mà đi mới biết dùng số tay nó hay thế nào! Đúng là phải trải nghiệm rồi mới nói được một cách tự tin như thế.

_DSC1728

 

Càng về chiều, sương mù càng dày đặc, chiếc CRV lầm lũi tiến lên phía trước, nhiều lúc tầm nhìn gần như không thấy, người bạn ngồi ghế phụ phải xuống xe đi bộ dẫn đường. An toàn không bao giờ thừa. Thoáng có chút lo lắng trên gương mặt những người ngồi trong xe, chủ yếu vì chưa từng trải nghiệm hành trình với điều kiện thời tiết và cung đường khó khăn như thế này. Không biết nói thế nào, nhưng sự cẩn thận, tự tin của người cầm lái trong những lúc này rất quan trọng, nhanh chóng mang lại cảm giác yên tâm cho mọi người. Đúng lúc vừa chợt nghĩ bây giờ mà được ngả lưng một chút cho thư giãn thì tốt biết mấy thì đã thấy biển chỉ vào Y Tý Lodge. Đúng là cầu được ước thấy. Lùi xe gọn gàng vào cạnh cửa homestay, tạm rời xa tay lái CRV, nghỉ ngơi đi anh bạn, hẹn ngày mai tiếp tục cùng nhau khám phá miền sơn cước.

IMG_3158

Bữa tối bên ánh lửa bập bùng, những món ăn đặc trưng miền núi nóng hổi nhanh chóng xua tan giá rét và cơn đói cồn cào từ chiều. Câu chuyện rôm rả xoay quanh cung đường tuyệt đẹp Y Tý, về những địa danh ngày mai sẽ đến. Bạn tôi hỏi: “đi như hôm nay tình trung bình xăng cộ thế nào nhỉ?”. Khi nghe câu trả lời là gần 10l/100km, ông bạn gật gù: quá ổn! Mai để tôi lái hết! Nghĩ đã khấp khởi trong bụng vì gần như cả ngày cầm lái, chưa được chụp choẹt gì. Cô bạn đế thêm: mai nắng chụp mới là đẹp. Lại có thêm động lực cho ngày mới. Chìm vào giấc ngủ say trong giắc mơ biển mây miền sơn cước…

IMG_3128

Sáng tinh mơ, bắt đầu lang thang cùng CRV khám phá Y Tý, khám phá bản làng, văn hoá vùng biên, nhiều lúc đi hết đường núi mới biết không có chỗ quay đầu xe. Không có cách nào khác, chỉ cố lùi về chỗ rộng nhất rồi kiên trì làm hơn chục đỏ mới quay được về.  Có tiến lùi nhiều mới thấy camera lùi của CRV 2020 cần cải thiện để có hình ảnh quan sát thật hơn, chất lượng hơn. Một phần cũng do xe lạ chưa quen. Nhưng với ngoại hình không phải nhỏ, phải nói là CRV xoay xở khá dễ dàng và dễ lái. Một ngaỳ ngập tràn niềm vui sau tay lái CRV, với những địa danh đặt chân đến một lần rất khó để quên: từ núi Lảo Thẩn cheo leo đến đỉnh Ngải Thầu Thượng chìm trong mây, nhưng có lẽ cảm giác tuyệt vời nhất là nắm tay nhau thả bộ trên con đường đất nhỏ, nhìn những đứa trẻ dân tộc chạy nhảy vui đùa, ngắm nhìn 2 cây cổ thụ huyền thoại ở bản Choản Thèn, được người dân gọi với cái tên trìu mến là cây đôi hạnh phúc. Thật bình yên và lãng mạn.

Processed with Focos

Sáng cuối cùng trước khi lên đường rời khỏi miền biên ải, cả nhóm ra chợ làm bát phở bò rồi tạt vào quán cafe bên cạnh gọi mấy ly pha phin ngồi nhâm nhi trong tiết trời se lạnh. Một chàng trai trẻ ngồi với nhóm bạn bàn bên cạnh ngắm chiếc CRV một lúc rồi hỏi: bản mới nhất à anh? rồi xin phép cùng nhóm bạn ra chụp cạnh xe. Cũng thấy vui vì CRV đang ngày càng trở nên quen thuộc với người Việt. Nhấp ly cafe nóng, tự nhiên mới để ý dòng chữ tiếng Trung “Đào Hoa Đảo” đập vào mắt. Cô chủ quán nhìn khá duyên dáng hình như cũng nhận ra thần sắc bâng khuâng của mình nên vồn vã mời mọi người vào phía trong quán. Thật thú vị, trên tường toàn treo tranh vẽ của những Lý Mạc Sầu, Hoàng Dược Sư, Tiểu Long Nữ, Dương Quá…Ký ức thời niên thiếu say mê với những cuốn truyện kiếm hiệp lại ùa về, nhìn núi non trùng điệp bao quanh nơi mình đứng cảm giác như đang ở Hoa Sơn luận kiếm năm nào…Thôi, lại lan man rồi, nhưng đúng là hành trình lần này thật sự có những điều thú vị bất ngờ như vậy đấy. Không đi Y Tý – phí cả cuộc đời!

IMG_3196

 

Chiều về chọn cung đường mới từ Y Tý về Lào Cai, đường trải nhựa uốn lượn quanh co, tha hồ ngắm cảnh. Thời tiết ủng hộ, cứ ngơ ngẩn ngắm biển mây không muốn về.  Đường đổ đốc nên cài số tay rồi thong thả chạy. Mình quay sang hỏi bạn: thấy thế nào? Xe có ồn không? Bạn mình chỉ cười: ồn bình thường mà! Mà cũng đúng, SUV tầm loanh quanh 1 tỷ thì mình thích nhận xét khách quan như vậy, so sánh tiêu chí nào cũng chỉ trong cùng phân khúc thôi. Cầm lái về đến Hà Nội, bạn mình chốt hạ một câu: nếu không phải đang đi CRV thì mình sẽ đổi xe sang xe này. Honda Sensing đúng là rất hay và an toàn, có dùng mới biết. Vậy đấy, mỗi người mua xe đều có tiêu chí của mình. Để tư vấn ai đó nên mua xe này hay xe khác thật sự rất khó. Nếu có thể, bạn hãy tự mình trải nghiệm rồi có quyết định cho riêng mình. Còn đối với tôi, có lẽ hành trình đến Y Tý chắc chắn không phải hành trình cuối cùng với CRV 2020. Biết đâu…

 

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

garilla казино https://t.me/garillacasinobonus

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

https://images.google.az/url?q=https://dzen.ru/a/ZfrZF5isFmwikLbc

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://historical-notebook.com/ ознакомьтесь с любопытными и интересными данными, касающимися истории