- Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine - https://autonet.com.vn -

Hành trình trải nghiệm Subaru Forester 2023 – Khi “tay mơ” đi Camping

Posted By Quốc Hiếu On Tháng Ba 6, 2023 @ 4:30 chiều In Khám phá,Nổi bật Trang chủ,Ô tô,Phương tiện,Tin doanh nghiệp,Tin tức,Trải Nghiệm Xe,Trong nước,Tùy chọn | No Comments

Cầm lái chiếc Subaru Forester phiên bản nâng cấp mới 2023 từ Tp.HCM đến với địa danh “Camping”  La Ngâu tại Bình Thuận bởi “tay mơ” với bao cảm xúc háo hức xen lẫn bồi hồi.

Không phải đến lúc hành trình xuất phát trong lòng tôi mới trở nên háo hức và xen lẫn cảm giác bồi hồi. Mà thật ra cảm giác ấy đã đến ngay từ lúc tôi nhận được chiếc thư mời từ Motor Image Vietnam (nhà phân phối thương hiệu Subaru tại Việt Nam) để tham gia hành trình lần này đến với địa danh La Ngâu.

Nơi đây vốn là địa điểm yêu thích của dân Camping thời gian gần đây vì sự hoang sơ, mộc mạc và hùng vĩ khi có đủ núi rừng và sông suối, đặc biệt những ai yêu cảm giác mạnh của bộ môn Offroad thì khó lòng bỏ qua địa hình nơi đây mà thiên nhiên đã ban tặng sẵn.

HAU00290

Ngay từ sáng sớm, hơn chục chiếc Subaru Forester đã được hãng chuẩn bị sẵn sàng, nhìn sơ qua thì hầu như tất cả đều là phiên bản nâng cấp mới 2023 mà Subaru vừa ra mắt thời gian gần đây đến khách hàng Việt. Để đảm bảo tất cả thành viên tham gia hành trình nắm được những sự mới mẻ và thay đổi trên chiếc Subaru Forester 2023 so với phiên bản cũ, chúng tôi được chuyên gia sản phẩm của hãng chia sẻ rất chi tiết về những công nghệ mới như thiết kế ngoại thất, trang bị, đặc biệt là công nghệ hỗ trợ người lái EyeSight 4.0 tiên tiến nhất.

Sự tò mò về chiếc Subaru Forester 2023 trong tôi càng trỗi dậy mạnh mẽ hơn vì chiếc xe có quá nhiều nâng cấp ấn tượng so với thế hệ tiền nhiệm, mặc dù ngoại hình không thật sự thay đổi toàn diện nhưng nhìn sẽ biết ngay đó là mấu chốt của việc nâng cấp giữa vòng đời. Phần đèn pha và mặt ca lăng mới được tinh chỉnh theo hướng sắc sảo, nhìn chung phần đầu xe trông đẹp hơn so với phiên bản trước, đó cũng là nhận định chung của tất cả mọi người. Tuy nhiên phía sau không có nhiều sự khác biệt. Và quan trọng hơn hết là “nội lực” đã được đổi thay đáng kể.

HAU00599

Chúng tôi bắt đầu nhận xe theo nhóm, mỗi xe chỉ có 02 người. Cầm chìa khoá trong tay, chúng tôi sắp xếp hành lý vào xe. Thầm nghĩ sao hành lý chúng tôi cho 02 ngày lại ít thế, hay khoang chứa hành lý xe này to nhỉ?! Cũng đúng thôi, thể tích khoang hành lý của xe này lên đến 505 lít và có thể đạt tối đa 1,775 lít nếu gập hàng sau hàng lại thành mặt phẳng, quá tiện dụng.

Bước vào khoang nội thất của chiếc Subaru Forester 2023 mới, đưa mắt liếc qua một vòng để làm quen các phím chức năng cũng như khỏi bỡ ngỡ trong quá trình lái xe được diễn ra thuận lợi. Có lẽ đã thành thói quen trong tôi mỗi lần nhận xe mới, vì mỗi xe là một sự khác biệt rõ rệt ở cách sắp xếp cũng như trang bị.

Đối với chiếc Subaru Forester 2023, tôi thích cách bố trí khoang lái rất khoa học và logic, gần gũi và dễ sử dụng, kể cả người mới hay lái lâu. Bên cạnh đó là tính thực dụng của người Nhật, không quá phô trương nhưng đủ đầy, không quá hào nhoáng mà thay vào đó là tính thực dụng và tinh tế.

Vô lăng bọc da mềm mại tích hợp đầy đủ các phím chức năng thuận tiện tinh chỉnh cho lái xe, bạn không cần rời tay khỏi vị trí vô lăng mà vẫn làm chủ được cho việc vận hành và giải trí trong xe. Táp lô bọc da, điểm nhấn là những đường nét thiết kế góc cạnh đầy dứt khoát, toát lên được chất nam tính mạnh mẽ cho chủ nhân. Màn hình giải trí kích thước lớn 8 inch chuẩn HD tích hợp Apple CarPlay, Android Auto và Bluetooth. Hệ thống điều hoà tự động 02 vùng độc lập, phía sau có hệ thống điều riêng phục cho hành khách.

Ghế thiết kế kiểu thể thao ôm khít người được bọc da cao cấp mềm mại, tích hợp chức năng chỉnh điện đa hướng. Khu vực cần số tương đối gọn gàng với phanh tay điện tử và “oách” nhờ cụm điều khiển “X-MODE” đầy kiêu ngạo và danh tiếng đến từ Subaru.

Subaru-Forester

Trong khi hàng ghế thứ 02 có độ ngả lưng rất sâu, khoảng duỗi chân rộng và trần xe cao chính là điểm cộng so với các mẫu xe cùng phân khúc hiện nay. Bạn và gia đình sẽ nhận được sự thoải mái ngay cả trên các cung đường dài, hơn nữa xe được trang bị sẵn cổng sạc thuận tiện cho hành khách phía sau.

Sau khi tất cả mọi người đã nhận xe và ổn định. Lần lượt đoàn xe chúng tôi bắt đầu nối đuôi nhau xuất phát khi đồng hồ đã điểm 8h sáng. Cả đoàn di chuyển chậm nhằm làm quen xe, lấy cảm giác chân ga chân phanh trước khi chinh phục cung đường dài phía trước. Điều ấn tượng đầu tiên khi cầm lái chiếc Subaru Forester chính là cột A, tầm quan sát rộng lớn trước mắt giúp người lái hoàn toàn có thể tự tin làm chủ trên mọi cung đường.

Công nghệ hỗ trợ lái EyeSight 4.0 nâng cấp mới mang lại góc quét của cảm biến đôi trên kính lái lên đến 65 độ, thế hệ trước chỉ có 35 độ, tức là khả năng quét và xử lý tình huống trên đường nhạy và bao quát hơn rất nhiều. Giúp người lái hoàn toàn tự tin hơn trong các tình huống bất ngờ trên đường mà đôi lúc chúng ta không thể nhìn thấy hết được.

Ngay từ khi vừa xuất phát tôi đã được thử ngay tính năng nhạy bén của công nghệ EyeSight 4.0 mới. Đó là trong tình huống khi xe di chuyển chậm qua ngã tư đường, tôi cho xe di chuyển rất chậm và rà phanh vì xe máy cố tình chen ngang.

“Beep beep…” rồi “khịt khịt” và xe dừng hẳn trong sự ngỡ ngàng xen lẫn chút giật mình. Ôi trời! mặc dù biết có công nghệ EyeSight 4.0 can thiệp nhưng tôi thật sự không nghĩ là nó lại nhạy đến vậy. Bởi vì mình đã chủ động rà phanh rồi nhỉ?!!! Hàng loạt câu hỏi xuất hiện kèm theo đó là hàng tá thắc mắc giữa hai người ngồi trên chiếc xe đó!!!

Chúng tôi quyết định bấm ngay bộ đàm hỏi chuyên gia sản phẩm của hãng và nhận được câu trả lời là: Tình huống đó công nghệ hỗ trợ lái EyeSight 4.0 mới ngầm hiểu là lực phanh chưa đủ an toàn so với tốc độ của xe và vật đang di chuyển đến, dẫn đến nguy cơ va chạm rất hiện hữu. Từ đó, công nghệ này đã chủ động cảnh báo bằng âm thanh “beep beep” và sau đó là tự động phanh dừng hẳn xe để tránh va chạm. Một câu trả lời thỏa đáng với những gì mình vừa trải nghiệm thực tế.

Chia tay Thành phố đông đúc, đoàn hành trình chúng tôi di chuyển lên Cao tốc Tp,HCM – Dầu giây để tiến về Bình Thuận. Trên cao tốc, khả năng cách âm của xe là khá tốt, có thể nói là nhất trong phân khúc SUV đô thị hiện nay khi đặt cạnh Mazda CX-5 hay Honda CR-V trong dãy tốc độ dưới 100 km/h.

Thử chuyển làn ở vận tốc 120 km/h xem sao? Ôi quá tuyệt vời, đó là sự chắc nịch, vững chãi và gần như người lái cũng như người bên cạnh không hề cảm nhận được bất kỳ sự dịch chuyển hay rung lắc theo quán tính nào cả. Vì chiếc Forester bán tại Việt Nam cũng được sử dụng nền tảng khung gầm toàn cầu Subaru SGP nên chất lượng cũng phải theo tiêu chuẩn nhất quán là dễ hiểu.

HAU00599

Nhờ hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD trứ danh của Subaru mà người lái có thể cảm nhận được gần như 4 bánh xe ghì chặt xuống mặt đường khi xe di chuyển tốc độ cao. Một cảm giác rất an toàn và tự tin mà các mẫu xe trong cùng phân khúc khó lòng có được.

Trên công nghệ hỗ trợ lái EyeSight 4.0 mới cũng đã được nâng cấp Hệ thống Kiểm Soát Hành Trình Thích Ứng (ACC) và bổ sung thêm chức năng Định Tâm Làn Đường. Bên cạnh đó là tính năng Cảnh Báo Chệch Làn và thêm chức năng Tránh Lệch Làn khi di chuyển với vận tốc từ 60km/h trở lên cũng như tự động đánh lái tránh va chạm nếu rada phía sau không phát hiện có xe phía sau vượt lên. Đây là 03 công nghệ hỗ trợ người lái chỉ có trên EyeSight 4.0.

Để thử các tính năng mới này, bạn chỉ cần bấm vào phím chức năng hình vô lăng nằm tay bên phải trên vô lăng và set. Lúc đó chiếc xe sẽ tự động quét xe phía trước và bám theo. Về khoảng cách xa hay gần bạn có thể tự điều chỉnh ý muốn. Chỉ cần bạn luôn đặt hai tay lên vô lăng, đó là điều bắt buộc. Vô lăng của xe cũng sẽ tự đánh lái và luôn giữ cho xe luôn trong làn đường mà mình đã chọn.

Đây là tính năng hỗ trợ lái đã được nâng lên tầm cao mới rất ấn tượng cho Forester bản i-S. Người lái trở nên nhàn nhã hơn và giảm bớt căng thẳng mỗi khi lái xe trên hành trình dài. Tuy nhiên, điểm trừ duy nhất đó là khả năng vượt của xe chưa thật sự bứt phá như những gì tôi nghĩ, chiếc xe vượt theo cách không vội vã và dứt khoát mặc dù đã đạp chân ga khá mạnh khi xe đang ở tốc độ 80 km/h.

Đây cũng là điểm yếu của hầu hết xe sử dụng hộp số CVT. Bù lại, động cơ Boxer hoạt động cực kỳ êm ái và mượt mà, đó cũng là ưu điểm của hộp số vô cấp. Người lái càng phấn khích hơn bởi tiếng động cơ rất sướng từ cục máy Boxer nằm ngang vọng vào trong xe dù rất khẽ. Không quá gào hay cảm giác ù dồn số như loại hộp số 6 cấp.

Subaru Forester sử dụng động cơ Boxer trứ danh với 4 xilanh nằm ngang đối xứng, dung tích 2.0L, cho công suất cực đại đạt 156 PS tại 6,000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 196 Nm tại 4,000 vòng/phút. Đi kèm hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian S-AWD và hộp số CVT với 7 cấp số ảo kết hợp lẫy chuyển số sau vô lăng.

Đoàn hơn 10 xe Subaru Forester 2023 chúng tôi cuối cùng cũng đã đến Bình Thuận. Rẽ vào con đường đầy đá cuội to to kèm theo đó là bụi và cây dại hai bên. Chạy men theo con suối, xa xa là những ngọn đồi với mảng xanh hùng vĩ như ôm trọn lấy chúng tôi. Cả đoàn nối đuôi nhau di chuyển theo con đường mòn uốn lượn, lên xuống vì những hố rãnh khá to. Chiếc xe vẫn đi theo ý người lái, 4 bánh xe như nghiền nát những viên đá phía dưới đường, không tỏ vẻ trượt hay văng hoặc dội ngược lên vô lăng làm người lái khó chịu.

Công nghệ “X-MODE” sẽ tự động kích hoạt khi xe di chuyển ở tốc độ dưới 35 km/h, nếu cần thì người lái chỉ việc chọn chế độ vận hành phù hợp cung đường bằng núm xoay. Tôi không can thiệp gì cả, cứ để chiếc xe tự động thích nghi, và cứ thế chúng tôi cũng vào được bên trong nơi điểm đến – La Ngâu.

Khung cảnh nơi đây đúng là ấn tượng thật, đặc biệt là người mới như tôi, một “tay mơ” lần đầu đi Camping và cũng là lần đầu đến đây. Hoang sơ, mộc mạc và gần gũi với thiên nhiên núi rừng, một cảm giác rất nhẹ nhàng, khi hoàng hôn buông xuống đã phà ánh mặt trời đỏ rực của chiều tà từ đỉnh núi xuống mặt suối, một cảm giác rất “chill”.

Không thể phí cung đường mà thiên nhiên ban tặng, chúng tôi quyết định điều khiển chiếc Forester mới bằng qua con suối đầy đá to to để qua bên bờ đối diện để khám phá tiếp. Thế là các thành viên trong đoàn ai cũng hào hứng, dù vừa lái xe từ Tp.HCM đến Bình Thuận nhưng không một ai tỏ ra mệt mỏi. Chúng tôi đùa rằng, xe này ngon nên đi đường dài người khoẻ thật.

Trước khi chinh phục con suối đầy đá kia, tôi nhẹ nhàng xoay núm chọn chế độ vận hành của X-MODE cho phù hợp. OK, bắt đầu thôi, tôi chậm rãi đưa xe xuống suối đầy đá kia và giữ thật đều chân ga. Tôi đánh lái để điều khiển chiếc xe đi theo hướng mình đã xác định nhằm tránh những viên đá khổng lồ đang nằm ngáng đường phía trước.

Cứ thế, chậm rãi và đều ga là chiếc Forester 2023 đã băng qua dòng suối một cách không thể dễ dàng đến vậy. Có quá nhiều đá to nhưng từng bánh xe đã làm việc quá hiệu quả và thông minh đến nỗi người lái thật sự rất nhàn.

HAU01284

Sự sung sướng của “tay mơ” như tôi như vỡ oà khi chinh phục được con suối đầy đá thành công. Tôi thốt lên rằng: “Đơn giản quá!”. Để thỏa lòng khám phá và đang đà sung sướng. Tôi tiếp tục điều khiển xe khám phá hết khu này, con đường mòn có lẽ là vệt xe máy của người dân để lại, xung quanh là vườn cây điều cổ thụ trái xum xuê và phía dưới đất là lá điều gần như phủ kín.

Mặt đường này không làm khó được tôi và chiếc Forester đâu. Nhưng có đoạn dốc đất rất cao và đánh lái gấp vì tránh cây điều. Phần đầu xe lên lên mỏm đất đó như cất lên trời và phải đánh lái gấp, 1 bánh xe bên phụ đã không còn bám lấy mặt đường nữa, lực và mô men xoắn dồn hết vào 03 bánh còn lại. Tôi cứ giữ chân ga và thật bình tĩnh, 04 giây là thời gian làm việc của 3 bánh xe bám xiết lấy mặt đường đất phía dưới và chiếc xe leo lên thành công. Tôi có thể cảm nhận được sự làm việc của các bánh xe, sự phân bổ lực kéo nghe rất sướng và tự hào.

Sau một ngày chinh phục đủ mọi cung đường, từ Thành phố đông đúc, cao tốc tốc độ và núi rừng sông suối, cả offroad nhẹ nhàng nữa. Trời cũng đã bắt đầu tối, cả đoàn chúng tôi bắt đầu dựng bàn ghế và quây quần bên nhau để thưởng thức những thành quả và niềm vui trong ngày.

Hôm sau, chúng tôi di chuyển trở về Tp.HCM bằng cung đường quốc lộ 55B. Đây là cung đường rất đẹp với ai thích xê dịch và tâm hồn lãng mạn. Hai bên là hàng cây xanh mát, con đường nhựa đẹp ở giữa và kèm theo đó là những góc cua uốn lượn mê hoặc. Điểm cuối là đến Bình thuận nơi quốc lộ 1. Từ đó, chúng tôi tiến thẳng về Tp.HCM chỉ mất hơn 02 giờ đồng hồ.

TAI02234

Về đến điểm xuất phát và kết thúc hành trình, tôi lại có chút gợn trong lòng vì chuyến đi rất ấn tượng đã phải dừng lại và phải chia tay một chiếc xe vận hành quá hay, không hổ danh “Porsche Châu Á” là mà các chuyên gia toàn cầu đã đặt cho. Đặc biệt là hơn 100 tính năng an toàn mà chiếc Subaru Forester đem lại cho chủ nhân, và hơn nữa là công nghệ hỗ trợ người lái EyeSight 4.0 tiên tiến nhất của Subaru. Nếu bạn là người cầu toàn, thích lái, yêu gia đình và không thuộc típ người phô trương thì Subaru Forester chính là sự lựa chọn đáng cân nhắc!

Article printed from Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine: https://autonet.com.vn

URL to article: https://autonet.com.vn/tin-tuc/hanh-trinh-trai-nghiem-subaru-forester-2023-khi-tay-mo-di-camping/

URLs in this post:

[1] [VMS] Subaru Forester phiên bản nâng cấp mới chính thức…: https://autonet.com.vn/tin-tuc/vms-subaru-forester-phien-ban-nang-cap-moi-chinh-thuc-ra-mat/

[2] Russ Swift – Tay đua mạo hiểm của Subaru sắp trở…: https://autonet.com.vn/tin-tuc/russ-swift-tay-dua-mao-hiem-cua-subaru-sap-tro-lai/

[3] Subaru WRX chính thức mở bán tại Việt Nam, giá…: https://autonet.com.vn/tin-tuc/subaru-wrx-chinh-thuc-mo-ban-tai-viet-nam-gia-tu-2-ty-dong/

[4] Mazda CX-5 2023 ra mắt thị trường Việt, giá bán…: https://autonet.com.vn/tin-tuc/mazda-cx-5-2023-ra-mat-thi-truong-viet-gia-ban-tu-749-trieu-dong/

[5] Mãn nhãn “Subaru Russ Swift Stunt Show” tại Hà Nội: https://autonet.com.vn/tin-tuc/man-nhan-subaru-russ-swift-stunt-show-tai-ha-noi/

Copyright © 2014 Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine. All rights reserved.