10:59 - 17/02/2021 (GMT+7)

Ford đầu tư 29 tỷ USD cho dòng xe điện và xe tự hành đến năm 2025

Ford Motor có kế hoạch đầu tư 29 tỷ USD vào xe điện và xe tự hành đến năm 2025, dựa trênthông cáo thu nhập quý IV mà hãng công bố

Thị trường xe đang chờ đợi chứng kiến ​​Ford rót thêm tiền vào các công nghệ mới nổi sau khi General Motors công bố kế hoạch tăng chi tiêu cho xe điện và xe tự hành lên đến 27 tỷ USD trong trong những năm tới.  Ford cho biết kế hoạch của hãng bao gồm 7 tỷ USD xe tự lái và 22 tỷ USD xe điện, tăng từ 11,5 tỷ USD cho đến năm 2022. Tuy nhiên, không phải toàn bộ số tiền được công bố bằng xe điện đều là mới. Công ty đang bao gồm các khoản đầu tư trước đó trị giá khoảng 7 tỷ đô la kể từ năm 2016, nâng cam kết đầu tư mới của Ford lên 10,5 tỷ đô la đến năm 2025.

Ford cho biết phần lớn các loại xe trong kế hoạch sẽ chạy hoàn toàn bằng điện, nhưng công ty cũng có các mẫu hybrid và plug-in hybrid tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. “Sự chuyển đổi của Ford đang diễn ra và sự lãnh đạo của chúng tôi trong cuộc cách mạng xe điện và sự phát triển của lái xe tự động,” Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho biết trong một thông cáo.

Thu nhập của công ty là hỗn hợp. Dưới đây là cách Ford đã làm so với những gì Phố Wall mong đợi dựa trên ước tính trung bình do Refinitiv tổng hợp.

EPS điều chỉnh: 34 xu so với mức lỗ dự kiến ​​là 7 xu

Doanh thu: 33,2 tỷ USD so với 33,89 tỷ USD dự kiến

Cổ phiếu của Ford đã tăng tới 4% trong phiên giao dịch ngoài giờ vào thứ Năm trước khi chững lại ở mức khoảng 11,40 USD với mức tăng chưa đến 1%.

Triển vọng cho 2021

Đối với năm 2021, Giám đốc tài chính John Lawler cho biết công ty ước tính sẽ kiếm được từ 8 tỷ đến 9 tỷ USD lợi nhuận trước thuế đã điều chỉnh và tạo ra từ 3,5 tỷ đến 4,5 tỷ USD dòng tiền tự do đã điều chỉnh. Điều đó không ảnh hưởng đến sự thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu mà theo ông có thể làm giảm thu nhập của Ford từ 1 tỷ đô la đến 2,5 tỷ đô la trong năm nay.

“Tình hình chất bán dẫn đang thay đổi liên tục, vì vậy còn quá sớm để cố gắng xác định mức độ sẵn có sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với hiệu suất cả năm của chúng tôi. Ngay bây giờ, ước tính từ các nhà cung cấp có thể cho thấy sự sụt giảm từ 10% đến 20% sản lượng quý đầu tiên theo kế hoạch của chúng tôi”, ông nói trong một thông cáo báo chí

Vào tuần tới, Ford cho biết họ sẽ cắt giảm đáng kể sản lượng tại các nhà máy ở Michigan và Missouri, nơi sản xuất xe bán tải F-150 có lãi do tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu. Các nhà sản xuất ô tô và các nhà cung cấp phụ tùng đã bắt đầu cảnh báo về tình trạng thiếu chất bán dẫn vào cuối năm ngoái sau khi nhu cầu xe tăng trở lại mạnh hơn dự kiến ​​sau hai tháng đóng cửa các nhà máy sản xuất do đại dịch coronavirus.

Thu nhập quý 4

Trên cơ sở chưa được điều chỉnh, khoản lỗ của Ford đã tăng lên 2,79 tỷ USD, tương đương khoản lỗ 70 xu một cổ phiếu trong quý thứ tư. Ford đã loại trừ hơn 5 tỷ đô la các khoản phí đặc biệt khỏi thu nhập được điều chỉnh trong quý. Họ bao gồm 2,4 tỷ USD để chấm dứt hoạt động sản xuất ở Brazil như một phần của quá trình tái cơ cấu các hoạt động ở Nam Mỹ và 610 triệu USD để thu hồi 3 triệu xe cũ do các vấn đề tiềm ẩn với bộ bơm túi khí của họ. Ngoài ra, các khoản phí khác liên quan đến nghĩa vụ lương hưu và các hoạt động tái cơ cấu khác cũng đang được xử lí.

Các hoạt động của hãng ở Bắc Mỹ dẫn đầu kết quả của Ford trong quý 4, đạt 1,1 tỷ đô la so với doanh thu tổng 22 tỷ đô la. Tất cả các phân khúc khác (ngoài châu Âu với thu nhập 414 triệu USD) đều khiến nhà sản xuất ô tô thua lỗ. Con số đó bao gồm khoản lỗ 105 triệu USD ở Nam Mỹ và khoản lỗ 66 triệu USD ở Trung Quốc.

Trong năm 2020, Ford đã mất 1,28 tỷ USD khi xử lý quá trình tái cấu trúc toàn cầu và các tác động từ đại dịch coronavirus. So với 2019, doanh thu của hãng trong 2020 là 127,1 tỷ USD, giảm 18% so với năm 2019.

Dũng Minh

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

элитная недвижимость кипр

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если желаете купить интересные сериалы на DVD, то Serialexpress может предложить

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Вам нужна психологическая помощь? Грудинин Александр Михайлович - компетентный врач-психотерапевт, который