07:59 - 23/05/2016 (GMT+7)

Cựu phó chủ tịch thiết kế GM chia sẻ bí quyết sự nghiệp

Sau suốt 44 năm gắn bó với hãng GM trong việc thiết kế xe hơi, ông Ed Welburn, từng là Phó chủ tịch thiết kế của GM đã chia sẻ những bí quyết của mình trong lĩnh vực này.

Kể từ khi còn là cậu bé 8 tuổi, ông Ed Welburn đã được chiêm ngưỡng một mẫu xe concept mà ngày nay còn được đặt cho cái tên mỹ miều là “những chiếc xe mơ ước” tại triển lãm xe Philadelphia. Đó chính là chiếc Cadillac Cyclone. Ngay sau đó, ông đã nói với cha của mình rằng ông muốn trở thành một nhà thiết kế xe cho hãng xe này.

Khoảng đôi năm sau, Welburn đã gửi một bức thư đến cho bộ phận thiết kế của General Motors và hãng đã phản hồi với rất nhiều thông tin để giúp một người có thể trở thành nhà thiết kế xe. Đó là những lời khuyên thực sự tốt, và bằng chứng cho điều đó chính là việc ông Welburn đã gia nhập vào đội ngũ thiết kế của GM.

Sau hơn 55 năm kể từ ngày đó, giờ đây ông Welburn đã chính thức sẵn sàng để nhường lại vị trí Phó chủ tịch thiết kế GM của mình cho người khác. Kể từ ngày thành lập hãng vào năm 1927 cho đến nay, ông Welburn mới là người thứ 6 nắm cương vị điều hành bộ phận thiết kế của GM và là người đầu tiên dẫn dắt việc thiết kế xe của hãng trên toàn cầu.

Sự trung thành suốt cuộc đời

nnpa_gmdiversity_0690

Ông Welburn đã làm việc tại GM trong suốt quá trình 44 năm và không hề cống hiến cho bất cứ công ty nào khác. Ông từng làm thực tập sinh tại GM kể từ năm đầu đại học và sau đó bắt đầu công việc chính thức kể từ năm 1972, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Howard.

Ông đã từng tham gia đảm nhiệm thiết kế cho các thương hiệu con của GM bao gồm Chevrolet, Cadillac, Opel, Vauxhall, Holden, Wulling và Baojun, cùng nhiều thương hiệu khác nữa. Đã có tới 2.500 nhân viên thiết kế làm việc dưới sự chỉ đạo của ông Welburn tại 10 studio trên 7 quốc gia ở toàn thế giới. Ông cho biết rằng mình từng tham gia thiết kế cả những mẫu xe sang cho đến xe bán tải hay xe đô thị cỡ nhỏ. Mong muốn của ông chính là đem đến một không gian làm việc cởi mở và tự do cho những nhân viên của mình có thể thoả sức sáng tạo.

Những thách thức

dsc05813

Theo chia sẻ của ông Welburn, để tạo ra những chiếc xe tuyệt vời đòi hỏi kỹ thuật cũng phải đẳng cấp không kém. Ngay từ những bộ phận cơ bản của chiếc xe, trong đó bao gồm cả phần khung gầm bên dưới đều cần có được sự hấp dẫn. Đây là một công việc với rất nhiều thách thức, tuy nhiên từ những thách thức như vậy lại đem đến những cơ hội tuyệt vời. Lấy ví dụ như mẫu xe thể thao hai cửa Chevrolet Corvette Stingray. Vì đặc tính tốc độ của mình, mẫu xe này cần một hệ thống khí động học tốt, và cho dù có rất nhiều khe gió ở khắp thân xe nhưng một bộ phận thông gió ở phía cản sau vẫn cần được bổ sung thêm. Đây là nơi mà hiếm chiếc xe nào đặt một hốc gió cả, trong khi Corvette lại có được điều đó và đã nó lại trở thành một cá tính riêng cho mẫu xe này.

Một thách thức tiếp theo của việc thiết kế chính là phải làm sao để có thể khiến cho thiết kế của xe đẹp và đồng thời vẫn phải phù hợp với đủ các dòng xe, từ xe giá rẻ cũng phải đẹp. Đó là nhu cầu thiết yếu của mọi thị trường, không chỉ riêng Mỹ và châu Âu.
Theo CNN

 

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

даркнет открыт В последнее время даркнет, вызывает все больше интереса и

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Теневой уровень интернета: запретная территория компьютерной сети Темный интернет, тайная