07:24 - 19/10/2016 (GMT+7)

Chinh phục vùng cao nguyên đá Đồng Văn bằng Vespa Sprint Adventure

Ngày 13,14/10 vừa qua, nhân sự kiện ra mắt phiên bản Adventure dành cho chiếc Vespa Sprint, chúng tôi đã có dịp được tham gia vào chuyến Vespa Sprint Adventure Tour Châu Á-TBD 2016 trên chiếc xe mới này tới vùng đất Hà Giang và cùng những người bạn nước ngoài khám phá vẻ đẹp cũng như văn hóa nơi đây.

Năm 2016 đánh dấu cột mốc quan trọng của Vespa khi kỷ niệm sinh nhật 70 năm thương hiệu này. Do vậy, để làm một điều gì đó thật ý nghĩa dành cho lễ kỷ niệm sinh nhật, Piaggio khu vực châu Á – TBD đã quyết định tổ chức một hành trình với tên gọi “Vespa Sprint Adventure Tour 2016 – Khám phá Đông Nam Á” chạy qua 4 quốc gia gồm Việt Nam, Campuchia, Thái Lan và Malaysia.

Phượt bằng xe số là điều bình thường nhưng với xe tay ga thì câu chuyện là hoàn toàn khác. Nó đòi hỏi người lái có nhiều kinh nghiệm hơn

Phượt bằng xe số là điều bình thường nhưng với xe tay ga thì câu chuyện là hoàn toàn khác. Nó đòi hỏi người lái có nhiều kinh nghiệm hơn

Chặng đầu tiên của hành trình được bắt đầu từ Việt Nam với điểm đến là Hà Giang – cực Bắc của tổ quốc, nơi có những dãy núi trùng trùng điệp điệp và không kém phần hiểm trở nhưng để thưởng ngoạn cảnh đẹp và trải nghiệm bằng xe máy quả thật rất tuyệt vời. Tại đây, đoàn Vespa Sprint Adventure của chúng tôi đã có cơ hội được tìm hiểu nét văn hóa dân tộc thiểu số, được chinh phục đỉnh Mã Pí Lèng, cổng trời Quản Bạ.

Điều thú vị hơn, thời gian mà hành trình diễn ra lại đúng vào dịp lễ hội hoa Tam Giác Mạch chuẩn bị khai mạc nên chuyến đi mang đến thêm rất nhiều cảm xúc. Trước đây, nhiều người trong đoàn chúng tôi đã không ít lần đi bằng ôtô lên Hà Giang và để tới địa đầu của Tổ quốc dường như không phải là điều gì đó quá khó khăn.

Vespa Sprint 125 ABS trông cá tính hơn trong bộ phụ kiện Adventure

Vespa Sprint 125 ABS trông cá tính hơn trong bộ phụ kiện Adventure

Nhưng với hành trình bằng xe máy, quan trọng nó lại không phải là một chiếc xe số hay xe tay côn mà là một chiếc xe tay ga cao cấp nên chúng tôi cũng có chút lo lắng bởi không phải ai trong chúng tôi cũng có đủ điều kiện và thời gian để chinh phục những cung đường hiểm trở bằng chiếc xe tay ga vốn dĩ được sinh ra để phục vụ nhu cầu di chuyển trong đô thị. Thế nên, đây thật sự là một chuyến hành trình mang đến nhiều thách thức cũng như trải nghiệm thú vị trên Vespa Sprint Adventure.

Vậy phiên bản Adventure này có gì khác với phiên bản thường của Vespa Sprint 125 ABS. Sự khác biệt đầu tiên phải nói tới màu sắc, bản Adventure sẽ có 2 màu sơn mờ mới gồm Xanh rêu mờ  (Green Matt)  và  Cát sa mạc (Desert Sand) rất phù hợp với những người thích du lịch. Ngoài ra, điểm nhấn của Vespa Sprint Adventure còn là những chi tiết màu đen mờ và bộ phụ kiện như giá để đồ trước/sau, kính chắn gió.

Điểm nhấn của Vespa Sprint Adventure chính là 2 màu sơn mờ mới

Điểm nhấn của Vespa Sprint Adventure chính là 2 màu sơn mờ mới

Với động cơ iGet hoàn toàn mới mạnh mẽ, 4 thì, 3 van, phun xăng điện tử và dung tích 124,5 cc cho sức mạnh 7,9 kW/10,4 Nm cùng hệ thống phanh đĩa bánh trước tích hợp công nghệ chống bó cứng phanh ABS vô cùng an toàn giúp hãng xe Ý tự tin về khả năng chinh phục thành công các cao nguyên đá ở Hà Giang.

Chuyến hành trình này, đoàn chúng tôi còn có sự góp mặt của các vị khách, những người bạn đến từ Singapore trong đó anh Mark Teo – một nhiếp ảnh gia nổi tiếng ưa thích những chuyến đi mạo hiểm sẽ giúp chúng tôi chiêm nghiệm cuộc sống qua ống kính ngẫu hứng đầy màu sắc về văn hóa địa phương tại những nơi đoàn đặt chân đến.

Núi đôi Quản Bạ là điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình của chúng tôi

Núi đôi Quản Bạ là điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình của chúng tôi

Điểm đến đầu tiên của chuyến hành trình Hà Giang là cổng trời Quản Bạ. Từ thành phố Hà Giang lên đây chừng 50 km nhưng gần một nữa là đường bằng nên chiếc Vespa Sprint Adventure hầu như không gặp nhiều khó khăn thử thách. Nhờ được thiết kế để tối ưu cho khả năng di chuyển trong phố nên chiếc Vespa này có chỗ để chân khá rộng rãi, yên lớn giúp cho người lái có được tư thế ngồi thoải mái và giảm bớt sự mệt mỏi khi chạy quãng đường dài.

Mất chừng 2 tiếng đồng hồ, đường từ chân đèo lên tới cổng trời Quản Bạ thời điểm này hơi khó đi một chút do đang mở rộng đường nhưng cả đoàn cũng đã có mặt tại đích đến đầu tiên. Phải nói rằng những chuyến “phượt” như thế này, người đi thường phải mang kha khá đồ, thế nên việc có thêm các trang bị như giá để đồ trước và sau cho Sprint đã giúp cho chúng tôi bớt phải đeo thêm những túi ba lô cồng kềnh.

Xã Lùng Tám được biết đến với nghề dệt lanh của người dân tộc Mông

Sau quãng dừng chân khoảng 30 phút để cùng thưởng lãm vẻ đẹp của núi đôi gắn với truyền thuyết Núi Cô Tiên đầy thi vị, đoàn chúng tôi tiếp tục lên đường tiến về hướng Yên Minh theo con đường chạy qua xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ. Xã Lùng Tám được biết đến với nghề dệt lanh của người dân tộc Mông. Hiện tại, làng nghề này đã xây dựng được thành HTX và các sản phẩm dệt lanh thủ công Lùng Tám đã được nhiều bạn bè và khách du lịch nước ngoài biết đến. Nét độc đáo của sản phẩm với chất liệu truyền thống tự nhiên bền, đẹp, nét hoa văn tinh sảo mang tính dân tộc trên vùng cao núi đá và tâm linh…

Chia tay làng dệt lanh truyền thống, chúng tôi chạy dọc theo sông Miện và rồi những cánh rừng thông bắt đầu hiện ra trước mắt mọi người. Rừng thông nơi đây mọc trải dài trên các đồi thấp dọc theo con đường lên tới thị trấn Yên Minh và cảm giác được lang thang giữa rừng thông bạt ngàn, hà hít mùi thơm thoảng trong gió lạnh khiến chúng tôi như đang lạc trong cảnh sắc Đà Lạt mộng mơ.

Rừng thông là nét đặc trưng khi bạn bước vào địa phận của Yên Minh

Rừng thông là nét đặc trưng khi bạn bước vào địa phận của Yên Minh

Dừng chân ăn trưa tại Yên Minh, được thưởng thức các món ăn dân tộc, cả đoàn lại nhanh chóng lên xe để hướng về thị trấn Mèo Vạc. Đường về Mèo Vạc không xấu lắm nhưng khá nhiều con dốc quanh co. Nơi đây cũng được biết đến với địa danh dốc chữ M. Việc di chuyển trên đèo dốc 10% đối với xe số, xe tay côn, người lái có thể tận dụng lực hãm của động cơ bằng cách chạy số thấp.

Nhưng với xe tay ga, người lái không còn cách nào khác là phải dùng toàn bộ bằng phanh tay. Những lúc như thế này, hệ thống phanh ABS mới thể hiện được hết ưu thế khi giúp cho luôn chiếc Vespa Sprint luôn ổn định và an toàn, đồng thời đem lại cảm giác tự tin cho các thành viên khi cầm lái.

Phanh ABS là trợ thủ đắc lực của Vespa Sprint trong những pha đổ đèo dốc

Phanh ABS là trợ thủ đắc lực của Vespa Sprint trong những pha đổ đèo dốc

Thú thực với chiếc xe Vepsa Sprint 125, tôi không quá kỳ vọng nó có thể đem đến sự mạnh mẽ trong những pha lên đèo bởi động cơ vốn dĩ đã phải gồn trên mình khối khung thép khá nặng. Chiếc xe hơi ì khi vượt dốc, bù lại nó có hệ thống phuộc khá tốt, chắc chắn và tạo cho chiếc xe vận hành tương đối êm ái dù điều kiện đường không như ý muốn. Dẫu sao, điểm dừng chân của ngày đầu tiên cũng đã được chúng tôi hoàn thành một cách an toàn. Kết thúc ngày đầu tiên, cả đoàn được sắp xếp nghỉ lại tại một Homestay được thiết kế đẹp và mang đậm phong cách dân tộc nằm sâu trong thị trần Mèo Vạc.

Hành trình Vespa Sprint Adventure Tour 2016 – Khám phá Đông Nam Á tiếp tục ngày thứ 2 được xem sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị hơn với các địa danh như đỉnh Mã Pí Lèng, chợ cổ Đồng Văn, dinh thự vua Mèo, nghệ nhân làm bạc Mua Sè Sính và cả những cánh đồng hoa Tam Giác Mạch trải dải quanh thung lũng.

Phượt bằng xe tay ga mang đến nhiều trải nghiệm khá thú vị

Phượt bằng xe tay ga mang đến nhiều trải nghiệm khá thú vị

Đỉnh Mã Pí Lèng được xem là một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam. Giờ con đường lên đây cũng đã được làm mới và dễ đi hơn rất nhiều nhưng thách thức từ những khúc cua trên các đoạn đường đèo vẫn khiến nhiều người phải toát mồ hôi cùng sự cẩn thận cao độ. Lần này, chiếc xe của tôi được thử thách với 2 người ngồi. Tuy vậy, chiếc Vespa Sprint không tỏ ra uể oải mà vẫn ung dung đưa 2 người lên tới đỉnh đèo để cùng chúng tôi hướng tầm mắt tới những cảnh đẹp hùng vĩ nơi đây.

Gần 300 km trong 2 ngày với lộ trình Hà Giang – Quản Bạ – Yên Minh – Mèo Vạc – Đồng Văn – Yên Minh – Quản Bạ, đoàn chúng tôi đã kết thúc cuộc hành trình khám phá Hà Giang trên chiếc Vespa Sprint Adventure, một chút nuối tiếc của các bạn bè đến từ Singapore là điều dễ nhận thấy trên khuôn mặt của họ. Hẹn gặp lại Hà Giang trong sự lưu luyến. Và sau chuyến đi này, nếu ai đó hỏi rằng xe tay ga như Vespa có chạy lên Hà Giang được không? Thì tôi có thể hoàn toàn tự tin trả lời rằng “Không có gì là không thể, và Vespa cũng vậy”.

Đến nay sản phẩm lanh dệt, thêu của HTX đã đi vào lòng người, không chỉ có đồng bào dân tộc thiểu số mà vào cả cộng đồng các dân tộc trong nước và thế giới

Đến nay sản phẩm lanh dệt, thêu của HTX đã đi vào lòng người, không chỉ có đồng bào dân tộc thiểu số mà vào cả cộng đồng các dân tộc trong nước và thế giới

Sản phẩm như vải may mặc, quần áo, túi sách tay, khăn, gối, ví các loại… được dệt, thêu từ chất liệu cây lanh địa phương với những nét hoa văn truyền thống của đồng bào Mông

Sản phẩm như vải may mặc, quần áo, túi sách tay, khăn, gối, ví các loại… được dệt, thêu từ chất liệu cây lanh địa phương với những nét hoa văn truyền thống của đồng bào Mông

Mark Teo - một nhiếp ảnh gia nổi tiếng ưa thích những chuyến đi mạo hiểm đến từ Singapore

Mark Teo – một nhiếp ảnh gia nổi tiếng ưa thích những chuyến đi mạo hiểm đến từ Singapore

Hành trình Vespa của chúng tôi diễn ra đúng vào thời điểm lễ hội hoa Tam Giác Mạch

Hành trình Vespa của chúng tôi diễn ra đúng vào thời điểm lễ hội hoa Tam Giác Mạch

Cung đường đèo chữ M nổi tiếng

Cung đường đèo chữ M nổi tiếng tại Mèo Vạc

DSC01427

Mặc dù đèo 2 người nhưng những chiếc Vespa Sprint Advanture vẫn đủ sức hoàn thành nhiệm vụ mà người lái yêu cầu

Một góc của Homestay Auberge de Meo Vac

Một góc của Homestay Auberge de Meo Vac

Cà phê phố cổ tại thị trấn Đồng Văn

Cà phê phố cổ tại thị trấn Đồng Văn

DSC01535

Khoảnh khắc kỷ niệm của đoàn Vespa tại dinh thự vua Mèo

DSC01549

Nghệ nhân Mua Sè Sính tại xã Sủng Là, huyện Đồng Văn nổi tiếng nhờ nghề chế tac bạc

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook