- Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine - https://autonet.com.vn -

Bảo quản xe khi không sử dụng trong mùa dịch

Posted By Quốc Hiếu On Tháng Sáu 28, 2021 @ 1:40 chiều In Nổi bật Trang chủ,Tin tức,Tùy chọn | No Comments

Khi “xế yêu” của bạn không được nổ máy thường xuyên thì việc bảo quản đúng cách sẽ giúp chiếc xe không bị xuống cấp hay hư hỏng khi vận hành trở lại. Đặc biệt trong mùa dịch Covid-19 như hiện nay.

Tất cả các máy móc nói chung và ô tô nói riêng đã qua sử dụng mà trong một khoảng thời gian dài chúng ta không khởi động thì việc xuống cấp và có thể gây hư hỏng là điều rất dễ xảy ra. Do đó, để bảo quản tốt hơn, chúng ta cần lưu ý các bước sau để giúp chiếc xe vận hành ổn định khi được sử dụng lại sau thời gian dài “trùm mền”.

1. Làm sạch xe

Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ thì việc làm sạch chiếc xe sẽ giúp loại bỏ được những bụi bẩn dính trên thân xe, lâu ngày rất dễ gây hoen ố, có thể phá hỏng lớp sơn của xe.

rua-xe-

Ngoài thân xe khi làm sạch cũng lưu ý đến phần dưới gầm xe, chắn bùn của xe, các vị trí có thể dính bùn vì những chất này khi bám vào kim loại và để lâu kết hợp với hơi ẩm trong không khí sẽ gây gỉ sét các chi tiết làm bằng kim loại.

2. Thay dầu máy, dầu phanh và côn (ly hợp)

Nếu xe chỉ không sử dụng trong vòng 1 đến 2 tuần thì không cần thiết phải thay dầu, tuy nhiên nếu thời gian bảo quản dài hơn 1 tháng thì việc này là cần thiết. Khi xe vận hành thì quá trình luân chuyển dầu diễn ra liên tục sẽ hạn chế hiện tượng đóng cặn, còn khi để lâu ngày, các cặn bẩn tích tụ lại thành từng mảng khó tan và theo đường dầu đi vào các chi tiết máy và làm mài mòn nhanh các chi tiết.

thay-nhot-dung-cach-cho-oto

Đối với những loại dầu đã sử dụng thì khi bảo quản chất lượng của dầu sẽ giảm đi rõ rệt, độ bôi trơn của dầu giảm làm giảm khả năng ảnh hưởng nhiều đến truyền động động cơ. Cùng với thay dầu máy thì nên thay cả lọc dầu nếu đã sử dụng lâu tránh cặn bẩn tích tụ trong lọc dầu gây tắc nghẽn hệ thống bôi trơn khi vận hành xe trở lại.

Có thể thực hiện việc thay các loại dầu này sau khi vận hành xe trở lại nhưng điều này sẽ không tốt bởi các cặn bẩn được tạo thành có thể bám chặt vào đáy cacte và các đường ống mà không bị đẩy ra ngoài khi xả dầu cũ. Do đó việc thay trước khi “trùm mền” tránh dịch sẽ hiệu quả hơn.

3. Đổ đầy xăng, nước làm mát

Nhiều người thường xả hết xăng trước khi mang cất xe đi để tránh rò rỉ gây cháy nổ, tránh xăng bị hư hỏng, tuy nhiên nếu bình xăng trống rỗng có thể làm cho mặt trong bình xăng tiếp xúc với hơi nước trong không khí gây han gỉ bề mặt này và lẫn vào trong xăng khi vận hành trở lại. Thậm chí còn có thể phải thay bình xăng mới. Nếu chất lượng xăng đảm bảo đạt tiêu chuẩn thì có thể vẫn sử dụng bình thường sau 12 tháng.

do-xang-vao-o-to-chay-dau-gay-hau-qua-the-nao-55-.0078

Hiện tượng tương tự cũng xảy ra đối với hệ thống làm mát vì vậy phải kiểm tra và bổ sung đầy đủ nước tránh han gỉ các chi tiết của của hệ thống làm mát. Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất thì khi bảo quản xe nên pha dung dịch nước làm mát với nước theo tỷ lệ: 50/50.

4. Kiểm tra áp suất lốp

Giống như một chi tiết khi bị uốn cong, mặt trên bị ép lại, trong khi mặt dưới bị căng ra, tới một giới hạn nào đó sẽ hình thành vết nứt. Khi hơi giảm xuống một mức nhất định, toàn bộ trọng lượng xe đè lên lốp làm nảy sinh vết nứt ở lốp, hiện tượng này xảy ra nhanh hơn khi cao su bị lão hóa (lốp đã sử dụng lâu).

nang-nong-7-luu-y-nay-se-giup-ban-tranh-nhung-tai-nan-tham-khoc-do-no-lop-xe

5. Acquy

Nếu Acquy còn sử dụng tốt thì việc xe không sử dụng trong 1-2 tuần vẫn có thể khởi động dễ dàng, tuy nhiên nếu Ắcquy đã đến tuổi thọ nhất định trong quá trình sử dụng trước đó, thì tốt nhất chúng ta nên dành ra khoảng 30 phút khởi động động cơ để hệ thống nạp điện cho Ắcquy được đầy trở lại. Lưu ý, khi khởi động nên tắt hết các hệ thống điều hoà, âm thanh giải trí và đèn nếu dừng 1 chỗ.

images770924_acquy

Trường hợp ô tô đậu dưới hầm các chung cư thì tốt nhất nên đánh xe ra khỏi hầm tránh hiện tượng ngạt khí cũng như hệ thống báo cháy kích hoạt ngoài ý muốn. Điều kiện cho phép, chúng ta có thể lái xe 1 vòng cho thoải mái bản thân đồng thời xe Ắcquy cũng được nạp nhanh hơn.

6. Không sử dụng phanh tay, giữ bàn đạp ly hợp

Thông thường khi dừng chúng ta thường sử dụng phanh tay để cố định xe. Tuy nhiên nếu đỗ xe trong nhiều thời gian dài thì không nên bởi sự tiếp xúc quá lâu của má phanh vào mặt trong của trống phanh có thể làm cho hai chi tiết này dính chặt vào nhau gây kẹt phanh và tạo ra gờ trên mặt trống phanh. Trong tình huống này nên để xe ở số 1 và sử dụng thêm nêm gỗ để chặn bánh xe.

images770927_phanh_tay

Tương tự như vậy, nếu vẫn để ly hợp ở trạng thái đóng sẽ làm đĩa ma sát ép vào bánh đà quá lâu cùng với hơi nước trong khống khí sẽ làm hai bề mặt dính vào nhau và tạo ra các vết hoen dính trên bề mặt bánh đà, ngoài ra dưới lực ép của lò xo ly hợp còn gây lún trên bề mặt bánh đà, sẽ làm giảm hiệu quả làm việc. Vì vậy nên dùng kẹp chuyên dụng hoặc dùng vật nặng để giải phóng bàn đạp côn.

7. Nhấc cần gạt nước khỏi kính chắn gió.

Cao su sau một thời gian không làm việc sẽ bị biến chất gặp hơi nước ẩm có thể bị chảy và dính lên kính chắn gió hoặc tạo thành vết trên bề mặt kính gây phiền phức khi làm sạch.

windshieldwiperscropped-istock684x340-1486993528

Trong trường hợp này chúng ta có thể khắc phục bằng cách nhấc cần gạt nước lên và dùng một tấm nhựa mỏng để chèn vào giữa phần cao cao su mặt kính, ngoài ra bạn cũng có chọn giải pháp là nâng kính chắn gió lên khỏi bề mặt kính hoặc tháo rời thanh gạt ra và cất đi.

8. Làm sạch nội thất, bịt kín tất cả các lỗ 

Cùng với việc vệ sinh bên ngoài xe thì trước khi đem xe “lưu kho” thì cần dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ đồ ăn uống, mảnh vụn bánh…bên trong xe để tránh được mùi hôi khó chịu, côn trùng, sau đó thì đóng kín tất cả các cửa kính lại để tránh bụi bẩn, các vật nhỏ rơi vào đồng thời cũng là một cách để hạn chế mất trộm xe.

don-noi-that-o-to-o-dau-tot

Ngoài ra để tránh các côn trùng, chuột có thể chui vào động cơ làm hư hỏng thì khi bảo quản xe lâu nên bịt kín các lỗ  trên đường ống xả và trên đường ống nạp.

9. Che bạt cho xe

Việc phủ bạt lên toàn bộ thân xe giúp tránh bụi bẩn và làm hư hỏng lớp sơn xe. Nếu xe để trong gara của gia đình kín, ít bụi thì có thể không cần dùng bạt che.

Lưu ý: nên chọn loại bạt làm bằng vật liệu tự nhiên, có khả năng thoát khí tốt để tránh đọng hơi nước làm han gỉ các chi tiết và ảnh hưởng xấu tới màu sơn của xe.

1701

Các bước cần thực hiện khi vận hành xe trở lại:   

- Kiểm tra gầm xe và khoang động cơ đảm bảo tất cả các dây đai, đường ống, dây điện không bị chuột cắn, đứt và vẫn đảm bảo làm việc bình thường.
– Kiểm tra lại cao su trên thanh gạt nước của kính chắn gió, nếu cao su bị lão hóa thì nên thay mới.
– Kiểm tra và bổ sung thêm hơi cho lốp.
– Kiểm tra hoạt động của hệ thống phanh và côn (độ nhạy và khả năng đàn hồi).
– Kiểm tra dầu máy, dầu phanh, dầu côn, nước làm mát để chắc chắn các đường ống không bị dò gỉ.
– Sặc acquy (nếu hết điện) hoặc nhờ 1 xe khác kích điện bằng dây điện chuyên dụng.
– Khi nổ máy thì nên cho động cơ làm việc ở số vòng quay thấp (khoảng 2000-3000 v/p) đến khi nóng máy để các chi tiết được bôi trơn đầy đủ, sau đó mới đưa động cơ đến tốc độ làm việc bình thường.  

Tuy nhiên giải pháp tốt nhất khi bảo quản xe lâu ngày là hàng tuần có thể mang xe ra khởi động và đi vài km, như vậy sẽ giúp các chi tiết được bôi trơn, tránh han gỉ, acquy được nạp điện thường xuyên. Ngoài ra khi bảo quản xe cũng nên lưu ý chọn vị trí nền cao, khô ráo (tránh nền đất có nhiều hơi nước dễ gây han gỉ), thoáng mát có khả năng thông khí tốt để hạn chế hơi nước ngưng tụ.


Article printed from Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine: https://autonet.com.vn

URL to article: https://autonet.com.vn/tin-tuc/bao-quan-xe-khi-khong-su-dung-thoi-gian-dai-trong-mua-dich-covid-19/

Copyright © 2014 Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine. All rights reserved.