- Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine - https://autonet.com.vn -

Một ngày cầm lái Porsche Panamera 4 Sport Turismo

Posted By Quốc Hiếu On Tháng Mười Một 11, 2019 @ 9:42 sáng In Nổi bật Trang chủ,Ô tô,Tin tức,Trải Nghiệm Xe,Trong nước,Tùy chọn | No Comments

Là chiếc sedan cỡ lớn thượng hạng đến từ Đức sở hữu chiều dài hơn 5m thoả hiệp giữa thể thao và lịch lãm. Đồng thời chinh phục chủ nhân bằng thứ rất “ma mị” từ trang bị cho đến cảm giác lái đậm chất thể thao khó lẫn qua khối động cơ 330 mã lực của Porsche. 

Mẫu xe sedan hạng sang này lần đầu tiên được Porsche giới thiệu tại triển lãm Geneva Motor Show 2017 với 5 phiên bản khác nhau, trong khi Việt Nam phân phối chính hãng hiện tại với 02 phiên bản gồm: Panamera 4 Sport Turismo và Panamera 4S Sport Turismo với giá khởi điểm lần lượt từ: 5,660 tỷ đồng và 7,750 tỷ đồng.

DSC09962

Ngoại thất sang trọng, khí chất thể thao hiện diện

Panamera Sport Turismo một lần nữa tái khẳng định triết lý thiết kế về mẫu saloon hạng sang phục vụ nhu cầu di chuyển hàng ngày, với ưu điểm là tiện nghi kiểu thương gia bên trong khoang nội thất 4 chỗ ngồi, thể tích khoang hành lý rộng rãi hơn nhờ cửa sau thiết kế lớn. Mẫu xe này sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là: 5.049 x 1.937 x 1.428 mm. Cao hơn 5mm so với bản sedan.

1

Ở phần đầu xe, Panamera 4 Sport Turismo sở hữu thiết kế rất đặc trưng tạo nên thương hiệu xe sang Porsche qua phần đầu xe dài, đèn pha dạng tròn với 4 bi LED định vị ban ngày nổi bật cùng đèn pha LED. Nắp ca pô mạnh mẽ, thể thao nhờ các đường gân dập nổi uốn lượn. Thiết kế này đúng với triết lý Porsche DNA thuần chủng của hãng xe thể thao hạng sang đến từ Đức.

Tính khí động học của xe luôn là điểm thiết kế khó lòng bỏ qua đối với một thương hiệu xe thể thao như Porsche. Các hốc hút gió phía trước tự động kích hoạt, khe thoát gió hai bên hông xe như tô điểm thêm chất thể thao cho mẫu xe này.

DSC09998

Thân xe trườn dài về phía sau nhưng thuôn gọn mang lại cảm giác xe dài, tôn lên vẻ đẹp từ cột B về sau trong khi mui xe vẫn giữ được chiều cao nhất định và kéo dài. Trên mui xe, phần mui có thể mở ra thành cánh gió chủ động. Góc mở của cánh gió có thể được thiết lập theo ba chế độ tùy theo tình trạng vận hành và các thiết lập của xe, cánh gió này cũng tạo thêm lực nén đến 50kg trên trục sau.

DSC00005

Ở phía sau, Panamera 4 Sport Turismo cho thấy sự chắc chắn và điềm tĩnh hơn so với bản sedan, nhưng không vì thế mà mất đi chất thể thao vốn có của Porsche. Mẫu xe Saloon cỡ lớn này được trang bị dạng ống xả lắp hai bên hình ovan, cánh gió phía trên nóc xe, đèn hậu Full LED dạng 3D kéo dài và Logo Porsche ở giữa nối liền cụm đèn hậu… Tất cả đã cùng nhau tạo nên phần đuôi xe không thể đẹp hơn và thể hiện được chất sang cần có cho chủ nhân.

Nội thất sang chảnh, tận hưởng đủ mọi xúc cảm

Để dung hoà được chất thể thao hạng sang đầy cá tính và sự lịch lãm là điều khó có thể thoả hiệp, là nỗi “khiếp sợ” của biết bao kỹ sư thiết kế các hãng xe hơi danh tiếng Thế giới, chỉ có thể hy sinh để chọn một trong hai điều kiện trên.

XCN02067

Nhưng với Porsche, không gì là không thể, họ đã đạt được sự thoả hiệp giữa lịch lãm và thể thao trong cùng một sản phẩm. Đó là chiếc Panamera Sport Turismo, và từ đó “định nghĩa” mới trong ngành công nghiệp ô tô Thế giới ở phân khúc này.

Sự thoả hiệp được thể hiện rõ nét làm hai phần, phía hàng ghế trước mang phong cách thể thao đặc trưng rất Porsche như những mẫu xe hiện tại chiều lòng người lái, đó là vô lăng 3 chấu thể thao tích hợp nhiều nút tinh chỉnh thuận tiện, bảng đồng hồ hiển thị đa thông tin rất dễ quan sát, đề nổ động cơ bằng cách xoay núm khởi động bên trái.

DSC09985

Ở bảng tap lô là một màn hình cỡ lớn điều khiển gần như mọi thứ của chiếc xe chỉ với vài thao tác nhấn chọn, đây là lối thiết kế mới hiện tại cho các dòng xe Porsche mới, thay cho kiểu nút bấm như chuyên cơ trước đây.

XCN02045

Bù lại, khu vực cần số được tinh lượt mang đến cái nhìn hiện đại hơn rất nhiều với các nút bấm cảm ứng sáng bóng, chỉ có điều rất dễ để lại dấu vân tay. Đối với người mới, chắc chắn sẽ có đôi chút bối rối và cần đôi phút làm quen trước khi vận hành cỗ xe nhiều tỷ đồng này.

Chiếc Panamera 4 Sport Turismo mà tôi trải nghiệm đã được “thửa riêng” khá nhiều option, với tông nội thất đỏ đen khá cá tính có giá gần 250 triệu đồng, ghế bọc da cao cấp với tuỳ chọn chỉnh điện 14 hướng, cùng điểm nhấn logo Porsche dập nổi trên tựa đầu ghế có giá 26 triệu đồng – ngang bằng một chiếc xe tay ga tầm trung.

XCN02063

Với mẫu xe này nhờ trang bị hệ điều hoà tự động 4 vùng độc lập, hành khách phía sau hoàn toàn có thể tự điều chỉnh nhiệt độ theo ý muốn từng vị trí trên bảng điều khiển lắp ở giữa hai hàng ghế.

Ngoài ra, hệ thống rèm cửa phía sau cũng được trang bị và điều chỉnh lên xuống 1 chạm. Điều làm chúng tôi ấn tượng nhất chính là khoảng duỗi chân cực kỳ rộng rãi với mẫu xe có chiều dài hơn 5 m này, trần xe cao thoáng cũng là điểm cộng. Tất cả tiện nghi, thoải mái gần như hội tụ đủ trong mẫu xe này dành cho hành khách, có thể là ông chủ và gia đình tận hưởng trên đường. Sport Turismo có sức chứa đến 520 lít nhiều hơn 20 lít so với phiên bản saloon thể thao.

Tựa lưng của ba ghế sau có thể cùng được gập gọn hoặc riêng lẻ (theo tỉ lệ chia 40:20:40) và được mở khóa điện tử từ khoang hành lý. Khi tất cả lưng ghế được gập, sàn khoang hành lý trở nên bằng phẳng. Lúc này, sức chứa tăng đến 1.390 lít.

DSC09982

“Phê” với khối động cơ V6 tăng áp, công suất 330 mã lực

Mẫu Saloon hạng sang Porsche Panamera 4 Sport Turismo trong bài trải nghiệm được trang bị động cơ V6, Turbo dung tích 3.0L cho công suất cực đại đạt 330 mã lực tại vòng tua máy 5.400 – 6.400, mô men xoắn cực đại đạt 450 trong dãy tua máy từ 1.340 – 4.900 vòng/phút. Nhờ mô men xoắn cao ngay từ dãy tua máy cực thấp 1.340 vòng phút nên chiếc xe gần như không làm bất kỳ tay nào dù là khó tính nhất cũng khó mà chê được, chỉ có từ “phê” mới nói lên tất cả với cỗ máy 330 mã lực sau mỗi cú nhấn ga.

Nhưng không hẳn là chiếc xe này có tính cách lái bốc đồng bất chấp, thay vào đó là cả một sự kỷ luật, tính tuân thủ và cả một quá trình tiên đoán thông minh giúp cho chiếc xe vọt lên theo ý chủ nhân, không mang đến bất cứ sự hoảng hốt nào dù là nhỏ nhất. Mọi thứ điều trong tầm kiểm soát của người lái.

DSC09994

Tuy động cơ mạnh mẽ, khí chất thể thao luôn có sẵn nhưng khi đi phố thì chiếc Sport Turismo này mang lại cảm giác lái rất thích, đó là tính hài hoà đến lạ thường, một chút ngoan hiền trầm tính đầy lịch lãm. Phản ứng từ chân ga, vô lăng, phản ứng linh hoạt của việc chuyển đổi các cấp số mượt mà. Nếu tinh ý, dù đi trong phố đông đúc, tốc độ chậm khoảng 40 Km/h nhưng cấp số luôn ở số cao ở mức 4 hoặc 5, giúp cho chiếc luôn trong trạng thái mượt mà và người lái không hề quá căng thẳng để làm chủ tình hình, chỉ có thể là tận hưởng trong lúc này!

Trong khi đó, chiếc xe này đã được lắp tuỳ chọn gói Sport chrono package (Hệ thống kích hoạt thể thao), thông qua núm xoay bé xíu nhưng đầy uy lực trên vô lăng với 4 chế độ tuỳ chọn khi lái như: Normal, Sport, Sport + và Individual. Đi trong phố có thể chọn chế độ Normal hoặc Sport thì chiếc xe đều cho thấy tính ổn định, mượt mà nhờ công nghẹ bướm ga điện tử. Đó là tinh tuý của hộp số 8 cấp ly hợp kép PDK mà Porsche đã thành công với nó. Ngoài ra, công nghệ tự động tắt/mở động cơ khi tạm dừng và chạy trớn cũng được trang bị.

DSC09900

Nhưng khi ra đường cao tốc, dù ở chế độ nào đi chăng nữa, chủ nhân chỉ cần nhấn ga và chiếc xe sẽ đáp ứng được yêu cầu của chủ nhân để tăng tốc theo ý muốn. Nếu bạn là một tính đồ đam mê tốc độ, không gọi là “phí” khi sở hữu Porsche thì chắc chắn sẽ chọn ngay chế độ Sport hoặc Sport + để “phiêu” cùng khối động cơ V6 công suất 330 lực đang rất sẵn sàng chờ lệnh và thực thi.

Ở mỗi chế độ được chọn, vòng tua máy sẽ thay đổi trong khoảng 500 – 800 vòng/phút. Mở ra một thế giới tốc độ để thoả mãn chủ nhân. Đang ở vận 80km/h, chế độ lái Sport +, nhấn ga vừa phải thôi nhé, ngay lập tức và gần như chỉ cần 0,001 giây là khối động cơ đã kích hoạt, vòng tua máy dựng đứng hướng 12h, chỉ trong cái chớp mắt liếc xuống đồng hồ tốc độ đã chỉ 120 km/h trong sự “giận hờn” khi chưa được hưởng hết sự sung sướng, chưa cảm nhận chiếc xe tăng tốc ra sao đã phải thòng chân ga. Âm thanh gầm rú từ cặp ống xả phía sau vọng vào khoang lái đầy kích thích đến tê người.

5

Có lẽ, 120 km/h với mẫu xe này dễ như nhai kẹo. Lúc này, khoang ca bin chỉ nghe được gió cộng tiếng lốp vọng vào rất nhỏ, chiếc xe như ghì chặt xuống mặt đường nhờ hệ thống kiểm soát độ ổn định của Porsche (PSM). Trong khi đó, Hệ thống kiểm soát khung gầm Porsche 4D, hệ thống treo lò xo kết hợp với Hệ thống treo kiểm soát cân bằng của Porsche (PASM) đã làm quá tốt công việc của mình.

Không dừng lại đó, các công nghệ hỗ trợ chủ động và thụ động khác như: Điều phối lực kéo của Porsche (PTM): bốn bánh chủ động tự động và ly hợp đa đĩa kết hợp khóa vi sai tự động; hệ thống chống trượt (ASR), Hỗ trợ đậu xe (trước và sau) hiển thị bằng hình ảnh và âm thanh.

Các tính năng giải trí như: hệ thống quản lí thông tin liên lạc của Porsche (PCM) với mô-đun định vị trực tuyến, kết nối điện thoại, các cổng kết nối âm thanh và kiểm soát bằng giọng nói. Gói Kết nối điện thoại cao cấp bao gồm mô-đun định vị, Apple Car Play. Hệ thống âm thanh vòm Bose 10 loa…

DSC09957

Công việc thú vị của người giàu là… chọn Option

Khách hàng sở hữu Porsche luôn là những ông chủ đích thực, tự tay chọn mọi thứ từ trang bị cho đến những thứ dù là nhỏ nhất, đó là cả một công việc thú vị và mơ ước với bất kỳ ai. Như mẫu xe này, màu sơn xám ánh kim có giá hơn 72 triệu đồng, đèn pha theo góc lái có giá 117 triệu đồng, 4 bánh xe 21 inch Panamera SportDesign có giá 271 triệu đồng, cửa sổ toàn cảnh có giá lên tới 123 triệu đồng, cần số điện tử bé xíu nhưng cũng ở mức 36 triệu đồng… và rất nhiều chi tiết khác có giá từ hàng chục đến ngang bằng 1 chiếc ô tô hạng A.

2 DSC09989

Về cảm giác lái, có lẽ không phải nói nhiều vì Porsche vốn rất mạnh trong đua xe thể thao, một hãng xe luôn lấy tinh thần thể thao vào triết lý sản phẩm và cái giá trị của những chiếc Porsche không nằm ở giá tiền, mà nằm ở chiếc xe đó.

Mẫu xe Porsche Panamera 4 Sport Turismo có giá bán cơ bản khởi điểm từ 5,3 tỷ đồng chưa bao gồm các tuỳ chọn. Mẫu xe mà tôi trải nghiệm trong bài viết có giá 6,7 tỷ đồng với các tuỳ chọn ở mức hợp lý và chú trọng vào tính vận hành nhiều hơn.


Article printed from Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine: https://autonet.com.vn

URL to article: https://autonet.com.vn/tin-tuc/mot-ngay-cam-lai-porsche-panamera-4-sport-turismo/

Copyright © 2014 Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine. All rights reserved.