09:03 - 11/07/2019 (GMT+7)

So sánh xe có phanh ABS và phanh thường trên đường ướt

Trên thị trường xe máy hiện nay, đặc biệt phân khúc xe tay ga trung cao cấp thì hầu như các hãng luôn chú trọng đến tính an toàn khi trang bị sẵn công nghệ phanh ABS ở mỗi phiên bản.

Phanh ABS là gì và tác dụng của nó lợi hại ra sao? Với cơ chế hoạt động bám nhả liên tục giữa má phanh và đĩa phanh, qua đó hệ thống chống bó cứng phanh giúp xe không bị mất lực bám với mặt đường gây hiện tượng trượt bánh mỗi khi phanh gấp. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-Lock Braking System) luôn là công nghệ phanh an toàn hàng đầu trên cả ôtô và xe máy hiện nay.

DSC01670

Chúng ta đang vận hành trên đường bình thường, bỗng dưng có một tình huống bất ngờ xảy ra buộc phải phanh gấp theo phản xạ, thì câu chuyện giữa xe có phanh ABS và xe trang bị phanh thường truyền thống sẽ là rất khác biệt quá rõ ràng.

DSC01677

Nếu như xe có trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS an toàn thì với việc phanh gấp, chiếc xe sẽ hạn chế rất nhiều hiện tượng trượt bánh, dẫn đến té ngã, đặc biệt là phanh trước. Ngược lại, với xe không có phanh ABS thường sẽ rất nguy hiểm khi hiện tượng trượt bánh sẽ diễn ra ngay tức thì, dĩ nhiên người lái sẽ không thể nào kiểm soát được chiếc xe trong tình huống này.

Dù các hãng xe máy hiện nay điển hình như Yamaha luôn trang bị sẵn hệ thống phanh an toàn ABS cho từng phiên bản của mỗi dòng xe, từ Freego cho đến Grande giúp khách hàng có thêm sự chọn lựa bên cạnh phiên bản không có phanh ABS với chi phí rẻ hơn. 

DSC01661

Dĩ nhiên, để sở hữu mẫu xe trang bị phanh ABS an toàn mỗi khi vận hành thì chi phí cũng đắt hơn so với phiên bản thường, nhưng xét cho cùng đó cũng là mức giá hoàn toàn hợp lý, vì tính an toàn thì gần như vô giá! Đặc biệt mùa mưa đang đến gần, cũng là lúc những con đường trở nên trơn trượt hơn.

DSC01628

Vì thế, chúng ta hãy cùng xem buổi trải nghiệm thực tế nhằm đánh giá cũng như so sánh khách quan hơn về hệ thống chống bó cứng phanh ABS và một mẫu xe bất kỳ sử dụng phanh thường. Cả hai xe sẽ được thực hành trên cùng một đường thử giả lập trời mưa, trơn trượt. 

DSC01699

Chuyên gia sẽ thực hiện các bài phanh gấp trên chiếc Yamaha FreeGo phiên bản ABS và chiếc Yamaha Grande phiên bản ABS. So sánh cùng với mẫu xe không có ABS đã được trùm kín nhằm mục phân biệt rõ hơn cho bài thực hành so sánh này. 

Mời độc giả cùng xem CLIP so sánh giữa xe có phanh ABS và xe phanh thường.

 

Quốc Hiếu

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://stroy-postavka.su воспользуйтесь возможностью приобрести песок непосредственно с карьера и

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

InLIBRARY - популярная электронная библиотека научных публикаций, которая обладает богатыми возможностями

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://heno.by/ получите консультацию по поводу покупки оборудования для химической,