13:27 - 6/07/2018 (GMT+7)

Tuyệt vời Porsche Experience 2018

Chương trình Porsche Experience hàng năm luôn mang lại sự phấn khích khó quên và sự mong chờ đối với những người tham gia. Thật sự tiếc vì đây là lần cuối cùng Porsche thực hiện chương trình này dành cho báo chí, và cũng thật may mắn khi mình có tên trong danh sách các phóng viên, nhà báo tham gia lấy chứng chỉ cao nhất Professional và Elite trong chương trình đào tạo kỹ năng lái cao cấp của Porsche.

Đã từng tham gia rất nhiều chương trình tương tự của các hãng xe khác nhau. Mỗi chương trình đều có nét riêng biệt, hấp dẫn của riêng mình. Nhưng Porsche luôn mang lại cảm giác hào hứng đặc biệt, có lẽ trước tiên là vì không khí phấn khích khó tả của trường đua danh tiếng Sepang, nơi bạn có mê mải với những vòng chạy tốc độ chóng mặt không biết chán trên những chiếc Porsche, mà nghe đến tên thôi đã cảm thấy say mê rồi: Cayman, Carrera, 911, Boxter,…

group shot-2

Ngày thứ nhất. Khóa đào tạo “Professional”. Sự khác biệt trong khóa học này bắt đầu từ buổi hướng dẫn lý thuyết của các chuyên gia Porsche. Lần đầu tiên mới cảm nhận được sự hứng thú và bổ ích đến vậy khi nghe phân tich, xem minh họa về tải trọng, về ma sát, về đánh lái và các chỉ số khác nhau của xe khi ôm cua, để có thể nắm được các kỹ năng điều khiển xe ở tốc độ cao một cách dễ hiểu nhất. Sự sôi nổi, hào hứng trao đổi đến như vậy trong phần lý thuyết thật sự rất ít khi thấy trong các chương trình trải nghiệm. Sự tự tin thấy rõ trên từng khuôn mặt, và có thể cảm nhận được sự bồn chồn trong ánh mắt liếc ra ngoài đường đua. Đến lúc cầm lái rồi!

Monday (130) Monday (71)

Bắt đầu là kỹ thuật chạy slalom (zíc zắc). Rất quen thuộc, nhưng cũng rất mới mẻ khi cảm nhận sự hoàn thiện rõ rệt qua từng lần chạy. Sự hài hòa giữa tốc độ, sự đánh lái nhẹ nhàng và đặc biệt là kỹ năng quan sát, phân tích địa hình. Lần đầu tiên chạy slalom không cảm thấy căng thẳng chút nào dù cũng tính thời gian. Đúng là muốn nhanh thì cần chậm lại. Rất hay.

Monday (198) Monday (185)

Các bài tập nối tiếp nhau trôi qua và rất nhanh đã đến phần được mong chờ nhất – bài tập cuối cùng trước khi ăn trưa – kỹ thuật ôm cua gắt trên đường đua. Vòng chạy thử đầu tiên và sự phân tích trực tiếp của chuyên gia Porsche về kỹ thuật ngay tại góc cua gắt giúp những người tham gia hiểu thêm rất nhiều về điểm cần phanh, đánh lái, tăng ga…Những vòng chạy tiếp theo với tốc độ ngày càng cao mang lại trải nghiệm khó quên. Kim đồng hồ vọt lên 150, 180, 200km/h. Những cú đạp phanh cháy mặt đường để bám cua. Có sự căng thẳng không hề nhẹ ở vài vòng đầu tiên, cả với người cầm lái lẫn người ngồi bên cạnh! Nhưng sau vài lần đổi lái, đổi xe, rất nhanh chỉ còn lại cảm giác háo hức được cảm nhận sự khác biệt giữa các dòng xe Porsche, cảm nhận sự hoàn thiện khi vượt qua các góc cua “khó nhằn” của đường đua Sepang. Có rất nhiều điều mới mẻ về kỹ năng lái được tiếp nhận, áp dụng, nhưng có lẽ quan trọng nhất đối với tôi trong phần tập ôm cua gắt này là kỹ năng phân tích góc cua, và lực phanh cần thiết đối với từng góc cua khác nhau để ôm cua đúng quỹ đạo, không mất tốc độ.

Monday (172) Monday (166)

Ánh nắng chói chang và không khí nóng hầm hập ở Sepang không làm mất đi sự hăng hái khi phần tập luyện tiếp theo sau ăn trưa – vào cua tốc độ cao ở những khúc cua không quá gắt. Cảm giác vào cua với tốc độ tăng dần: 80, 100, 120km/h thật khó diễn tả khi không động đến chân phanh. Đã có những chiếc xe chuệnh choạng, văng ra đường cát bên cạnh, nhưng tất cả đều trong tầm kiểm soát. Mỗi vòng tiếp theo đều thấy rõ sự hoàn thiện và tự tin. Những câu đánh giá “Nice! Very nice!” của chuyên gia hướng dẫn ngày càng dày đặc hơn như sự khích lệ cho mỗi người sau tay lái. Lại một lần nữa, tầm quan trọng của sự phân tích góc cua được thể hiện rõ nét trong bài tập này. Điểm vào cua, chọn quỹ đạo xe chạy chính xác và kỹ năng nhấp nhả chân ga sẽ giúp bạn có vòng cua đầy hứng khởi khi kim tốc độ luôn trên 100km/h!

Monday (106) Monday (98)

Phần cuối cùng của ngày đào tạo chứng chỉ Professional chính là các vòng chạy tốc độ cao trên toàn bộ đường đua Sepang với các kỹ thuật được học trong ngày. Miệt mài với chân ga, chân phanh, với tốc độ và thử thách. Chỉ có thể nói rằng cảm giác khi rời xe sau khi kết thúc vòng chạy cuối cùng là sự thỏa mãn và niềm vui thật sự. Một ngày chinh phục Sepang sau tay lái những chiếc Porsche rất đẹp và rất mạnh mẽ. Cũng phải nói rằng, đây là chương trình trải nghiệm đầu tiên mà người tham gia được cầm lái nhiều mẫu xe khác nhau đến như vậy. Thật tuyệt vơì khi háo hức chờ đón ngày hôm sau với phần đào tạo kỹ năng lái cao cấp nhất – Khóa học “Elite”…

Monday (76) Monday (66) Monday (206)

 

(còn tiếp…)

 

 

 

 

 

Sơn Huỳnh

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

В последнее время скрытый уровень интернета, вызывает все больше интереса и

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

даркнет запрещён Теневой уровень интернета: недоступная зона виртуальной сети Подпольная

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://stroy-postavka.su воспользуйтесь возможностью приобрести песок непосредственно с карьера и