14:36 - 10/04/2018 (GMT+7)

Piaggio Medley 125 – Đường xa mới biết ngựa hay

Khi mà không ít người dù đã qua sử dụng hay chưa sử dụng vẫn hay nghi ngờ về hiệu suất vận hành trên những cung đường xa của những chiếc Piaggio nói chung hay Medley 125cc nói riêng thì nay, sau chuyến hành trình khám phá rừng vàng bạc biển mênh mông này, ngay chính tôi cũng khá bất ngờ với khả năng của Medley 125.

Ngay từ khi nhận được lời mời tham gia hành trình từ phía Piaggio và biết được bạn đồng hành chính là chiếc Medley thì tôi đã không khỏi bất ngờ và có không ít rộn ràng trong lòng. Bất ngờ rằng liệu Medley có đủ hiệu suất để trải qua chuyến hành trình này hay không, chuyến đi sẽ kéo dài từ Buôn Mê Thuộc tới Đà Lạt, tiếp tục đổ đèo về Phan Rang và tiến về thành phố Nha Trang. Bên cạnh đó sự rộn ràng trong tôi chính là việc lần đầu tiên được cầm lái một chiếc xe tay ga đi quãng đường dài đến như thế.

_DSC3694

Piaggio Medley 125 ABS được trình làng tại thị trường Việt Nam vào khoảng cuối năm 2017. Medley ABS pha trộn giữa tính tiện dụng, đổi mới kỹ thuật và vẻ đẹp trong phong cách tinh khiết nhất của Ý, sự gọn nhẹ của một chiếc xe đô thị kết hợp với tính năng động của một xe ga bánh lớn và sự tiện lợi của một tay ga đường trường đã tạo nên Medley. Lấy cảm hứng từ đường nét nổi bật, hiện đại và thanh lịch của Beverly, Piaggio Medley giới thiệu khái niệm mới về trọng lượng nhẹ và tính cơ động, lý tưởng cho việc sử dụng xe trong thành phố.

Về ngoại hình thì có lẽ chúng ta đã không lạ gì với Medley, thiết kế đậm tính thời trang. Kích thước tổng thể xe cũng không quá lớn, dài rộng cao lần lượt là 2.020 x 705 x 1.390 (mm), chiều dài cơ sở đạt 1.345mm. Chiều cao yên ở mức 799mm, nói về chiều cao của yên xe, con số đó khá dễ chịu với vóc dáng người Việt chúng ta. Khi ngồi lên xe, tầm nhìn khá thoáng, với không gian để chân thì thiết kế sàn vẫn bị nhô lên chính giữa, chưa thuận tiện và thoải mái phần chân cho lắm. Hệ thống đèn vẫn sử dụng bóng halogen nhưng đầu xe và đuôi đèn xe vẫn được trang trí thêm bằng các dải LED sáng hiện đại.

_DSC3813

Hành trình sẽ bắt đầu từ thành phố Buôn Mê Thuộc, theo quốc lộ 14 để về thành phố Đà Lạt. Chặng đường đầu tiên này đã được anh em trong đoàn cùng nhau thi tiết kiệm nhiên liệu, cuộc thi này đã được tôi nhắc đến ở bài viết trước và tiện đây cũng nhắc lại đôi chút. Người thắng cuộc trong cuộc thi này đã có mức tiêu thụ nhiên liệu dừng lại ở con số 1.605 lít/100km trong khi đó con số nhà sản xuất xe Piaggio đưa ra là 2.28 lít/100km. Chặng đường thi tiết kiệm với đầy đủ địa hình và đặc biệt 80% là đồi dốc liên tục. Đây cũng chính là bất ngờ đầu tiên của tôi khi vận hành Medley 125.

Ngày hôm sau, trên đường về thành phố Phan Rang, Medley sẽ cùng anh em đoàn đổ hai đoạn đèo là D’Ran và Ngoạn Mục. Hai đèo này với khá nhiều khúc cua gắt và độ dốc khá lớn. Medley tiếp tục chinh phục lòng tin của anh em. Hệ thống treo của xe được làm khá cứng và ổn định, lốp xe được trang bị là 100/80 16 inch trước và 110/80 14 inch sau. Chính bản thân tôi không thể nghĩ rằng mình có thể tự tin ôm cua đổ đèo khi đang cầm lái một chiếc xe tay ga, một chiếc xe của Piaggio, chiếc xe mà trước giờ tôi chỉ nghĩ rằng chỉ có thể dùng để đi trong thành phố.

Piaggio-Medley-ngay2-07175

Medley 125 vào cua rất chắc chắn, nghiêng người nghiêng xe theo cua cảm giác rất đầm và an toàn. Chưa hết, hệ thống phanh ABS cả trước và sau cũng hỗ trợ rất nhiều để đảm bảo an toàn, ngay cả trong góc cua mà chính tôi cũng đã nhiều lần bóp phanh gấp bởi ổ gà hay cát đá, ABS cực nhạy và an toàn. Đổ hết hai đèo, trong lòng tôi chợt tái khẳng định suy nghĩ ngay lập tức, không ngờ rằng Medley ôm cua quá xuất sắc, quá tốt cho một chiếc xe tay ga đô thị mang đậm tính thời trang.

Sau khi chinh phục đèo dốc thì đoạn trở về Phan Rang sau đó tiến về Nha Trang là đường xa lộ. Piaggio Medley 125 ABS được trang bị động cơ IGET hoàn toàn mới, dung tích xy-lanh 124.7cc, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch cùng với hệ thống phối khí 4 Van, động cơ xy-lanh đơn mới. Động cơ sản sinh công suất lên đến 12hp tại 8.250rpm, mô-men xoắn cực đại 11.5Nm tại 6.000rpm, đi kèm là hộp số vô cấp CVT. Trên đường trường có lẽ Medley hơi thiếu tự tin ở nước ga đầu, sức kéo hay mô-men xoắn tới tuy sớm nhưng lại chưa đủ lớn so với vóc dáng của chiếc xe. Tôi buộc phải dìu xe, nuôi ga từ từ để đạt được tốc độ mình mong muốn, cơ bản xe tay ga là phải như thế.

medley-vinh-hy-7

Về tới Nha Trang, sự mệt mỏi tuy có nhưng không nhiều. Nhiều nhất chính là sự ngưỡng mộ và thán phục của chúng tôi dành cho Piaggio Medley. Ai nấy cũng phải gật gù thừa nhận về khả năng của xe sau mấy ngày hành trình khám phá. Quả thực một chuyến đi là một trải nghiệm, người thì trải nghiệm về khung cảnh, địa điểm mới nhưng đối với tôi trải nghiệm chính là biết được rằng Piaggio Medley làm được nhiều hơn là diện mạo thời trang của một chiếc xe tay ga Ý.

Sắp tới đây Piaggio Việt Nam sẽ cho ra mắt phiên bản mới của chiếc Medley, chúng ta hãy cùng chờ đợi và đón nhận những điều mới mẻ của phiên bản mới. Bên cạnh đó, Autonet sẽ có những đánh giá và trải nghiệm dành cho phiên bản mới trong thời gian gần nhất.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

даркнет открыт В последнее время даркнет, вызывает все больше интереса и

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Теневой уровень интернета: запретная территория компьютерной сети Темный интернет, тайная

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте http://hyggehouse23.su забронируйте номер в «HYGGE-HOUSE». Вам точно понравится удивительный,