- Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine - https://autonet.com.vn -

Liệu có còn hy vọng mua ô tô giá rẻ…

Posted By sonhq On Tháng Hai 6, 2018 @ 4:34 chiều In Nổi bật Trang chủ,Ô tô,Tin tức,Trong nước,Tùy chọn | No Comments

Năm 2018 khởi đầu với sự thất vọng khi giấc mơ mua ô tô giá rẻ tiếp tục kéo dài. Sau 1 tuần thăng hoa cảm xúc với niềm hân hoan vô bờ mà đội tuyển bóng đá U23 mang lại, người mua xe quay về với thực tại khi tết âm lịch cận kề mà đến xe lắp ráp trong nước cũng chẳng có xe mà giao…

Tranh cãi về nghị định 116 còn chưa có hồi kết vì mới đây Bộ tài chính đã bác đề xuất tăng ưu đãi cho doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước về việc không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng. Dĩ nhiên, chính phủ nào cũng muốn có ngành công nghiệp ô tô phát triển, nhưng thử nhìn lại sau bao nhiêu năm đến nay, tỷ lệ nội địa hóa thực sự của các nhà lắp ráp ô tô trong nước đạt được là bao nhiêu? Chẳng cần phải tìm tòi đâu xa, cứ nhìn những triển lãm ô tô hàng năm ở Việt Nam là biết ngành công  nghiệp phụ trợ đang ở mức độ nào. Nó phản ảnh trung thực nhất về tỷ lệ nội địa hóa của các nhà lắp ráp, chứ không phải qua những tính toán, báo cáo vĩ mô thường thấy. Vẫn là bức tranh triển lãm quen thuộc với khu trưng bày sản phẩm công nghiệp phụ trợ của các thương hiệu…Trung Quốc! Hình như cụm từ “cam kết” đã trở thành câu nói cửa miệng mỗi lần họp báo về chiến lược mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với vẻ đẹp vẫn tiềm ẩn cho đến bây giờ. Cần phải nhìn vào sự thật là đến khi nào mà doanh số tiêu thụ xe vẫn ở mức thấp thì chưa thể hy vọng kêu gọi các nhà sản xuất linh kiện, phụ tùng xe hơi quốc tế đầu tư vào Việt Nam, còn khả năng của  các doanh nghiệp nội địa vẫn còn khá xa mới đáp ứng được. Vậy nếu lần này sự ưu ái cho các doanh nghiệp lắp ráp trong nước có gì khác hay sau  thời gian sẽ chẳng còn ai quan tâm đến những con số cam kết về tỷ lệ nội địa hóa, về tiến trình thu hút các nhà sản xuất linh phụ kiện.., và vòng xoay lại tiếp tục không có hồi kết…

Dù thị trường Việt Nam vẫn đang ở mức tiềm năng với doanh số còn quá khiêm tốn, nhưng đây không phải là lý do chính khiến các nhà sản xuất và lắp ráp ngại đổ tiền vào, và theo đó là cả ngành công nghiệp phụ trợ thực sự. Cùng với quyết tâm xây dựng ngành công nghiệp ô tô nôi địa, tốt nhất là nên có hoạch định chính sách dài hạn, ổn định. Thật sự chỉ cần có cam kết không thay đổi chính sách trong thời gian từ 2-3 năm trở lên thì chắc chắn các nhà lắp ráp và nhập khẩu ô tô sẽ mạnh dạn và tự tin trong việc đưa các mẫu xe mới về thị trường Việt Nam, phục vụ nhu cầu của người mua xe nội địa, thậm chí cả việc xuất khẩu xe hơi cũng không còn là bất khả thi. Nếu thật sự có cam kết lâu dài thì nghị định 116 cũng không phải là rào cản gì đáng kể…

Vậy chúng ta có tiếp tục hy vọng mua được ô tô giá rẻ không? Đối với dòng xe nhập khẩu thì năm 2018 thì chắc là không khi phải đến quý III mới nhúc nhắc nhập về được. Xe lắp ráp trong nước thì dễ thở hơn, giá cũng sẽ giảm nhưng khả năng giảm ít vì người mua không còn nhiều lựa chọn như trước, cũng không còn bị cạnh tranh quá gay gắt để phải giảm giá liên tục. Hơn nữa, đối với người mua thì đâu phải cứ xe nào giảm giá là mua, mà phải mua được xe mình thích với giá rẻ. Đối với dòng xe sang, sức mua BMW, Mercedes muốn không bán chạy cũng không được vì tạm thời không bị cạnh tranh bởi các thương hiệu xe sang khác như Porsche, Lexus, Audi, Volvo, Range Rover… Người mua xe chỉ còn biết tiếp tục hy vọng. Biết đâu, đây chỉ là sự tĩnh lặng trước cơn bão khi sẽ có những quyết sách mới thực sự bùng nổ trong năm Mậu Tuất này. Nếu không có thì cũng là cơ hội để thị trường xe cũ trở nên nhộn nhịp…

421183-cars-getty

 

 

 


Article printed from Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine: https://autonet.com.vn

URL to article: https://autonet.com.vn/tin-tuc/lieu-co-con-hy-vong-mua-o-gia-re/

Copyright © 2014 Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine. All rights reserved.