18:22 - 25/06/2017 (GMT+7)

Volvo S90 2017: Niềm kiêu hãnh từ Scandinavia

Một thương hiệu xe khá lâu đời trong ngành công nghiệp ô tô đến từ Thụy Điển và nay Volvo thực sự đã có bước tiến lột xác đầy ấn tượng bằng các sản phẩm mới của mình. Điển hình là chiếc sedan hạng trung S90 phiên bản 2017 thực sự đẹp từ trong ra ngoài và đặc biệt là sở hữu loạt công nghệ hỗ trợ an toàn tiên tiến.

Volvo S90 nằm trong phân khúc sedan hạng trung, phiên bản hoàn toàn mới 2017 được ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm Detroit hồi đầu năm 2016 với vai trò là người kế nhiệm chiếc S80. S90 2017 là mẫu sedan đầu tiên sau SUV XC90, đạt được kỷ lục bán hàng tại Mỹ với xấp xỉ 88.000 đơn hàng đặt trước, vượt qua ước tính ban đầu của hãng là gần 40.000 chiếc. Vậy từ đâu mà S90 có sức hút đặc biệt như thế là liệu tại thị trường Việt Nam, trước các đối thủ đến từ Đức như Mercedes-Benz E-Class hay BMW 5-Series thì Volvo S90 2017 có làm nên kỳ tích hay không?

Đột phá trong khâu thiết kế

Thực sự mà nói chiếc sedan này gây ấn tượng rất mạnh đến người đối diện bởi phong cách thiết kế hoàn toàn mới này, Đặc biệt là phần đầu xe mang bộ mặt khá đặc trưng của đàn anh XC90. Lưới tản nhiệt cỡ lớn cùng logo lớn dễ dàng nhận diện thương hiệu lâu đời này. Thu hút nhất ở phần đầu xe chính là cặp đèn pha, đây thực sự là chi tiết đầy mê hoặc. Không những trang bị full LED mà còn được tích hợp công nghệ Active High Beam Control. Cụ thể hơn về công nghệ này chúng tôi sẽ đề cập đến ở phần tiếp theo trong bài viết này. Đi kèm với đèn pha full LED là dải LED sáng ban ngày được tạo hình chữ T nằm ngang khá ấn tượng.

_MG_0854

Đèn pha được trang bị công nghệ Full-LED Active High Beam, đây là đèn pha LED với công nghệ chống lóa của Volvo. Quả thực như thế, đèn pha LED trên xe Volvo vẫn chiếu sáng đoạn đường phía trước ngoại trừ những phương tiện đang tiến đến theo hướng đối diện hoặc các phương tiện đi trước mặt.Điều này được thực hiện nhờ hệ thống camera được lắp trên kính chiếu hậu để phát hiện xe khác và hệ thống phanh tự động. Camera sẽ nhận biết các xe tham gia giao thông và tính toán khu vực được làm tối. Active High Beam Control sau đó sẽ kích hoạt một xy-lanh siêu nhỏ chứa các mảnh kim loại có kích thước khác nhau để làm tối khu vực xác định theo góc phù hợp.

_MG_1003

Được phát triển trên nền tảng Scalable Platform Architecture (SPA) chung với dòng SUV XC90 của Volvo, S90 có kích thước dài 4.963 mm, rộng 1.879 mm, cao 1.443 mm, chiều dài trục cơ sở 2.941 mm. S90 2017 dài hơn phiên bản cũ khoảng 109 mm, rộng hơn khoảng 27,9 mm và chiều dài cơ sở dài hơn 104 mm.Xe được phân phối tại Việt Nam có hai phiên bản là Momentum và Inscription. Phiên bản chúng tôi trải nghiệm là Inscription được trang bị mâm hợp kim đa chấu có kích thước 19 inch, phiên bản Momentum có kích thước mâm tiêu chuẩn chỉ 18inch. Tuy nhiên khách hàng vẫn có thể trang bị  mâm lớn hơn lên đến 20-21inch với nhiều thiết kế khác. Trái lại, phần đuôi xe lại không tạo được sự ấn tượng mạnh. Dòng chữ Volvo được đặt đơn giản ngay chính giữa, cặp đèn hậu LED được tạo hình khá góc cạnh ôm lấy đuôi xe. Phía dưới là cặp ống xả tạo hình ảnh thể thao hơn cho đuôi xe.

Tiện nghi & sang trọng

Bước vào khoang nội thất, mùi thơm của da Nappa cao cấp chạm đến tinh thần tôi. Nói thêm là màu chất liệu da nội thất sẽ đồng bộ cùng với màu da được bọc trên chiếc chìa khóa thông minh của xe. Chất liệu da được bao phủ hầu như các chi tiết nội thất xe như tablo, hàng ghế trước và sau, thành cửa…Kết hợp cùng tạo nên sự sang trọng là các thanh kim loại sáng màu tạo điểm nhấn. Nội thất xe chủ nhân có thể tùy chọn ốp thêm gỗ Walnut để tăng thêm phần sang trọng và đẳng cấp.

DSC06162

Ở phiên bản Inscription này, hàng ghế trước chỉnh điện và có bộ nhớ vị trí ghế thay vì chỉ dành cho ghế lái ở phiên bản Momentum. Bên cạnh chỉnh điện các hướng cơ bản, hàng ghế lái có thể điều chỉnh đệm lưng và hai đệm bên hông để phù hợp với mọi đối tượng người ngồi. Cabin phía trước dạng cabin kép, phần tì tay chính giữa được thiết kế đủ cho hai người tì tay thoải mái, các ngăn đựng vật dụng nhỏ bên trong cũng khá nhiều, tiện lợi. Xe được trang bị hệ thống điều hòa 04 vùng độc lập.

DSC06202

Ngay vị trí trung tâm tablo nổi bật với màn hình cảm ứng điều khiển Sensus 9 inch. Màn hình này hiển thị hầu hết các tinh chỉnh của hệ thống giải trí với hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins, điều hòa trước sau, camera lùi, cảm biến xung quanh xe và cả các vị trí điều chỉnh trên ghế ngồi của hàng ghế lái. Hàng ghế sau ngoài việc có cửa gió chính giữa mà còn được trang bị thêm cửa gió ngay cột B của xe. Đệm tì tay hàng ghế sau cũng được trang bị với nhiều ngăn chứa đồ nhỏ và thông được với khoang hành lý có dung tích 500l phía sau. Tuy nhiên, hàng ghế sau vẫn chỉ đủ thoải mái cho 2 người lớn, nếu xuất hiện người thứ ba thì vị trí ngồi chính giữa sẽ hơi có đôi chút bất tiện. Cửa sổ trời cho hàng ghế trước, chỉnh điện là trang bị tiêu chuẩn đáng khen cho nội thất S90.

_MG_1057

Mạnh mẽ và an toàn

Volvo S90 2017 được trang bị động cơ xăng I4 turbocharge có dung tích 1.969cc. Động cơ sản sinh công suất cực đại 187kW tại 5.500rpm, mô-men xoắn cực đại 350Nm tại 1.500-4.800rpm, đi kèm là hộp số tự động 8 cấp Geartronic. Xe tăng tốc 0-100km/h trong vòng 6.8 giây trước khi đạt tốc độ cực đại 230km/h.

_MG_0890

Với một chiếc sedan, ngồi vào vị trí lái, chúng tôi nhận thấy tablo S90 có phần hơi cao so với những chiếc sedan khác nhưng không ảnh hưởng đến tầm nhìn góc lái. Thành cửa được làm cao và nhô ra, vừa tạo được đường nét khỏe cho thân xe và cũng vừa tạo độ dầy cho thành cửa, an toàn hơn cho người ngồi bên trong. Vô-lăng được trang bị là loại 03 chấu thể thao, được bọc da và ốp kim loại khá đẹp mắt. Vô-lăng cầm rất chắc tay, trên đó tích hợp các phím đa chức năng. Phía sau vô-lăng là hai lẫy số thể thao, tiếp đó là màn hình kỹ thuật số 12 inch khá đẹp mắt, ở phiên bản Momentum bảng đồng hồ kỹ thuật số này chỉ có kích thước ở mức 8inch.

Công tắc đề máy ngay phía trước cần số, không phải nhấn mà vặn nhẹ sang bên phải. Động cơ khởi động khá nhẹ nhàng, các  chức năng bắt đầu hoạt động. S90 2017 được trang bị 03 chế độ lái bao gồm Eco, Comfort và Dynamic với các thiết lập động cơ từ tiết kiệm cho đến thoải mái và hiệu suất cao. Cảm nhận tích cực đầu tiên mà S90 2017 mang lại cho chúng tôi chính là sự phản hồi giữa chân ga và động cơ rất nhạy, chỉ nhấn nhẹ là bạn dễ dàng cảm nhận được chiếc xe chồm lên và cũng chính vì thế mà khả năng tăng tốc của chiếc sedan hạng trung này bất ngờ không kém. Mô-men xoắn cực đại đạt được từ dải vòng tua khá sớm cùng với hệ thống turbocharge đã hỗ trợ rất nhiều.

_MG_0861

Có lẽ việc vận hành chiếc xe này trên cao tốc là sự thú vị rất lớn, đặc biệt là dành cho tín đồ của tốc độ. Đạt ngưỡng 100km/h thật sự rất nhanh, thông số tăng tốc mà nhà sản xuất đưa ra ở mức 6.8 giấy cho việc tăng tốc 0-100km/h khiến chúng tôi hơi băn khoăn bởi thực tế có nhanh hơn đôi chút. Điều này xảy ra cũng có thể do  chế độ lái Dynamic quá làm chúng tôi phấn khích cùng với đó là một chút cá tính của hai lẫy số sau vô-lăng, vượt xe cũng nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Như đã nói ở tiêu đề trên, Volvo S90 2017 rất được chú trọng an toàn cho người ngồi bên trong. Xe được trang bị các tính năng an toàn tiên tiến, tiêu biểu như hệ thống kiểm soát hành trình thông minh, hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đậu xe tự động và hỗ trợ lái tự động.Một trong các công nghệ nằm trong hệ thống kiểm soát hành trình thông minh mà tôi ấn tượng là Pilot Assist. Hệ thống này khi được kích hoạt sẽ đem đến cho bạn chuyến hành trình đơn giản và thư giản hơn. Cụ thể là chiếc xe sẽ tự động thiết lập tốc độ và khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước, ở tốc độ hơn 80km/h hoặc vượt ngưỡng ba con số, chiếc xe sẽ được giữ ở trung tâm làn đường.

_MG_0856

Hệ thống cảnh báo làn đường sẽ hỗ trợ người lái liên tục, chỉ cần bạn đưa bánh xe gần chạm đến một trong hai vạch kẻ đường thì vô-lăng sẽ tạo một lực nhẹ tác động đến tay người lái để chúng ta đưa chiếc xe về đúng làn đường. Hệ thống này cũng hoạt động khi bạn chuyển làn mà không bật đèn tín hiệu xin đường. Ngoài các cảm biến va chạm xung quanh xe thì ở tốc độ khoảng dưới 50km/h, chiếc xe sẽ hỗ trợ người lái phanh khẩn cấp khi phát hiện chướng ngại vật phía trước đầu xe và đảm bảo chiếc xe có khoảng cách an toàn so với chướng ngại vật.

Đánh giá & nhận xét

Volvo S90 2017 tuy nằm trong phân khúc sedan hạng trung nhưng các trang bị trên xe, đặc biệt là trang bị an toàn rất tiên tiến. Có thể nói là các trang bị này ít thấy trên các đối thủ tại thị trường Việt Nam. Thiết kế xe tạo được nhiều ấn tượng với sự cải tiến vượt trội, nội thất sang trọng và tiện nghi, sự an toàn được đề cao hướng đến người ngồi bên trong. Giá bán Volvo S90 phiên bản Momentum ở mức 2.368 tỷ VNĐ và phiên bản Inscription có giá bán 2.699 tỷ VNĐ.

Huỳnh Hải

 

Đánh giá

+ -      Thiết kế ấn tượng-      Vận hành an toàn và tốt
- -      Vị trí ngồi giữa hàng ghế sau hơi bất tiện

 

Bảng thông số kỹ thuật

Tên xe Volvo S90 2017
Dài x rộng x cao (mm) 4963 x 2019 x 1443
Chiều dài cơ sở (mm) 2941
Tự trọng (kg) 2260
Kiểu dẫn động FWD
Động cơ I4 Turbocharge
Hộp số 8AT Geartronic
Công suất cực đại (kW/rpm) 187/5.500
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) 350/1500-4800
Vận tốc tối đa (km/h) 230
Khả năng tăng tốc 0-100km/h (s) (*) 6.8
Tiêu thụ nhiên liệu (L/100km) 8.6
La-zăng & lốp 255/40ZR19
Giá (VND)  2.699.000.000

(*) Số liệu được đo bằng thiết bị chuyên dụng Performance Box

 

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

В последнее время скрытый уровень интернета, вызывает все больше интереса и

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

даркнет запрещён Теневой уровень интернета: недоступная зона виртуальной сети Подпольная

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://stroy-postavka.su воспользуйтесь возможностью приобрести песок непосредственно с карьера и