08:01 - 13/03/2017 (GMT+7)

Fortuner 2017 gây bất ngờ với mức “ăn dầu” dưới chuẩn

Vẫn biết xe Toyota nổi tiếng về tiết kiệm nhưng qua chuyến hành trình từ HCM đến Nha Trang, chiếc Fortuner 2017 thế hệ mới còn làm được hơn nhiều so với tôi tưởng, đặc biệt là về mức tiêu thụ nhiên liệu trên phiên bản máy dầu 2.4G 4×2 MT.

Đầu tháng 3 vừa qua, tôi đã có dịp được tham gia một phần trong chương trình “Toyota – Hành trình Đông Nam Á 2017” (Toyota Road Caravan) do công ty Toyota Châu Á Thái Bình Dương tổ chức khi đoàn caravan đi qua Việt Nam. Trong thời gian 11 ngày tại Việt Nam, Toyota Việt Nam sẽ đóng vai trò là đơn vị hỗ trợ và cùng tham gia đồng hành với đoàn caravan trong 2 chặng: HCM – Đà Nẵng và Hà Nội – Điện Biên Phủ.

“Toyota – Hành trình Đông Nam Á 2017” có tổng hành trình 7000 km và tại Việt Nam, đoàn sẽ có 11 ngày di chuyển

“Toyota – Hành trình Đông Nam Á 2017” có tổng hành trình 7000 km và tại Việt Nam, đoàn Caravan sẽ có 11 ngày di chuyển

Hai mẫu xe chủ đạo sẽ góp mặt trong hành trình là chiếc Fortuner và Hilux phiên bản 2017, cả hai đều là các mẫu xe thế hệ hoàn toàn mới thuộc dự án xe đa dụng toàn cầu (IMV) được Toyota Việt Nam giới thiệu và ra mắt cách đây chưa lâu.

Tuy nhiên, trong lần cầm lái trải nghiệm này, mọi sự tập trung của các phóng viên báo chí được mời tham gia vẫn chủ yếu đổ dồn về 3 phiên bản của Toyota Fortuner 2017 thế hệ mới gồm 2.7V 4×4 AT, 2.7V 4×2 AT (xăng) và 2.4G 4×2 MT (dầu).

Trong những hành trình dài như vậy, lái xe số sàn luôn tạo cho tôi một sự thích thú nhất định. Thế nên, trong ngày đầu tiên của phần trải nghiệm với lộ trình từ HCM đến Nha Trang, người bạn mà tôi chọn chính là chiếc Fortuner 2.4G 4×2 MT.

Toàn bộ xe tham gia hành trình đều là các mẫu xe IMV thế hệ mới của Toyota bao gồm Innova, Hilux và Fortuner

Toàn bộ xe tham gia hành trình đều là các mẫu xe IMV thế hệ mới của Toyota bao gồm Innova, Hilux và Fortuner

Đúng 7h sáng, đoàn chúng tôi bắt đầu khởi hành từ khách sạn Tân Sơn Nhất Sài Gòn. Mỗi xe đều giới hạn 3 thành viên nên hàng ghế thứ 3 không cần dùng đến và được gập gọn sang 2 bên để nhường chỗ để đồ như va li, túi xách.

Với mặt sàn khoang hành lý phẳng và thấp (830 mm) nên việc bê các va li nặng để lên trên sẽ trở nên dễ dàng hơn. Đây có thể coi là lợi thế đầu tiên mà Fortuner 2017 có được trong việc đem lại sự thuận tiện khi di chuyển đồ dùng xếp vào khoang hành lý.

Độ cao khoang hành lý ở mức thấp 830 mm nên việc chuyển đồ lên xe là rất dễ dàng và tiện lợi

Độ cao khoang hành lý ở mức thấp 830 mm nên việc chuyển đồ lên xe là rất dễ dàng và tiện lợi

Mọi thứ đã xong xuôi, ngồi vào vị trí lái, đạp côn và vặn chìa khóa đề nổ. Nên nhớ để khởi động Fortuner số sàn, yêu cầu bắt buộc phải đạp chân côn. Điều này tưởng chừng như hơi phức tạp nhưng thực tế nó sẽ giúp chiếc xe an toàn hơn, tránh hiện tượng xe bị giật do người lái vô tình tắt máy quên chưa về số N.

Di chuyển trong dòng người đông đúc vào giờ cao điểm của buổi sáng thứ 2 đầu tuần, Toyota Fortuner 2017 cung cấp tầm quan sát rộng cho cả phía trước lẫn hai bên thân xe nhờ vị trí ghế ngồi lái cao và gương chiếu hậu 2 bên khá lớn, chính vì vậy bạn sẽ tránh được những va chạm không mong muốn.

Các trang bị trên Fortuner 2.4G 4x2 MT chỉ dừng lại ở mức cơ bản và hạn chế các tính năng an toàn

Nội thất Fortuner mang nét hiện đại và khỏe khoắn hơn trước

Động cơ Diesel vẫn tạo ra những tiếng nổ rè rè đặc trưng của dòng máy dầu, tiếng ồn vẫn lọt vào trong khoang lái. Có điều sự ồn ào đã được giảm bớt hơn trước nhờ sự gia tăng bởi các vật liệu cách âm, cách nhiệt trong khoang động cơ cũng như ở khoang lái.

Trong đô thị, mức tiêu thụ nhiên liệu mà đồng hồ của xe đo được là 8,9L/100km, nhiều hơn 0,3L/100km so với công bố của nhà sản xuất. Đó là điều hoàn toàn chấp nhận được bởi khi di chuyển trong đô thị, mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ phụ thuộc rất lớn vào điều kiện giao thông. Thoát khỏi chốn đông đúc nơi phố thị, đoàn xe bắt đầu nhập vào làn đường cao tốc HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Lúc này, vận tốc của xe bắt đầu được tăng lên và ổn định hơn ở 80 – 100 km/h. Số đo mức tiêu thụ nhiên liệu dần thay đổi theo chiều hướng giảm… 7,9 rồi 7; 6,5 và cuối cùng là 6L/100km khi xe chạy đều được quãng đường khoảng 20 km trước khi rẽ phải theo QL51 hướng về Bà Rịa – Vũng Tàu.

Sẽ không có nhiều chiếc xe sử dụng động cơ Diesel đạt được vòng tua cực thấp ở tốc độ cao như Toyota Fortuner 2017

Sẽ không có nhiều chiếc xe sử dụng động cơ Diesel đạt được vòng tua cực thấp ở tốc độ cao như Toyota Fortuner 2017

Trong suốt quá trình cầm lái, tôi đặc biệt thích điều mà động cơ dầu của Toyota Fortuner làm được, đó là khả năng duy trì vòng tua may cực kỳ thấp, chỉ 1.500 rpm ngay cả khi vận tốc của xe lên tới 100 km/h. Và đây chính là một trong những yếu tố then chốt giúp xe nhanh chóng đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu ngay sau khi xe có được vận tốc ổn định.

Sau khoảng 6 tiếng di chuyển được quãng đường gần 240 km với tốc độ trung bình 40 km/h, đoàn xe đã có mặt tại Mũi Né – Phan Thiết. Tại đây, tôi và một số đồng nghiệp đã không khỏi ngạc nhiên trước mức tiêu thụ nhiên liệu mà chiếc Fortuner bản máy dầu có được, chỉ 5,7L/100km, con số này còn thấp hơn cả tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đã đưa ra (6,2L/100km).

Mức tiêu thụ thấp hơn số liệu nhà sản xuất công bố, nghe có vẻ hơi khó tin nhưng thực tế đã chứng minh là điều này hoàn toàn khả thi

Mức tiêu thụ thấp hơn số liệu nhà sản xuất công bố, nghe có vẻ hơi khó tin nhưng thực tế đã chứng minh là điều này hoàn toàn khả thi

Con số này hoàn toàn có thể đạt mức thấp hơn nữa nếu chủ đích lái ban đầu của tôi hướng tới mục tiêu tiết kiệm. Vậy còn cảm giác lái? Sẽ khó có thể đòi hỏi hơn ở một chiếc xe chỉ được trang bị những tính năng hết sức cơ bản như Fortuner 2.4G 4×2 MT. Vô lăng vẫn sử dụng trợ lực thủy lực, nó nặng và đầm nên đi đường trường sẽ đạt được khả năng chuyển hướng chính xác. Còn với nội đô, ắt hẳn đây là một cực hình khi phải liên tục vần vô lăng xoay xở trong các tình huống chật hẹp.

Ghế ngồi thì sao? Hàng ghế trước rộng song lại thiếu đi độ ôm hai bên hông. Không gian ngồi cho hàng ghế trước và sau có lẽ sẽ không phải đề cập nhiều bởi nó đem đến một không gian dư dả cho việc duỗi chân. Hàng ghế thứ 2 được thiết kế với mục đích chở 3 người nên tựa đầu có đủ cho 3 vị trí của hành khách.

Hệ thống giải trí chỉ là CD/MP3 có thể kết nối các thiết bị thông minh qua Bluetooth/USB/AUX. Hệ thống âm thanh chỉ 4 loa thay vì 6 loa như trên Fortuner bản cao cấp. Tôi không phải là người quá khắt khe trong nhu cầu thẩm âm nên về cơ bản, hệ thống âm thanh trên Fortuner bản máy dầu được đánh giá là ổn, dàn loa 4 chiếc đến từ một thương hiệu vô danh có thể nói tạo được ấn tượng về độ trong trẻo, rõ ràng và có tiếng bass chắc.

Các trang bị dừng lại ở mức cơ bản

Các trang bị dừng lại ở mức cơ bản

Chỉ có điều tôi chưa hài lòng lắm về hệ thống số sàn 6 cấp của Fortuner 2017. Các kỹ sư của Toyota đặt vị trí của số lùi R trùng với cấp số 1, lại không có lẫy bóp nên trong một số trường hợp, với các lái xe tay to, hay thao tác vội vàng, tôi tin rằng không ít tài xế sẽ vào nhầm giữa số R và số 1. Ngoài ra, hệ thống treo theo Toyota cho biết nó cũng đã được điều chỉnh nhưng theo cảm nhận của cá nhân tôi, hệ thống treo vẫn chưa thật tốt nên khiến cho thân xe có sự bồng bềnh nhất định khi chạy qua bề mặt đường xấu.

Bên cạnh một vài điểm cần thay đổi, tôi đánh giá những điểm mới trên Toyota Fortuner 2017 bản máy dầu, nhất là động cơ Diesel 2.4L mới cho công suất 110kW/400 Nm, mạnh mẽ hơn hẳn về mô-men xoắn so với động cơ Diesel 2.5L trước đó. Cần số mới được thiết kế thấp hơn nên giảm được các dao động rung lắc, cảm giác sang số của hộp số sàn 6 cấp cũng nhẹ nhàng và êm ái hơn.

Toyota Fortuner 2017 bản máy dầu lại chứng minh cho chúng ta thấy tại sao chiếc xe này vẫn luôn là một sự lựa chọn không thể bỏ qua của giới kinh doanh vận tải

Toyota Fortuner 2017 bản máy dầu chứng minh cho chúng ta thấy tại sao chiếc xe này vẫn luôn là một sự lựa chọn không thể bỏ qua của giới kinh doanh vận tải

Về các trang bị khác, tất cả đều dừng lại ở mức cơ bản như điều hòa chỉnh cơ, ghế nỉ, bảng đồng hồ sử dụng màn hình hiển thị thông tin đơn sắc, 3 túi khí và phanh ABS/EBD. Các trang bị tiên tiến khác gồm nút bấm khởi động, điều hòa tự động, màn hình cảm ứng trung tâm và nhiều hệ thống an toàn hiện đại như cân bằng điện tử ESP, điều khiển lực kéo A-TRC, khởi hành ngang dốc HAC… sẽ chỉ tìm thấy trên bản máy xăng 2.7L.

Kết thúc ngày đầu tiên HCM – Nha Trang với tổng quãng đường dài 500 km, chiếc Fortuner máy dầu mà tôi cầm lái chỉ tốn có 5,9L/100km. Và đây thật sự là con số rất thuyết phục và hoàn toàn dễ dàng đạt được mà không cần yêu cầu tái xe phải quá tập trung cho việc lái xe tiết kiệm. Một lần nữa Toyota Fortuner 2017 bản máy dầu lại chứng minh cho chúng ta thấy tại sao chiếc xe này vẫn luôn là một sự lựa chọn không thể bỏ qua của giới kinh doanh vận tải và cho thuê xe tự lái.

Minh Lâm
Ảnh: Ngô Minh

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

reputable indian pharmacies https://indiaph24.store/# indian pharmacies safe best india pharmacy

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Сервисный центр Samsung https://galaxy-techservice.com/ это профессиональный сервис по ремонту техники Самсунг

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Сайт v8corp.ru предоставляет виды услуг по цифровизации и автоматизации процессов с

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://bestmedsx.online/]canadian pharmacy viagra[/url]