- Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine - https://autonet.com.vn -

CEO Hyundai Mỹ: Thách thức thực sự

Posted By sonhq On Tháng Mười Hai 30, 2016 @ 7:08 sáng In Nổi bật Trang chủ,Thế giới,Tin doanh nghiệp,Tin tức,Tùy chọn | No Comments

Khi cựu CEO Dave Zuchowski tiếp quản vị trí mới của mình ở Hyundai Mỹ (2013), thị phần của hãng tại đây vào khoảng 4,6%.

Giờ, khi ông ra đi, con số trên gần như không đổi.

Như vậy, chỉ sau gần 3 năm kể từ khi nhậm chức vị CEO đã phải nhận quyết định sa thải từ phía Hyundai do không tìm ra được bài toán khó giải cho những thách thức mà thương hiệu này phải đối mặt tại thị trường ô tô số 2 thế giới.

Kể từ khi Hyundai thiết lập hoàn chỉnh nền tảng kinh doanh của mình tại Mỹ vào đầu những năm 2000, công việc giám đốc điều hành tại đây luôn đi kèm với áp lực kinh khủng phải đạt tăng trưởng doanh số và thị phần nhất định. Chấp nhận công việc này đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận sẵn sàng bước ra khỏi cửa bất cứ lúc nào nếu tình hình không khả quan. Kể từ năm 1998, vị trí CEO Hyundai Mỹ chưa có một ai ngồi được quá 5 năm và chỉ có 2 người từng vượt qua được cột mốc 3 năm.

AR-305239991

Người kế nhiệm CEO Dave Zuchowski sẽ phải đứng trước áp lực rất lớn

Người kế nhiệm Dave Zuchowski – gần như 100% tới từ công ty khác, sẽ cần rất rất nhiều tài năng và có thể là cả may mắn để có thể vượt qua được kỷ lục đáng buồn trên.

Hyundai Mỹ hiện tại đang ở một vị thế gần như không thể tồi tệ hơn. 82% doanh số hãng vào năm 2013 tới từ phân khúc sedan trong khi mức trung bình toàn thị trường chỉ là 49%. Sau 11 tháng đầu năm nay hãng đã giảm được con số này xuống 72% nhưng mức trung bình thậm chí cũng giảm tương tự – 40%.

Trong bối cảnh mà dòng crossover/bán tải nhẹ ở Mỹ đang ngày một mạnh mẽ, đây chính là điểm chết của thương hiệu Hàn Quốc. Ngay cả khi đã bán ra rất nhiều xe cho các doanh nghiệp chia sẻ hay cho thuê xe, doanh số tổng của họ cũng chỉ tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dòng sản phẩm crossover của Hyundai cũng đang gặp vấn đề cạnh tranh nghiêm trọng khi đối thủ của hãng toàn những cái tên đáng gờm như Honda CR-V, Toyota RAV4 hay Chevrolet Equinox. Việc 2 dòng Santa Fe Sport và Santa Fe dẫm chân nhau chỉ làm cho mọi việc tồi tệ hơn trong khi phân khúc crossover đô thị cỡ nhỏ lại hoàn toàn vắng bóng thương hiệu Hàn Quốc.

Nhiều mẫu xe dù mới của Hyundai nhưng lại không được đón nhận tại showroom: Ioniq, Sonata, Elantra GT, Accent hay 2 dòng xe sang cỡ lớn của Genesis.

Dòng sản phẩm của Hyundai tại Mỹ quá thiên về sedan - một điểm yếu chết người

Dòng sản phẩm của Hyundai tại Mỹ quá thiên về sedan – một điểm yếu chết người

Có thể thấy Zuchowski trước đó đã nhận ra rất rõ khó khăn của Hyundai cũng như của mình khi đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo Hyundai toàn cầu về tình hình hiện tại tại thị trường Mỹ. “Một khi bạn sản xuất quá nhiều dòng xe không phù hợp với thị trường dẫn đến thừa thãi, nhiều điều tệ hại sẽ xảy ra. Tồn xe tại showroom, buộc phải đưa ra các chương trình khuyến mãi lớn, buộc phải giảm giá xe… Chúng ta cần phải rất thận trọng với tình hình trước mắt”, ông chia sẻ vào tháng 4 vừa rồi.

Chủ tịch Hiệp hội đại lý Hyundai Mỹ Andrew DiFeo cũng chia sẻ việc Hyundai phải sống dựa vào các công ty chia sẻ/cho thuê xe tại Mỹ “mang lại nhiều tác động tiêu cực cả về ngắn hạn lẫn dài hạn cho giá trị thương hiệu”.

Hiện tại Jerry Flannery – tổng cố vấn Hyundai Mỹ đang đảm nhận chức vụ CEO tạm thời tại Hyundai Mỹ.

Phải đến năm 2018 Hyundai mới có thể tiến hành kế hoạch cải tổ lại dòng sản phẩm crossover của mình. Khi đó Santa Fe Sport sẽ chuyển sang phân khúc thiên về offroad hơn, Tucson được nâng cấp đồng thời một dòng crossover cỡ nhỏ hoàn toàn mới với nền tảng là chiếc Accent sẽ được ra mắt. Chiếc sedan thể thao G70 của Genesis cũng sẽ ra mắt vào thời điểm đó.

Đến năm 2020 dòng Santa Fe sẽ được đổi tên và nhắm tới phân khúc crossover cỡ lớn (8 chỗ) nhằm cạnh tranh với Ford Explorer và Honda Pilot.


Article printed from Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine: https://autonet.com.vn

URL to article: https://autonet.com.vn/tin-tuc/ceo-hyundai-thach-thuc-thuc-su/

URLs in this post:

[1] Những mẫu SUV 7 chỗ du xuân ngày tết tốt…: https://autonet.com.vn/tin-tuc/nhung-mau-suv-7-cho-du-xuan-ngay-tet-tot-trong-tam-gia/

[2] Hyundai Mỹ đổi lãnh đạo, liệu có đổi vận?: https://autonet.com.vn/tin-tuc/hyundai-doi-lanh-dao-lieu-co-doi-van/

[3] Năm 2016, Hyundai đứng đầu báo cáo chất lượng tại…: https://autonet.com.vn/tin-tuc/nam-2016-hyundai-dung-dau-bao-cao-chat-luong-tai-duc/

[4] Gắn kết tình thương cùng CLB Hyundai Grand i10: https://autonet.com.vn/tin-tuc/gan-ket-tinh-thuong-cung-clb-hyundai-grand-i10/

[5] Hàn Quốc cấm bán xe BMW, Porsche và Nissan: https://autonet.com.vn/tin-tuc/han-quoc-cam-ban-xe-bmw-porsche-va-nissan/

Copyright © 2014 Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine. All rights reserved.