- Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine - https://autonet.com.vn -

Toyota hướng tới một xã hội thân thiện môi trường

Posted By sonhq On Tháng Chín 16, 2016 @ 1:22 chiều In Công nghệ,Kỹ thuật,Nổi bật Trang chủ,Tin tức,Trong nước,Tùy chọn | No Comments

Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất ra một chiếc xe thân thiện môi trường, Toyota hiện cũng là một trong những nhà sản xuất xe hơi đưa ra rất nhiều sáng kiến môi trường để xây dựng nên một xã hội với lượng khí thải thấp, một xã hội với nền tảng tái chế và một xã hội phát triển hài hòa với thiên nhiên.

Để giải quyết vấn đề khí thải CO2, đó là trách nhiệm chung của toàn xã hội từ chính phủ, các nhà sản xuất xe hơi cho đến người tham gia giao thông. Với vai trò là nhà sản xuất xe hơi, Toyota đã liên tục cải tiến công nghệ để giảm lượng CO2, trong đó nổi bật nhất chính là công nghệ Hybrid. Đến nay công nghệ Hybrid đã trở thành nền tảng cho các phương tiện sử dụng các nguồn năng lượng thay thế như Plug in Hybrid, EV, FCV… mà Toyota đã nghiên cứu phát triển.

Mirai là một  minh chứng cho những nỗ lực của Toyota trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tìm nguồn năng lượng thay thế mới

Mirai là một minh chứng cho những nỗ lực của Toyota trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tìm nguồn năng lượng thay thế mới

Trong lĩnh vực sản xuất, để giải bài toán giảm thiểu CO2, tại Nhật bản, Toyota đưa 2 biện pháp: thông qua công nghệ sản xuất và tư duy của từng thành viên; sử dụng năng lượng tái tạo và khí hydro. Cụ thể, công nghệ sản xuất và tư duy của từng thành viên ở đây chính là một dây chuyền sản xuất “đơn giản, gọn nhẹ”, tối thiểu hóa lãng phí năng lượng và loại bỏ các lãng phí, mâu thuẫn và các hoạt động không cần thiết.

Có thể kể đến hệ thống thu hồi nhiệt, đây là một hệ thống lưu trữ hóa chất magiê cho phép thu thập và lưu trữ các chất thải nhiệt để sử dụng cho các mục đích công việc trong tương lai. Nhờ có hệ thống này, các kỹ sư của Toyota cho biết lượng CO2 tạo ra từ khí ga của nhà máy đã giảm được 15%.

environment_04_001

Để giảm chi phí năng lượng, hàng loạt các tấm pin năng lượng mặt trời đã được lắp đặt trên mái của nhà máy

Ngoài ra, Toyota cũng nỗ lực sử dụng các nguồn năng lượng thay thế cho nhiên liệu hóa thạch như năng lượng gió, năng lượng mặt trời và sử dụng khí hydro để đốt cháy hoặc làm mát, tạo ra điện năng… bởi khí hydro không có CO2.

Bên cạnh đó, cùng với việc giảm thiểu CO2, Toyota còn nỗ lực giải quyết sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên thiên nhiên, chính vì vậy việc tái chế đã trở thành một trong những yếu tố vô cùng quan trọng của Toyota.

Tại Nhật Bản, các sáng kiến này đã được ứng dụng trong toàn bộ vòng đời của xe. Ví dụ như một chiếc xe Hybrid, pin nhiên liệu khi kết thúc vòng đời sản phẩm sẽ được các kỹ sư Toyota xem xét khả năng sử dụng lại cho các mẫu xe Hybrid. Không chỉ có vậy,để giúp cho chi phí năng lượng giảm từ 1-10%, pin nhiên liệu tái chế còn trở thành một nguồn điện dự phòng phục vụ trong trường hợp khẩn cấp.

Tại nhà máy Toyota Tsutsumi, một dây chuyền sản xuất “đơn giản, gọn nhẹ” đã giúp cho Toyota chỉ mất 55 giây để lắp ráp xong một chiếc xe

Tại nhà máy Toyota Tsutsumi, một dây chuyền sản xuất “đơn giản, gọn nhẹ” đã giúp cho Toyota chỉ mất 55 giây để lắp ráp xong một chiếc xe

Song song với việc sản xuất, ý thức bảo vệ môi trường và xây dựng một xã hội hài hòa với thiên nhiên cũng là mục tiêu quan trọng của Toyota. Để thực hiện được mục tiêu này, việc bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học là rất cần thiết. Một trong những phương pháp tiếp cận của Toyota là gây rừng và tái trồng rừng ngay tại nhà máy Tsutsumi.

Điều này không chỉ tạo nên một không gian xanh mà còn hạn chế được lượng khí thải CO2 nhờ khả năng hấp thu CO2 của cây. Dự án rừng sinh thái tại Nhật Bản mà Toyota gây dựng từ năm 1997 là một ví dụ tiêu biểu trong các sáng kiến về môi trường của Toyota. Đến nay, dự án rừng sinh thái đang được nhân rộng tại các nhà máy của Toyota trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Không gian xanh là điều dễ thấy nhất khi chúng tôi có dịp tham quan các nhà máy của Toyota

Không gian xanh là điều dễ thấy nhất khi chúng tôi có dịp tham quan các nhà máy của Toyota tại Nhật Bản

Điều này cho thấy những nỗ lực lớn của Toyota trong việc nâng cao nhận thức về môi trường cho công đồng. Và đây cũng là một cách thức nhằm xây dựng một xã hội phát triển bền vững và thân thiện môi trường.


Article printed from Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine: https://autonet.com.vn

URL to article: https://autonet.com.vn/tin-tuc/toyota-huong-toi-mot-xa-hoi-thien-moi-truong/

URLs in this post:

[1] Triển lãm Tokyo tiếp theo chốt lịch: https://autonet.com.vn/tin-tuc/trien-lam-tokyo-tiep-theo-chot-lich/

Copyright © 2014 Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine. All rights reserved.