14:22 - 7/10/2015 (GMT+7)

Người Việt lại thấp thỏm chờ ô tô giá rẻ

Một sự kiện vừa mới diễn ra tận bên kia bán cầu nhưng lại đang được rất nhiều người Việt quan tâm, bàn tán. Sở dĩ nó là đề tài “nóng” vì mang đến cơ hội mua ô tô giá rẻ cho tất cả người dân Việt, ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô trong nước. Có lẽ sức “nóng” của nó sẽ còn âm ỉ trong nhiều ngày sắp tới…

Cơ hội lớn mang tên TPP

Nút thắt của vấn đề được tháo bỏ khi cuộc họp của Bộ trưởng 12 nước thành viên tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa mới diễn ra tại Atlanta (Mỹ), sau hành trình dài 5 năm đàm phán, cuối cùng thì các thành viên TPP đã đi đến sự thống nhất về tỉ lệ sản xuất nội khối để được miễn thuế nhập khẩu ô tô 0%. Ngay sau khi có thông tin về kết quả cuộc đàm phán lịch sử này, ông Nguyễn Sinh Thành, Giám đốc một Công ty kinh doanh ô tô nhập khẩu tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ: “Có thể nói chưa bao giờ cơ hội mua ô tô giá rẻ của người Việt lại gần và thật như lúc này, nó gần trong cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Là doanh nghiệp chuyên kinh doanh ô tô nhập khẩu từ thị trường Mỹ và Trung Đông, tôi luôn theo dõi sát sao sự kiện này bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới việc kinh doanh của công ty chúng tôi, chắc chắn trong thời gian tới đây những doanh nghiệp như chúng tôi sẽ phải có những hướng đi mới để cùng hoà nhập…”

Kia Rio có sự bứt phá với doanh số đạt 2.259 xe, tăng 446%

Kết quả đàm phán về ô tô tại TPP đang mang đến cơ hội lớn cho người dân Việt Nam sở hữu ô tô giá rẻ

Xin một lần được nói rõ thêm về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và ảnh hưởng của nó tới giá bán xe ô tô tại Việt Nam. TPP được đàm phán từ tháng 3/2010, gồm 12: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Các vấn đề được nêu ra trong hiệp định gồm quyền sở hữu trí tuệ, luật đầu tư nước ngoài, tiêu chuẩn môi trường và lao động, chính sách thu mua, cạnh tranh và công ty quốc doanh, quy trình xử lý tranh chấp. Hiện TPP bao phủ 40% kinh tế toàn cầu và được dự báo bổ sung cho GDP thế giới thêm gần 300 tỷ USD mỗi năm.

Hội nghị TPP lần này diễn ra từ ngày 26/9 tại Atlanta (Mỹ), trong 4 ngày đầu từ 26 – 29/9 là những cuộc họp của trưởng đoàn đàm phán các nước, và tiếp theo là các phiên họp cấp Bộ trưởng 12 nước thành viên để đi đến mục tiêu giảm rào cản thương mại và thiết lập tiêu chuẩn chung giữa 12 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trong suốt qúa trình đàm phán 5 năm qua của TPP, việc mở cửa thị trường ôtô là một trong những vẫn đề được đàm phán nhiều nhất mà chưa đi đến sự đồng thuận chung.

Trong số 12 thành viên TPP thì có tới 4 nước có nền công nghiệp ô tô lớn của thế giới gồm: Nhật Bản, Mỹ, Canada và Mexico. Sở dĩ trước đây vấn đề ô tô chưa đạt được tiếng nói chung trong khối TPP là do Canada và Mexico muốn ô tô được miễn thuế trong TPP phải có ít nhất 45% linh kiện được sản xuất bởi các nước trong khối. Nhưng Nhật Bản lại bảo lưu quan điểm của mình là chỉ ở mức 32,5%. Và phiên đàm phán lần này tại Atlanta, các thành viên TTP đã đi đến tiếng nói chung là ô tô được miễn thuế nhập khẩu sẽ phải có ít nhất 45% linh kiện sản xuất nội khối TPP. Các nước sản xuất ô tô lớn trong khối TTP cũng đồng ý với đề xuất của Nhật Bản, đó là sẽ coi một chiếc xe là sản xuất nội khối nếu các thành phần chính được làm tại một trong 12 nước TPP. Còn các linh kiện nhỏ vẫn có thể được lấy từ bên ngoài.

Những tín hiệu từ Việt Nam

Như Autonet mới đây đã đưa tin, có thể từ ngày 1/7/2016 giá các loại xe dung tích nhỏ từ 1.5 – 2.0 sẽ giảm giá khi Bộ Công thương thể hiện quan điểm trong bản góp ý cho dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế đang do Bộ Tài chính chủ trì. Trong đó, những loại xe dung tích nhỏ từ 1.5 – 2.0L được ưu ái giảm thuế, nhưng tăng mạnh với xe dung tích lớn, phương án này cũng là sự hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Và tương lai xa, kết quả đàm phán TPP còn giúp Việt Nam phát triển ngành Công nghiệp ô tô

Và tương lai xa, kết quả đàm phán TPP còn giúp Việt Nam phát triển ngành Công nghiệp ô tô

Ý kiến của Bộ Công thương về việc ưu tiên giảm thuế các loại xe nhỏ và tăng mạnh thuế suất với những dòng xe lớn giá trị cao cũng đồng với quan điểm của Chính phủ và Bộ Tài chính.  Cũng có thể hiểu việc ưu ái giảm thuế suất dòng xe nhỏ của Việt Nam từ ngày 1/7/2016 như cách mà dọn sẵn chỗ để tiếp nhận cho những thay đổi trong cuộc đàm phán TPP. Đa số người dân đều tỏ ra đồng tình nếu như sắp tới dòng ô tô hạng nhỏ được giảm thuế và tăng thuế xe sang, siêu sang. Bởi trên thực tế số ngưới sử dụng dòng xe siêu sang tại Việt Nam hiện nay chỉ chiếm khoảng 3%, trong khi đó phần lớn nhu cầu của khách hàng Việt Nam đều là dòng xe nhỏ 1.5 – 2.0L, đây cũng là những xe thích hợp với địa hình đường sá ở Việt Nam, và quan điểm này của Bộ Công thương nhân được sự đồng thuận của Chính phủ.

Như vậy, hầu hết những vấn đề liên quan tới ô tô đã được TPP giải quyết xong, người tiêu dùng Việt có lý do để mong giá xe nhỏ sẽ giảm, và chắc chắn giá xe giá trị cao dung tích lớn sẽ tăng mạnh, và quyết định mang tính lịch sử này trong tương lai xa hơn nữa còn giúp cho Việt Nam thực hiện ước mơ theo đuổi suốt 20 năm qua, đó là xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô, khi đó chỉ có những dòng xe nhỏ có tỉ lệ nội địa hoá cao sẽ được hưởng thuế TTĐB thấp. Và theo như Bộ Công thương nhận định, lúc này tỉ lệ xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chiếm khoang gần 80%, dư sức cho nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu. Tuy nhiên, đó là tương lai xa, việc chúng ta chờ đợi nhất, và gần nhất là giá xe có giảm hay không, và giảm như thế nào…(!)?

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если хотите приобрести сериалы на DVD, то Serialexpress вам в этом

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

элитная недвижимость кипр

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если желаете купить интересные сериалы на DVD, то Serialexpress может предложить