07:58 - 27/01/2015 (GMT+7)

Thị trường môtô Pkl Việt Nam: Thời của xe chính ngạch

Chưa thể nói rằng thị trường môtô Pkl tại Việt Nam đang “được mùa” trong năm 2014, nhưng với những thương hiệu lớn đã có mặt như; Ducati, Harley-Davidson, KTM, Benelli… và gần đây nhất là BMW – có thể thấy rõ sự phát triển của thị trường này tại Việt Nam trong hơn 1 năm trở lại đây.

Thông tư 38/2013 sửa đổi bổ sung quyết định bãi bỏ việc hạn chế thi bằng lái A2 từ tháng 3/2014, tính đến nay đã được gần một năm. Chính nhờ Thông tư này đã làm nóng lên thị trường xe môtô Pkl vốn đã bị bỏ ngỏ nhiều năm nay lại được dịp bùng lên.

Nếu như vài năm trước đây, để tìm mua được một chiếc môtô Pkl người tiêu dùng phải tìm đủ mọi cách xoay xở như; tìm kiếm trên mạng, các diễn đàn, đặt mua tại nước ngoài hoặc qua các đại lý nhỏ lẻ… cá biệt hơn nhiều người không đủ điều kiện kinh tế còn phải tìm mua cả những mẫu xe cũ, nát không đủ giấy tờ để thoả mãn niềm đam mê môtô Pkl – nhưng đó chỉ là thời điểm vài năm về trước, vì giờ đây thị trường môtô Pkl tại Việt Nam đã thay đổi hoàn toàn.

Ngược dòng môtô Pkl

Quay trở lại thị trường môtô Pkl cách đây vài năm khi phong trào chơi môtô mới bắt đầu được biết đến thì chủ yếu những chiếc xe người ta hay gọi là “xế khủng” vẫn chỉ xoay quanh những thành viên thuộc liên đoàn xe đạp – môtô thể thao tại các tỉnh thành sở hữu và cầm lái như; Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng… mỗi khi đoàn môtô Pkl xuất hiện là hàng loạt ánh mắt ngưỡng mộ, trầm trồ, thán phục và cả sự “thèm khát”.

Trước đây, môtô Pkl thường được những thành viên thuộc liên đoàn xe đạp - môtô thể thao tại các tỉnh thành

Trước đây, môtô Pkl chỉ hành viên thuộc liên đoàn xe đạp – môtô thể thao tại các tỉnh thành điều khiển

Lúc đó, sự có mặt của những chiếc môtô Pkl tại Việt Nam được nhiều người cho là “xa xỉ”, nó không phải sự “xa xỉ” về mặt tiền bạc mà bởi việc sở hữu nó lúc bấy giờ là cả một vấn đề lớn. Việc không có đại lý chính hãng cộng với việc khó đặt mua, đi kèm các vấn đề như; bảo hành, bảo dưỡng, phụ kiện… và đặc biệt là việc sở hữu một tấm bằng A2 thời điểm bấy giờ khiến nhiều người có tiền cũng ái ngại không dám sở hữu.

Thời điểm đó, không phải ai cũng đủ tiêu chuẩn được dự thi lấy bằng lái A2, khi mà theo quy định những đối tượng được phép dự thi khá hạn hẹp, chỉ có: Công an, Quân đội, Thanh tra Giao thông, Quản lý thị trường, Kiểm lâm, Sát hạch viên, vận động viên môtô mới được phép thi. Chính điều này khiến cho nhiều người có tiền cũng chả dám mua xe, còn nếu dủ tiền để sở hữu một chiếc môtô Pkl đi chăng nữa thì cũng chỉ dám lôi ra chạy quanh gần nhà rồi mang về lau chùi xong… đắp chiếu.

Cũng từ đây, đã có rất nhiều vấn đề tiêu cực xảy ra khi những người sở hữu môtô Pkl chưa có bằng A2 phải bắt buộc “lo lót” để được tham gia vào các kỳ học và thi lấy bằng lái xe A2, chính quy cũng có, chui cũng có… đôi khi nhiều người cũng đành “bấm bụng” mua bừa lấy một tấm bằng giả chỉ với một mong muốn được “chạy” môtô cho thoả đam mê bấy lâu nay.  

Thông tư mới cho phép bằng A2 sẽ được cấp đại trà cho những ai có nhu cầu và nguyện vọng giống như bằng A1 - đây là một tháo gỡ mà dân chơi xe và người đam mê xe Pkl mong chờ từ lâu

Thông tư mới cho phép bằng A2 sẽ được cấp đại trà là điều mà người đam mê môtô Pkl mong chờ từ lâu

Đó còn là những người đã có bằng A2, còn những người chưa có nhưng đang sở hữu xe môtô Pkl thì sao? Theo anh Phan Dũng, một người chơi môtô Pkl cho biết: “Thời điểm việc cấp bằng lái xe A2 còn khắt khe, đội chơi xe của mình có gần 20 người tham gia nhưng chỉ có khoảng 5 người có bằng lái A2 thôi. Khi đó hầu hết anh em đều chạy xe theo phương án “liều”, vì tiêu chí thi bằng A2 quá khó”.

Những vấn đề đó cuối cùng cũng đã được giải toả khi Thông tư mới có hiệu lực từ 1/3/2014, Bộ GTVT đã có tới 4 thay đổi trong đó thay đổi quan trọng nhất mà người chơi xe môtô PKL rất quan tâm là việc bãi bỏ khoản 3 Điều 8 của Thông tư 46/2012 hiện hành, vốn quy định người học lái xe bằng A2 phải thuộc đối tượng được cho phép. Không còn ngặt nghèo như trước đây, Thông tư mới cho phép bằng A2 sẽ được cấp đại trà cho những ai có nhu cầu và nguyện vọng giống như bằng A1 – đây là một tháo gỡ mà người đam mê môtô Pkl mong chờ từ lâu.

Thời của xe chính ngạch

Với việc cho phép bằng A2 được cấp đại trà, thị trường môtô Pkl đã và đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đây một phần do nhu cầu sở hữu loại phương tiện do nhu cầu, một phần do điều kiện kinh tế ngày một đi lên, cùng yếu tố công việc hay phải di chuyển, bên cạnh đó còn xuất hiện những hội nhóm, Clb đam mê khám phá các cung đường…

Các hãng xe môtô đình đám trên thế giới không thể bỏ qua thị trường Việt Nam

Các hãng xe môtô đình đám trên thế giới không thể bỏ qua thị trường Việt Nam

Nếu trước đây việc tìm mua một chiếc môtô Pkl là cả một vấn đề khi phải chờ đợi, tìm hiểu, nghiên cứu, chọn mẫu xe… khiến người tiêu dùng đau đầu khi chưa có đại lý chính hãng thì đến nay thị trường đã hoàn toàn “lột xác”. Ngoài các đại lý nhỏ lẻ tự làm mới mình với các mẫu xe liên tục cập nhật thì nhiều thương hiệu môtô lớn trên thế giới đã đổ bộ vào thị trường giàu tiềm năng vốn đã bị bỏ ngỏ bấy lâu này.

Các hãng xe môtô đình đám trên thế giới không thể bỏ qua thị trường này khi đã và đang dồn dập cho ra mắt những đại lý chính hãng và mang đến thị trường Việt những mẫu môtô mới nhất, đình đám nhất - đa dạng về cả thương hiệu, thiết kế lẫn giá tiền.

Chính sách thay đổi, cộng với việc nhiều hãng môtô đặt chân vào Việt Nam đang giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận và dễ dàng sở hữu những mẫu môtô Pkl hơn. Có thể điểm danh các hãng môtô hàng đầu thế giới đã có showroom chính hãng tại Việt Nam như; Harley-Davidson, Ducati, KTM, Benelli, Keeway, Suzuki và gần đây nhất là BMW với thương hiệu BMW Motorrad Việt Nam.

thị trường Việt những mẫu môtô mới nhất, đình đám nhất - đa dạng về cả thương hiệu

Thị trường Việt luôn xuất hiện những mẫu môtô mới nhất, đình đám nhất và đa dạng về thương hiệu

Với việc thị trường môtô Pkl “trăm hoa đua nở” với nhiều thương hiệu chính hãng xuất hiện, những mẫu xe không chỉ cạnh tranh nhau về thương hiệu, tính năng mà còn cả về giá cả khi được bán chính hãng tại Việt Nam. Đơn cử như những mẫu xe chính ngạch của các hãng như; Ducati, Harley-Davidson, KTM… hay mới đây nhất là BMW Motorrad phân phối – giá bán chính hãng của những hãng xe này được niêm yết được xem là hấp dẫn hơn khá nhiều so với những dòng xe nhập khẩu không chính ngạch. 

Bên cạnh việc cạnh tranh về giá giữa các dòng sản phẩm, sự đa dạng cả về ngoại hình lẫn phân khúc cũng luôn được các hãng xe làm mới mình ( Đặc biệt khi nhiều hãng đã có nhà máy sản xuất và lắp ráp của mình tại các nước Châu Á như; Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc…). Sự cạnh tranh thể hiện rõ với những mẫu xe từ cao đến trung cấp… Các mẫu xe giá rẻ cũng được các hãng xem như quân bài chiến lược đánh vào thị trường giàu tiềm năng này; Harley-Davidson với mẫu Street 750 giá 299 triệu đồng sản xuất tại Ấn Độ, Ducati sau những mẫu xe của dòng Monster sản xuất tại Thái Lan cũng chuẩn bị cho ra mắt mẫu Scrambler 803cc giá 300 triệu đồng, KTM với các dòng xe RC200, 390… sản xuất tại Ấn Độ, Benelli BN302 giá 108 triệu đồng và TNT25 với mức giá khoảng chưa đến 80 triệu đồng… Đủ thấy sức hấp dẫn của thị trường này như thế nào.

Sự cạnh tranh thể hiện rõ với những mẫu xe tầm trung với mức giá cạnh tranh

Sự cạnh tranh thể hiện rõ với những mẫu xe tầm trung với mức giá cạnh tranh

Mặc dù không dành cho đại đa số người sử dụng như thị trường xe máy số hay xe tay ga. Nhưng có thể nói, thị trường môtô Pkl hiện nay đang có được những cơ hội rất tốt để phát triển tại Việt Nam – điều đó có thể thấy rõ khi doanh số bán hàng của các hãng xe đã có mặt tại đây như; Harley-Davidson Saigon, Ducati Việt Nam, Benelli Việt Nam, KTM… đang tăng trưởng khá tốt, hơn hẳn so với sự lao dốc của các loại xe máy dành cho số đông.

Trong năm 2015 này, ngoài việc Kawasaki chuẩn bị ra mắt đại lý chính hãng tại Hà Nội và Tp.HCM, một vài hãng xe môtô đình đám khác cũng đang lên kế hoạch mở đại lý chính hãng tại Việt Nam và chuẩn bị cho hàng loạt mẫu những môtô mới sẽ xuất hiện. Đây được xem là tín hiệu tốt cho những tín đồ đam mê môtô Pkl khi càng xuất hiện nhiều thương hiệu xe chính hãng, nó không chỉ giúp cho người tiêu dùng thêm sự lựa chọn về chất lượng cũng như giá thành mà còn giúp họ lựa chọn thương hiệu, mẫu xe vừa tầm phù hợp với mình.

Ông Bradley Lalonde, TGĐ Ducati Việt Nam, “Chúng tôi cảm thấy thật sự hứng khởi với tiềm năng thị trường Việt Nam và ấp ủ nhiều kế hoạch thú vị trong tương lai để mang lại cho khách hàng Việt Nam thêm nhiều mẫu xe mới, đa dạng phù hợp với nhiều loại địa hình khác nhau, đáp ứng mong đợi ngày càng cao của khách hàng về những mẫu xe mạnh mẽ, phong cách, vận hành tốt với một mức giá tốt nhất”.

Ông Lawson Dixon, TGĐ Harley-Davidson Saigon, “Chúng tôi luôn nỗ lực để đem đến cho các bạn những dịch vụ tốt nhất với mức độ hài lòng cao nhất. Tất cả những ý kiến, khiếu nại, thắc mắc về xe Harley-Davidson của khách hàng sở hữu sẽ được chúng tôi trả lời và giải quyết một cách triệt để, nhanh chóng. Trong năm 2015 này chúng tôi sẽ mang về Việt Nam những mẫu xe mới nhất của Harley, bên cạnh đó hãng cũng sẽ mở thêm một showroom khu vực phía Bắc tại Hà Nội vào tháng 7/2015 này nhằm thỏa đam mê cũng như hỗ trợ cho các khách hàng tại đây”.

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

1 bình luận

Mai anh (30/01/2015 3:31 chiều)

Maianh@gmail.com

Thị trường xe motor pkl chính hãng về Việt Nam là điều tất yếu, đây là mảnh đất màu mỡ cho các hãng xe :))

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://stroy-postavka.su воспользуйтесь возможностью приобрести песок непосредственно с карьера и

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

InLIBRARY - популярная электронная библиотека научных публикаций, которая обладает богатыми возможностями

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://heno.by/ получите консультацию по поводу покупки оборудования для химической,