09:44 - 6/10/2014 (GMT+7)

Khi GTS và Sprint cũng biết offroad

Sau hành trình ngày thứ hai từ thành phố Cao Bằng lên thác Bản Giốc và thăm các làng nghề truyền thống tại đây như; làng ngói, làng hương, làng thổ cẩm… Chúng tôi lại tiếp tục hành trình ngày thứ ba cùng  Vespa GTS và Sprint khám phá hang Pắc Bó – Suối Lê nin – Phia Oắc – Phia Đén, đây được xem là cung đường tuyệt vời nhất trong ba ngày qua và cũng được xem là cung đường lý tưởng nhất dành cho dân phượt.

Với hai ngày hành trình đã qua mỗi chúng tôi ai ai cũng có niềm háo hức riêng. Nhưng với hành trình ngày thứ ba này thì sự háo hức lại hoàn toàn khác khi cả nhóm chúng tôi được cùng Vespa GTS và Sprint khám phá một địa danh nổi tiếng tại Cao Bằng là Pắc Bó và Suối Lê nin, cùng với đó là cung đường Nậm thông, Phia Oắc, Phia Đén – một trong số những cung đường đèo dốc hiểm trở bậc nhất tại Cao Bằng mà không nhiều “phượt thủ” đã từng qua.

Chúng tôi đến hang Pắc Bó và Suối Lê nin khi những tia nắng đầu thu của buổi sớm mai bắt đầu ló rạng. Khu di tích cách mạng Pắc Bó là nơi lưu giữ di tích và kỷ vật về nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi người mới về nước từ tháng 2 đến cuối tháng 3/1941, quần thể di tích này nối liền với thị xã Cao Bằng trên con đường trải nhựa tuyệt đẹp dài trên 45km. Trên hành trình này, chúng tôi ghé qua chợ phiên của những người dân tộc Nùng nơi bày bán những đặc sản địa phương là những trang phục thổ cẩm như khăn, yếm, áo, mũ…  và đặc biệt nhất chính là những chiếc thắt lưng được dệt bằng thổ cẩm.

hợ phiên của những người dân tộc Nùng nơi bày bán những đặc sản địa phương và đặc biệt là những trang phục thổ cẩm

Chợ phiên dân tộc Nùng nơi bày bán những đặc sản địa phương, đặc biệt là những trang phục thổ cẩm

Tại khu di tích hang Pắc Bó và Suối Lê nin, chúng tôi được tận mắt ngắm nhìn dòng suối Lênin trong vắt đang tuôn chảy dưới chân núi Các Mác sừng sững như hóa thân của chân lý cách mạng. Đi trên những tảng đá nhám rêu phong dọc bờ suối là nơi Bác Hồ thường ngồi làm việc và câu cá thư giãn sau giờ lo việc nước sẽ đến một chiếc cầu gỗ bắc ngang cửa khe Cốc Bó.

Bên cạnh dòng suối đầu nguồn ngày đêm rì rào nước chảy là chiếc bàn đá Bác Hồ ngồi làm việc. Tại đây, hình ảnh vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam lại hiện lên giản dị và lạc quan cách mạng trong tâm trí mỗi người qua đôi câu thơ của nhà thơ Tố Hữu: “Bàn đá chông chênh dịch sử Ðảng / Cuộc đời cách mạng thật là sang”.

Cả đoàn dừng chân tại rừng Pắc Pó chụp ảnh lưu niệm

Cả đoàn dừng chân tại khu di tích cách mạng Pắc Bó

Phía trước cửa hang Pắc Bó khoảng 1.000m, có một lán nhỏ bên sườn núi Khuổi Nặm – nơi dây Bác Hồ triệu tập Hội nghị Trung ương lần thứ Tám, ra nghị quyết chuẩn bị vũ trang khởi nghĩa, thành lập Việt Minh và Chiến khu cách mạng. Cách cái lán nhỏ này vài bước chân là đường biên giới Việt Trung, cột mốc 108.

Rời khu di tích hang Pắc Bó và Suối Lê nin chúng tôi tiếp tục hành trình qua Nà Rị, Thông Nông, Thái Học, Nguyên Bình, Phia Đén. Đối với hành trình này chúng tôi đã cùng người bạn đồng hành Vespa GTS và Sprint có chuyến khám phá những cung đường nguyên sơ tuyệt đẹp, cung đường này không kém và có phần còn nguy hiểm hơn một số cung Tây Bắc, có khí hậu mát mẻ như Sa Pa với đỉnh núi cao gần 2000m cùng những biệt thự cổ thời Pháp thuộc…

Ghé thăm suối Lê nin với những đàn cá suối tự nhiên

Ghé thăm suối Lê nin với những đàn cá suối tự nhiên

Phia Oắc – Phia Đén là bức tranh hùng vĩ và thơ mộng, ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu của tự nhiên, được tạo thành bởi các dãy núi cao trùng điệp, là dải rừng xanh tự nhiên, các thảm thực vật, rừng tre, nứa, rừng vầu, rừng trúc, các trảng cỏ… cùng không gian nguyên sinh mang đậm nét hoang sơ của rừng núi quanh năm mây phủ, tạo nên bức tranh hài hòa, có cảnh sắc thơ mộng. Nhưng có lẽ đặc biệt nhất với cả đoàn trong hành trình ngày thứ ba này chính là được thử sức cùng Vespa GTS và Sprint theo đúng kiểu “dân phượt”.

Chặng đường chúng tôi qua qua Nà Rị, Thông Nông, Thái Học, Nguyên Bình để đến Phia Đén khá gian nan, phải chạy qua khoảng hơn 30 km đường gập ghềnh lồi lõm cùng các khúc cua quanh co theo đúng kiểu dân offroad trải nghiệm. Nếu chạy bằng môtô cào cào chinh phục địa hình này có lẽ cũng sẽ cảm nhận được, vậy mà những “chiến binh”  scooter GTS và Sprint vẫn cạm cụi vượt đèo, ôm cua và vượt qua những chặng đường gian khó này.

Cùng "chiến binh"  scooter GTS và Sprint vượt qua chặng đường theo đúng kiểu offroad

Cùng “chiến binh” scooter GTS và Sprint vượt qua chặng đường theo đúng kiểu offroad

Với những chiếc Sprint được xem như linh hoạt thể thao năng động của dòng scooter di chuyển trên những cung đường bằng cùng sự chắc chắn, bền bỉ và tiện nghi của maxi-scooter GTS dành cho hành trình dài – vậy mà chúng vẫn bền bỉ, lầm lũi luồn lách qua những con dốc, những đoạn đường sỏi dá gồ ghề, những khúc cua tay áo một bên là núi và một bên là vực có những đoạn còn không có taluy chắn… không chậm, cũng không nhanh cả nhóm chúng tôi đã có được cơ hội hiếm hoi thử sức cả hai chiếc xe này trên một cung đường tuyệt vời mà ít ai được trải nghiệm.

Để có thể hoàn thành được hành trình qua những cung đường hiểm trở như vậy chính một phần nhờ vào công nghệ thiết kế khung xe đạt độ bền cao nhất của Piaggio nghiên cứu từ trước tới nay, mặc dù đạt độ bền cao nhưng nó lại không hề làm tăng khối lượng. Bên cạnh đó phải kể đến việc Piaggio đưa vào sử dụng vành xe 12 inch cho Vespa Sprint, đây là lần đầu tiên vành xe có bán kính lớn và lốp rộng tương tự như Vespa GTS được sử dụng trên một chiếc Vespa cỡ nhỏ. Đây là một trong những điểm khiến Vespa Sprint được coi là sự lựa chọn tốt nhất dành cho những khách hàng yêu thích Vespa thân nhỏ, kết hợp những ưu điểm của cả Vespa Primavera và Vespa GTS.

vượt qua vô vàn các khúc cua và những cung đường offroad tại Nậm Thông

Vượt qua vô vàn các khúc cua và những cung đường offroad tại Nậm Thông

Động cơ 3V được xem như loại động cơ tiêu biểu cho một bước tiến công nghệ trong thế giới xe tay ga xét theo tiêu chí khả năng vận hành với mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải tối thiểu (có khối lượng nhẹ hơn so với động cơ 2V thế hệ trước) cũng là một phần giúp cho chiếc xe có sự ổn định và đặc biệt là việc tiêu thụ nhiên liệu khá thấp – con số tiêu thụ nhiên liệu đạt khoảng 64 km/lít ở vận tốc 50 km/h và khoảng thời gian bảo dưỡng dài hơn (bảo dưỡng mỗi 10,000 km) đồng nghĩa với chi phí vận hành rất thấp.

Cùng Vespa GTS và Sprint chạy hơn một giờ đồng hồ, vượt qua gần 30km từ thị trấn Nguyên Bình đoàn chúng tôi cũng lên gần đến đỉnh núi Phia Oắc. Cảm nhận đầu tiên sau khi chúng tôi dừng chân tại đây chính là khí hậu, thời tiết tại đây khá đẹp se lạnh giữa một ngày nắng đẹp của mùa Thu cùng với khung cảnh tuyệt đẹp khi được phóng tầm mắt rộng khắp đại ngàn với núi, đồi chập trùng xen lẫn những cánh rừng đặc dụng. Chúng tôi ai cũng tự tìm cho mình một không gian khám phá không chỉ chụp những shot hình đẹp mà còn tận hưởng một không gian yên tĩnh với tiếng nước chảy róc rách từ khe đá và tiếng chim hót…

Hạnh phúc không phải là cảm giác tới đích, mà là trên từng chặng đường đi

Hạnh phúc không phải là cảm giác tới đích, mà là trên từng chặng đường đi

Kết thúc chặng khám phá Vespa on road qua Cao bằng – Pắc Bó – Suối Lê nin – Phia Oắc – Phia Đén trong ngày thứ ba, chúng tôi kết thúc hành trình khám phá “Đi tìm chiếc thắt lưng thổ cẩm” tại khu nghỉ dưỡng của nhà máy chế biến chè Miền Tây – đây là điểm dừng chân lý tưởng khi có thể ngắm toàn cảnh vùng núi Phia Đén.

Ba ngày cùng Vespa GTS và Sprint khám phá những cung đường, địa danh, văn hoá và con người Cao Bằng tuy không nhiều nhưng với mỗi thành viên trong đoàn chúng tôi là cả một kho những kiến thức về cả lịch sử, văn hoá, lẫn kinh nghiệm sống… Sau những ồn ào, vội vã của cuộc sống thường nhật lại được khám phá mảnh đất của mỗi vùng miền đất Việt để hiểu hơn về từng vùng đất nơi ta sinh ra, lớn lên thì không có một phần thưởng nào trên đời tuyệt bằng… cái cảm xúc của phượt là như thế, khó có thể mà nói hết cho được bằng lời.

Cảm xúc được phượt cùng  là như thế, khó có thể mà nói hết cho được bằng lời.

Cảm xúc được phượt cùng GTS và Sprint thật khó có thể mà nói hết cho được bằng lời

Tạm biệt Cao Bằng, tạm biệt Bản Giốc, Pắc Bó, suối Lê nin…, tạm biệt những cung đường, con đèo và những người bạn cùng đủ sắc màu truyền thống đầy thú vị, ngày mai nhóm chúng tôi lại bắt đầu một ngày mới với bộn bề công việc của cuộc sống hiện tại.  Nhưng hơn hết, qua chuyến đi này, mỗi chúng tôi đã hiểu được nhiều hơn về cuộc sống, hiểu hơn về những con đường, những địa danh… của tổ quốc và chính những điều đó đang thôi thúc chúng tôi chuẩn bị cho những khám phá mới, những địa danh mới của tổ quốc Việt Nam.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://prednisoneo.com/]cost of prednisone 10mg tablets[/url]

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Всероссийская благотворительная школьная ярмарка предлагает вам разместить собственные товары на ней

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://fordrazbor.ru/ уточните то, где проходит авторазбор Ford. Перед вами

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Зайдите на сайт ARSI Group https://arsi.kz/ которая является оптовым поставщиком комплектующих