18:06 - 18/07/2022 (GMT+7)

Trải nghiệm Porsche Macan 2022: Càng lái càng nghiện  

Là “em út” trong gia đình SUV thể thao hạng sang đến từ Đức – Porsche Macan phiên bản 2022 đã có nhiều thay đổi ấn tượng từ động cơ cho đến tùy chọn “Option” đẳng cấp.

Porsche Macan thế hệ 2022 mới ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 4 vừa qua. So với thế hệ tiền nhiệm, Macan 2022 tập trung nâng cấp nhiều ở động cơ nhằm mang lại khả năng vận hành thể thao hơn, bao gồm ở cả 3 phiên bản mới nhất của Macan 2022.

Bên cạnh đó, các phiên bản S và GTS lần đầu tiên được trang bị hệ thống treo khí nén thể thao hoàn toàn, kết hợp cùng hàng loạt công nghệ hỗ trợ lái đẳng cấp từ thương hiệu Porsche chắc chắn sẽ mang lại nhiều xúc cảm mỗi khi cầm lái chiếc Porsche Macan phiên bản 2022.

Thiết kế đầy mê hoặc 

Thoạt nhìn Porsche Macan 2022 sẽ lầm tưởng không có nhiều đổi khác về thiết kế so với tiền nhiệm, nhưng có lẽ điều đó chỉ đúng một nửa theo thị giác của mỗi người. Các kỹ sư của Porsche chính là bậc thầy về thiết kế trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Đơn giản là họ không tạo ra các chi tiết thừa, tất cả điều có lý do và công năng nhất định dù đó là chi tiết nhỏ.

Macan 2022 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là: 4.726 x 1.922 x 1.621 mm nằm trong phân khúc SUV Compact đô thị đa dụng. Điểm mới đầu tiên hiện diện rõ nét nhất ở phần đầu xe, đó chính là chi tiết hốc hút gió dạng thanh nan được sắp xếp theo phương ngang. Điều này vô tình làm cho phần đầu của xe trông bề thế và rộng hơn thế hệ tiền nhiệm.

Macan 2022 22

Cụm đèn pha vẫn mang thiết kế tương tự như phiên bản trước, dạng 4 điểm LED nổi bật, ứng dụng công nghệ chiếu sáng Full LED và chức năng tự động chiếu sáng theo góc đánh lái (PDLS). Đèn xi nhan phía dưới dạng LED nằm ngang.

Ngoài ra, bên hông xe, chi tiết ốp nhựa đen vân nhám dưới cánh cửa cũng là điểm mới cho Macan 2022. Ở phía sau, cụm đèn hậu Full Led 3D , đèn báo phanh 4 điểm và dãy LED kéo dài nối liền hai cụm đèn đặc trưng. Ốp đèn sử dụng sáng màu, thay vì màu đỏ truyền thống. Hơn nữa, Macan 2022 có thêm cản sau trên cao kiêm chức năng khuếch tán gió nhằm tăng tính động học. Gương chiếu hậu bên ngoài Sport Design là trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các phiên bản.

Macan 2022 6

Mâm xe kích thước đa dạng nhằm mang lại nhiều tùy chọn cho khách hàng, kích thước tiêu chuẩn là 19 inch 5 chấu cho phiên bản Macan thường. 20 inch cho phiên bản Macan S và 21 inch cho Macan GTS. Có tổng cộng 7 kiểu thiết kế mâm mới cho khách hàng lựa chọn.

Khoang lái đậm chất công năng

Bước vào khoang nội thất của chiếc Porsche Macan 2022 là một sự ngỡ ngàng đến lạ thường, không còn các nút bấm vật lý ở bảng điều khiển trung tâm nữa, tất cả giờ đây được thay thế hoàn toàn bằng cảm ứng đầy hiện đại.

Macan 2022 10

Thiết kế này tương tự đàn anh Porsche Cayenne. Vô lăng thiết kế mới kiểu GT được lấy cảm hứng từ chiếc 911 trứ danh, đồng thời tích hợp nhiều phím tinh chỉnh chức năng thuận tiện cho người lái thao tác trong lái xe.

Phía sau vô lăng là bảng đồng hồ dạng cơ với 3 khoang hiển thị tương tự thế hệ tiền nhiệm. Trên bảng taplo nổi bật với chiếc đồng hồ cơ đặc trưng giờ là trang bị tiêu chuẩn. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng và ghế phụ chỉnh cơ là trang bị tiêu chuẩn, tất cả đều được bọc da Race-Tex.

Macan 2022 9

Macan 2022 8

Tuy nhiên, hầu như khách hàng Porsche đều thích tự làm cho chiếc xe mình thật sự thỏa mãn cá tính riêng, họ sẽ chọn trong danh mục “Option” tùy chọn từ những chiếc ghế, loại da, màu đường chỉ khâu, ốp cửa Carbon hay tông màu nội thất và hàng loạt tùy chọn khác chỉ để thỏa mãn niềm đam mê và điều đó cũng thể hiện gu đẳng cấp cho chủ nhân. Vì vậy, mỗi chiếc Porsche điều có giá trị hoàn toàn khác nhau.

Macan 2022 4

Macan 2022 5

Ở khoang hành khách phía sau, bạn hoàn toàn có thể thoải mái tận hưởng vì khoảng duỗi chân cũng như trần xe không đến nỗi quá thấp. Mặc dù là xe thể thao, nhưng Macan mới sẽ không mang lại cảm giác vồ vập, cứng ngắc mà thay vào đó là sự tận hưởng đi kèm đẳng cấp và tiện nghi đủ dùng như: 2 cổng sạc Type C, điều hoà độc lập phía sau, bệ tỳ tay, rèm che nắng dạng cơ. Nếu bạn thích nhiều cảm xúc hơn nữa, bạn có thể thêm cửa sổ trời cỡ lớn Panorama toàn cảnh, nhưng đó là tuỳ chọn và có giá 114 triệu đồng.

Càng lái càng ghiền

Phiên bản mà Autonet trải nghiệm trong chuyến đi lần này là phiên bản Macan thường, xe sử dụng động cơ 2.0L Turbo Charger sản sinh công suất cực đại đạt 265 mã lực tại 5.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 400 Nm tại 1.800 vòng/phút. Đi kèm hộp số PDK 7 cấp ly hợp kép trứ danh của Porsche. Xe tăng tốc từ 0 – 100 km/giờ trong 6,2 giây, đạt tốc độ tối đa 232 km/giờ.

Theo Porsche, động cơ trên Macan mới đã được tinh chỉnh nhằm mang lại cảm giác lái tốt hơn, thể thao hơn. Đặc biệt trên các phiên bản S hay GTS sẽ có sự khác biệt rất rõ ràng. Hơn nữa, Hệ thống Quản Lý Hợp Lực Kéo của Porsche (PTM) dẫn động 4 bánh toàn thời gian là trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các phiên bản.

Vận hành một chiếc xe có thiên hướng thể thao trong phố vào buổi sáng đúng giờ cao điểm chưa bao giờ dễ dàng và thích đến thế. Xe di chuyển cực kỳ mượt mà, từng dãy cấp số hoạt động rất linh hoạt sao cho chiếc xe đủ mạnh nhưng lại êm ái, không gầm gừ kiểu ghìm số khi đi chậm.

Lúc sang số, có lẽ chúng ta sẽ khó biết được vì quá êm ái, không một hiện tượng giật cục nào xuất hiện. Hơn nữa, tầm quan sát phía trước khá thoáng, góc chữ A thiết kế rất thông minh giúp hạn chế điểm mù mỗi khi rẽ trái hoặc phải. Vì vậy, dù bạn lần đầu cầm lái mẫu xe này thì hãy tự tin và tận hưởng nhé!

Macan 2022 2

Thoát ra khỏi đô thị đông đúc, chúng tôi hướng về Vũng tàu bằng đường Cao tốc Long Thành -  Dầu giây. Mật độ giao thông lúc này tương đối đông đúc phương tiện, những xe tải lớn di chuyển ở tốc độ trung bình. Đến đoạn được phép chạy 120 km/h, lúc này xe đang vận tốc 60 km/h, thử nhấn nhẹ chân ga, động cơ gần như phản hồi tức khắc không một chút suy nghĩ, vòng tua máy chỉ cần chạm ngưỡng hơn 1,700 vòng/phút cũng là lúc đồng hồ tốc cứ thế theo cấp số tăng liên hồi, chạm ngưỡng 120 km/h chỉ trong cái nháy mắt là có thật. Ở phía sau, những người bạn đi cùng chỉ biết “ồ” lên trong sự phấn khích, sự phấn khích đó có lẽ người cầm lái sẽ được nhân đôi.

Mỗi khi chuyển làn ở tốc độ cao, chiếc xe như một khối liên kết cực kỳ vững chảy nhờ Hệ thống Quản Lý Hợp Lực Kéo của Porsche (PTM) dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Cộng thêm vô lăng biến thiên theo tốc độ “chắc nịch” trong từng cú đánh lái.

Macan 2022 14

Nhưng như thế vẫn chưa thoả mãn, chúng tôi chinh phục đoạn đường lên đỉnh núi Dinh. Đường nơi đây có rất nhiều góc cua khá gấp khúc liên hồi và dốc. Cứ qua mỗi góc cua, là một lần cảm nhận sự sướng đến tột độ mà chiếc xe mang lại.

Ngay cả những người ngồi phía sau hay bên cạnh, đều có chung cảm nhận là sướng, mà sướng nhất phải kể đến mỗi lần xe qua các gờ, ổ gà hay mố cầu, vì chiếc Macan này đã được trang bị hệ thống treo khí nén cực kỳ êm ái và hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động, vì vậy hệ thống này sẽ tự động điều chỉnh lực hấp thụ qua từng bánh xe, hệ thống treo này có giá 102 triệu đồng.

Macan 2022 30

Đây là trang bị tiêu chuẩn cho phiên bản S và GTS. Dĩ nhiên, với việc xe được trang bị hệ thống treo khí nén này hoàn toàn có thể nâng hạ gầm chỉ thông qua nút bấm, cũng như chọn chế độ giảm xóc cứng hay mềm.

Niềm phấn khích sẽ được nhân đôi khi bạn đạp ga theo đúng chất thể thao, tiếng pô  vọng nhẹ vào khoang ca bin và kèm theo đó là tiếng “nổ bụp bụp” cực kỳ phấn khích của mỗi lần sang số, đặc biệt sử dụng lẫy phía sau vô lăng.

Macan 2022 17

Macan 2022 24

Trên vô lăng có một cái núm tuy nhỏ nhưng đầy quyền năng, đó là Sport Chrono, người lái chỉ cần xoay nhẹ để chọn chế độ lái, mỗi chế độ là một cảm xúc hoàn toàn khác biệt vì cả một hệ thống sẽ luân chuyển theo, đây là gói trang bị tiêu chuẩn cho Macan phiên bản thường và có giá gần 69 triệu đồng để thỏa đam mê trong lái xe.

Đánh giá

Có thể nói, Porsche Macan 2022 đã được tinh chỉnh rất nhiều, từ động cơ cho đến hộp số hay khung gầm và hệ thống treo đã kết hợp quá nhịp nhàng. Tất cả đã mang lại cho người lái rất nhiều xúc cảm trong lái xe, trải nghiệm được nâng tầm. Và cũng có thể khẳng định rằng, Porsche được sinh ra là để lái, không dành cho tip người thích tận hưởng. Vì thế đừng so sánh, Porsche luôn nằm ở trên một bậc so với phần còn lại trong phân khúc xe sang đến từ Đức nói chung.

Macan 2022 23

Không phải ngẫu nhiên mà mẫu SUV Compact thể thao hạng sang Porsche Macan luôn được khách hàng giàu có, trẻ tuổi săn đón và cực kỳ ưu ái với hơn 600.000 xe đã được bán ra từ năm 2014 đến nay trên toàn cầu. Với những cải tiến đáng kể ở Porsche Macan 2022, chắc chắn rằng chủ nhân sẽ khó lòng cảm thấy thất vọng, và đôi lúc cảm thấy sướng vì chiếc xe là thành quả của chính bản thân đã tự tay xây dựng cấu hình qua từng trang bị option cho xe. Quả thật, những người sở hữu Porsche mới là những người có tiền thực thụ.

Macan 2022

Macan mới có 14 tùy chọn màu sơn ngoại thất, bao gồm 2 màu sơn mới là Papaya Metallic và Gentian Blue Metallic; màu Xanh Python Green dành riêng cho phiên bản Macan GTS đi cùng gói trang bị thể thao GTS. Ngoài ra, Porsche Exclusive Manufaktur cung cấp thêm tùy chọn Individual Colour và Paint To Sample, mở rộng tính cá nhân hóa không giới hạn cho khách hàng với hàng trăm mã màu khác nhau.

Tại Việt Nam, các phiên bản Macan thế hệ mới có giá bán tiêu chuẩn lần lượt như sau:

Macan: 2.992.000.000 đồng Việt Nam*

Macan S: 3.817.000.000 đồng Việt Nam*

Macan GTS: 4.708.000.000 đồng Việt Nam*

 

Quốc Hiếu

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới