08:39 - 20/03/2010 (GMT+7)

Hyundai i20: hoà mình cùng Đường Lâm cổ kính

Là một mẫu Hatchback nhỏ gia đình nằm giữa i10 và i30, Hyundai i20 sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Toyota Yaris, Honda Fit…

Được nghe kể về Đường Lâm đã lâu nhưng chúng tôi chưa có dịp về thăm, điều đó càng thôi thúc chúng tôi quyết định làm một chuyến dã ngoại cuối tuần về ngôi làng cổ nhất Việt Nam này. Đồng thời đây cũng là dịp “rửa chiếc Hyundai i20 mới” của anh bạn. Mấy anh em quyết định hẹn nhau tại nơi nhận xe – Hyundai Thành Công 16 Phạm Hùng.

Đúng 9h, mọi người đều có mặt đầy đủ, chiếc Hyundai i20 bóng loáng nằm từ lúc nào đợi chúng tôi. Mặc dù đã xem qua ở trên mạng và khá ưng ý với kiểu dáng của chiếc xe này, thế nhưng khi tận mắt nhìn Hyundai i20 với thiết kế các hốc hút gió lớn kết hợp với đường nét uốn lượn tạo cảm giác cơ bắp, chúng tôi đã thật sự bị nó cuốn hút. Và vì thế, Hyundai i20 đã trở thành tâm điểm để chúng tôi nói chuyện trong suốt chuyến dã ngoại.

Chạy theo Quốc lộ 32 mất chừng 1 tiếng, Hyundai i20 đã đưa chúng tôi tới Đường Lâm. Con đường làng dẫn vào đình Mông Phụ, hai bên đường, những ngôi nhà cổ xây dựng bằng đá ong có niên đại hàng trăm năm không khiến dáng vẻ xinh xắn của i20 trở nên lạc lõng, mà ngược lại sự cổ kính của Đường Lâm giống như một sợi dây vô hình gắn kết nét trẻ trung hiện đại của chiếc xe với những dấu ấn lịch sử lâu đời nơi đây.

Ngồi nghỉ ngơi bên quán nước chè, chúng tôi nghe bà cụ bán nước kể về các câu chuyện, nhâm nhi cốc chè xanh và ngắm nhìn i20 đứng giữa sân đình. Trong không gian mang đậm chất Á Đông của làng quê Việt, những đường nét thiết kế hiện đại mang phong cách châu Âu của Hyundai i20 càng trở nên rõ nét hơn.

Cặp đèn pha xếch có nhiều điểm tương đồng với người anh em Getz, lưới tản nhiệt hẹp mang thiết ké nhất quán của “i-Series”, tuy nhiên, sự nổi bật nhất của chiếc xe không ở mặt trước mà ở nét tạo hình phần thân xe kết hợp hài hoà với thiết kế đèn đuôi, tất cả tạo nên một dáng vẻ thể thao và cá tính dành cho Hyundai i20.

IMG_0167-copy.jpg

Rời đình Mông Phụ, trong vóc dáng nhỏ gọn, Hyundai i20 cho thấy những ưu thế khi dễ dàng xoay sở trong không gian hẹp của đường làng dưới sự hỗ trợ của vô-lăng được trợ lực điện tử. Kích thước của Hyundai i20 ngắn hơn 300 mm, hẹp hơn 65 mm trong khi lại cao hơn 5 mm so với i30.

Mặc dù không gian bộ phận chân bị thu hẹp không nhỏ nhưng đối với dáng người chiều cao trung bình 1m7, nó cũng không đem lại một cảm giác quá bí bách. Thể tích khoang hành lý của i20 là 295 lít nhưng nếu gập hàng ghế sau được thiết kế kiểu theo tỉ lệ 60/40 thì thể tích lớn nhất có thể đạt 1.060 lít.

Ngồi vào bên trong, nội thất của Hyundai i20 mang thiên hướng thể thao khá rõ nét được thể hiện bằng màu sắc thuần đen. Mỗi người trong chúng tôi đều có cơ hội lái thử chiếc xe một đoạn, và phải công nhận thiết kế ghế ngồi của các mẫu xe Hàn Quốc hiện nay ngày càng chú ý tới hiệu quả chống đỡ, ghế ngồi ôm lấy người tạo cảm giác mềm mại.

Tuy bảng đồng hồ chưa có nhiều nổi bật, nhưng vô-lăng sử dụng chấu màu bạc phối hợp với màn hình đa chức năng và thiết kế bảng điều khiển trung tâm vừa tầm tay, cho thấy trình độ thiết kế của i20 được nâng cao đáng kể. Dẫu sao, năng lực chế tạo vật liệu và tính tiện lợi của i20 vẫn còn có một khoảng cách nhất định với những đối thủ cạnh tranh khác, do đó nội thất của i20 dễ khiến người xem liên tưởng đến hai chữ – “giá rẻ”.

Mặc dù ngồi trong một không gian chưa mấy dư dả, thế nhưng trong suốt chuyến đi, Hyundai i20 vẫn luôn tạo chúng tôi cảm giác thoải mái nhờ hệ thống treo và khung gầm tương đối chắc chắn. Thân xe không bị dao động nhiều khi chạy qua đoạn đường xấu chưa hoàn thiện trên Quốc lộ 32.

Ngoài ra, chỉ với dung tích 1,4 lít công suất 100 mã lực, động cơ của Hyundai i20 không cho phép chúng tôi đòi hỏi nhiều ở mẫu xe này về tính năng tăng tốc mạnh mẽ hay khả năng thích ứng tốc độ trên đường cao tốc. Dù sao, với một mẫu xe nhỏ sử dụng trong thành phố, như vậy cũng đã rất phù hợp. Bởi suy cho cùng, Hyundai i20 không phải là chiếc xe để đem đến cảm giác phấn khích mà ý nghĩa phương tiện di chuyển mới là nhiệm vụ chính của nó .

Không chỉ có vậy, mức tiêu thụ nhiên liệu của Hyundai i20 cũng khá kinh tế, chúng tôi để ý thông số hiển thị trên màn hình nhỏ ở giữa bảng táp-lô luôn dao động ở mức 8 – 8,4lít/100km, và đó cũng là một trong những lý do vì sao anh bạn của chúng tôi lại lựa chọn chiếc xe này.

Rặng Duối là điểm dừng chân cuối cùng của chúng tôi trước khi rời Đường Lâm về Hà Nội, ngồi dưới những tán cây tận hưởng cái cảm giác mát dịu trong cái nóng bất thường của tiết trời mùa đông, mọi người đều tỏ ra hứng thú với sự mới mẻ mà Hyundai i20 mang lại. Một cảm giác là lạ không có được khi ngồi lái trên Toyota Yaris hay Honda Fit.

Tạm biệt Đường Lâm trong buối xế chiều, chiếc i20 nhỏ nhắn đưa 4 người chúng tôi quay về Hà Nội, kết thúc chuyến dã ngoại về thăm ngôi làng cổ nhất Việt Nam cũng như buổi “rửa xe mới” của anh bạn. Những lời khen chê về Hyundai i20 đều được chúng tôi chia sẽ với chủ nhân của chiếc xe.

Xét một cách khách quan, Hyundai i20 không hề kém những đối thủ ở mặt trang bị cũng như thiết kế nội thất, thậm chí có thể nói là hơn so với nhu cầu của một mẫu xe nhỏ dành cho gia đình. Điểm để i20 chưa mấy hấp dẫn người tiêu dùng có lẽ nằm ở thương hiệu và sức cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, cùng với sự thành công của người anh i30, Hyundai i20 cũng sẽ nhanh chóng tìm được chỗ đứng riêng cho mình.

Đánh giá

+ - Kiểu dáng bắt mắt

- Nội thất thiết kế hiện đại

- - Hàng ghế sau hơi chật

- Mức giá chưa thực sự cạnh tranh

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если хотите приобрести сериалы на DVD, то Serialexpress вам в этом

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

элитная недвижимость кипр

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если желаете купить интересные сериалы на DVD, то Serialexpress может предложить