16:09 - 26/02/2010 (GMT+7)

4 Mẫu SUV Compact so tài

Chỉ đứng sau dòng sedan, phân khúc Compact SUV dành cho đô thị gần đây cũng được khá nhiều người tiêu dùng Việt Nam để mắt tới. Đơn giản, bởi nó không chỉ có được dáng vẻ khoẻ khoắn đầy nam tính mà còn mang đến sự tiện nghi không hề thua kém những chiếc sedan đang có mặt trên thị trường.

Ngoại thất

CR-V mặc dù mới được Honda Việt Nam chính thức đưa vào Việt Nam vào đầu năm 2009 nhưng ngoại hình của chiếc xe này đã và đang trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Ngoại hình tổng thể CR-V rất phóng khoáng và chừng mực, các đường nét thân xe được thiết kế khá trôi chảy tạo cho kiểu dáng của chiếc xe trở nên đầy đặn và chắc nịch.

Đặc biệt, lưới tản nhiệt trung tâm phối hợp với thanh cản trước uốn lượn khiến nó càng có cảm giác cơ bắp hơn rất nhiều. Toàn bộ cửa sổ xe bao quanh bởi crôm hình bán nguyệt cho thấy sự tinh tế trong thiết kế của Honda.

Phần đuôi tuy vẫn còn đọng lại vết tích của CR-V thế hệ thứ 2 nhưng sự thay đổi rõ nét nhất chính là lốp dự phòng đã dịch chuyển từ dạng treo sang để ở khoang chứa đồ. Việc thay đổi như vậy mặc dù làm thiếu đi một phần khí chất của xe việt dã, tuy nhiều điều đó đã tạo cho đường nét ở phần đuôi xe trở nên mượt mà.

IMG_4208-copy-copy.jpg

Có thể nhận ra đến 80% các yếu tố thiết kế của Nissan X-Trail thế hệ trước giờ đây vẫn được truyền tải trên thế hệ thứ 2 này. Đường nét ngoại hình vuông vắn của chiếc xe dường như đã trở thành một trong những tiêu chí thiết kế của Nissan.

Lưới tản nhiệt mạ crôm sáng bóng cùng đèn pha lớn dạng tầng đã giúp cho X-Trail mang trên mình một ngoại hình vạm vỡ và phong cách việt dã nhất trong 4 chiếc SUV mà Autonet gửi tới lần này. Sự thay đổi duy nhất ở phần đuôi có lẽ chỉ là việc di chuyển đèn báo lùi xuống phía dưới thanh cản sau.

Ford Escape không còn xa lạ với người tiêu dùng khi nó đã bước chân vào thị trường Việt Nam trong một thời gian dài. So với thế hệ đầu tiên, Ford không tập trung vào đột phá về thiết kế thân xe cho Escape thế hệ 2 mà chủ yếu chú trọng tới kiểu dáng của phần trước và sau.

Người xem không khó để nhận ra các sự thay đổi như lưới tản nhiệt dạng nan lớn, đèn pha cũng uốn lượn hơn, bổ sung các hốc hút gió hút gió phụ phía dưới và đèn hậu sự dụng công nghệ LED… Với một số thay đổi như vậy, Ford Escape mới trông trở nên thanh thoát và gọn gàng hơn, bớt đi nét cục mịch có phần thô kệch của thế hệ trước.

Mazda Tribute chắc chắn là cái tên lạ lẫm nhất với người tiêu dùng bởi đây là mẫu xe mới được KyLin nhập về. Nhìn từ phía trước, kiểu dáng của Tribute cũng có được đôi chút nét cứng cáp khá giống với X-Trail, nhất là hốc hút gió lớn và gần như để trần. Nhưng xét một cách khách quan, ngoại hình của Tribute rất tương đồng với Escape, đặc biệt khi quan sát ngang xe.

Có sự giống nhau đến như vậy chính là vì Ford Escape đã sử dụng chung khung gầm của Mazda. Phần đuôi của Tribute đem lại cảm giác đôi chút hụt hẫng khi nó dường như ít có sự ăn nhập với phần đầu, thiết kế cụm đèn hậu chưa tạo nhiều ấn tượng và khiến người xem liên tưởng tới kiểu dáng đèn hậu của Escape cũ.

Có thể nói rằng, kiểu dáng tổng thể của Mazda Tribute mang lại là sự hiền hoà, cách thiết kế hơi cổ điển, chính điều đó khiến ngoại hình của nó không được đánh giá cao so với 3 mẫu SUV còn lại.

Nội thất

Nội thất CR-V vẫn tiếp tục thể hiện nét tinh tế đã xuất hiện trên những mẫu xe Honda trước đó. Thiết kế mọi chi tiết đều rất vừa vặn, vị trí các chức năng bố trí hài hoà, vật liệu sử dụng là sự kết hợp giữa các chi tiết giả kim loại với bề mặt nhựa chắc chắn được chế tạo kỹ lưỡng, mang lại vẻ hiện đại cho không gian bên trong CR-V.

Honda CR-V
Honda CR-V

Cần số bố trí gần bảng điều khiển trung tâm, phanh chân được di chuyển xuống dưới bên trái người điều khiển đã giúp cho khu vực tỳ tay trung tâm trở nên rộng rãi và tiện dụng với hốc chứa đồ lớn. Thân xe rộng giúp người xem có cảm giác tốt về diện tích bên trong của CR-V.

Không gian giữa hàng ghế trước và sau rất thoải mái, sàn của hàng ghế sau bằng phẳng, thậm chí đủ cho 5 người trưởng thành ngồi thoải mái. Người xem có thể nhận ra không gian nội thất của Honda CR-V có lẽ là rộng rãi nhất nhất trong bốn chiếc SUV giới thiệu lần này.

Nissan X-Trail
Nissan X-Trail

Nếu ngoại thất lấy nét vuông vắn làm đường lối thiết kế của Nissan X-Trail thì bên trong xe, sự đơn giản và thuần khiết được đặt lên hàng đầu. Các núm xoay và chức năng bảng điều khiển trung tâm rất ngay ngắn, không loè loẹt để nhấn mạnh tới sự đơn giản mà Nissan đang theo đuổi.

Ghi xám là màu chủ đạo cho màu sắc không gian bên trong xe, mang đến vẻ đẹp tương đối giản dị cho người xem. Điểm quan trọng nhất ở chiếc xe này đáng để nói đến chính là thiết kế không gian chứa đồ. Khi gập hàng ghế sau, toàn bộ bề mặt lưng ghế sẽ phẳng với sàn, rất tiện dụng khi trở thành một chiếc giường nằm trong những buổi píc-nic hay những lúc vận chuyển cần chứa nhiều đồ. Về điểm này so với các đối thủ khác, Nissan X-trail đáng được ca ngợi nhất.

Ford Escape
Ford Escape

Không khác nhiều với Nissan X-Trail, nội thất của Ford Escape cũng hướng nhiều đến tính đơn giản và thực dụng. Các nút chức năng được thiết kế tinh tế hơn so với những gì đã có ở thế hệ đầu tiên. Vô-lăng được dịch chuyển xuống dưới, từ bỏ cách sử dụng cần gạt số sau vô-lăng, phù hợp với thói quen điều khiển của nhiều chủ xe.

Không gian dành cho hàng ghế trước khá rộng nhưng hàng ghế sau thì có vẻ như hơi chật chội. Và với nhiều người, không gian ở khu vực này chỉ coi là vừa đủ dùng. Bước vào bên trong Mazda Tribute, chúng tôi ngỡ mình vẫn đang ngồi trên chiếc Ford Escape , bởi lẽ, thiết kế nội thất của Tribute và Escape giống nhau đến từng chi tiết.

Mazda Tribute
Mazda Tribute

Điểm duy nhất để nhận ra sự khác biệt trong không gian nội thất của hai chiếc xe này nằm ở vô-lăng, Tribute sử dụng vô-lăng 3 chấu trong khi vô-lăng của Escape là 4 chấu. Ngoài ra, bề mặt nhựa trên táp-lô và táp-luy cửa hơi cứng, đây cũng là điểm mà chúng tôi cảm thấy chưa thực sự hài lòng ở hai mẫu Escape và Tribute.

Động cơ

Honda CR-V trang bị động cơ i-VTEC 2.4L công suất 168 mã lực, mô-men xoắn 220Nm, hộp số tự động 5 cấp. Động cơ của Nissan X-Trail dung tích 2.5L công suất 178 mã lực, mô-men xoắn 245Nm cùng hộp số vô cấp tích hợp sang số tay 5 cấp.

Trong khi đó, mặc dù cả Ford Escape và Mazda Tribute sử dụng chung động cơ 2.3L nhưng Ford không trang bị công nghệ VVT nên công suất chỉ có 146 mã lực, mô-men xoắn 196Nm, còn Mazda đã trang bị thêm công nghệ VVT giúp cho sức mạnh của Tribute lớn hơn Escape, mang lại công suất 160 mã lực, mô-men xoắn 209Nm. Cả hai đều trang bị hộp số tự động 4 cấp.

Qua những thông số kể trên, đương nhiên Nissan X-Trail chắc chắn đang là mẫu Compact SUV có ưu thế về sức mạnh trong lần so sánh này. Vậy sự mạnh mẽ có giúp X-trail mang tới cảm giác lái tốt hơn so với 3 mẫu còn lại, chúng ta tiếp cùng tìm hiểu sau vô-lăng.

Cảm giác lái

Cảm giác đầu tiên khi cầm lái Honda CR-V chính là sự chắc chắn, trên đường bằng phẳng, người ngồi trong có thể cảm thấy sự cứng chắc của khung xe trợ giúp như thế nào với trạng thái xe. Hệ thống treo dạng McPherson cho phía trước và tay đòn kép cho phía sau đem đến sự thoái mái khi vận hành trên mặt đường đô thị và cảm giác lái mang thiên hướng của dòng xe sedan, điều này chắc hẳn mọi người đều đã hiểu rất rõ.

Hộp số tự động 5 cấp cũng có phong cách giống như các mẫu xe khác của Honda, đổi số nhanh lẹ và bình ổn, cảm giác chuyển số không tạo cho người lái sự cảm nhận rõ ràng. Đáng tiếc, nó không trang bị chế độ chuyển số tay thể thao, dù sao hệ thống điện tử cũng làm việc khá chính xác và hiểu được yêu cầu người lái mỗi khi nhấn chân ga. Khả năng cách âm của Honda CR-V tốt ở vận tốc thấp nhưng tiếng ồn bắt đầu xuất hiện ở vận tốc cao.

Hệ thống treo của Nissan X-trail bố trí kiểu McPherson cho phía trước nhưng phía sau lại sử dụng kết cấu liên kết đa điểm, vì thế sự thoải mái và tính năng điều khiển khi vận hành được nâng cao hơn. Kiểu treo này rất phù hợp cho cả điều kiện đường đô thị cũng như việt dã. Trên mặt đường đô thị bằng phẳng, cảm giác sedan hoá trên một mẫu xe SUV dần được bộc lộ, vô-lăng rất nhẹ và linh hoạt.

Dưới sự hỗ trợ của hộp số vô cấp CVT, vòng tua động cơ của X-Trail tương đối thấp ngay cả khi đang chạy ở vận tốc cao, điều này đồng nghĩa với việc tiếng ồn và rung chấn của động cơ cũng được giảm đi. Tuy nhiên, phản ứng tức thời của động cơ không thể nhanh như việc truyền động của hộp tự động phổ thông. Bù lại, tính bình ổn khi vận hành lại được cải thiện một cách đáng kể. Ngoài ra, X-Trail cũng khiến người ngồi trong cảm thấy hài lòng khi nó có thể mang lại sự tĩnh lặng cần thiết.

Với Ford Escape và Mazda Tribute, cả hai đều sử dụng hệ thống treo McPherson độc lập lò xo trụ cho bánh trước và độc lập nối đa điểm cho bánh sau. Điều đó giúp cho xe vận hành ổn định ở đường bằng phẳng, bánh xe bám đường tốt, nhưng đôi lúc nó quá nhạy cảm với những giao động mạnh.

IMG_4282-copy-to-copy-copy.jpg

Trong quá trình vận hành, chúng tôi nhận thấy Mazda Tribute cách âm khá tốt, trong khi Ford Escape lại có cảm giác hơi ồn. Dù không phải là mẫu xe có động cơ mạnh mẽ nhất nhưng cả hai mẫu xe tạo cho người điều khiển cảm giác lái không quá nhàm chán.

Cảm giác ngắt chuyển số tương đối rõ ràng khi cả hai mới chỉ được trang bị hộp số 4 cấp, tuy nhiên, quá trình tăng tốc khá nhanh và phản ứng chân ga hợp lý là những điểm tạo ấn tượng tốt với chúng tôi trong quá trình lái thử.

Nhận xét

Qua trình thử nghiệm, chúng tôi đánh giá cao về khả năng vận hành của Nissan X-Trail, một mẫu xe phù hợp cho cả đường đô thị cũng như địa hình. Tuy nhiên, kiểu dáng vuông vắn hơi bảo thủ chưa mấy phù hợp với yêu cầu của đại đa số người tiêu dùng khi họ muốn lựa chọn cho mình một mẫu Compact SUV.

Honda CR-V có lẽ là mẫu xe có kiểu dáng đẹp nhất, phù hợp với sự lựa chọn một mẫu SUV cho đô thị, không gian ghế sau rộng rãi là điểm để người tiêu dùng hướng tới sự lựa chọn này. Ford Escape là mẫu xe dung hoà cả sự cứng cáp của X-Trail và nét đẹp của CR-V, và quan trọng hơn nó mang trên mình một phong cách Mỹ hoàn toàn khác biệt với 3 mẫu xe Nhật.

Cuối cùng là Mazda Tribute, đây là chiếc xe của những con người ưa sự đơn giản. Ngoại hình hơi lạc mốt nhưng bên trong lại có những thiết kế mới tương đồng với kiểu dáng của Escape mới, thế nên chúng tôi thường ví von Tribute như “bình cũ rượu mới” vậy.

Cám ơn Nissan Kim Cương (5B Hoà Mã) và KyLin GX668 (19 Xã Đàn) đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bài viết này.
 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

витрина промокодов 1xbet

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Ведущий подрядчик в области строительства и ремонта в Москве. На протяжении