08:19 - 30/03/2010 (GMT+7)

Đánh giá ban đầu về BMW X1

X1 – thành viên mới nhất trong gia đình BMW, cũng là nhân vật nhỏ bé nhất trong dòng X-Series. Sự xuất hiện của BMW X1 một lần nữa viết tiếp câu chuyện cho dòng xe thể thao đa dụng sang trọng – SAV

Nhắc đến SAV (Sports Activity Vehicle), nó gợi cho chúng ta nhớ tới BMW X5 thế hệ đầu tiền ra đời năm 1999, khi đó X5 đã dung hoà những thao tác điều khiển của một chiếc sedan với sự thực dụng và không gian rộng rãi của một mẫu SUV truyền thống, để cuối cùng tất cả đã làm nên một trào lưu mới – trào lưu SAV. Nhờ có trào lưu mới này, các phiên bản X-Series cũng lần lượt ra đời: BMW X3 năm 2002, X6 năm 2007 và bây giờ là X1 năm 2009.

Gia đình BMWX-Series
Gia đình BMW X-Series

Tới đây, Euro Auto sẽ chính thức giới thiệu X1 tại Việt Nam với 2 mẫu BMW X1 xDrive28i có mức giá bán từ 1.761 tỷ đồng và BMW X1 sDrive18i với mức giá 1.433 tỷ đồng. Xem ra nó không phải là mức giá quá rẻ, vậy chúng ta hay xem BMW X1 có thực sự đáng giá với mức giá đó không? Bài đánh giá sơ bộ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về chiếc xe này.

BMW sáng tạo ra X1, nói một cách chính xác, nó dường như không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp bởi đây là mẫu xe SAV cỡ nhỏ đầu tiên trên thế giới. Nhưng nếu cố gắng tìm cho nó những đối thủ cạnh tranh gần nhất, chúng ta có thể kể ra một vài cái tên như Audi Q5, Mercedes-Benz GLK, Cadillac SRX, Infiniti EX…Nhưng BMW X1 lại tạo nên một đặc trưng riêng biệt.

Kích thước của BMW X1 là 4454 x 1798 x 1545mm (dài x rộng x cao), trục cơ sở 2760mm. Trong khi người anh em X3 có kích thước 4569 x 1853 x 1674mm (dài x rộng x cao), trục cơ sở 2795mm. Như vậy kích thước dài, rộng, cao của X1 lần lượt bị thu hẹp 115mm, 55mm và 29mm; trục cơ sở cũng bị ngắn hơn 35mm, do đó nếu xét về tổng thể, nó chỉ nhỏ hơn X3 một chút.

Mặt trước của BMW X1 trông rất chắc khoẻ, diện tích lưới tản nhiệt đặc trưng hình quả thận cũng không hề nhỏ và nhin rất có sức sống. Hốc dẫn gió phía dưới thanh cản trước lớn càng khiến X1 trở nên dữ dằn và mang chất việt dã hơn. Tuy thanh cản trước lớn và mặt bên khá phẳng, nhưng xem ra góc tiếp cận chưa được lý tưởng, vì thế khi leo dốc, cản trước dễ bị va quệt.

Thoáng nhìn phần thân và đuôi xe, BMW X1 dễ khiến chúng ta lần tưởng là X3. Song khi ngắm nhìn kỹ, X1 có chút gì đó cơ bắp hơn. Đôi mắt “thiên thần” là thiết kế không thể thiếu, đường nét phần thân xe gần đạt tới sự hoàn mỹ và tiếp tục bảo lưu thiết kế Hofmeister kinh điển của BMW. Đèn hậu hình L tạo kiểu dáng lập thể trông giống với 3-Series mới.

Nội thất của BMW X1 luôn tuân thủ thiết kế gọn gàng, ngăn nắp của dòng X-Series, nhưng vẫn mang lại cảm giác không gian của một mẫu sedan. Bạn có thể lựa chọn không dưới 7 màu sắc cho nội thất và 5 loại ốp trang trí. Hơn nữa, BMW X1 còn được trang bị hệ thống iDrive thế hệ mới nhất. Chủ xe có thể thống qua nút vặn iDrive hoặc nút ấn nhanh trên bảng điều khiển trung tâm để điều chỉnh các chức năng như dẫn đường, giải trí, thông tin xe.

Ngoài ra, dàn CD tiêu chuẩn 6 loa sử dụng hệ thống Pro Logic 7 mang lại hiệu quả âm thanh sống động. Các cổng kết nối USB/AUX rất phổ biến trên các mẫu xe hiện đại cũng dễ dàng được tìm thấy.

Cảm giác không gian nội thất của BMW X1 khá giống với 3-Series nhưng tầm nhìn được nâng cao rõ rệt. Và bạn đừng sớm nghĩ BMW X1 nhỏ vì nó vẫn lớn hơn nhiều so với người tiền bối 1-Series.

Dù sao, kiểu dáng nội thất của X1 vẫn phải tuân thủ phong cách lấy người điều khiển làm trung tâm, thiết kế đơn giản mà phóng khoáng. Chỉ có điều, vật liệu sử dụng cảm giác hơi cứng, gương chiệu hậu cũng không có đèn xi-nhan. Về điểm này, nhiều người tiêu dùng sẽ khó chấp nhận khi phải bỏ ra một khoảng tiền gần 1,8 tỷ.

Vô-lăng giữ kiểu dáng điển hình của BMW, tất cả bố cục đều mang đến cảm giác quen thuộc. Cửa sau lớn và khoang hành lý rộng rãi thuận tiện cho việc chứa đồ cồng kềnh. Hàng ghế sau điều chỉnh theo tỉ lệ 40/20/40, khi toàn bộ hàng ghế sau gập xuống, thể tích khoang chứa đồ sẽ từ 420 lít tăng lên 1350 lít.

BMW X1 xDrive28i được trang bị động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng, công suất 258 mã lực/6600vph, mô-men xoắn cực đại 310Nm/2600-3000vph. Sử dụng van nạp điện tử thông minh (Valvetronic) và hệ thống phối khí thông minh điều chỉnh cả van nạp và van xả (Double-Vanos). Tăng tốc từ 0-100km/h mất 6,8 giây, tốc độ cực đại 205km/h. Tuy nhiên, để phù hợp với tôn chỉ EfficientDynamics, BMW X1 sẽ có thêm hệ thống thu hồi động năng, chức năng ngắt/mở tự động và lẫy chuyển số.

BMW X1 không sử dụng cần số điện tử mà chỉ sử dụng cần số truyền thống
BMW X1 không sử dụng cần số điện tử mà chỉ sử dụng cần số truyền thống

Bên cạnh đó, hệ thống xDrive sẽ tính toán để phân bổ lực kéo ra các bánh trước và sau theo tỉ lệ 50:50 và 20:80 tuỳ vào từng điều kiện mặt đường. Hộp số tự động 6 cấp Steptronic giúp việc chuyển số trở nên mượt mà, bình ổn ngay cả khi chạy ở chế độ Sport. Ở chế độ này, người điều khiển có thể lựa chọn cách sang số bằng lẫy sau vô-lăng hoặc sang số bằng tay truyền thống. Nhưng không giống với các mẫu xe mới khác của BMW, X1 không sử dụng cần số điện tử mà thay vào đó là kiểu cần số truyền thống

BMW X1 không chỉ trang bị túi khí trước và bên cho người ngồi, mà phần đầu của hành khách cũng được bảo vệ bằng các rèm khí, đồng thời các ghế đều trang bị dây đai an toàn 3 điểm, ghế trước còn có bộ giới hạn lực xiết đai an toàn khi có va chạm xảy ra hay khi vào cua gấp. Hệ thống điều hoà tự động và cửa sổ Panoramic được coi là trang bị tiêu chuẩn trên chiếc xe này.

Màn hình LCD trên xe ngoài chức năng giải trí và dẫn đường, người dùng có thể chọn lựa thêm camera lùi giải quyết điểm mù ở phía sau. Và danh sách lựa chọn còn dài ở phía sau để cho bạn biến BMW X1 theo cá tính của mình gồm: tấm ốp cho thanh cản trước/sau, bậc lên xuống 2 bên, các tấm nẹp mạ bạc cho hốc gió phía dưới, giá nóc và la-zăng độc đáo khiến X1 của bạn trở nên độc nhất vô nhị. Tuy nhiên, điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải trả thêm một khoản tiền nữa.

La-zăng với kiểu dáng lạ mắt
La-zăng với kiểu dáng lạ mắt

Xét một cách toàn diện, BMW X1 có kiểu dáng không đồ sộ và khá phù hợp cho đô thị. Nếu đặt trong những mẫu xe hoàn toàn mới, trước mắt BMW X1 vẫn chưa có đối thủ chen chân, vì thế tạm thời nó vẫn đang là nhân vật “đàn anh” trong phân khúc này.

Dù sao, với mức giá không phải là rẻ, BMW X1 sẽ phải chịu nhiều áp lực cạnh tranh khi bước chân vào thị trường xe Việt Nam. Autonet cũng hi vọng sớm gửi tới bạn đọc những đánh giá cụ thể về chiếc xe này trong thời gian gần nhất. 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

я уже смотрел обзор здесь https://my-obzor.com/ перед тем, как сделать заказ.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://t-audio.com/ оформите заявку для того, чтобы заказать такую важную

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://metformindi.com/]where can i buy metformin 500 mg[/url]

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://prednisoneo.com/]cost of prednisone 10mg tablets[/url]