15:27 - 10/02/2017 (GMT+7)

Ducati Monster 821 – Đánh dấu sự trở lại

Được biểt đến như là mẫu xe không phải hoàn toàn mới nhưng chiếc xe Monster 821 đánh dấu sự thức tỉnh của những “quái vật” mang thương hiệu đến từ nước Ý Ducati vốn đang ngủ quên quá lâu.

Trước đây, việc mua một chiếc xe nakedbike 800 phân khối giữa những cái tên như Kawasaki Z800, Triumph Street Triple, Suzuki GSR750 và Yamaha FZ8 là một quyết định không mấy dễ dàng. Nhưng giờ đây, sự ra đời được đánh giá là rất đúng thời điểm của Ducati Monster 821 đã khiến mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn. Riêng tại Việt Nam, sau khi ra mắt vào cuối tháng 5/2015, xe cũng luôn trong tình trạng “hết hàng” và nằm trong danh sách xe được khách hang ưu tiên quan tâm mỗi dịp ghé qua showroom Ducati tại Tp.HCM hay ở Hà Nội.

Ngoài ra, thời điểm bởi nó đã được Ducati xếp cách xa chiếc Ducati Scrambler, để không bị đem ra so sánh, mặc dù hai mẫu xe này không nằm chung phân khúc. Nhưng hơn hết, nó đã kịp mang lại một làn gió mới cho dòng Monster huyền thoại của Ducati kể từ năm 1993. Sau khi xuất hiện, 821 cùng với 1200 đã thúc đẩy lượng tiêu thụ của dòng Monster trong cả năm 2014 tăng 31% so với cùng kỳ, đạt 16.409 xe trên toàn cầu, để qua đó góp phần giúp Ducati lên “top” trong năm qua.

IMG_1585

Bên cạnh đó, ống xả cũng được di chuyển từ vị trí dưới yên xuống phía phải ngay cạnh gắp sau cũng tạo nên sự khoẻ khoắn hơn khi nhìn thấy chiếc xe lần đầu.

Vậy điều gì đã giúp cho Ducati Monster 821 có được chỗ đứng trên thị trường đang có nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc? Nhất là khi, rõ ràng, nó không phải là một sản phẩm hoàn toàn mới của hãng sản xuất môtô trứ danh tới từ nước Ý. Bạn đọc hãy cùng Autonet tìm hiểu về chiếc Ducati Monster 821 này.

Kiểu dáng thiết kế

Trước đây, Ducati từng gặp nhiều vấn đề trong các thiết kế của các đời Monster. Nhiều khách hàng từng phàn nàn về những chi tiết tạo nên sự rối rắm trên 795 hay 796. Nhưng đối với 821 lại khác. Chiếc xe không được tạo ra từ bản vẽ hoàn toàn mới nhưng lại thể hiện một cuộc cải tiến dứt khoát và sự tính toán kỹ lưỡng. Nét khác biệt đáng chú ý nhất trên Monster 821 phải kể tới khung sườn mắt cáo ngắn hơn, vừa làm giảm trọng lượng xe, vừa tăng độ cứng xoắn cho xe khi vận hành.

Đầu đèn đơn được tích hợp led ban ngày đi kèm cặp đèn xi nhan tạo nên sự khoẻ mạnh, cân đối và hợp với xu hướng hiện đại. Phia trên đèn là mặt đồng hồ hiển thị bằng LCD nhỏ nhắn những vẫn hiển thị đầy đủ các thông số. Thiết kế phần đầu tuy có giản đơn nhưng gọp lại vẫn tạo nên sự mạnh mẽ và gọn gàng. Tay lái khá rộng, đi cùng bình xăng lớn, cắt xẻ táo bạo, khớp với chân của người lái đủ để quên đi cảm giác mỏi khi phải “nài” 821 trên quãng đường dài.

IMG_1563

Đầu đèn đơn được tích hợp led ban ngày đi kèm cặp đèn xi nhan tạo nên sự khoẻ mạnh, cân đối và hợp với xu hướng hiện đại.

Bên cạnh đó, ống xả cũng được di chuyển từ vị trí dưới yên xuống phía phải ngay cạnh gắp sau cũng tạo nên sự khoẻ khoắn hơn khi nhìn thấy chiếc xe lần đầu. Có chút hơi hiền về thiết kế của 821 thì đó chính là việc Ducati dùng gắp đôi, thay vì gắp đơn như trên đàn anh 1200. Điểm trừ cho chi tiết két nước giải nhiệt phình ra hai bên.

Ngồi lên Monster 821 mới cảm nhận rõ sự thay đổi trên mẫu xe đánh dấu sự hồi sinh cho dòng “quái vật”. Yên rộng, dài và êm ái hơn, mang lại cảm giác cực kỳ thoải mái và an tâm trên hành trình xa cho cả người lái lẫn người ngồi sau. Chiều cao của người lái cũng không phải vấn đề quá lớn khi chỉ cần một thao tác đơn giản là chỉnh lại hệ thống giảm độ cao dưới yên, độ cao yên sẽ có thể giảm từ 810mm xuống còn 795mm. Bên cạnh đó, phuộc sau hiệu Sachs dạng monoshock kết hợp với gắp đôi bằng nhôm đúc cũng có thể điều chỉnh độ cao. Do đó, một người cao trung bình 1m60 cũng có thể tự tin cầm cương chiếc 821.

IMG_1568

Yên rộng, dài và êm ái hơn, mang lại cảm giác cực kỳ thoải mái và an tâm trên hành trình xa cho cả người lái lẫn người ngồi sau.

Động cơ, hệ thống an toàn và khả năng vận hành

Trước khi nhận xe, chúng tôi đã được nhiều người nói về Monster 821 với những lời kể đầy sự hoa mỹ về vẻ đẹp và ca ngợi về sức mạnh của động cơ chiếc xe. Thực sự khi trực tiếp ngồi lên xe, đá chân chống và nhận lại tiếng cạch quen thuộc của Ducati, đề khởi động, chúng tôi mới thấy những điều đã được nghe là không sai. Tiếng động cơ uy lực và dữ dằn như một con mãnh thú đang giận dữ. Monster 821 sản sinh công suất cực đại tới 112 mã lực, mô-men xoắn cực đại 89,4Nm trong khi trọng lượng chỉ nặng 205kg. Một điểm cộng về tỷ lệ công suất/trọng lượng.

Xe đang trang bị ba chế độ lái đó là: Urban, Touring và Sport, việc thay đổi chế độ lái bằng nút điều khiển bên tay trái và nhìn vào đồng hồ hiển thị màu dạng LCD khá lớn phía trước mặt. Ở hai chế độ Touring và Sport động cơ đều cho sức mạnh 112 mã lực thì Urban động cơ chỉ cho ra 75 mã lực. Có thể coi đây là tùy chọn hợp lý cho những ai muốn làm quen với Monster khi các chế độ phanh ABS, DTC đều được cài sẵn ở mức an toàn. Urban cũng là chế độ lái phù hợp khi đi lại trong thành phố đông đúc phù hợp với mật độ xe ở TP.HCM. Lần đầu tiên điều khiển 821 cũng không phải là chuyện dễ dàng hay sung sướng gì.

IMG_1570

động cơ mới Testastretta. Êm ái hơn, chạy mướt hơn và linh hoạt hơn. Điều thú vị mà khối động cơ DOHC, 4 van mỗi xi-lanh và làm mát bằng nước.

Thực tế Ducati Monster 821 được coi là mẫu xe mang một biến thể động cơ mới dù rằng động cơ này đã được dùng trên Hypermotard. Nhưng điều đáng đề cập ở đây là sau 1200 thì 821 là mẫu môtô thứ hai của dòng Monster sở hữu động cơ làm mát bằng dung dịch, cải thiện được nhiều nhược điểm của động cơ làm mát cưỡng bức bằng gió trước đó và đặc biệt không đánh mất đi những điểm mạnh mẽ tạo nên sự ngông cuồng vốn được người dùng yêu thích ở “quái vật”.

Để tập trung khai thác hết khả năng của chiếc xe nên chúng tôi ngay lần đầu muốn thử sức với chế độ cao nhất Sport. Khởi động, tiếng máy gầm lên dữ dội và như muốn nhả ra toàn bộ sức mạnh. Xe tăng tốc rất nhanh ở vòng tua 5.000-9.000 vòng/phút và phản ứng nhạy với từng cú lên ga. Xe dễ dàng đặt được tốc độ 100km/h ở cấp số 5 và vòng tua lúc này năm ở khoảng 3.000 vòng/phút. Và ở tốc độ đó trên đoạn đường vắng và thẳng, các xử lý trên Monster 821 vẫn khá linh hoạt. Mặc dù đi hai người nhưng chiếc xe vẫn đáp ứng lại ngay những cú lên ga và cho gần như không có độ trễ.

_MG_0448

Xe chạy cũng mát hơn dù rằng khi phải đi trong phố vẫn có cảm giác nóng rát hai bên đùi.

Qua buổi trải nghiệm cũng đủ để thấy được ưu điểm lớn nhất ở 821: động cơ mới Testastretta. Êm ái hơn, chạy mướt hơn và linh hoạt hơn. Điều thú vị mà khối động cơ DOHC, 4 van mỗi xi-lanh và làm mát bằng nước, so với động cơ làm mát bằng gió 2 van. Xe chạy cũng mát hơn dù rằng khi phải đi trong phố vẫn có cảm giác nóng rát hai bên đùi.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS hoạt động hiệu quả khi phanh gấp, không có hiện tượng lắc đuôi, trượt bánh khi vào cua. Cộng với sự xuất hiện của cặp phanh đĩa kép 320mm phía trước, 245mm phía sau, đi cùng kẹp phanh Brembo 4 piston phía trước, 2 piston phía sau, Monster 821 dễ tạo được sự an tâm về độ an toàn cho người sử dụng.

IMG_1564

Cộng với sự xuất hiện của cặp phanh đĩa kép 320mm phía trước, 245mm phía sau, đi cùng kẹp phanh Brembo 4 piston phía trước, 2 piston phía sau.

Đánh giá

Ducati Monster 821 là một chiếc xe phân khối lớn có thể để đi chơi hay đi làm trong nội thành đông đúc, điều mà người đàn anh 1200 có lẽ khó làm. Hay thực hiện những chuyến đi dài ngày cùng bạn bè chinh phục những cung đường trên dãi đất hình chữ S. Sự lanh lợi và khả năng tùy chỉnh chế độ lái bậc nhất của 821 phù hợp với nhiều đối tượng biker khác nhau, cả mới lái, có kinh nghiệm lâu năm, cả người cao hay thấp hay cả biker nam hay nữ. Và quan trọng hơn hết, với 821, Ducati đã biết chính xác người dùng muốn gì ở một chiếc Monster kể từ khi chính thức ra mắt giới mộ điệu cách đây hơn 20 năm

Đánh giá

+ Động cơ mạnh mẽ, phản ứng nhanh khi mỗi lần lên gaKiểu dáng và chiều cao yên được tinh chỉnh để phù hợp vóc dáng người Châu Á

3 chế độ chạy linh hoạt

- Sử dụng gấp đôi chưa tạo nên sự mạnh mẽ và tinh tế cho chiếc xe như người đàn anh 1200

Hình ảnh chi tiết

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

can you buy valtrex over the counter

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

http://maps.google.com.sg/url?q=https://300.ya.ru/mofZE94A