- Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine - https://autonet.com.vn -

Điểm qua vài nét thú vị về Volvo trước sinh nhật lần thứ 90

Posted By sonhq On Tháng Tư 18, 2016 @ 10:03 sáng In Công nghệ,Khám phá,Kỹ thuật,Lịch sử,Nổi bật Trang chủ,Thế giới xe,Tùy chọn | No Comments

Volvo sẽ chào đón sinh nhật lần thứ 90 của mình vào năm sau. Trong quãng thời gian đó họ đã luôn được biết đến như một nhà sản xuất sở hữu các mẫu xe bền, an toàn và chất lượng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một vài sự thật thú vị về thương hiệu xe đại trà cuối cùng còn lại của Thuỵ Điển này.

  1. Volvo là thương hiệu đầu tiên mở nhà máy lắp ráp số lượng lớn tại Bắc Mỹ

halifax

Thành phố Idyllic Halifax chỉ là một thành phố sinh sống bằng nghề đánh bắt cá nhỏ tại Canada vào đầu thập niên 60 của thế kỷ trước với dân số khoảng một phần tư triệu người trước khi Volvo lựa chọn đặt nhà máy tại đây, biến khu vực này trở thành khu vực đầu tiên có nhà máy sản xuất xe đại trà của thương hiệu nước ngoài tại Bắc Mỹ. Trước đó vào thập niên 50, người tiêu dùng phía bờ biển Đông của quốc gia này đã cho thấy họ cực kỳ ưa chuộng mẫu xe Volvo Amazon của nhà sản xuất Thuỵ Điển, qua đó thúc đẩy họ đưa ra quyết định này.

Thậm chí vào thời điểm đó Volvo còn được ưu ái đến nỗi được miễn trừ thuế cho các mẫu xe lắp ráp tại đây và sau đó xuất khẩu sang Mỹ. Nhà máy hoạt động cho đến năm 1998 trước khi bị đóng cửa “do không còn đạt được độ hiệu quả cần thiết so với các nhà máy cỡ lớn của các thương hiệu khác tại đây”, theo lời Volvo.

  1. Volvo là thương hiệu đặt nền tảng cho sự phát triển của hộp số CVT

DSC02908

Vào đầu thập niên 70 của thế kỷ trước Volvo đã hoàn tất công đoạn mua lại nhà sản xuất xe tải DAF, vốn nổi tiếng vào lúc đó với một dây chuyển lắp ráp riêng, hệ thống động cơ sản xuất cho Renault và hộp số CVT đầu tiên bản thương mại đầu tiên trên thế giới. Thế nhưng lúc đó Volvo lại chỉ tập trung vào khai thác dây chuyền sản xuất của DAF và không tận dụng loại hộp số này. Một thời gian sau đó hãng bán lại mảng này cho Bosch. Tuy vậy ít nhất hành động này của Volvo đã đảm bảo sự tồn tại của loại hộp số này. Cho đến tận ngày nay Volvo vẫn chỉ trung thành với hộp số tự động.

  1. Các thương hiệu xe Thuỵ Điển giống bạn nhiều hơn là thù

saab-historical_-(12)

Trong 89 năm qua Volvo đã thiết lập mối quan hệ vững chắc với nhiều thương hiệu trên thế giới mà nổi bật nhất là Ford trong hơn một thập kỷ và sau đó là Geely. Tuy nhiên, chúng ta không thể không nhắc đến một thương hiệu khác tới từ Thuỵ Điển mà giờ đã biến mất trên bản đồ ô tô thế giới là Saab.

Trên thực tế dù mang tiếng là cạnh tranh với nhau nhưng cả 2 vẫn giữ đúng tinh thần Thuỵ Điển: cạnh tranh sòng phẳng, ôn hoà và đôi lúc còn hỗ trợ lẫn nhau. Trụ sở của cả 2 chỉ cách nhau một giờ đi xe, Volvo ở thành phố Gothenburg còn Saab ở thị trấn Trollhattan.

Thậm chí, phân khúc sản xuất chi tiết máy bay của Volvo còn là nơi sản xuất động cơ cho các mẫu máy bay phản lực quân sự của Saab. Cho đến hiện tại khi Saab đã chính thức rút lui khỏi thị trường, Volvo vẫn tiếp tục chơi đẹp với người đồng hương của mình khi hỗ trợ những khách hàng còn sót lại của họ theo nhiều cách mà đơn cử nhất là việc hỗ trợ 1.000 USD khi họ mua xe mới của Volvo – gói hỗ trợ mà trước đó chỉ dành riêng cho khách hàng trung thành của hãng.

  1. Người đi đầu công nghệ

11378_Volvos_first_child_se

Volvo được biết đến như một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực công nghệ. Họ là hãng xe đầu tiên giới thiệu tới thị trường hệ thống dây an toàn 3 điểm tiêu chuẩn, túi khí bên hông và hệ thống cảnh báo điểm mù. Ngoài ra Volvo còn tận dụng tối đa 2 loại thiết bị là camera và radar để chế tạo nên các công nghệ an toàn chủ động.

Ngoài ra, một thiết bị an toàn khá đặc biệt mà không nhiều người biết là do Volvo thiết kế là hệ thống ghế ngồi an toàn cho trẻ em, xuất hiện lần đầu tiên trên chiếc Amazon. Volvo đã khai thác ý tưởng từ hệ thống ghế ngồi ngược của phi hành gia để chế tạo nên loại ghế mà ngày nay hãng vẫn còn tiếp tục cung cấp như tuỳ chọn thêm cho khách hàng của mình trên những mẫu xe mới nhất.


Article printed from Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine: https://autonet.com.vn

URL to article: https://autonet.com.vn/the-gioi-xe/diem-qua-vai-net-thu-vi-ve-volvo-truoc-sinh-nhat-lan-thu-90/

URLs in this post:

[1] Volvo giới thiệu dòng sản phẩm mới: https://autonet.com.vn/tin-tuc/volvo-gioi-thieu-dong-san-pham-moi/

Copyright © 2014 Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine. All rights reserved.