Kia Sorento Hybrid – Êm ái, mạnh mẽ, đáng trải nghiệm

Việc cầm lái hàng trăm kilomet từ Tp.HCM đến Ninh Thuận qua nhiều cung đường khác nhau mới cảm nhận được giá trị đích thực mà Kia Sorento Hybrid mang lại. Vừa tiết kiệm, vừa mạnh mẽ và đa dụng bởi hệ dẫn động 2 cầu tự động.

Kia Sorento Hybrid là mẫu SUV 7 chỗ sử dụng động cơ xăng lai điện, đây được xem là xu hướng phù hợp ở thời điểm hiện tại trước khi bạn nghĩ đến việc sử dụng một mẫu xe thuần điện, đặc biệt là thị trường Việt Nam khi xe thuần điện vẫn chưa thể gọi là phổ biến vì hệ thống trạm sạc công cộng chưa đủ độ phủ thực sự cao. Ngoại trừ VinFast.

Kia Sorento Hybrid tại Việt Nam có 2 phiên bản gồm HEV và PHEV

Tại thị trường Việt Nam, hãng xe Hàn Quốc đang phân phối Kia Sorento Hybrid với hai phiên bản, gồm: Sorento Hybrid (HEV) và Sorento Plug in Hybrid (PHEV) với giá bán lần lượt từ 1.029 – 1.499 tỷ đồng.

Tất cả phiên bản Kia Sorento Hybrid đều được trang bị khối động cơ xăng dung tích 1.6L tăng áp, mang đến công suất cực đại đạt 171 mã lực. Ở phiên bản Hybrid (HEV) là một motor điện 1.49 kWh cho công suất 60 mã lực. Trong khi phiên bản Plug in Hybrid (PHEV) trang bị motor điện 13.8 kWh cho công suất đạt 90 mã lực, xe có thể di chuyển thuần điện trong phạm vi 70 km cho một lần sạc đầy, thời gian sạc là khoảng 9h khi sử dụng điện dân dụng 220V.

Hành trình Kia Sorento Hybrid

Hành trình Tp.HCM – Ninh Thuận cùng Kia Sorento Hybrid

Nhận lời mời tham dự hành trình trải nghiệm Kia Sorento Hybrid do Kia Thaco tổ chức theo cung đường từ Tp.HCM đến Ninh Thuận, với quãng đường cả đi và về là khoảng hơn 700 km. Mặc dù quãng di chuyển của hành trình lần này không phải là quá dài, nhưng cung đường chắc chắn sẽ làm tất cả thành viên trong đoàn sẽ phải ấn tượng đến mức trầm trồ.

Đó là đường Cao tốc từ Tp.HCM đến Ninh Thuận đã được thông thoáng, đây là cơ hội cho chúng tôi được dịp thử xe ở tốc độ cao. Kế đến là đường ven biển Cà Ná – Vĩnh Hy, một cung đường đẹp nhất và nên đi nhất một vài lần trong đời của những “tín đồ” đam mê xê dịch và khám phá. Đơn giản vì khung cảnh nơi đây quá đẹp đến mức mà chúng ta không thể đưa ra phép so sánh với nơi nào khác về độ hoang sơ, hùng vĩ, một bên là núi rừng và một bên là biển xanh thẫm đẹp đến nao người.

Dàn xe Kia Sorento Hybrid trên đường

Không dừng lại đó, người bạn đồng hành cùng chúng tôi là chiếc Kia Sorento Hybrid, mẫu xe này cũng khá thú bởi khả năng vận hành giữa động cơ xăng kết hợp motor điện. Hầu như, đây là lần đầu tiên mà Thaco Kia tổ chức chuyến hành trình cho mẫu xe này, nên độ háo hức trong tôi ngày càng lên cao trước giờ xuất phát. Mặc dù Kia Sorento có lẽ cũng không quá xa lạ với tôi.

Thật chu đáo, trước giờ xuất phát, chúng tôi có mặt đông đủ tại Kia Tân Sơn Nhất và được đại diện là chuyên gia Kia Hàn Quốc trực tiếp chia sẻ về trang bị và cấu tạo cũng như khả năng đáp ứng của hệ thống Hybrid trên Kia Sorento. Tuy rằng chỉ là lý thuyết nhưng đó sẽ là kiến thức hữu ích để chúng tôi có thể hiểu và nắm rõ phần nào hơn về ưu/nhược điểm của mẫu xe này, trước khi trực tiếp cầm lái.

Chúng tôi bắt đầu nhận xe theo danh sách mà ban tổ chức cung cấp. Chiếc xe đầu tiên mà tôi trải nghiệm đó là chiếc Kia Sorento Plug in Hybrid (PHEV). Xe chúng tôi có 04 người, với những vali và túi đựng dụng cụ tác nghiệp, nhưng có lẽ khoang hành lý vẫn còn quá rộng rãi và dư thừa cho hành chuyến đi 02 ngày. Trong bài viết này, chúng ta sẽ không bàn tới nhiều về thiết kế, trang bị nội/ngoại thất của xe. Mà sẽ tập trung cho trải nghiệm thực tế về công nghệ Hybrid của Kia Sorento.

Ở những giây phút đầu tiên cầm lái chiếc Kia Sorento PHEV, tôi và những người bạn đi cùng trên xe đều cảm nhận được sự yên tĩnh đến thú vị. Mỗi khi tạm dừng và tăng tốc trong phố, chiếc xe vụt lên trong tĩnh lặng bởi sự hỗ trợ từ motor điện đã làm việc thay động cơ xăng. Tương tự như bạn đang cầm lái một chiếc xe thuần điện vậy.

Sorento Hybrid cho khả năng vận hành đầm chắc trên đường cao tốc

Trên cao tốc, khi người lái cần đạp thốc ga tăng tốc nhanh, lúc này khối động cơ xăng sẽ kết hợp cùng motor điện cùng nhau hoạt động, giúp chiếc xe đạt được công suất tối đa nhất và cú vượt xe sẽ diễn ra nhanh gọn, dứt khoát. Mặc dù vẫn có độ trễ nhất định để động cơ xăng tăng áp kích hoạt là điều khó tránh khỏi, nhưng bạn sẽ cảm nhận được cảm giác dính lưng vào ghế và phấn khích thật sự phía sau vô lăng.

Ở tốc độ cao, khả năng đánh lái của xe khá đầm chắc, đặc biệt là những lúc chúng tôi chuyển làn nhanh. Một phần đến từ khung gầm và hệ thống treo cùng hệ dẫn động AWD thông minh của Kia Sorento, tất cả đã phối hợp nhịp nhàng và hiệu quả bên dưới để mang lại cho người lái sự tự tin gần như tối ưu nhất.

Khối động cơ trên Kia Sorento Plug in Hybrid

Không dừng lại đó, mẫu xe này còn được trang bị khá nhiều công nghệ hỗ trợ người lái như Hỗ trợ di chuyển theo làn đường, Cảnh báo và hỗ trợ tránh va chạm trước/sau, điều khiển hành trình thích ứng thông minh… và rất nhiều công nghệ an toàn chủ động/thụ động khác trên xe, vì thế bạn sẽ cảm thấy được sự nhàn nhã, thong dong tận hưởng trên mỗi hành trình dài cùng Kia Sorento Hybrid. Không dừng lại đó, chúng tôi còn bất ngờ về khả năng cách âm của Kia Sorento hybrid mang lại, khung gầm gần như triệt để những tạp âm và hạn chế lọt vào khoang cabin rất nhiều.

Sau khoảng 3 giờ đồng hồ, đoàn chúng tôi cũng đến cung đường ven biển Cà ná – Vĩnh Hy vốn được mệnh danh là đường ven biển đẹp nhất Việt Nam. Dù trời cũng đã sẩm tối, nhưng vẫn không làm mất đi vẻ đẹp quyến rũ nơi đây trong mắt chúng tôi.

Những vách núi đá hùng vĩ lộ thiên một cách mộc mạc, hoang sơ, con đường uốn lượn lên xuống theo vách núi và một bên là biển xanh thẳm, những cơn sóng vỗ kết hợp ánh nắng ráng chiều đã tạo nên khung cảnh hữu tình đến nao lòng.

Có thành viên trong xe đã thốt lên rằng: Con đường này dù đã đi bao lần rồi mà sao vẫn không thấy chán, tấm tắc khen đẹp không ngớt lời, anh còn chỉ tôi những điểm “check in” chụp hình bên đường mà anh hay ghé cùng gia đình và bạn bè mỗi lần đi ngang đây.

Cung đường ven biển Cà Ná – Vĩnh Hy quá đẹp và thơ mộng

Dù đường ven biển uốn lượn với nhiều khúc cua gấp khúc và có độ dốc lên xuống khá cao, nhưng chiếc Kia Sorento Hybrid đã cho thấy khả năng bám đường tuyệt vời nhờ hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh AWD mà hãng đã trang bị.

Tôi thử ôm cua ở tốc độ 60 – 65 km/h, mặt đường nhựa không thật sự phẳng nhưng bạn sẽ rất khó nghe thấy rít từ lốp xe vọng vào khoang cabin, dù là nhỏ nhất. Bởi vì các bánh gần như ghì chặt bám lấy mặt đường và ngoan ngoãn đi theo hướng đánh lái mà người lái đã chọn.

Bên cạnh đó là loạt công nghệ hỗ trợ như Hệ thống kiểm soát truyền động ESC, TCU, … Ngoài ra, xe còn 3 chế độ vận hành để người lái bớt chán trên hành trình lái xe như: Eco, Sport, Smart. Bên cạnh 3 chế độ địa hình Snow (Tuyết), Mud (bùn lầy) và Sand (đất). Tất cả đã mang đến cho Kia Sorento Hybrid khả năng vận hành đa dụng, giúp chủ nhân có thể chinh phục cung đường và tự tin khám phá.

Điểm nhấn của Kia Sorento Hybrid chính là bộ pin, ở phiên bản PHEV sử dụng pin Lithium-ion Polymer dung lượng 13.8 kWh

Điểm nhấn của Kia Sorento Hybrid chính là bộ pin, ở phiên bản PHEV sử dụng pin Lithium-ion Polymer dung lượng 13.8 kWh và được làm mát bằng chất lỏng. Khi bạn giảm tốc hoặc đạp phanh, lúc này động năng từ các bánh xe sẽ chuyển hoá thành điện năng và sạc ngược lại cho pin của xe.

Ngoài ra, phiên bản PHEV của Sorento Hybrid có thể được sạc tại nhà bằng điện dân dụng 220V thông qua bộ sạc AC và bộ điều khiển sạc OBC nhằm chuyển đổi nguồn từ AC thành DC giúp bạn có thể sạc điện cho xe ở bất kỳ đâu một cách tiện dụng.

Bảng điều khiển trung tâm của xe

Để sử dụng chế độ vận hành thuần điện EV/HEV, bạn chỉ cần kích hoạt bằng cách chọn trên màn hình trung tâm hoặc nút bấm bên dưới khu vực cần số. Nếu pin được nạp đủ, xe có thể di chuyển hoàn toàn bằng điện trong phạm vi 70 km và tốc độ tối đa đạt 120 km/h. Để giúp khách hàng yên tâm hơn, pin trên Sorento Hybrid và Plug in Hybrid sẽ được bảo hành 7 năm hoặc 150.000 km. Đặc biệt, đây là hệ thống pin dạng từng module ghép lại, nên đến lúc thay thế sẽ ít tốn kém hơn vì có thể thay thế từng module riêng lẻ.

Trời cũng đã tối, chúng tôi cũng đã đến điểm dừng chân tại Phan rang – Ninh Thuận và bắt đầu nhận phòng, nghỉ ngơi sau hành trình hơn 300 km của ngày đầu tiên.

Hành trình của ngày thứ 2 cũng ấn tượng không kém, đó là đoàn chúng tôi di chuyển đến vườn nho để tham quan và tìm hiểu những văn hoá bản sắc địa phương. Tại Phan Rang – Ninh Thuận, nho là trái cây đặc sản nơi đây, cùng với táo và bánh căn cũng khá ngon miệng.

Thăm quan cánh điện gió Trung Nam

Tiếp đó, chúng tôi đến thăm nhà máy điện gió Trung Nam, đây là cụm đại bản doanh nhà máy điện sạch lớn bậc nhất khu vực với hàng trăm cánh quạt điện gió cao chót vót, bên cạnh đó còn là cánh đồng điện máy nhà bao la bát ngát. Chúng tôi được tìm hiểu về nguyên lý hoạt động cũng như cách vận hành của hệ thống để tạo ra điện sạch và tiêu thụ.

Không phải tự nhiên mà Kia muốn chúng tôi tham quan nhà máy điện gió Trung Nam, ngoài cảnh đẹp, thì hãng cũng muốn nhắn nhủ về tương lai điện khí hoá cho các dòng xe của Kia tại Việt Nam. Hướng đến tầm nhìn về xe điện trong tương lai gần và chung tay mục tiêu bảo vệ môi trường sống thêm xanh sạch.

Nhưng tất cả, cần phải có lộ trình và phù hợp nhu cầu sử dụng xe hằng ngày thay vì đắn đo bởi một lý do nào đó, vì vậy định hướng về xe sử dụng động cơ Hybrid như Kia Sorento là một minh chứng hữu hiệu và là dẫn chứng phù hợp cho sự lựa chọn hiện tại. Nhất là nhóm khách hàng gia đình và thích lái xe mỗi ngày, chinh phục mọi hành trình dù xa hay gần thì đó cũng không phải là vấn đề.

Quốc Hiếu

Dàn xe Kia Sorento Hybrid trên đường
Hành trình Kia Sorento Hybrid

Cung đường ven biển Cà Ná – Vĩnh Hy quá đẹp và thơ mộng

Thăm quan cánh điện gió Trung Nam

Kia Sorento Hybrid tại Việt Nam có 2 phiên bản gồm HEV và PHEV

Điểm nhấn của Kia Sorento Hybrid chính là bộ pin, ở phiên bản PHEV sử dụng pin Lithium-ion Polymer dung lượng 13.8 kWh

 

Tin TỨC- xu hướng

Loạt xe Mitsubishi ưu đãi khủng trong tháng 5

Mitsubishi tiếp tục tung ra các gói ưu đãi cực kỳ hấp dẫn trong tháng 5, bên cạnh khuyến mãi thêm từ đại lý nhằm tăng tính kích cầu mua sắm cho khách hàng. Trong

Phân khúc MPV tháng 4: Xpander bán tốt nhất

Tháng 04/2023, mẫu xe Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu phân khúc MPV 7 chỗ đa dụng với hơn 1,084 xe bán, bám đuổi phía sau là Veloz với chỉ 657 xe. Nhìn rộng hơn,

Video trải nghiệm xe Pan America 1250

Trải nghiệm mẫu xe Pan America 1250 – Mẫu xe Adventure đầu tiên của Harley-Davidson liệu có làm cho biker cảm thấy “sướng” khi sở hữu bên cạnh loạt công nghệ và tính năng vận

Doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 4.592 xe

Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 4/2023. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 4.592 xe. Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số

AUTONET CHANNEL

TRẢI NGHIỆM XE

AUTONET - FACEBOOK

KINH DOANH

Welcome Back!

Login to your account below

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Add New Playlist