23:45 - 3/04/2010 (GMT+7)

Malaysia: 11 điều khác biệt trong giao thông

Cũng là một đất nước nhỏ ở châu Á, nhưng Malaysia có hệ thống giao thông thực sự khác biệt so với hệ thống giao thông tại Việt Nam. Mời bạn đồng hành cùng phóng viên Autonet để quan sát và kiểm nghiệm.

1. Làn đường cho xe máy và ôtô: Điểm khác biệt đầu tiên đối với bất kỳ ai đặt chân lên đất nước này là hệ thống giao thông bên trái. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là xe mô-tô chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với xe hơi (chỉ khoảng 2-3%) và rất hiếm gặp tình trạng xe máy lấn chiếm làn đường. Và cũng giống như nhiều nước tiên tiến trên thế giới, không hề có sự xuất hiện của rác thải trên đường phố của Malaysia.

2. Xe nội địa chiếm ưu thế: Các loại xe nhập khẩu chiếm tỷ trọng khá thấp so với các dòng xe nội địa Malaysia. Đâu đâu cũng thấy các mẫu xe mang thương hiệu Proton hay Perodua – 2 nhà sản xuất xe nội địa lớn nhất Malaysia. Nhiều người sẽ không khỏi giật mình khi nhìn thấy một mẫu xe quen thuộc của Hyundai, Kia hay Honda… nhưng lại được gắn mác của một nhà sản xuất nội địa.

3. Không tồn tại “nghề đào đường”: Đào đường là tình trạng không còn xa lạ, thậm chí gây bức xúc trong dư luận tại Việt Nam. Những con đường có khi chưa làm xong đầu này thì đầu kia đã đào lên để sửa hoặc lắp đặt hệ thống gì đó mà trước đó người ta chưa kịp nghĩ tới. Còn tại Malaysia, có lẽ đi cả ngày đường để tìm kiếm cũng khó có thể gặp một chỗ nào đường bị vá víu nham nhở.

4. Cầu vượt còn dùng để trang trí: Nếu không phải là người thông thạo địa hình ở đây, nhiều người chắc hẳn sẽ bị lạc giữa mê cung khổng lồ của hàng loạt các hệ thống cầu vượt cả trong thành phố và ngoại ô. Nhiều cầu vượt ở đây được thiết kế rất đẹp, thậm chí có cả hoa văn trang trí khiến cho công trình bê tông trở nên mềm mại và điệu đà hơn.

5. Bến xe buýt là công trình nghệ thuật: Không chỉ đơn thuần là nơi có mái che mưa che nắng cho những người chờ xe buýt, nhiều bến xe buýt ở đây được thiết kế khá cầu kỳ và vui mắt. Cùng với nhiều công trình công cộng khác, những bến xe buýt không chỉ có chức năng như tên gọi của nó, mà còn làm đẹp cho hệ thống giao thông.

6. Không có khái niệm ngõ ngách nhỏ: Có lẽ không tồn tại cụm từ ngõ hay ngách nhỏ trong các khu dân cư ở Kuala Lumpur và nhiều vùng khác của Malaysia. Một trong những lý do đơn giản là nhà nhà dùng ôtô, người người dùng ôtô, và cơ sở hạ tầng được quy hoạch để phục vụ nhu cầu sử dụng thoải mái của loại phương tiện này ở mọi nơi, mọi ngóc ngách.

7. Hệ thống wc công cộng hiện đại: Thoáng nhìn bên ngoài, không ai có thể nghĩ rằng đây là một nhà vệ sinh nằm trong hệ thống vệ sinh công cộng của Malaysia, được thiết kế đặc biệt cho các tài xế. Vào bên trong, mọi thứ đều sạch sẽ và bóng lộn. Bên cạnh đó, tại đây còn có dịch vụ internet wifi miễn phí để phụ vụ nhu cầu nghỉ ngơi và giải trí.

8. Yên tĩnh khi đi qua đường hầm: Đường hầm cũng là công trình khá phổ biến trong hệ thống giao thông của Malaysia. Nhưng sự khác biệt là ở chỗ tiếng ồn của xe hoàn gần như bị “tiêu” triệt để khi chui qua hầm, không gây hiện tượng dội âm ù ù ầm ầm vào trong xe, gây khó chịu như các đường hầm được đánh giá là hiện đại bậc nhất ở Việt Nam. 

9. Hệ thống cung cấp nhiên liệu tự phục vụ: Theo thông tin của một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp của Malaysia, có khoảng 50% số trạm xăng trên toàn quốc thuộc hệ thống trạm xăng tự phục vụ. Tuy nhiên, nếu ai cần hỗ trợ thì trạm xăng cũng sẽ có nhân viên hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

10. Hệ thống kiểm tra và bơm hơi tự động: Các trạm tự kiểm tra và bổ sung áp xuất lốp xe như thế này mọc lên ở khắp nơi, thường là đi cùng với hệ thống cung cấp nhiên liệu tự phục vụ. Các lái xe cần biết áp suất lốp xe của mình là bao nhiêu, nhấn con số trên bảng điều khiển của máy rồi cắm vòi bơm vào van để bổ sung hơi nếu cần thiết.

11. Rừng giữa thành phố, rừng ở ngoại ô: Thật khó có thể tìm thấy một khoảng đất trống hay bỏ hoang mà không có mục đích gì giữa lòng Kuala Lumpur và nhiều vùng lân cận. Người ta có thể dễ dàng thấy một khoảnh rừng giữa thành phố, một khu vườn cây mới trồng hay những cánh rừng bạt ngàn chạy theo xa lộ vùng ngoại ô.

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

can you buy valtrex over the counter

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

http://maps.google.com.sg/url?q=https://300.ya.ru/mofZE94A