20:56 - 3/11/2021 (GMT+7)

Bí quyết chinh phục cung đường đèo dốc hiểm nguy

Ngoài việc xe cần có các chế độ vận hành đa dụng như chế độ dẫn động 2 cầu nhanh (4H) hay 2 cầu chậm (4L) đóng vai trò quyết định trên cung đường đèo núi thì người lái phải có kỹ năng cơ bản để tự tin hơn để làm chủ cung đường.

Những con đường đâm xuyên qua núi đều khá bằng phẳng và tiềm ẩn ít rủi ro. Tuy nhiên, một khi quyết định thử thách tay lái tại những cung đèo hiểm hóc hơn – bạn nên lưu ý đến các tính năng của chiếc xe mà mình đang cầm lái, bởi lẽ một số con đường có thể vô cùng dốc.

Ford Ranger Autonet 1

Các mẫu xe Ford hiện nay đã được trang bị hàng loạt các công nghệ để giúp bạn vượt qua các chướng ngại vật khi di chuyển trên khu vực đồi núi. Việc phân biệt và sử dụng chế độ dẫn động 2 cầu nhanh (4H) hay 2 cầu chậm (4L) đóng vai trò quyết định trên cung đường đèo núi. Đặc biệt trên những đoạn đường dốc đứng, chế độ lái phù hợp nhất sẽ luôn là chế độ 2 cầu chậm (4L).

Chế độ này tận dụng sự gia tăng tỷ số truyền để nâng cao khả năng vận hành và tăng độ phản hồi của động cơ, từ đó giúp bạn vượt qua những cung đường off-road có độ khó cao hay vượt qua những bãi đá lớn ở tốc độ thấp.

Lên núi dễ dàng…

Tính năng Hỗ trợ Khởi hành Ngang dốc sẽ ngăn chiếc xe không bị trôi trên đoạn đường dốc, để người lái có một vài giây để nhả chân phanh và chuyển sang chân ga. Không chỉ hữu dụng ở những cung đường núi hay những đoạn đường mòn dốc ở vùng nông thôn, Hệ thống Hỗ trợ Khởi hành Ngang dốc còn hỗ trợ những chủ xe Ford trong các tình huống như đi lên đoạn đường dốc của nhà để xe cao tầng, hay tăng tốc sau khi dừng đèn đỏ trên đoạn đường dốc, và đặc biệt hữu dụng khi bạn cần lùi lên dốc để vào chỗ đỗ xe.

Ford Ranger Autonet 2

Dù người lái đang cài xe ở số tiến hay số lùi, công nghệ hỗ trợ người lái thông minh sẽ tự động phanh khi xe dừng giữa dốc, nhằm ngăn chiếc xe khỏi bị trôi. Sau đó, hệ thống sử dụng một gia tốc kế để đo độ dốc sẽ được kích hoạt độ dốc từ năm độ trở lên. Khi được kích hoạt, lực phanh sẽ được duy trì và giữ cho xe đứng yên trên dốc trong khoảng hai giây sau khi người lái nhả bàn đạp phanh. Phanh cũng sẽ được nhả khi người lái nhấn ga, để động cơ tạo ra đủ công suất giúp xe không bị trôi xuống dốc.

Đổ đèo an toàn..

Hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo của Ford thực chất là một hệ thống kiểm soát hành trình sử dụng công nghệ kiểm soát lực kéo với hệ thống phanh chống bó cứng ABS. Hệ thống này liên tục điều chỉnh lực phanh để hỗ trợ kiểm soát độ trượt và duy trì tốc độ đã được cài đặt từ trước trong khi bạn đang lái xe xuống dốc. Hệ thống này giúp bạn tập trung hoàn toàn vào việc đánh lái và không còn phải lo rà phanh hoặc giảm số liên tục. Khi xuống dốc, Hệ thống Kiểm soát Đổ đèo có thể duy trì tốc độ xe trong khoảng từ 3 – 20 km/h. Khi tốc độ di chuyển của xe đạt trên 32 km/h, Hệ thống Kiểm soát Đổ đèo sẽ vẫn được kích hoạt, tuy nhiên tốc độ xuống dốc sẽ không thể được thiết lập cho đến khi người lái giảm tốc độ xuống dưới 32 km/h.

Ford Ranger Autonet

Hệ thống Hỗ Trợ Đổ Đèo giúp người lái bớt căng thẳng khi đương đầu với những thử thách trên những con đường núi ngoằn ngoèo và chật hẹp. Cùng với đó, Tính năng Gài Cầu Điện tử Tự Động 4X4 (Shift-On-The-Fly) của Ford cho phép người lái dễ dàng chuyển đổi giữa hệ thống dẫn động hai bánh và bốn bánh ngay cả khi xe đang di chuyển, trong khi Bộ Khoá Vi sai điện tử Cầu sau giúp người lái có thêm khả năng kiểm soát và tự tin hơn trên địa hình không bằng phẳng.

Tuy vậy, ngay cả khi không được hỗ trợ bởi những công nghệ ưu việt của Ford, vẫn còn rất nhiều cách để bạn có thể đối phó với con dốc đó nếu như bạn tuân thủ một số mẹo đơn giản dưới đây: 

Khi lái xe trên dốc, hãy tránh đi ngang đốc hoặc đánh lái trên dốc vì hành động này sẽ khiến chiếc xe mất lực kéo và trượt ngang. Luôn lái xe lên thẳng và xuống thẳng, hoặc tránh hoàn toàn những đoạn đường dốc nếu có thể.

03_Ranger Raptor

Trước khi lái xe qua đỉnh dốc, hãy cố gắng nắm bắt tình trạng giao thông ở phía bên kia. Khi leo dốc với hộp số sàn, hãy bắt đầu ở số thấp, thay vì về số khi đã bắt đầu đi lên dốc. Điều này không chỉ giảm áp lực cho động cơ mà còn hạn chế việc chết máy. Quan sát các biển báo tốc độ ở các khúc cua và trên những con dốc. Tránh rà phanh khi xuống dốc. Nếu bạn đang điều khiển xe số sàn, hãy về số thấp trước khi bắt đầu đổ đèo để phanh bằng động cơ. 

Hãy chú ý đến các phương tiện phía sau nếu bạn kéo rơ-moóc hoặc khi bạn đang lái một chiếc xe cắm trại (nhà di động) có trọng lượng lớn lên đoạn đường núi dài và dốc. Hãy đi sát vào lề đường và để các phương tiện khác vượt qua một cách an toàn khi có thể. Hầu hết các con đường quanh co hoặc đồi núi dốc đều có những cảnh báo rõ ràng. Tuy nhiên, trước mỗi chuyến đi lên vùng núi, hãy thiết lập một lộ trình phù hợp và chắc chắn rằng xe của bạn có thể xử lý tuyến đường bạn đã chọn.

LƯU Ý: Các tính năng hỗ trợ người lái chỉ mang tính bổ trợ và không thay thế được sự tập trung, khả năng phán đoán và sự điều khiển của người lái. Chúng không thay thế việc lái xe an toàn.

 

A Hoàng

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

даркнет запрещён Покупки в скрытой части веба: Заблуждения и Реальность

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

даркнет покупки Покупки в скрытой части веба: Мифы и Реальность

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Visit the website download predictor spaceman - to learn about the

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

грузчики самара цена