Trong năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận nhiều mẫu xe ngừng phân phối do doanh số thấp hoặc chiến lược kinh doanh không còn phù hợp.
Volkswagen T-Cross
Volkswagen Việt Nam đã ngừng nhập khẩu T-Cross từ đầu năm 2024 do doanh số bán không mấy khả quan. Nguyên nhân đến từ giá bán cao (từ 1,099-1,299 tỷ đồng) khiến mẫu xe này khó cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc B-SUV, đặc biệt nhóm xe Hàn và Nhật đang có mức giá khá tốt cùng công nghệ tràn ngập.
Suzuki Swift
Tương tự Ertiga, Ciaz, từ tháng 8/2024, Suzuki Swift không còn trong danh mục sản phẩm của Suzuki Việt Nam, có thể chuẩn bị cho thế hệ mới được nhập khẩu từ Nhật Bản. Trước ngừng bán tại Việt Nam, Swift có doanh số thấp với chỉ 225 xe bán ra trong 7 tháng đầu năm 2024.
Suzuki Ciaz
Hãng đã nừng nhập khẩu từ tháng 5/2024 do doanh số thấp và sự cạnh tranh yếu ớt so với các đối thủ. Tính riêng cả năm 2023, Ciaz chỉ bán được 37 chiếc.
Suzuki Ertiga
Ngừng phân phối từ tháng 8/2024 do sự chồng chéo với mẫu XL7 cũng như doanh số bán cũng không mấy khả quan, đồng thời tính cạnh tranh thấp so với nhóm phân khúc MPV như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz…
Mazda BT-50
Từ tháng 5/2024, Thaco Trường Hải đã bỏ mẫu bán tải BT-50 ra khỏi danh mục sản phẩm do doanh số thấp, doanh số luỹ kế chỉ bán được 812 xe trong năm 2023, chiếm khoảng 4% thị phần phân khúc bán tải.
Nissan Kicks
Hiện tại, VAD – nhà phân phối Nissan tại Việt Nam chưa có kế hoạch cho phiên bản mới của Kicks, các đại lý sẽ bán những xe tồn kho còn lại. Nhiều dự đoán, mẫu xe này có thể quay lại trong tương lai.
Toyota Yaris
Toyota Việt Nam ngừng bán Yaris từ đầu năm 2024 do doanh số giảm mạnh và xu hướng ưa chuộng xe gầm cao. Trong 5 tháng đầu năm 2024, Yaris chỉ bán được 8 chiếc.
Lexus IS
Từ tháng 7/2024, Lexus IS không còn xuất hiện trên trang web của Lexus Việt Nam. Giá bán cao (2,13-2,82 tỷ đồng) và trang bị không nổi bật khiến mẫu xe này khó cạnh tranh với nhóm xe sedan hạng sang đến từ Đức.
Hoàng Nam