- Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine - https://autonet.com.vn -

Toyota giới thiệu hai động cơ mới dung tích 1.3 & 1.0L

Posted By CTV1 On Tháng Sáu 7, 2014 @ 10:21 sáng In Công nghệ | No Comments

Ngày hôm qua 11/4, Toyota đã giới thiệu hai động cơ mới dung tích 1.3 và 1.0L tại Nhật Bản. Hai động cơ này sẽ trang bị cho khoảng 14 mẫu xe khác nhau trong năm 2015, chiếm 30% lượng xe mới của Toyota ra mắt trong thời gian này. 

Toyota i-Road bắt đầu được thử nghiệm (22/03/2014) [1]

Xe của Toyota thống trị danh sách xe cũ tốt nhất của CR (19/03/2014) [2]

Toyota cán mốc 6 triệu xe Hybrid (22/01/2014) [3]

Hai động cơ này là kết quả hợp tác giữa Toyota và Daihatsu. Chúng đều là dòng động cơ phun xăng trực tiếp, nạp khí tự nhiên và đặc biệt quan trọng là sự ứng dụng chu kì Atkinson. Nhờ vậy mà khả năng tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện nhưng không làm xáo trộn sức mạnh. Chu kì Atkinson – hay còn gọi là động cơ 5 thì, là yếu tố cốt lõi ở trong thiết kế động cơ hybrid – nơi mà công suất bị tiêu hao là không đáng kể do được bù đắp liên tục. 
 
Đây cũng là lần đầu tiên chu kì Atkinson được ứng dụng vào một hệ thống động cơ không ứng dụng công nghệ hybrid.  

a
Cổ nạp, phun xăng trực tiếp, chu kì Atkinson và tỉ số nén cao là những điểm mới nổi bật trong hai dòng động cơ mới của Toyota

Thế hệ động cơ mới sẽ tập trung vào việc tiết kiệm nhiên liệu, chúng được chỉnh lại một số thiết bị như hệ thống làm mát khí xả tuần hoàn và cổ nạp, phiên bản 1.3L còn có thêm VVTi. Điểm mới của hai động cơ này là công nghệ start/stop, Toyota cho biết công nghệ start/stop sẽ giúp động cơ 1.3L tiết kiệm 15% nhiên liệu tiêu thụ còn động cơ 1.0L sẽ tiết kiệm tới 30% nhiên liệu. 

Thế hệ động cơ mới còn ứng dụng công nghệ start/stop nhằm cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu
Thế hệ động cơ mới còn ứng dụng công nghệ start/stop nhằm cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu

Để đạt được mức nhiên liêu tiêu thụ như vậy, tỉ số nén của hai động cơ rất lớn. Động cơ 1.3L có tỉ số nén 13.5:1 còn động cơ 1.0L có tỉ số nén 11.5:1. Khi tỉ số nén cao cho phép động cơ sinh ra đồng thời nhiều sức mạnh và toả nhiệt nhiều hơn. Động cơ 1.3L toả nhiệt nhiều hơn 38% so với thế hệ cũ nhưng Toyota khẳng định nó không hề có vấn đề gì.

 Hoàng Tú 

 


Article printed from Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine: https://autonet.com.vn

URL to article: https://autonet.com.vn/cong-nghe/toyota-gioi-thieu-hai-dong-co-moi-dung-tich-1-3-1-0l-2/

URLs in this post:

[1] Toyota i-Road bắt đầu được thử nghiệm (22/03/2014): http://autonet.com.vn/thegioixe/201403/toyota-i-road-bat-dau-duoc-thu-nghiem-2316057/

[2] Xe của Toyota thống trị danh sách xe cũ tốt nhất của CR (19/03/2014): http://autonet.com.vn/tintuc/201403/xe-cua-toyota-thong-tri-danh-sach-xe-cu-tot-nhat-cua-cr-2315396/

[3] Toyota cán mốc 6 triệu xe Hybrid (22/01/2014): http://autonet.com.vn/tintuc/201401/toyota-can-moc-6-trieu-xe-hybrid-2302907/

Copyright © 2014 Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine. All rights reserved.