13:02 - 9/02/2013 (GMT+7)

QS Performance– Chắp cánh động cơ cho “Xế”

Nếu bạn là người đam mê xe hơi và luôn mong muốn chiếc ôtô của mình thật mạnh mẽ, đẹp và đặc biệt là luôn được nhiều con mắt của những tín đồ đam mê xê hộp ngước nhìn. Hãy thử đến với xưởng độ xe QS Performance tại Hà Nội.

Khi cuộc sống ngày càng cao, những chiếc ôtô ngày một nhiều, người ta sẽ không còn quá chú trọng đến một chiếc xe chỉ đơn giản là phương tiện đi lại, di chuyển trong công việc hay đưa đón gia đình… mà nhiều người đã bắt đầu nghĩ đến việc làm đẹp cho xe hay độ cho chiếc xế yêu của mình đẹp hơn, nhanh hơn, mạnh hơn… và đặc biệt là được nhiều người chú ý hơn.

Xưởng độ xe QS Performance chuyên cung cấp các trang thiết bị nâng cấp xe ôtô, được thành lập và quản lý bởi một nhóm những người đam mê độ xe ôtô ở Hà Nội. Xưởng QS Performance chuyên tư vấn và thi công các lĩnh vực nâng cấp công suất máy và khả năng vận hành của ô tô, cung cấp các thiết bị nâng cấp máy, phần mềm, hệ thống treo, khung sườn, hệ thống khí động học…

QS Performance chuyên cung cấp các trang thiết bị nâng cấp xe ôtô
QS Performance chuyên cung cấp các trang thiết bị nâng cấp xe ôtô

Trong đó một phần khá quan trọng không thể thiếu được trong việc độ xe chính là độ máy nhằm nâng công suất xe.

Nếu nói đến độ công suất máy thì đây là một mảng rất rộng và rất nhiều cách để nâng cấp máy cho xe, như độ hệ thống tăng áp khí nạp (turbocharger, supercharger), hệ thống ống xả, … và những bộ phận phụ trợ. Nhưng chủ yếu hiện nay người ta thường đi theo 3 cách chính nhằm tăng công suất động cơ đó là độ hệ thống tăng áp như thêm turbocharger, supercharger và hệ thống phun Nitrous.

 

Theo anh Bùi Thế Sơn – đại diện QS Performance cho biết: “Để quyết định giải pháp nào là tốt nhất cho vấn đề độ công suất của chiếc xe thì câu hỏi đầu tiên cho chủ sở hữu là bạn cần nâng công suất để làm gì? Tiếp theo là tính tương thích của chiếc xe có cho phép không và ngân sách bạn sẵn sàng chi là bao nhiêu?”.

Đối với độ công suất máy thì chi thấp nhất mà lại có hiệu quả cao nhất có lẽ là Hệ thống phun Nitrous, tuy nhiên chỉ là trong tức thời, còn chi phí để gắn Turbocharger và Supercharger sẽ tốn nhiều hơn nhưng hiệu quả của nó đạt được trong suốt quá trình vận hành xe.

Nitrous (NOS)

Nitrous (NOS) là cái tên được sử dụng khá nhiều trong giới đua môtô, ôtô nhằm để ám chỉ N20 (Dinitrogen Monoxide). Ở môi trường tự nhiên, đây là một loại khí không màu, không cháy, thường được dùng trong y tế, nó cũng được sử dụng với vai trò là chất ô xy hóa để tăng công suất của động cơ, khi ở nhiệt độ và áp suất cao, N2O là một chất ô xy hóa rất mạnh.

Nitrous (NOS) là cái tên được sử dụng khá nhiều trong giới đua môtô
Nitrous (NOS) là cái tên được sử dụng khá nhiều trong giới đua môtô

Ban đầu, công nghệ này được sử dụng cho các máy bay chiến đấu hoạt động ở độ cao lớn, nơi mà không khí rất loãng. Khi áp dụng với ôtô, Nos, (hay nitrous) cho phép động cơ đốt được nhiều nhiên liệu hơn bằng cách cung cấp nhiều ô xy hơn vào buồng đốt.

Nos cực kỳ phù hợp nếu bạn sử dụng trong việc tăng tốc độ ở cự ly ngắn và kích hoạt hệ thống Nos khi bạn chạy trên một đường thẳng. Hầu hết các hệ thống Nos đều được thiết kế để kích hoạt khi xe chạy hết ga, vì vậy Nos không phù hợp với các cú bứt tốc trên những cung đường lắt léo.

 

Nếu kích hoạt hệ thống NOS khi đang vào cua có thể làm xe bạn mất lái và quay vòng tròn, do vậy để sử dụng hàng ngày hay khi chạy tốc độ cao trên đường trường thì chắc là bạn sẽ thích sử dụng turbocharger hoặc supercharger hơn.

Turbocharger

Về mặt thiết kế thì turbocharger và supercharger là rất giống nhau, điều khác nhau duy nhất là một cái sử dụng năng lượng khí thải để quay turbin còn một cái được dẫn động bởi dây curoa từ trục cơ của máy. Nguyên tắc cơ bản là turbocharger đạt hiệu quả càng cao khi ở vòng tua  lớn do hệ thống này hoạt động dựa trên lượng khí thải để quay tuabin nén.

Trong khi supercharger lại có khả năng đạt hiệu quả ngay ở những vòng tua thấp vì hệ thống nén sử dụng chính đai truyền động (dây curoa) của động cơ để quay turbin. Giữa 2 hệ thống thì supercharger hơi đắt hơn turbocharger nhưng lắp đặt lại đơn giản hơn (vì đối với Turbocharger, bạn phải lắp đặt hệ thống dẫn khí thải chạy qua turbin nén và lắp thêm 1 hệ thống làm mát khí nạp).

Về mặt thiết kế thì turbocharger và supercharger rất giống nhau
Về mặt thiết kế thì turbocharger và supercharger rất giống nhau

Nếu có thể, dĩ nhiên chúng ta muốn cả 3 hệ thống này cho chiếc xế yêu của mình (turbocharger, supercharger và Nitrous).

Tuy nhiên đây là điều không thực tế cho những tín đồ đam mê tốc độ do: Turbocharger là một bơm nén tận dụng năng lượng từ khí thải của động cơ để quay turbin và nén khí vào xy lanh. Bình thường, khí thải được thải ra ngoài qua ống bô, nhưng với turbocharger thì khí thải này dẫn qua một hệ thống turbin nén đặt sát với động cơ.

Bên trong turbocharger là 2 tuabin gắn liền nhau (cùng trục quay). Bên khí thải, một tuabin quay được nhờ lượng khí thải chạy qua nó. Khi tuabin bên khí thải quay thì nó kéo tuabin còn lại quay và nén không khí vào phần cổng nạp của động cơ. Lượng khí thải thổi qua tuabin sẽ quyết định tốc độ quay nó do đó ở mức ga nhỏ, thì tuabin quay chậm và do đó nén ít không khí vào động cơ.

 

Nếu ga quá nhỏ, thì tuabin sẽ gần như không quay, điều này lý giải đặc điểm là turbocharger hoạt động với tua máy càng nhanh càng tốt và đó cũng chính là một nhược điểm của turbocharger, hiện tượng này được gọi là turbo-lag (thời gian từ lúc bạn tăng ga đến khi hê thống turbocharger hoạt động). Do đó một vài hãng xe sử dụng twin turbo, nhằm giải quyết vấn đề turbo-lag.

Supercharger

Hệ thống supercharger cũng tương tự như turbocharger với điểm khác nhau lớn nhất là tuabin được cốt máy kéo bằng dây curoa. Hệ thống supercharger sẽ được thiết kế phù hợp với động cơ bằng cách thay đội độ lớn của tuabin nén và tỷ lệ truyền động của dây curoa.

Hệ thống này có thể nén thêm khí vào cổng nạp với bất kỳ mức ga nào. Khí được nén liên tục sẽ tăng áp suất nổ của động cơ và làm tăng công suất động cơ.

Supercharger là hệ thống hoạt động độc lập
Supercharger là hệ thống hoạt động độc lập

Supercharger là hệ thống hoạt động độc lập trong khi hiệu quả của turbocharger lại phụ thuộc vào lượng khí thải của động cơ và cả hệ thống làm mát khí nạp. Một ống dẫn cao áp chuyển hỗn hợp Nos từ bình đến phần còn lại của hệ thống đặt gần động cơ.

Có 2 đường ống riêng cho Nos và xăng được độ thêm. Xăng và Nos vẫn theo 2 đường dẫn riêng biệt cho đến khi chúng đến hệ thống phun. Các vòi phun này thông thường là các ống nhỏ bằng kim loại vốn có thể được thay thế dễ dàng khi độ động cơ, sau đó chúng được phun vào trong xylanh.

Có nhiều cách để phun xăng và Nos vào xy lanh, cách thông thường nhất là sử dụng một đầu phun để phun trực tiếp hỗn hợp xăng/N2O vào bộ chia khí nạp (intake manifold). Đầu phun này có 2 ống nhỏ, một ống được nối với van phun N20, một ống nối với van phun xăng. Hệ thống Nos có thể được kích hoạt bằng nhiều cách khác nhau, thông thường là bằng một công tắc được người lái kích hoạt.

 

Chẳng có hệ thống nào có thể tăng công suất động cơ nhanh và dữ dội như Nos. Vấn đề của việc độ Nos là nó có khả năng tăng công suất và nhiệt độ động cơ lên rất lớn, và công suất và nhiệt độ đó đủ để làm hỏng hoặc thậm chí phá tan động cơ nếu quá lạm dụng và không có sự điều chỉnh phù hợp.

Nếu động cơ của chiếc xe và bản thân chiếc xe không được gia cố để chịu đựng công suất tăng thêm này, vấn đề an toàn và độ bền của chiếc xe sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu sử dụng quá liều, các chi tiết động cơ có thể bị nung chảy vì nhiệt độ quá cao.

Tại QS Performance độ hệ thống tăng áp (turbocharger, supercharger): Garrett, HKS, Tomioka, Kamak,… Giá dao động từ 1200-12000$ – Độ hệ thống nitrous oxide: NOS, ZEX, NX, Edelbrock,… Giá dao động từ 650-10000$.

Tuấn Nguyễn

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://solvki-land.ru закажите увлекательную, познавательную экскурсию, рассчитанную на туристов различного

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

CRUDERRA https://cruderra.com/ - fast TechDocs for engineering teams. DiagramGPT and Architecture