12:51 - 6/11/2012 (GMT+7)

Mỹ kiểm tra tiêu thụ nhiên liệu như thế nào?

 

Nhiều người thường nhắc tới lượng nhiên liệu tiêu thụ đo bằng MPG(*) hay L/100km nhưng thực tế chúng được kiểm tra như thế nào thì ít ai để ý. Bài viết của Autoblog dưới đây sẽ làm sáng tỏ một phần của việc này.

Hyundai, Kia và vụ “scandal” lừa dối khách hàng

Tuần trước, Hyundai và Kia công bố họ đã có sai xót trong việc kiểm tra lượng nhiên liệu tiêu thụ của các mẫu xe mới. Các lỗi này xuất phát từ phía con người, xảy ra trong quá trình kiểm tra trong phòng thử nghiệm để xác định lượng nhiên liệu tiêu thụ, chúng đã đánh giá quá cao khả năng đốt cháy nhiên liệu của các mẫu xe như Veloster và Elantra. Trong khi phần lớn các dung sai chỉ từ 1 – 2 MPG thì dung sai của lượng tiêu thụ nhiên liệu trên đường cao tốc của Kia Soul lại lên tới mức 6 MPG.

Vì lẽ đó, nhiều người cho rằng các nhà sản xuất xe tự thử nghiệm mà không qua Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (viết tắt là EPA). Thực tế không phải vậy.

 

Kia Soul và Hyundai Elantra
Kia Soul và Hyundai Elantra “gian lận” lượng nhiên liệu tiêu thụ

 

Phần lớn các mẫu xe ôtô, xe tải tại Mỹ không bao giờ được thử nghiệm bởi EPA. Thay vào đó, chúng được kiểm tra bởi chính các nhà sản xuất, thường sử dụng chiếc xe mẫu hay phiên bản tiền sản xuất để tiến hành một thủ tục kiểm tra theo tiêu chuẩn của luật pháp liên bang Mỹ. Sau đó họ sẽ thông báo số liệu tới EPA. Chỉ có từ 10-15% xe mới tương đương khoảng 150 – 200 xe được kiểm tra bởi chính EPA để thẩm định lại con số của nhà sản xuất đưa ra.

Trong hơn một thập kỉ qua, hệ thống đã làm việc tốt và không có một lỗi lầm nào được phản hồi lại. Các dữ liệu của EPA và các số liệu chính thức về MPG được đăng tải phổ biển trên các kênh marketing quảng cáo. Sharon Basel đến từ phòng năng lượng, môi trường và an toàn của GM trả lời Autoblog rằng: “Những yêu cầu của EPA không bao gồm những kiểm trả và thủ tục phức tạp. GM làm việc rất chặt chẽ với đội ngũ EPA để chắc chắn rằng cả  hai đều có những sự nhất quán chung trong khâu kiểm duyệt. EPA nói đang có một cuộc điều tra được tiến hành nhưng không hé lộ điều gì, vì vậy chúng tôi cho rằng lỗi này có thể phổ biến hơn những hoài nghi về nó.”

 

Một sticker thông báo lượng nhiên liệu tiêu thụ của EPA
Một sticker thông báo lượng nhiên liệu tiêu thụ của EPA

 

Về cách mà chính phủ Mỹ, các nhà sản xuất xe dùng kiểm tra lượng nhiên liệu tiêu thụ cho các mẫu xe thông thường (được hiểu là không sử dụng các loại động cơ plug-in hybrid và các loại động cơ điện, động cơ lai kiểu mới) có thể trải qua những công đoạn như sau: Những phương tiện này được đặt trên một băng chuyền trong phòng lab và tiến hành các cuộc kiểm tra mô phỏng theo các điều kiện như đường thành phố, cao tốc, tốc độ cao, bật điều hoà hoặc để nhiệt độ thấp. Tốc độ của bánh xe quay được định rõ cũng như khoảng cách và số lần dừng xe, và lượng carbon thải ra môi trường được đo lường để xem mẫu xe đó “sạch” đến mức nào.

Mặc dù các thử nghiệm đã được cập nhất cho đến các mẫu xe năm 2008 và sau này nhưng nó vẫn chưa hoàn hảo. Jay Friedland, giám đốc lập pháp của Plug In America trả lời AutoblogGreen rằng vấn đề khó khăn nhất xung quanh các kiểm tra là các hãng xe đang tự báo cáo và vẫn có một số cách để thao túng kết quả. Friedland cho rằng các kiểm tra cần phải có một cách gì đó mới mẻ để các dữ liệu gần gũi vớ thực tế hơn.

*100 miles per gallon (MPG) = 2.35214583 L/100km

 

Các bước tiến hành kiểm tra khí thải, tiêu thụ nhiên liệu của EPA
Các bước tiến hành kiểm tra khí thải, tiêu thụ nhiên liệu của EPA

 

Thảo Đỗ

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Сделаем аквариум под Ваши размеры https://akvariumy-na-zakaz.ru/