08:00 - 12/09/2012 (GMT+7)

Dây đai có khả năng bung như túi khí: sự kết hợp hoàn hảo?

Dây đai có khả năng bung như túi khí sẽ giúp lực va chạm giảm đi 5 lần so với các dây đai truyền thống, nâng cao hơn nữa khả năng bảo vệ an toàn cho những người ngồi ở hàng ghế sau khi chẳng may va chạm xảy ra.

Quá trình đưa dây đai lên ô tô.

Dây đai an toàn trên xe ô tô là một trong những phát minh đáng chú ý nhất của ngành ô tô trong thế kỷ 20. Người đầu tiên phát minh ra dây đai là George Cayley vào đầu thế kỷ thứ 19, tuy nhiên sau đó cho đến tận năm 1946 thì Dr. Shelden trở thành người đầu tiên đưa ý tưởng dây đai an toàn lên ô tô, sau đó thì vào đầu những năm 50 những chiếc dây đai được cải tiến để có thể co rút được. Những chiếc dây đai này xuất hiện đầu tiên tại Mỹ trên hãng xe Nash năm 1949 và sau đó là Ford vào năm 1955 nhưng ở dạng tùy chọn (Option) chứ không phải thiết bị tiêu chuẩn được trang bị trên tất cả các xe, trong khi đó Sabb giới thiệu thiết bị này trên mẫu Saab GT 750 tại triển lãm NewYork Motoshow 1958 và trở thành nhà sản xuất đầu tiên tại Châu âu quan tâm đến tính năng này.

Bước đột phá mới của dây đai.

Ford: Người mở đường

Với sự phát triển cùng với những ưu việt của túi khí, các nhà thiết kế của Ford là những người đưa ra ý tưởng sẽ áp dụng nguyên lý “bung” này cho dây đai an toàn để nâng cao hơn nữa khả năng bảo vệ an toàn cho những người ngồi ở hàng ghế sau khi chẳng may va chạm xảy ra.

Trong điều kiện bình thường, dây đai này làm việc và vận hành giống như một dây đai thông thường, vẫn có thể thắt được cho trẻ em ngồi trên xe. Trong các nghiên cứu của Ford thì hơn 90% những người được khảo sát cảm thấy nó cũng tương tự hoặc thậm chí tiện nghi hơn so với những loại dây đai kiểu cũ bởi nó tạo ra cảm giác êm hơn và mềm hơn do chiều dày tăng lên so với các dây đai thông thường.

 

Về mặt nguyên lýthì khi các cảm biến an toàn trên xe phát hiện có nguy cơ xảy ra va chạm nghiêm trọng ở những điểm mù mà lái xe không quan sát được thì dây đai này sẽ được bộ điều khiển kích hoạt để “bung”, nhờ vậy làm thay đổi kích thước chiều rộng và chiều dày của dây đai giống như nguyên lý bung của túi khí. Các “ống khí” này sử dụng khí nén lạnh và có một van khóa để đóng dòng khí nén, việc sử dụng dòng khí nén lạnh có nhiết độ tương tự thân nhiệt thay cho khí nén được tạo ra từ các phản ứng hóa học – hiện đang được sử dụng trên các túi khí truyền thống hiện nay giúp cho những người ngồi trên xe không có cảm giác bị “nóng” khi nó bung ra. Ngoài ra thì tốc độ “bung” và áp suất tăng khi bung cũng thấp hơn so với trên túi khí, sở dĩ có điều này bởi lẽ trên túi khí chúng phải điền đầy khoảng không gian giữa nơi đặt túi khí và người ngồi trong khi đó đối với dây đai thì không  có khoảng cách này nên tốc độ và áp suất thấp sẽ giúp tránh những chấn thương nhẹ cho những người ngồi bên trong khi dây đai này “bung”.

Ford lần đầu tiên giới thiệu về công nghệ này trên mẫu xe Explorer 2011 và sắp tới có thể công nghệ này sẽ được áp dụng trên hầu hết các mẫu xe của Ford.

Mercedes: Không thể đứng ngoài

Sau sự thành công của Ford với dây đai an toàn mới, nhà sản xuất xe hạng sang hàng đầu nước Đức Mercedes cũng không đứng ngoài cuộc. Thực ra thì công nghệ này đã được Mercedes đưa ra thử nghiệm từ năm 2009 trong chương trình thử nghiệm các công nghệ an toàn của hãng “Mercedes-Benz’s ESF2009 Experimental Safety Vehicle”, tuy nhiên  cho đến tận bây giờ họ mới đưa vào sản xuất thực sự. 

 

 Về mặt nguyên lý, hệ thống trên xe Mercedes cũng sử dụng máy nén để đẩy khí làm “bung” dây đai chứ  không dùng phản ứng hóa học. Khi các cảm biến trên xe phát hiện những va chạm từ phía trước thì bộ điều khiển sẽ kích hoạt cho máy nén khí mở làm tăng chiều rộng của dây đai lên gấp khoảng 3 lần. Chính việc tăng kích thước của này của dây đai sẽ làm phân bố lực va chạm ra phạm vi rộng hơn, giảm áp lực tác động lên vùng ngực tránh chấn thương cho người ngồi trên xe đặc biệt đối với người già và trẻ nhỏ.

Theo những phát biểu từ Mercedes-Benz, dây đai có khả năng bung này sẽ chỉ được lắp đặt lên hàng ghế sau, nơi mà túi khí khó để lắp đặt và công nghệ này cũng sẽ chỉ được trang bị trên những chiếc xe hạng sang của hãng.

S.Thu

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Мы работаем с различными категориями заказчиков, от частных лиц до крупных

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Циклёвка паркета: особенности и этапы услуги Циклёвка паркета — это процесс

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Качественное написание рефератов https://referatnovy.ru/, курсовых и дипломных работ от лучших авторов.