- Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine - https://autonet.com.vn -

5 công nghệ nổi bật nhất năm 2013 (phần 2)

Posted By CTV1 On Tháng Hai 1, 2014 @ 9:18 sáng In Kỹ thuật | No Comments

Bên cạnh những cải tiến về an toàn thì những công nghệ đem đến tiện ích cho người sử dụng cũng không thể thiếu. Cùng Autonet tiếp tục nhìn lại những công nghệ nổi bật nhất của làng xe hơi thế giới trong năm 2013.

5 công nghệ nổi bật nhất năm 2013 (Phần 1) [1]

3. Công nghệ sạc không dây đầu tiên trên thế giới.

Thiết bị sạc không dây đang rất “hot” trên thị trường và Chrysler đã nhanh chân trở hành nhà sản xuất xe hơi đầu tiên chính thức áp dụng công nghệ này khi trang bị công nghệ sạc không dây cho các thiết bị cầm tay trên mẫu xe Dodge Dart phiên bản 2013.

 

Công nghệ của Chrysler có thể làm việc tương thích với các máy nghe nhạc MP3 và các smartphone như iPhone, Blackberry và Android thông qua một vỏ điện thoại đặc biệt. Nó gồm một khay sạc điện không dây với kích thước 8.27 x 9.5 x 3.25 inch được lắp bên dưới bệ trung tâm. Trên khay có tích hợp một lưới nạp và nó kích hoạt khi người dùng đặt thiết bị cần nạp điện lên. Hệ thống chỉ bắt đầu nạp điện cho thiết bị khi xe nổ máy. Để có thể sạc điện, mỗi điện thoại cần thêm một bao được thiết kế riêng. Hiện nay hãng cũng đang tiếp tục nghiên cứu để ngoài điện thoại hệ thống có thể sạc được cho laptop để phục vụ công việc.

Hãng xe Chrysler nói rằng món đồ trị giá 200USD này là thiết bị đầu tiên trên xe hơi và hãng không trang bị nó trên xe xuất xưởng mà là một phụ kiện để khách hàng lựa chọn và lắp đặt tại các đại lý nếu có nhu cầu. Điều đó có nghĩa rằng người mua sẽ phải trả tiền phí cho việc lắp đặt nó. Tuy nhiên, Chrysler vẫn chưa cho biết công nghệ sạc điện không dây có tương thích với các mẫu xe khác của hãng hay không cũng như với xe của nhãn hiệu khác. Có thể trong thời gian tới các hãng sản xuất phụ kiện của Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ tung ra các thiết bị nạp điện không dây đa năng hơn cho nhiều loại xe và khi đó giá sẽ giảm hơn nữa.

4. Công nghệ nạp điện siêu nhanh.

Một trong những trở ngại với xe chạy điện hoàn toàn EV (Electric Vehicle) đó là thời gian sạc pin của xe khá lâu, có thể lên tới vài giờ đồng hồ. Tuy nhiên, trong tương không xa  với những trạm sạc siêu nhanh (Supercharger Station) hiện tại mà Tesla xây dựng cho Model S và những xe điện trong tương lai của hãng thì khoảng thời gian này có thể rút ngắn xuống còn 5 đến 10 phút, tức chỉ hơn một chút so với thời gian tiếp nhiên liệu cho một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong.

 

Khi một chiếc ô tô điện được cắm vào một ổ cắm điện để sạc, thì cục sạc ở trong xe lấy năng lượng điện xoay chiều (AC) từ ổ cắm, chuyển đổi năng lượng này sang dạng một chiều (DC), và điều chỉnh mức năng lượng truyền sang bộ pin. Quy trình sạc nhanh không dùng tới cục sạc ở trong xe, thay vào đó quá trình chuyển đổi từ AC sang DC diễn ra ở bên ngoài.

Một thách thức chính trong quá trình sạc nhanh là việc truyền tải năng lượng tới bộ pin thật nhanh có thể khiến cho pin bị nóng lên quá mức. Do vậy, cục sạc ở phía ngoài cần phải liên lạc với hệ thống giám sát các trạng thái của pin, bao gồm các thông tin như điện thế và nhiệt độ của chúng, rồi dựa vào đó mau chóng điều chỉnh tốc độ sạc nhằm tránh gây hư hỏng cho pin. “Để thực hiện kiểu sạc này, mọi thứ phải được thiết kế và vận hành thật đồng bộ” – đại diện của Tesla cho biết. Ngoài ra, để đạt được tốc độ sạc ở mức 5 phút sẽ không chỉ cần tới việc cải tiến hệ thống sạc mà còn cần cải thiện cả phần giao tiếp giữa bộ phận này với mạng lưới điện. Hiện tại, chỉ có một số điểm trên lưới điện có thể chịu được tải 120kW.

Mặc dù bước đột phá về công nghệ sạc nhanh này mới chỉ áp dụng cho các ô tô của Tesla, tuy nhiên chúng cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc mở rộng  thị trường ô tô chạy điện để dần thay thế cho động cơ đốt trong truyền thống.

5. Phiên bản nâng cấp của Subaru EyeSight.

Được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 5 năm 2003, trải qua nhiều lần nâng cấp công nghệ mắt thầnEyeSight” của Subaru vẫn xứng đáng là một trong những hệ thống hỗ trợ an toàn tốt nhất thế giới hiện nay.

 

EyeSight sử dụng một hệ thống camera lập thể nhằm nâng cao độ chính xác của vật được ghi hình để tránh xảy ra va chạm hoặc làm giảm nguy cơ xảy ra va chạm. Chiếc camera này có tính năng cải thiện công nghệ nhận dạng màu sắc kết hợp và tăng góc nhìn lên đến khoảng 40 % so với phiên bản cũ, giúp mở rộng phạm vi có thể nhìn thấy, tầm nhìn rộng , cải thiện độ nhận dạng chính xác đối tượng.

 

Cụ thể, công dụng của chiếc camera giúp phát hiện đèn phanh của chiếc xe phía trước hoặc tín hiệu giao thông đèn đỏ và tác động vào hệ thống phanh trước cho phép dừng xe nếu phát hiện nguy cơ va chạm trước mặt. Điều này còn được áp dụng khi xe tiến đến gần một xe khác hoặc một đối tượng di chuyển như người đi bộ, xe đạp, hệ thống phanh trước va chạm sẽ thiết lập cảnh báo những nguy hiểm tiềm ẩn. Nếu tốc độ chênh lệch giữa xe bạn và xe phía trước dưới 30km/h, nếu bạn không giảm tốc độ xe hay đạp phanh thì hệ thống sẽ tự động làm điều này. Hệ thống này cũng có thể phát hiện các tuyến đường, điểm tham quan một số đường phố, các loại xe khác như xe gắn máy, xe tay ga.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, một quan chức của Fuji Heavy cho hay hệ thống trợ lái mới nhất này là “bước đi đầu tiên” của hãng nhằm tiến tới phát triển công nghệ tự lái, một lĩnh vực mà hãng sản xuất xe hơi Nissan đang dẫn đầu. Điều này giúp giảm thương tích do một số lỗi chủ quan của con người, nguyên nhân chính các vụ tai nạn.

S.HÀ


Article printed from Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine: https://autonet.com.vn

URL to article: https://autonet.com.vn/cong-nghe/ky-thuat/5-cong-nghe-noi-bat-nhat-nam-2013-phan-2/

URLs in this post:

[1] 5 công nghệ nổi bật nhất năm 2013 (Phần 1): http://autonet.com.vn/congnghe/201401/5-cong-nghe-noi-bat-nhat-nam-2013-phan-1-2304620/

Copyright © 2014 Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine. All rights reserved.