- Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine - https://autonet.com.vn -

5 công nghệ nổi bật nhất năm 2013 (Phần 1)

Posted By CTV1 On Tháng Một 31, 2014 @ 7:57 sáng In Kỹ thuật | No Comments

Năm 2013 đã khép lại cùng với thành công và những kế hoạch còn dang dở của các nhà sản xuất  ôtô . Cùng Autonet điểm lại những công nghệ nổi bật nhất được giới thiệu trong năm 2013.  

1. Hệ thống lái thông minh “Intelligent Drive System” (IDS)   của Mercedes.

Tại buổi ra mắt dòng E-Class 2014 của Mercedes đã giới thiệu thêm nhiều nâng cấp mới trong đó đáng chú ý nhất là hệ thống lái thông minh “Intelligent Drive System” (IDS). Đây là một hệ thống trợ lái được thiết kế giúp phòng tránh và giảm thiểu va chạm bằng một loạt các cảm biến và cơ chế lái/phanh được điều khiển bằng máy tính. Để hiểu rõ hệ thống này hoạt động như thế nào, chúng ta hãy xem bên trong IDS là những gì: 

 

BAS PLUS: đây là hệ thống trợ phanh (Brake Assist System) đi kèm với tính năng dự đoán va chạm khi có phương tiện băng ngang đường (Cross-Traffic Assist). Hệ thống sử dụng 2 camera đặt trên kính chắn gió trước kèm theo radar với các tầm quét từ 30, 60 đến 200 m để giám sát hoạt động giao thông trước đầu xe qua đó dự đoán những mối nguy hiểm tại các khu vực nhạy cảm như ngã ba, ngã tư. Thông tin ghi lại từ camera và radar sẽ được đưa đến bộ xử lý trung tâm. Trong tình huống đột ngột thì tài xế sẽ phản ứng bằng cách đạp phanh, lúc này hệ thống hỗ trợ phanh sẽ tự động áp dụng một lực phanh phù hợp và tăng dần (nếu tài xế đạp nhẹ) nhằm hãm tốc độ xe xuống mức cần thiết, đủ để tránh va chạm hoặc giảm tối đa hư hại trong trường hợp va chạm xảy ra.

DISTRONIC PLUS: Đây là hệ thống điều khiển tương thích với tính năng trợ lái (Steering Assist) được thiết kế để giúp tài xế giữ khoảng cách an toàn đối với xe trước ở nhiều mốc tốc độ. Ở tốc độ 200 km/h, 2 camera sẽ nhận biết làn đường và gửi tín hiệu đến hệ thống trợ lái điện tử qua đó duy trì làn chạy của xe, ngăn trường hợp tài xế vô tình lấn làn. Ở tốc độ chậm hơn, hệ thống sẽ tính toán khoảng cách và tự động cân chỉnh làn chạy với xe trước cho dù không có vạch kẻ đường hay vạch bị mờ. Hệ thống được thiết kế rất nhạy cảm và có thể xác định tài xế có đang đặt tay vào vô-lăng hay không. Ngoài ra, hệ thống còn có thể ngăn ngừa tình huống vượt phải đột ngột (đối với một số quốc gia cho phép vượt phải) bằng cách cân chỉnh tốc độ an toàn của xe so với xe đi bên trái.

 

Active Lane Keeping Assistance: Trong trường hợp xe đang có xu hướng đè lên vạch liền, hệ thống cân bằng điện tử ESP sẽ tự động điều khiển cho xe đi vào trong đồng thời phát một cảnh báo trên táp-lô. Đối với loại vạch đứt quãng, vô-lăng sẽ phát ra rung động xúc giác theo hướng ngược lại báo hiệu cho tài xế. Nhưng không dừng lại ở đó, ESP sẽ hoạt động linh hoạt hơn nhờ hệ thống duy trì làn chạy chủ động (Active Lane Keeping Assistance). Ở tốc độ 60 km/h, hệ thống sẽ được kích hoạt. Lúc này, 2 camera lắp trên kính chắn gió sẽ nhận biết các phương tiện phía trước trong khi các cảm biến radar sẽ giám sát hoạt động giao thông xung quanh. Radar tầm dài sẽ quan sát các phương tiện di chuyển theo hướng ngược lại, radar tầm ngắn liên tục giám sát giao thông khi xe chuyển làn và radar phía sau sẽ phát hiện nguy cơ va chạm trong trường hợp có phương tiện vượt lên. Nếu hệ thống radar thông báo rằng làn xe kế bên đang có xe vượt lên, ESP sẽ can thiệp, đưa xe ra khỏi vùng nguy hiểm. Đi kèm với Active Lane Keeping Assitance là hệ thống giám sát điểm mù chủ động (Active Blind Assist). Ở mốc tốc độ trên 30 km/h, hệ thống sẽ được kích hoạt và các cảm biến radar sẽ nhận biết lúc nào xe và một phương tiện khác di chuyển vào khu vực điểm mù với tầm nhìn che khuất. Lúc này một hình tam giác màu đỏ sẽ xuất hiện trên kính chiếu hậu. Nếu tài xế kích hoạt dấu hiệu điểm mù, hình tam giác đỏ sẽ nhấp nháy đi kèm với tín hiệu âm thanh. Nếu tài xế vẫn tiếp tục chuyển làn dù tầm nhìn bị khuất, hệ thống can thiệp một bên có thể ngăn ngừa va chạm ở phút chót hoặc giảm hư hại khi va chạm.

PRE-SAFE: là hệ thống an toàn toàn diện, có thể phát hiện người đi bộ và tự động phanh để tránh va chạm hoàn toàn khi xe đang di chuyển ở tốc độ hơn 50 km/h hoặc giảm tối đa hư hại khi va chạm ở tốc độ tối đa 72 km/h. Các camera và cảm biến sẽ giám sát hoạt động giao thông trong làn xe phía trước và dữ liệu được gởi đến bộ xử lý trung tâm để phân tích nguy cơ va chạm. Trong trường hợp va chạm sắp sửa xảy ra, hệ thống trước tiên sẽ phát các tín hiệu thị giác và âm thanh để cảnh báo tài xế. Nếu tài xế đạp phanh, hệ thống sẽ tự động phân bổ lực phanh tối ưu ngay cả khi chỉ đạp nhẹ. Trong trường hợp khẩn cấp, tài xế không thể đạp phanh kịp thì hệ thống phanh tự động sẽ được kích hoạt.

2. Hệ thống “Tự động phanh hoàn toàn khi phát hiện người đi bộ và xe đạp”.

Volvo đã được biết đến như người tiên phong trong các hệ thống bảo vệ an toàn cho người đi bộ khi không may xảy ra va chạm với xe hơi. Cách đây không lâu, Volvo đã giới thiệu hệ thống túi khí bảo vệ người đi bộ. Nguyên tắc hoạt động của hệ thống này là khi va chạm với người đi bộ, nắp ca pô được nâng lên 1 cm để túi khí dưới nắp capô bung ra che phủ 1/3 kính chắn gió, giúp hạn chế tổn thương cho nạn nhân. Nhận thấy giải pháp này chưa phải là tối ưu, Volvo đã phát triển hệ thống phanh tự động“Bảo vệ người đi bộ” (Pedestrian Detection system) nhằm tránh va chạm với khách bộ hành. Tuy nhiên, ở châu Âu, người đi xe đạp cũng khá đông và cần được bảo vệ không kém người đi bộ. Vì thế, Volvo cho ra đời hệ thống mới, phát hiện cả người đi bộ lẫn người đi xe đạp và tự động dừng xe, nếu xe tiến đến quá gần, để tránh va chạm.

 

Hệ thống “Tự động phanh hoàn toàn khi phát hiện người đi bộ và đi xe đạp” (Pedestrian and Cyclist Detection with full auto brake), về cơ bản, là phiên bản nâng cấp của hệ thống “Bảo vệ người đi bộ” (Pedestrian Detection system) mà Volvo đã ra mắt trước đây. Tuy nhiên với việc nâng cấp phần mềm nhận dạng, bộ phận cảm biến rada và camera còn phát hiện người đi xe đạp xuất hiện ở trước xe (ngoài việc phát hiện người đi bộ). Nếu hệ thống tính toán rằng va chạm sắp xảy ra, hệ thống sẽ gửi một cảnh báo bằng đèn màu đỏ ở phía trước mặt của lái xe. Nếu lái xe không có phản ứng gì với cảnh báo, hệ thống sẽ dừng xe từ từ, nếu lái xe vẫn tiêp tục không đưa ra phản ứng hệ thống sẽ tác động lực phanh lớn nhất vào hệ thống thống chống bó cứng bánh xe ABS, điều này không đảm bảo chắc chắn tránh được tai nạn xảy ra nhưng nó sẽ làm giảm tác động và mức độ nghiêm trọng của vụ va chạm.

Hệ thống này được ra mắt lần đầu ở Triển lãm Ô tô Quốc tế Geneve 2013.

S.Hà


Article printed from Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine: https://autonet.com.vn

URL to article: https://autonet.com.vn/cong-nghe/ky-thuat/5-cong-nghe-noi-bat-nhat-nam-2013-phan-1/

Copyright © 2014 Autonet – Auto & Motorcycle Online Magazine. All rights reserved.