07:42 - 23/05/2012 (GMT+7)

5 công nghệ có thể xuất hiện trên ô tô trong tương lai (p2)

Không phải tất cả các công nghệ sau khi thử nghiệm đều được đưa lên các xe thương mại và đến được với người tiêu dùng. Cùng autonet tiếp tục theo dõi những công nghệ đang được các nhà sản xuất thử nghiệm và hy vọng sẽ được trải nghiệm chúng trên những chiếc xe trong tương lai.  

3.“Augmented Reality”- Đưa mọi thông tin lên kính chắn gió

Hình ảnh Tony Stark – nhân vật chính trong loạt phim “Iron Man” với bộ giáp áo giáp sắt mà khi mặc vào có thể quan sát và phân tích các vật thể ngay trước mắt đã gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem, đặc biệt là những người đam mê công nghệ. Ý tưởng này đang được BMW đưa lên ô tô với tên gọi “Augmented Reality” thường viết tắt AR để hỗ trợ lái xe trong việc phân tích các vật thể xung quanh xe cũng như chỉ dẫn cho lái xe trong việc thay thế các chi tiết hư hỏng.

 

Những hệ thống định vị GPS hay các thiết bị hiển thị trên xe là công cụ hỗ trợ tuyệt với khi lái xe muốn đi từ điểm A đến điểm B tuy nhiên những thông tin như vậy là quá it ổi đối với lái xe hơn nữa màn hình hiển thị của cac thiết bị này mới chỉ trong khoảng vài inch và rất khó để quan sát khi đang lái xe. Với hệ thống AR, các thông tin về vật thể xung quanh xe được phân tích và đánh giá khoảng cách tới thân xe, các thông tin của hệ thống định vị GPS vsẽ được hiển thị lên kính chắn gió thay cho các màn hình hiển thị nhỏ bên trong xe.

.

setup_player({id: ‘video-44393′,file: ‘/autonet/videos/201205/44393_videoplayback_9.flv’,image: ‘/dataimages/201205/original/images773819_videoplayback_9.jpg’,width: ’460′,height: ’304′});

Ngoài ra, nếu xe đang di chuyển với tốc độ quá nhanh tới một chiếc xe khác, một mũi tên sẽ xuất hiện bên trong hộp màu đỏ để hướng dẫn lái xe cách di chuyển sang đúng làn đường để tránh va chạm xảy ra.

Bên cạnh việc hỗ trợ quan sát vật thể bên ngoài, hiện nay BMW còn nghiên cứu AR để hỗ trợ kỹ thuật cho người sử dụng. Trong các thử nghiệm của mình AR cho người dùng đeo kính để quan sát vận hành của động cơ, hiển thị các thiết bị cần phải thay thế và chỉ dẫn cách tháo lắp các chi tiết liên quan để thay thế các chi tiết hư hỏng.

Toyota cũng đã nghiên cứu và thử nghiệm với mô hình AR dành cho những người ngồi phía sau, theo đó những người ngồi phía sau có thể sử dụng cửa sổ giống như một màn hình cảm ứng để lựa chọn và quan sát các vật thể bên ngoài, đánh giá khoảng cách giữa vật thể bên ngoài và xe, phóng to hay thu nhỏ các vật thể này.

4. Túi khí để dừng xe

Kể từ khi túi khí được trang bị trên xe ô tô, số lượng túi khí trang bị trên ô tô không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, Mercedes đang có ý định biến những chiếc túi khí từ hệ thống an toàn bị động – hoạt động khi đã xảy ra tai nạn thành thiết bị an toàn chủ động – tránh va chạm xảy ra.

 

Theo đó, Mercedes đang cho thử nghiệm túi khí có thể bật mở ở phía dưới gầm xe nhằm mục đích giảm tốc độ của xe và dừng xe trước khi xảy ra va chạm. Túi khí là một thiết bị trong tổng thể các hệ thống an toàn chủ động của xe, khi cảm biến xác định va chạm là điều không thể tránh khỏi thì hệ thống sẽ kích hoạt để bung tung khí dưới gầm xe ra. Túi khí này sẽ tạo ra ma sát để làm chiếc xe chậm dần và làm chiếc xe dừng nhanh gấp 2 lần so với các xe chỉ có hệ thống phanh thông thường.

Bên cạnh đó, khi túi khí được bật mở thì thì sẽ nâng chiều cao xe lên khoảng 8cm để chống lại hiện tượng chìm đầu xe khi phanh gấp nhờ vậy sẽ giảm va đập mạnh trực tiếp của 2 badosoc và giảm sự trượt về phía trước của những hành khách ngồi sau xe, tránh chấn thương nặng cho những người ngồi trong xe.   

Mặc dù đã thử nghiệm trong vài năm vừa qua, nhưng hiện nay hệ thống này vẫn chưa được đưa và các xe thương mại và người tiêu dùng tiếp tục phải chờ đợi và hy vọng trong vài năm tới công nghệ này sẽ được sử dụng rộng rãi.

5. Sử dụng thân xe thay acquy

Theo dự đoán của tập đoàn sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới Exxon Mobil thì đến năm 2040 một nửa những chiếc xe mới bán ra thị trường là những chiếc xe hybrid, đó là một tin tức tuyệt vời đối với các nhà hoạt động môi trường.

Tuy nhiên vấn đề đặt ra là acquy chiếm một khoảng không gian và trọng lượng khá lớn. Mặc dù trong những năm gần đây với sự ra đời của pin dung lượng cao lithium-ion thì trọng lượng của nó cũng là đáng kể so với trọng lượng toàn bộ của những chiếc xe hybrid. Do đó các nhà sản xuất muốn loại bỏ acquy trên những chiếc xe hybrid và sử dụng thân xe để làm nơi nạp và cung cấp điện cho xe.

 

Tại Châu âu, một nhóm gồm 9 nhà sản xuất ô tô đang nghiên cứu và thử nghiệm những thân xe được làm từ các tấm sợi carbon – polymer. Các tấm này đạt được độ cứng vững cho phép làm khung xe đồng thời có đặc tính vật liệu giống kim loại để có thể dễ dàng đúc thành vỏ xe. Với chất liệu này, khung xe sẽ đóng vai trò như một acquy, nó có thể tích trữ và phóng điện  nhanh hơn so với pin hiện nay đồng thời giảm 15% trọng lượng toàn bộ của xe.

Vè mặt nguyên tắc, các tấm này có thể thu năng lượng giống như công nghệ nạp năng lượng khi phanh (regenerative braking) hoặc có thể nạp điện trực tiếp từ nguồn điện và cung cấp trở lại cho xe khi cần thiết. Việc sử dụng khung xe này không chỉ giúp giảm được kích thước chứa acquy mà còn giảm được trọng lượng toàn bộ của xe và giúp chiếc xe trở nên tiết kiệm năng lượng hơn.  Ngoài các công ty của Châu âu thì Toyota cũng đang nghiên cứu về công nghệ này.

Mục tiêu hướng tới của các nhà sản xuất ô tô là những chiếc xe ngày càng nhẹ và sử dụng năng lượng hiệu quả.

S.Thu

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://prednisoneo.com/]cost of prednisone 10mg tablets[/url]

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Всероссийская благотворительная школьная ярмарка предлагает вам разместить собственные товары на ней

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://fordrazbor.ru/ уточните то, где проходит авторазбор Ford. Перед вами

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Зайдите на сайт ARSI Group https://arsi.kz/ которая является оптовым поставщиком комплектующих