13:36 - 5/11/2010 (GMT+7)

20 kỹ năng: P11 – Chẩn bệnh hệ thống phanh

Một lúc nào đó, bạn bỗng thấy chiếc đèn báo như trên hình minh họa hiện lên trên bảng táp-lô. Hãy cẩn thận, bởi sự an toàn của bạn cũng như cả chiếc xe đang được cảnh báo.

20 kỹ năng: P1 – Kiểm tra áp suất lốp xe

20 kỹ năng: P2 – Xe nổ lốp khi đang chạy

20 kỹ năng: P3 – 5 bước thay lốp dự phòng

20 kỹ năng: P4 – Dầu động cơ và nước làm mát

20 kỹ năng: P5 – Xe không khởi động được

20 kỹ năng: P6 – Thay bóng đèn pha bị cháy

20 kỹ năng: P7 – Nhận biết sự cố điều hòa

20 kỹ năng: P8 – Vệ sinh lọc gió động cơ

20 kỹ năng: P9 – Kiểm tra và thay bugi chết

20 kỹ năng: P10 – Đừng để ắc quy bị chết

Khi đèn báo hệ thống phanh bỗng dưng bật sáng thì 2 lý do thường trực nhất mà bạn có thể nghĩ ngay đến là má phanh đã bị mòn quá nhiều hoặc dầu phanh bị hao hụt quá mức cho phép.

Công việc đầu tiên mà bạn có thể làm là mở nắp ca-pô lên và kiểm tra mức dầu phanh xem có còn ở trong mức giới hạn an toàn (giữa vạch MIN và MAX) hay không. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải hiểu rằng mức dầu sụt xuống có thể đơn giản là do má phanh mòn nhiều, chứ không hẳn là do dầu bị hao hụt. Còn trong trường hợp má phanh còn tốt mà mức dầu đã thiếu hụt thì có thể hệ thống phanh đã bị rò rỉ ở một điểm nào đó.

Mức dầu phanh phải luôn ở giữa vạch MIN và MAX
Mức dầu phanh phải luôn ở giữa vạch MIN và MAX

Sẽ có những trường hợp hệ thống phanh bị sự cố ngầm và bạn cần mang xe đến gara để xử lý ngay. Đó có thể là lúc bạn cảm nhận được sự bất thường ở chân phanh, trong khi mức dầu vẫn đủ và má phanh thì còn tốt. Các tình huống có thể là:

  1. Đạp phanh có cảm giác nún, hẫng chân: Đây là hiện tượng bị mất áp suất phanh. Nguyên nhân có thể do cupen tổng phanh (giống như chiếc lá gió bên trong chiếc bơm xe) bị sứt, méo hoặc nhăn, hoặc cũng có thể do xi-lanh phanh bị trầy xước, rỗ khiến dầu bị hồi lại tổng khi đạp phanh, dẫn đến phanh không ăn. Một lý do nữa cùng thường xảy ra là tuy ô dẫn dầu bị dạn nứt khiến dầu bị rò rỉ. Nếu đạp đột ngột trong một tình huống khẩn cấp nào đó, tuy ô có thể ngay lập tức bị vỡ và mất phanh, rất nguy hiểm.

Nếu nguyên nhân do cupen thì việc xử lý khá đơn giản. Bạn có thể thế 1 bộ cupen phanh với chi phí khoảng từ 180.000 – 250.000VNĐ tùy loại xe. Nhưng nếu nhưng nếu nòng xi-lanh bị xước dọc hoặc bị hà rỗ thì phải thay cả cụm cho dù cupen vẫn còn tốt và chi phí có thể hàng triệu đồng tùy loại xe. Chuyên gia kỹ thuật tại các gara sẽ căn cứ vào “bệnh” để quyết định lựa chọn kinh tế và hiệu quả nhất.

Cupen cũ bị nhăn, méo (trái) và cupen mới (phải)
Cupen cũ bị nhăn, méo (trái) và cupen mới (phải)

  1. Đạp phanh có cảm giác cứng mà phanh không ăn hoặc kém: Đây là hiện tượng hở đường chân không bộ trợ lực chân phanh hoặc hỏng van 1 chiều trong bộ trợ lực, dẫn đến mất trợ lực phanh.
  2. Phanh bị bó: Hiện tượng này có thể xảy ra khi lò xo kéo hoặc lò so hồi vị má phanh bị hỏng, xy lanh bánh xe bị kẹt hoặc xi lanh tổng phanh bị hỏng. Ắc phanh bị bó do khô dầu hay nước vào cũng có thể là nguyên nhân. Bên cạnh đó, các lý do hiếm khi gặp là hành trình của bàn phanh không đúng hoặc phanh tay điều chỉnh sai.

Việc khắc phục các sự cố của hệ thống phanh nên để các gara uy tín đảm nhiệm, còn mỗi lái xe cần hiểu được đôi điều về bệnh của nó để bớt hoang mang và biết cách sử dụng xe một cách khoa học. Các chủ xe cũng cần tuân thủ việc kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ xe định kỳ, bởi trong các hạng mục bảo dưỡng luôn bao gồm hệ thống phanh.

 

Bài viết được thực hiện với sự hợp tác của Xưởng dịch vụ Ôtô Nam Trường Thành (NTT AUTO). Trung tâm sửa chữa số 1: Ngã 3 Nguyễn Khánh Toàn – Nguyễn Văn Huyên – Cầu Giấy – Hà Nội. Trung tâm sửa chữa số 2: Số 106 Lê Trọng Tấn, La Khê, Hà Đông, Hà Nội. Website: www.nttgroup.com.vn


CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Зайдите на сайт ARSI Group https://arsi.kz/ которая является оптовым поставщиком комплектующих

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Компания MIGRANT SUPPORT с успехом предлагает услуги в Польше по оформлению

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

порча на потенцию-проводила у 1mag.cmag666.ru Хочу поблагодарить экстрасенса Светлану с

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=https://happyfamilymedicalstore.online/]online pharmacy no presc uk[/url]