07:55 - 13/09/2010 (GMT+7)

20 kỹ năng: P8 – Vệ sinh lọc gió động cơ

Bộ lọc khí là một trong những bộ phận quan trọng nhất đối với động cơ đốt trong của ô tô. Để đảm bảo cho động cơ làm việc tốt, các lái xe cần thường xuyên kiểm tra cũng như chăm sóc cẩn thận chi tiết này.

Tầm quan trọng của bộ lọc khí

Bộ lọc khí có công dụng cung cấp đủ không khí có chất lượng tốt vào động cơ để tạo thành hỗn hợp và đốt cháy nhiên liệu. Bộ lọc khí cần lọc sạch các hạt bụi bẩn có trong không khí trước khi nạp vào xi lanh, giảm âm do hút khí và ngăn ngừa, không cho phụt ngược hỗn hợp theo đường nạp.

Những nguy cơ khi bộ lọc khí bẩn

Khi bị bụi bẩn bám vào bầu lọc gió nhưng chưa nhiều thì sẽ gây nên tình trạng thiếu không khí cho hỗn hợp và giảm công suất động cơ. Còn khi bụi bẩn bám vào bầu lọc gió nhiều sẽ làm tắc bộ lọc, có thể khiến cho động cơ không khởi động được.

Khi bị bụi bẩn bám vào ở múc độ không nhiều, tùy theo phương pháp tạo hỗn hợp khí mà động cơ làm việc có những biểu hiện khác nhau như máy kém bốc ở một số trạng thái nào đó (do thiếu không khí), máy bị rồ ga ở một số trạng thái nào đó (do thừa nhiên liệu) hoặc máy không làm việc ổn định. Các quy luật với các loại động cơ khác nhau là khác nhau, không mang tính quy luật rõ nét.

… và khi có sự cố

Sau một thời gian sử dụng, các sợi ni-lon hay tấm mút xốp của bộ lọc khí có thể bị nhàu nát, gây nên khả năng lưu thông khí giảm và hậu quả cũng tương tự như đã đề cập ở trên. Tuy nhiên, hậu quả sẽ lớn hơn rất nhiều, và việc khắc phục cũng sẽ rất tốn kém khi lọc khí bị thủng (do hỏng nát, chuột cắn…). Lúc này, khả năng lọc bụi kém, dẫn đến bụi bẩn chui vào trong buồng đốt. Động cơ sẽ bị mòn hoặc trầy xước nhanh gây hỏng bộ hơi (pistông, xi-lanh, séc-măng), mòn rỗ xu-páp và làm nhanh suy giảm chất lượng động cơ.

Kiểm tra và vệ sinh

Tùy theo điều kiện sử dụng nhiều hay ít, môi trường sử dụng có nhiều bụi bẩn hay không mà chủ xe cần tiến hành kiểm tra và vệ sinh định kỳ lọc gió động cơ. Cũng tương tự như hệ thống lọc gió điều hòa, bộ lọc khí động cơ cần được vệ sinh hàng tháng, thậm chí hàng tuần.

Đây là công việc khá đơn giản, và mỗi lái xe đều có thể tự làm được, miễn là có súng xịt hơi áp suất cao. Bầu lọc gió của động cơ thường được bố trí ngay cạnh đầu các xi-lanh, rất dễ quan sát. Chỉ cần nhẹ nhàng tháo những ốc vít trên nắp là đã có thể nhấc được tấm lọc gió ra. Sau đó, dùng súng xịt hơi để thổi sạch bụi bẩn bám trên tấm lưới lọc và lắp lại bình thường. Chú ý là thổi sạch cả bụi bẩn ở các gioăng đệm xung quanh tấm lưới và các cạnh của bầu lọc.

Như vậy, việc kiểm tra và vệ sinh lọc khí không chỉ giúp động cơ hoạt động tốt, tiết kiệm nhiên liệu, bền bỉ, mà còn ngăn chặn các nguy cơ gây tổn hại đến động cơ.

(Bài viết được thực hiện với sự hỗ trợ của PGS. TS. Nguyễn Khắc Trai – trường ĐH Bách Khoa Hà Nội. Ảnh được chụp tại Gara Thành Công – 256 Đường Hỏa Lò – Xuân Phương – Từ Liêm – Hà Nội)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Профессионализм и Опыт на Службе Качества стоимость подсобного рабочего

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте http://profotonsk.ru профессиональный фотограф предлагает свою услугу по специализации -