09:15 - 20/01/2014 (GMT+7)

Benelli BN600i – Kế thừa tinh hoa

Sau hơn gần 3 tháng được giới thiệu tại Vietnam Motorbike Festival 2013, Benelli BN600i đã chính thức ra mắt tại Việt Nam. Với giá bán khá “mềm”, dòng naked-bike đến từ đất nước hình chiếc ủng được xem là đối thủ nặng ký với bất kỳ dòng xe 600 cc nào…

Khởi nghiệp từ năm 1911 tại Pesaro – Italia, Benelli được xem là một trong số những ông lớn của làng sản xuất môtô thế giới khi cho ra đời nhiều dòng xe môtô có tính năng vận hành ưu việt.

Trải qua nhiều thăng trầm, biến chuyển cùng những lý do khác nhau thương hiệu này hiện thuộc sở hữu của một tập đoàn tại Trung Quốc – mặc dù vậy Benelli vẫn được xem là thương hiệu uy tín sản xuất ra những dòng xe môtô tốt nhằm phục vụ một số thị trường châu Âu, châu Á… trong đó có Việt Nam.

Benelli BN600i chính thức ra mắt tại Việt Nam từ tháng 8/2013
Benelli BN600i chính thức ra mắt tại Việt Nam từ tháng 8/2013

Được giới thiệu lần đầu tiên dưới dạng concept tại triển lãm ECIMA 2012 tại Milan, Italia, Benelli BN600i nhanh chóng thu hút sự quan tâm đông đảo của giới mê xe khi sở hữu nhiều tính năng ưu việt, đường nét thiết kế mới lạ…

So với các “đàn anh” cùng phân khúc là TNT600 & BJ600GS, Benelli BN600i có nhiều nét tương đồng về kiểu dáng ở phần đuôi xe, đầu đèn…

Ảnh chi tiết Benelli BN600i

Kế thừa tinh hoa

Mặc dù thừa kế những tinh hoa từ những đàn anh TNT600 & BJ600GS nhưng BN600i cuốn hút hơn với phần ốp hai bên hông bình xăng – chính điều này làm tăng thêm tính cơ bắp, gồ ghề… của xe. Bên cạnh hai ốp bên hông cũng được phối cùng các đường nét tạo cho xe dáng vẻ mềm mại, khiến cho phần thân xe bớt vẻ trống trải, vốn được xem là chi tiết mất điểm của những người đàn anh 600cc đi trước.

Xe có kích thước 2.102 x 800 x 1.100 (mm), trọng lượng 220kg được thiết kế hướng đến thị trường Châu Á nên chiều cao của yên xe chỉ 800mm, bên cạnh đó yên xe được thiết kế hai tầng bậc tạo cảm giác ngồi thoải mái cho cả người cầm lái lẫn người ngồi sau.

e có kích thước 2.102 x 800 x 1.100 (mm), trọng lượng 220kg e có kích thước 2.102 x 800 x 1.100 (mm), trọng lượng 220kg
Xe có kích thước 2.102 x 800 x 1.100 (mm), trọng lượng 220kg

Thiết kế chi tiết của BN600i khá giống với đàn anh BJ600GS – phần đầu xe của BN600i được thiết kế khá bắt mắt kiểu robot với logo Benelli được dán phía trên đèn pha đôi, đuôi được thiết kế khá cuốn hút nhờ cặp ống xả cặp hai bên hông xe trông khá dữ dằn, gân guốc ốp hai bên ôm lấy phần đèn hậu.

Hệ thống đèn hậu dạng LED phối cùng với ống xả đôi tạo cho phần đuôi xe cảm giác đầy đặn và khá hầm hố. Bốn đèn xi nhan được thiết kế nhỏ, tách biệt hơi đua ra ngoài và bọc cao su mềm dẻo linh hoạt.

Thiết kế chi tiết của BN600i khá giống với đàn anh Thiết kế chi tiết của BN600i khá giống với đàn anh
Thiết kế chi tiết của BN600i khá giống với đàn anh

Được thiết kế kiểu ‘chồm lỡ’, BN600i với bình xăng 15 lít cùng hệ thống khung sườn được làm bằng hợp kim nhôm siêu bền, uốn theo kiểu đặc trưng của nhà sản xuất tạo sự chắc chắn, an toàn.

Xe sử dụng bệ giá đỡ điều chỉnh thủy lực (điều chỉnh tăng giảm tốc độ kéo, nén), lò xo tải trọng được lắp ráp liên kết tân tiến cùng hệ thống giảm xóc hành trình ngược up side down có hành trình 50mm của Marzocchi – đây là hệ thống giảm xóc từng được sử dụng cho dòng xe Benelli TNT 1130 và TornadoTre 1130K.

Ngoài ra BN600i còn được trang bị an toàn với phanh đĩa đôi phía sau dạng sóng, đường kính 240mm với 4 pít-tông xi-lanh, phanh đĩa đơn phía sau dạng sóng đường kính 240mm với 2 pitton xi-lanh.

Hệ thống hiển thị trung tâm của BN600i được bố trí đơn giản, khoa học Hệ thống hiển thị trung tâm của BN600i được bố trí đơn giản, khoa học
Hệ thống hiển thị trung tâm của BN600i được bố trí đơn giản, khoa học

Hệ thống hiển thị trung tâm của BN600i được bố trí đơn giản nhưng khoa học với những đèn báo như: Đèn phun xăng điện tử FI, xi-nhan, Neutral… vào một góc. Phần bên phải là đồng hồ hiển thị vòng tua máy, mức nhiên liệu, hành trình vận hành dạng LCD nằm cạnh bên.

BN600i sở hữu bộ lốp Metzeler của Đức mang tên Sportect M5 Interact với thông số lốp trước/sau lần lượt là 180/55 ZR17 và 120/70 ZR17.

Ảnh chi tiết Benelli BN600i

Mạnh mẽ cho những cung đường dài

Benelli BN600i sử dụng động cơ 4 xi-lanh, 4 thì làm mát bằng dung dịch. Đây là mẫu xe được phát triển trực tiếp từ Benelli Ý và được xem là đối thủ nặng ký cùng phân khúc với các hãng xe khác.

Với thiết kế mạnh mẽ khi để lộ rõ ra ngoài vẻ cơ bắp, lực lưỡng của bộ phận máy, điểm ấn tượng của BN600i chính là phần được giấu khá khéo léo trong bộ khung như thường thấy ở một số dòng xe Ducati. Xe trang bị hộp số 6 cấp với hai bước số.

Xe để lộ rõ ra ngoài vẻ cơ bắp, lực lưỡng của bộ phận máy
Xe để lộ rõ ra ngoài vẻ cơ bắp, lực lưỡng của bộ phận máy

Khởi động xe bằng chìa khóa với ổ khóa nằm sát phía bình xăng, tiếng động cơ của cỗ máy 600cc nghe khá lạ, người lái cảm giác khá rõ tiếng pô nhẹ mà êm, không ồn ào hay gào thét, khác hoàn toàn với tiếng động cơ của các cỗ máy khác cùng dung tích. Nhưng với trọng lượng trên 200 kg, BN600i cũng sẽ khiến bạn phải cẩn thận khi giữ thăng bằng khi nó đang ở chế độ N hoặc khi dừng, dắt hay rẽ trên những con ngõ nhỏ Hà Nội ở tốc độ chậm.

Mang trong mình động cơ 600cc với hộp số 6 cấp, khi chạy thử ở dải số 1 đến 2 – tiếng máy vẫn êm, nhẹ nhàng không hề có hiện tượng gằn hay giật. Nhưng khi ép côn, vít ga để tăng tốc rồi chuyển sang số 3 rồi 4, chiếc xe với những tiếng “rú” lên và “vút” nhanh khiến cho người cầm lái đầy cảm giác phấn khích. Nếu không cầm chắc tay lái hoặc chưa sử dụng quen sẽ rất dễ cho bạn tình trạng mất lái ở cấp độ này.

Với trọng lượng trên 200 kg, BN600i khá nặng để bạn giữ thăng bằng
Với trọng lượng trên 200 kg, BN600i khá nặng để bạn giữ thăng bằng

Thử chạy xe trên những đoạn đường ngắn nhất là trên những con phố, người lái khó lòng kéo hết ga hay đạp hết số – chỉ có thể chạy ở cấp số ở cấp số 3 và 4. Khi chạy ở tốc độ chậm có lẽ sẽ không thể cảm nhận hết được vì có cảm giác xe “đề pa” không ngọt cũng như chưa sử dụng hết các cấp số hay không kéo hết ga.

Nhưng khi thử nghiệm trên cung đường dài tại đại lộ, với tốc độ trên 100 km/h ở dải số 5 đến 6 xe khá đầm chắc và lướt tốt. Có lẽ ở những cung đường dài BN600i mới thể hiện rõ khả năng của mình với những pha bứt tốc ngoạn mục.

Được thiết kế kiểu chồm lỡ với phần yên xe hơi võng, BN600i tạo cảm giác thoải mái hơn cho người sử dụng khi đi trên các con phố nhỏ, đường xóc, xấu hay cả khi chạy những cung đường dài…

BN600i tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng
BN600i tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng

Thử một bài test trên những cung đường xấu, nhiều đá sỏi – BN600i vẫn vận hành khá êm và không có hiện tượng chệch choạng hay giật cục. Nhờ hệ thống giảm xóc sau dạng monoshock với hệ giá đỡ điều chỉnh thủy lực (có thể điều chỉnh tăng/giảm), bạn có thể cảm nhận được tiếng của giảm xóc trên hành trình của mình. Bên cạnh đó, hệ thống phanh cũng mang lại cảm giác an toàn khi ngay cả khi bạn sử dụng cả phanh trước, phanh sau nhưng xe không hề có hiện tượng lạng xe.

BN600i với tay lái rộng, nếu chạy trên các con phố đông hay các con phố nhỏ người lái không quá khó để vòng xe hay luồn lách trên những đoạn đường đông người.

Ảnh chi tiết Benelli BN600i

Đánh giá

Về thị trường Việt Nam trước cả Châu Âu với mức giá chỉ 264.000.000 VNĐ, BN600i đã và đang được khá nhiều các tín đồ đam mê dòng naked-bike đón đợi. Đây có thể được xem là mức giá khá “tốt” dành cho một chiếc xe có đủ các yếu tố như thương hiệu, thiết kế, chính hãng…

BN600i có giá khoảng 264.000.000 VNĐ tại thị trường Việt Nam
BN600i có giá khoảng 264.000.000 VNĐ tại thị trường Việt Nam

Được biết, các dòng xe trên 600 phân khối do Benelli sản xuất đều được sản xuất theo một công nghệ tiên tiến nhất của ngành xe phân khối lớn Italia. Mặc dù hiện nay thương hiệu Benelli đang thuộc quyền sở hữu Qianjiang Group Co., LTD nhưng các dòng xe đến từ xứ Pesaro, Italia đều sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe nhất để đạt chuẩn Euro.

Benelli BN600i có 3 phiên bản: trắng, đen và đỏ. Xe được trưng bày và bán tại tất cả các chuỗi cửa hàng chuyên doanh xe phân khối lớn Motorrock trên toàn quốc.

Thông số kỹ thuật:

 

+

Thiết kế đẹp, mạnh mẽ, giá tốt

-

 - Thương hiệu

- Trọng lượng lớn, không có ABS

 

Hệ thống khởi động

Khởi động bằng điện

Kích thước (mm)

2.160

Chiều cao yên xe (mm)

800

Trọng lượng (kg)

220

Dung tích bình xăng (L)

15

Tỉ số nén

11.5 : 1
 

Công suất cực đại (Kw/rpm)

60/11.500

Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm)

52/10.500

Hộp số

6 cấp, côn tay

Hệ thống làm mát

Làm mát bằng dung dịch

Giảm xóc trước

Giảm chấn thủy lực

Giảm xóc sau

Lò xo tải trọng đơn thủy lực

Hệ thống phanh trước/sau

Phanh đĩa đôi đường kính 240mm

Phanh đĩa đơn đường kính 240 mm

Kích thước bánh trước / bánh sau

120/70 ZR17 M/C

180/55 ZR M/C

Giá bán (VNĐ)

264.000.000

Tuấn Nguyễn

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://shemi-otopleniya.ru/ почитайте информацию, которая касается гибкой подводки, выполненной из

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

reputable indian pharmacies https://indiaph24.store/# indian pharmacies safe best india pharmacy

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Сервисный центр Samsung https://galaxy-techservice.com/ это профессиональный сервис по ремонту техники Самсунг

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Сайт v8corp.ru предоставляет виды услуг по цифровизации и автоматизации процессов с