Chọn chuyên mục:
Cập nhật lúc 09:48, Thứ Bảy, 06/07/2013 (GMT+7)
Email Bản in
,

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

.

Nếu ai đang tìm kiếm một chiếc xe cá tính thì LXV là một lựa chọn không tồi. Nhất là khi giá bán LXV không còn đắt như trước và động cơ 3V i.e cũng hoạt động hiệu quả hơn.

Vespa LXV 3v i.e theo dấu người tình (01/07/2013)

Triển lãm ảnh Vespa LXV theo dấu người tình (29/06/2013)

LXV 3V i.e 'mềm giá' nhờ sản xuất tại Việt Nam (06/06/2013)

Liberty 3V i.e: Thay động cơ đổi tiếng ồn (17/04/2013)

Cách đây không lâu mẫu LXV nhập khẩu nguyên chiếc có giá trên dưới 120 triệu đồng. Giờ đây LXV 3V i.e 125 được lắp ráp tại Việt Nam với giá bán chỉ bằng 2/3 cùng một số thay đổi nhất định. Lại thêm một lần Piaggio Việt Nam đưa ra một sản phẩm đẹp, thời trang có giá dễ chấp nhận hơn những gì người yêu xe còn nhớ về Vespa trong những  năm đầu thế kỷ 21.

LXV 3V i.e 125 mang phong cách cổ điển
LXV 3V i.e 125 mang phong cách cổ điển

Đắt hơn LX thì LXV có gì?

LXV không hoàn toàn là một mẫu xe mới hay thiết kế mới đột phá của Piaggio. Nhìn chung, LXV 3V i.e 125 tại Việt Nam cũng không khác là bao nhiêu so với chiếc xe cùng tên đến từ nước Ý.

Dựa trên Vespa LX cơ bản, phần đầu LXV phá cách tạo ra sự lạ lẫm cho những ai vốn quen mắt với LX. Tay lái trần, đèn pha tròn ‘ngẩng cao’ kiêu hãnh được bao bọc xung quanh bằng kính chắn gió - thực tế chỉ phục vụ tiêu chí đẹp. Bảng đồng hồ tinh giảm các chi tiết thừa và sắp xếp lại những đèn tín hiệu chính nằm xung quanh kim chỉ tốc độ.

Kính chắn gió và đèn pha tròn
Kính chắn gió và đèn pha tròn

So với LX và S, LXV có thêm công tắc tắt/bật động cơ, đèn pha đấu thẳng với ắc quy nên không có nút tắt. Thiết kế yên rời tách biệt cùng với tay lái trần góp phần phá cách tạo ra yếu tố độc đáo cho LXV. Chiếc scooter này đòi hỏi người lái phải có vóc dáng cao ráo, chân dài bởi chiều cao yên xe nhỉnh hơn hẳn so với hai phiên bản kia. Tay lái trần cao và rộng hơn cũng tạo ra tư thế lái khác lạ một chút.  Được biết, nếu LX hay S muốn ‘độ’ yên LXV mất khoảng 7- 9 triệu đồng, phần kẹp hàng phía sau có thể bán theo dạng phụ kiện với giá từ 1,6 – 2 triệu đồng.

Phần yên tách rời, yên phía trước to và rộng tạo tư thế ngồi thoải mái
Phần yên tách rời, yên phía trước to và rộng tạo tư thế ngồi thoải mái

Khi được sản xuất tại Việt Nam, bên cạnh khối động cơ 3V i.e, chiếc xe cá tính trong bài viết được bổ sung chân chống điện, hệ thống khởi động mới, mũi xe và tấm ốp phía trước lấy từ Vespa S, trên chắn bùn ở bánh trước cũng bổ sung ‘sống mũi’ trang trí bằng nhựa mạ.  

Cùng với các chi tiết bên trên, chrome làm cho chiếc xe xa xỉ và bắt mắt hơn. Phần tay lái trần, viền đèn pha, mũi xe, khung chống đổ và cả giá kẹp hàng phía sau mà dân chơi Vespa hay gọi là ‘kẹp chả’ đều được mạ chrome sáng lóa. Nó gây tò mò cho bất kỳ người nào thấy LXV lướt qua và có khi khiến cho LX và S cũng khao khát có được ‘bộ cánh’ chói lóa như vậy. Nhưng không, những chi tiết mạ chrome kể trên đã là thứ đặc sản của riêng LXV.

Bảng đồng hồ LXV tròn trĩnh cổ điển
Bảng đồng hồ LXV tròn trĩnh cổ điển

Về phần động cơ, bất ngờ sẽ không xảy ra bởi dòng chữ 3V i.e đã được dán chặt trên thân xe. Chính vì vậy, khối động cơ ba van mới nhất từ Piaggio đã thay cho khối động cơ ồn ào tốn xăng trước đây. Cụ thể, LXV 3V i.e 125 cũng có công suất 7,2 kW và mô-men xoắn 9,5 Nm. Một loạt hệ thống mới từ đề khởi động, bu-gi đến trục khuỷu, cò mổ con lăn… của cũng theo động cơ 3V đến với LXV.

Vậy đấy, LXV chỉ khác LX thông thường ở một vài chi tiết như trên nhưng đó là cả một định hướng phong cách, một cá tính riêng cho người lái. Trong khi LX và S sắp trở thành chiếc scooter đại trà ‘nhà nhà sắm, người người có’ thì LXV nổi lên như hàng hiếm và nổi bật hơn.

Vận hành như … LX

Thực tế, khả năng vận hành của LXV cũng như Liberty, Vespa LX và S không khác nhau bao nhiêu vì động cơ 3V đã thể hiện tất cả những gì mình có trong các mẫu xe bên trên. Nếu đều ga, bất kỳ ai cũng có thể đạt tiêu thụ cỡ 43 -50 km/L tức khoảng 2 – 2,3L/100 km trong giao thông nội đô. Nhưng nó cũng sẽ trở thành cỗ máy uống xăng khi dây ga liên tục được kéo căng bởi các tín đồ tốc độ thích đi xe thời trang. Chắc chắn, lúc này công nghệ 3V, phun xăng điện tử hay hệ thống ly hợp mới cũng chẳng có ý nghĩa gì. Chúng tôi tin mức tiêu thụ 4L/100km là hoàn toàn bình thường trong tình huống tương tự.

Động cơ 3V i.e 125 quen thuộc đã xuất hiện trên LX, S, Liberty
Động cơ 3V i.e 125 quen thuộc đã xuất hiện trên LX, S, Liberty

Thiết nghĩ, khi đã chọn Vespa nghĩa là người tiêu dùng đã chọn một phong cách sống, một món trang sức. Vậy thì vấn đề tiêu thụ nhiên liệu có lẽ chỉ là thứ yếu. Hãy xem lại chiếc xe mang cho bạn thứ gì hơn là để ý quá nhiều tới việc nó uống xăng như thế nào.

Quay trở lại với việc cầm lái LXV, hai cây cầu xuống bãi giữa sông Hồng ở cầu Long Biên được chọn làm điểm thử sức nhỏ cho LXV một cách ngẫu nhiên. Vỉa hè có độ cao một gang tay không làm khó việc leo lên nhưng phải rất điềm đạm để LXV leo xuống.

Chiếc xe có tay lái rộng, yên rộng và cao khiến cho việc chống chân hơi bất tiện một chút. Mô-men xoắn 9,5 Nm và phần đuôi quá nặng khiến việc xuống dốc ở cây cầu thứ nhất gặp nhiều khó khăn, việc leo coi như thất bại. Chưa có một đo đạc cụ thể nhưng dân sinh tại đây chia sẻ: độ cây cầu này cũng ngoài 20 độ.

Cây cầu thứ hai bớt dốc hơn nhưng vẫn khó leo
Cây cầu thứ hai bớt dốc hơn nhưng vẫn khó leo

LXV 3V i.e 125 đành thử sức ở cây cầu thứ hai ‘hiền lành’ hơn, hay được dân tình sử dụng nhiều hơn. Mất khoảng 10 mét lấy đà, LXV bò lên dốc một cách … chậm chạp. Sức kéo của động cơ 3V đã không được như mong đợi nhưng ít nhất nó cũng hoàn thành gần 30 mét leo dốc. Nên nhớ, ngay cả những mẫu xe số muốn lên con dốc này cũng cần lấy đà và số 1 luôn là lựa chọn hàng đầu. Có lẽ động cơ 3V phải tải trọng lượng cả người và xe gần 200 kg đã làm nó bớt đi phần nào sức mạnh vốn có của mình.

LXV 3V i.e 125
LXV 3V i.e 125 

Những điểm được và chưa được

LXV sản xuất ở Ý có phần da bọc yên đẹp mắt, đường chỉ khâu đều và phần da chất lượng hơn so với LXV sản xuất ở Việt Nam. Một số chi tiết đúc của LXV ‘Việt’ chưa thực sự tinh xảo. Ví dụ như tay lái trần và phần bình dầu phanh đĩa đôi chỗ vẫn còn những ‘ba-via’ ở viền chứng tỏ chúng chưa được gia công kỹ càng.

Mặc dù vậy, với số tiền hơn 120 triệu cho LXV nhập và xấp xỉ 75 triệu cho LXV ‘Việt’ thì các nhược điểm trên không đáng bị soi xét quá nhiều. Bên cạnh đó, LXV sẽ nhận được nhiều điểm cộng hơn cho động cơ 3V, khả năng tiết kiệm xăng và một số tiện ích như chân chống điện, công tắc tắt/bật động cơ…

LXV 3V i.e 125 có giá bán từ 73,9 triệu đồng
LXV 3V i.e 125 có giá bán từ 73,9 triệu  bao gồm VAT 

Có thể nói, ngoài PX, Beverly nhập khẩu nguyên chiếc có giá hơn 100 triệu VND thì giờ đây các sản phẩm của Piaggio ngày càng rẻ và giúp chúng ‘dễ gần’ với người tiêu dùng hơn. Nếu ai đó đang tìm kiếm một cá tính thì LXV 3V i.e 125 là món trang sức cần và đủ.

Thảo Đỗ
Ảnh: Quốc Việt

  +

Thiết kế đẹp mắt

Giá giảm

  -

Một số chi tiết chưa gia công kỹ càng

Nặng và cao hơn LX

 

 

Dài x rộng x cao yên (mm)

1.770 x 740 x 785

Chiều dài cơ sở (mm)

1.280

Tự trọng (kg)

n.a

Động cơ

Xi lanh đơn, 4 thì, i.e 3V

Hộp số

CVT

Công suất cực đại (Kw/rpm)

7,2 /7.750

Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm)

9,5/6.000

Dung tích bình xăng (L)

7,5

Phanh trước/sau

Đĩa/đùm

Vận tốc tối đa (km/h)

140

Kích thước bánh trước và sau

110/70-11

120/70-10

Giá bán LXV 3V i.e (VND)

73.900.000 ND

 

 

,
Email Bản in
.
.
Tìm theo ngày tháng: Xem
.
.
.
.
.