10:20 - 19/09/2016 (GMT+7)

Kia Cerato 2.0 2016: Tập trung vào sức mạnh

Nếu như Kia Cerato 1.6 là mẫu xe khá lành và dung hoà ở mọi tiêu chí thì phiên bản 2.0 lại tạo sự khác biệt rõ rệt ở tính năng vận hành.

Trong phân khúc xe sedan hạng C tại Việt Nam, Kia Cerato luôn là một trong những mẫu xe bán chạy nhất. Theo thống kê từ VAMA thì doanh số của mẫu xe này trong tháng 8 đứng 8 và trong phân khúc thì chỉ sau mỗi Mazda3. Giá thành, hiệu năng, thiết kế trẻ trung và chi phí sửa chữa, bảo dưỡng hợp lý chính là những yếu tố góp phần tạo nên thành công của Kia Cerato tại thị trường Việt Nam.

Thiết kế không thay đổi nhiều

Về ngoại hình, so với thế trước thì Kia Cerato 2016 có khác biệt đôi chút ở đầu và đuôi xe. Cụm đèn chiếu sáng chính nay đã được vuốt dài từ lưới tản nhiệt sang, giống với những mẫu xe đời mới khác trong “gia đình” nhà Kia. Phong cách thiết kế đèn mới của Cerato 2016 tạo ra hai luồng dư luận trái chiều, hoặc xấu đi hoặc mạnh mẽ và hiện đại hơn thế hệ trước. Nhìn chung thì Kia Motors đã thể hiện sự cố gắng trong việc đồng bộ tối đa ngôn ngữ thiết kế mới của mình.

IMG_9098

Phía dưới cụm đèn sương mù được thiết kế lại khoẻ khoắn hơn đi cùng hai hốc gió hai bên giống với những chiếc xe thể thao. Điểm trừ trong những thay đổi của Kia Cerato 2016 đó chính là đèn chiếu sáng công nghệ halogen mặc dù đã được trang bị projector và đèn hậu không còn tích hợp bóng LED như mẫu xe K3 trước đó. Nếu như Trường Hải đưa ra tuỳ chọn đèn xenon hoặc LED cho phiên bản 2.0 thì mẫu xe này càng trở nên hấp dẫn hơn do bởi điều kiện ánh sáng giao thông ở Việt Nam vẫn chưa được tốt.

Nhìn từ ngang hông, xe Kia Cerato 2016 vẫn là hiện thân của thế hệ trước đó với thiết kế hầu như không thay đổi. Xe được trang bị bộ vành hợp kim nhôm đa chấu sơn hai màu tương phản kết hợp với bộ lốp 215/45R17. Một thay đổi nhỏ nữa giúp tăng thêm sự khoẻ khoắn cho xe đó chính là ống xả dạng ôvan chứ không phải tròn truyền thống.

IMG_9106

Đúng theo phong cách xe Hàn mà chúng ta thường nói, bên trong nội thất xe Kia Cerato 2016 vẫn tạo một cảm giác ngập tràn trong công nghệ. Hãng xe Kia đã cố gắng trau chuốt các góc bên trong xe, kể cả đến những chi tiết nhỏ nhất như nút bấm. Cụm điều khiển trung tâm được chế tạo từ vật liệu nhựa mềm và đã được đa dạng từng khu vực khác nhau theo mọi phong cách: nhựa sần tạo vân, giả da, nhựa bóng hay giả carbon.

Không gian bên trong xe Cerato 2016 tương đối rộng rãi khi so với các đối thủ khác trong cùng phân khúc như Mazda3 hay Ford Focus. Ghế ngồi bọc da êm ái và đặc biệt hơn nữa là ghế lái có thể chỉnh điện và nhớ hai vị trí. Hàng ghế sau có chỗ để chân khá thoáng và được làm mát bằng cửa gió điều hoà độc lập. Đây là một chi tiết khá ăn điểm trong phân khúc sedan hạng C. Hơn nữa, mặc dù trần xe được vuốt theo phong cách coupe nhưng khoảng cách từ đầu lên trần xe vẫn thoải mái, kể cả đối với người có chiều cao 1m80.

IMG_9161

Khả năng vận hành khác biệt hoàn toàn so với phiên bản 1.6

Bước vào trong khoang lái, vẫn giữ nguyên chìa khoá trong túi quần và chỉ cần bấm nút khởi động là đã cảm nhận được tiếng rung của động cơ. Vô lăng xe Kia Cerato được bọc da mềm và cầm không hề bị trơn. Vị trí các nút bấm cũng được bố trí thoáng đãng và dễ nhận biết; lẫy chuyển số sau vô lăng có thể thao tác dễ dàng với chỉ một ngón tay.

Chuyển cần số về vị trí D, nhả phanh tay và đạp nhẹ lên chân ga, chiếc Cerato 2.0 đã bắt đầu lăn bánh theo tốc độ đúng theo mong đợi. Nói cách khác, độ trễ ga trên chiếc xe này không nhiều, đem đến cảm giác khác biệt hoàn toàn so với phiên bản 1.6. Vô lăng của xe tương đối nhẹ và chưa được thật tay lắm.

IMG_9145

Bên cạnh cần số là nút bấm điều chỉnh chế độ lái. Thử bấm sang chế độ thể thao, chữ sport màu vàng hiển thị trên bảng táp-lô, tôi bắt đầu đạp nhẹ chân ga và đã cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt. Vòng tua nhanh chóng tăng lên khoảng 4.000 rpm mặc dù chân ga vẫn chưa “chạm ván”. Chiếc xe vọt lên nhanh rõ rệt và vô lăng nhẹ lúc trước đã trở nên nặng và đầm tay hơn. Để trải nghiệm cảm giác phấn khích hơn, tôi đã gẩy lẫy chuyển số trên vô lăng để về số thấp. Ngay lập tức tiếng máy gào mạnh mẽ và chiếc xe giật chồm hẳn lên.

Thử nghiệm khả năng tăng tốc của xe từ 0 lên 100 km/h cho thấy Kia Cerato 2.0 2016 có độ bốc ở quãng tốc độ đầu, và sau 50 – 60 km/h trở đi xe mất nhiều thời gian hơn để đạt tới 100 km/h. Tổng thời gian từ lúc xuất phát tới khi kim đồng hồ chạm vạch 100 km/h là 10,6 giây.

Động cơ I-4 16 van dung tích 2.0L với công suất 159 mã lực và mô-men xoắn cực đại 194 Nm không phải quá ấn tượng nhưng cảm nhận thực tế chiếc xe lại khá bất ngờ. Kết hợp với hộp số tự động 6 cấp, chiếc Cerato 2.0 khá êm ái và gần như không cảm nhận được quá trình sang số trong điều kiện di chuyển thông thường.

IMG_9150

Đi trong phố đông, tôi chuyển sang chế độ Eco để có được mức độ tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất. Đèn Eco mà xanh lá cây bật sáng và chiếc xe bắt đầu trở nên hiền lành hơn. Sau suốt quá trình gần 100 km di chuyển trong điều kiện đường sá hỗn hợp, bao gồm cả đường trường và đường nội đô khi tắc, trong đó quãng đường đô thị nhiều hơn, đồng hồ báo nhiên liệu trung bình ở mức 11,4 lít/ 100 km.

Bên cạnh khả năng vận hành ấn tượng, phiên bản 2.0 của mẫu xe sedan hạng C Kia Cerato cũng được trang bị khá nhiều tính năng an toàn như 6 túi khí, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, ổn định thân xe, cân bằng điện tử, camera lùi và hệ thống cảm biến trước sau.

Kết luận

Nói chung, Kia Cerato 2.0 là mẫu xe đáng sở hữu dành cho giới trẻ. Xe hội tụ đủ yếu tố thiết kế đẹp và trẻ trung, khả năng vận hành mạnh mẽ trong phân khúc và nhiều “đồ chơi” ở nội thất. Nếu như Kia cải thiện hệ thống chiếu sáng chính và hệ thống âm thanh bên trong xe thì mẫu xe này sẽ trở nên hấp dẫn hơn nữa với mức giá 729 triệu đồng.

Trần Đức
Ảnh: Nguyễn Đức

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

я уже смотрел обзор здесь https://my-obzor.com/ перед тем, как сделать заказ.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://t-audio.com/ оформите заявку для того, чтобы заказать такую важную

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://metformindi.com/]where can i buy metformin 500 mg[/url]

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://prednisoneo.com/]cost of prednisone 10mg tablets[/url]