15:47 - 11/07/2016 (GMT+7)

Dầu nhớt cho xe PKL: Không phải chuyện đơn giản

Thị trường xe máy Việt Nam được đánh giá là thị trường phát triển nhất khu vực. Chỉ tính riêng “thị trường ngách” dành cho xe phân khối lớn (PKL) thì đây là một thị trường cực kỳ nhộn nhịp. Thế nhưng liệu các ngành công nghiệp phụ trợ trong đó có dầu nhớt có theo kịp để đáp ứng sự phát triển trên?

Ngày càng có nhiều thương hiệu xe PKL đã ồ ạt đổ bộ vào VN như Harley Davidson, KTM, Kawasaki, BMW Motorrad… Những biker Việt Nam ngày càng khắt khe hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm của phân khúc này, cộng thêm quy định nới lỏng hơn với bằng lái A2 dành cho xe PKL, cộng đồng những người sử dụng xe PKL đắt tiền đang ngày càng mở rộng với hàng trăm câu lạc bộ được thành lập trên các diễn đàn mạng xã hội cũng như những đại hội mô tô liên tục diễn ra gần đây.

Vấn đề được đặt ra là, một khi xe PKL đang phát triển như thế, các ngành phụ trợ, trong đó có dầu nhớt cũng phải phát triển theo để đáp ứng như cầu phục vụ cao cấp cho các đối tượng này. Tuy nhiên, thị trường hiện nay, không phải cứ dầu nhớt nào đắt tiền là có thể đáp ứng được cho phân khúc trên. Vậy, những sản phẩm dầu nhớt dành cho xe PKL cao cấp cần phải có những đặc điểm gì, chúng ta thử tìm hiểu.

Dầu nhớt dành cho xe PKL cao cấp cũng cần có những đặc điểm riêng

Dầu nhớt dành cho xe PKL cao cấp cũng cần có những đặc điểm riêng

Trước hết, xét về mặt cấu tạo, động cơ PKL có cấu tạo vật lý lớn hơn động cơ xe thông thường nên sẽ phát sinh những đặc điểm khác biệt:

​- Nhiên liệu tiêu thụ nhiều hơn, công suất & mô men được sản sinh từ động cơ PKL cao hơn hẳn động cơ thường làm phát sinh nhiệt lượng cao hơn trong buồng đốt do đó cần yêu cầu chế độ giải nhiệt tốt (làm mát bằng dung dịch), vật liệu cấu tạo động cơ phải chịu nhiệt cao, có khả năng tản nhiệt tốt và chịu được rung động lớn.

- Động cơ PKL yêu cầu tăng tốc nhanh, số vòng quay máy lớn nên bên cạnh những yêu cầu trên cần phải có loại dầu bôi trơn thích hợp để đáp ứng yêu cầu hoạt động khắc nghiệt.

Để có thể hiểu rõ hơn, chúng ta cùng xem so sánh động cơ Honda CBR 1000RR và Honda Future FI như bảng bên dưới:

Thông số kỹ thuật Honda CBR 1000RR Honda Future FI
Động cơ 4 thì, 4 xi lanh 16 van DOHC, FI 4 thì, 1 xi lanh
Dung tích xi lanh 998 cm3 124,8 cm3
Tỷ số nén 12,3 : 1 9,3:1
Công suất 131 kW/12.000 vòng/phút 7,08 kW/7.500 vòng/phút
Mô men 115 Nm/7.300 vòng/phút 10,6 Nm/5.500 vòng/phút
Giải nhiệt Làm mát bằng nước Làm mát bằng gió

Sự khác biệt lớn về các thông số của dung tích xi lanh, tỷ số nén, công suất và momen trong ví dụ trên chứng tỏ động cơ xe PKL cần làm việc ở một chế độ khắc nghiệt hơn nhiều so với xe gắn máy thông thường. Vì vậy, dầu nhớt bôi trơn động cơ xe PKL đòi hỏi chất lượng tương ứng để có thể đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và luôn trong trạng thái được bảo vệ hoàn hảo. Chế độ làm việc khắc nghiệt cùng với công suất và tốc độ cao đã sinh ra lượng nhiệt lớn tác động đến nhiệt độ trung bình của dầu nhớt trong động cơ cao hơn, ảnh hưởng đến tốc độ biến chất của dầu.

Chống oxy hóa cực tốt và độ bền màng dầu cao là 2 yếu tố tối quan trọng của dầu nhớt cho xe PKL

Chống oxy hóa cực tốt và độ bền màng dầu cao là 2 yếu tố tối quan trọng của dầu nhớt cho xe PKL

Do vậy, dầu nhớt cho động cơ xe PKL cần phải có khả năng chống oxy hóa cực tốt và độ bền màng dầu cao. Thực tế, đa phần các hãng sản xuất xe PKL đều khuyến nghị sử dụng dầu nhớt 100% tổng hợp, hoặc bán tổng hợp cho ứng dụng đặc biệt này.

Lưu ý thứ hai là về cấp độ nhớt. Thông thường, để phù hợp với vận hành của động cơ xe PKL, các loại dầu nhớt có độ nhớt cao hơn được đề nghị lựa chọn, mặc dù xu hướng hiện nay là nghiêng về độ nhớt thấp để nâng cao tính năng tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Cấp độ nhớt của dầu nhớt xe gắn máy thông thường là SAE 10W30, 10W40, 20W40, cá biệt là 20W50.

Trong khi đó, dầu nhớt xe PKL lại thường được khuyến cáo là: SAE 10W40, 10W50, 15W50, 20W50, 10W60…Về kỹ thuật, cấp độ nhớt cao giúp duy trì lớp màng dầu bền và dày để đảm bảo vận hành của xe PKL khi vận hành ở tốc độ cao.  Bên cạnh đó, khi lựa chọn dầu nhớt cho động cơ PKL cần chú ý đến cấp chất lượng API, phân loại JASO. Thông thường, động cơ PKL sẽ được nhà sản xuất khuyến cáo dầu nhớt cấp API từ SL đến SN; phân loại JASO MA hoặc MA2 .

Chính vì tất cả những yếu tố trên, dầu nhớt dành cho xe mô tô PKL thường được thử nghiệm trên các điều kiện thực tế trước khi đưa ra thị trường. Điều kiện trên đường đua là một thử nghiệm khắc nghiệt để minh chứng cho chất lượng của dòng sản phẩm đặc biệt này. Vì vậy, các sản phẩm dầu nhớt thông dụng trên thị trường, dù phổ biến và nổi tiếng đến đâu cũng chưa chắc phù hợp để sử dụng cho xe PKL

Dầu nhớt dành cho xe PKL thường được thử nghiệm trên các điều kiện thực tế trước khi đưa ra thị trường, chẳng hạn như điều kiện khắc nghiệt trên đường đua

Chính vì tất cả những yếu tố trên, dầu nhớt dành cho xe mô tô PKL thường được thử nghiệm trên các điều kiện thực tế trước khi đưa ra thị trường. Điều kiện trên đường đua là một thử nghiệm khắc nghiệt để minh chứng cho chất lượng của dòng sản phẩm đặc biệt này. Vì vậy, các sản phẩm dầu nhớt thông dụng trên thị trường, dù phổ biến và nổi tiếng đến đâu cũng chưa chắc phù hợp để sử dụng cho xe PKL. Trên thị trường hiện tại, có rất nhiều sản phẩm đa dạng về chủng loại và độ nhớt dành cho giới chơi xe. Tuy nhiên, người sử dụng cần lựa chọn đúng loại sản phẩm được khuyến nghị ghi rõ dành cho xe mô tô PKL.

Ngoài vấn đề sử dụng dầu nhớt phù hợp, việc bảo trì và chăm sóc xe đúng cũng góp phần bảo vệ và kéo dài tuổi thọ động cơ xe PKL, trong đó thay dầu nhớt đúng định kỳ là điều cần thiết. Bản thân dầu nhớt sẽ bị tiêu hao trong quá trình động cơ hoạt động. Bên cạnh đó, dầu có chứa nhiều loại phụ gia thực hiện các chức năng khác nhau như: làm sạch, chống mài mòn, chống rỉ, chống ô-xy hóa, chống tạo bọt … Khi sử dụng, các phụ gia này bị tiêu hao, biến đổi thành phần làm dầu xuống cấp so với chất lượng ban đầu. Đối với động cơ PKL, quá trình này thường xảy ra nhanh hơn.

Bên cạnh dầu nhớt bảo vệ động cơ, các chi tiết khác của xe PKL cũng cần được chăm sóc và bảo vệ ví dụ như sên xích, bộ giáp bảo vệ xe…Để đáp ứng  nhu cầu này, các hãng sản xuất cũng đưa ra các gói sản phẩm chăm sóc cho cả xe và người điều khiển xe. Các dòng sản phẩm này liên quan đến bảo vệ và bảo dưỡng các bộ phận của xe từ bên trong cho đến bên ngoài. Một bộ sản phẩm chăm sóc xe đầy đủ sẽ giúp bạn an tâm khi vận hành chiếc mô tô PKL của mình trên những cung đường trong những điều kiện khác nhau.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

витрина промокодов 1xbet

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Ведущий подрядчик в области строительства и ремонта в Москве. На протяжении