06:58 - 1/08/2015 (GMT+7)

Năm 2021 – 2022 Việt Nam mới bước vào giai đoạn ô tô hoá

Tại buổi họp báo kỷ niệm 15 năm thành lập Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) diễn ra chiều 30/7 tại Hà Nội, ông Yoshihisa Maruta Chủ tịch VAMA cho rằng giai đoạn 2021 – 2022 Việt Nam mới có thể bước vào giai đoạn ô tô hoá, và khi đó Việt Nam mới có thể phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Cũng theo ông Yoshihisa Maruta, nguyên nhân chính của việc ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chưa thể phát triển là do thị trường còn quá nhỏ bé. Tuy nhiên, quy mô thị trường như thế nào thì mới đủ lớn để phát triển thì ông Maruta lại cho rằng, khó có thể đưa ra con số cụ thể bởi vấn đề này không phải là tổng số xe trên toàn thị trường mà còn phụ thuộc vào doanh số của từng mẫu xe. Cũng theo VAMA nguyên nhân trên chính là lý do cản trở việc tỷ lệ nội địa hóa xe không đạt yêu cầu theo những cam kết của VAMA với chính phủ.

Tại buổi họp báo, các thành viên VAMA cũng bày tỏ quan điểm rất muốn tiếp tục phát triển và sản xuất tại Việt Nam, và mong muốn có  một chính sách thuận lợi, ổn định để phát triển, sản xuất, khi chính phủ có chính sách thuận lợi thì các thành viên VAMA sẽ đáp ứng được những yêu cầu của chính sách đưa ra. Trả lời về việc giá xe tại Việt Nam trong thời gian tới có giảm hay không, VAMA cho rằng, hiện mỗi một chiếc xe ô tô ở Việt Nam đang phải chịu rất nhiều loại thuế, phí như: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ… thêm vào đó là ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nên rất khó có thể nói trước thời điểm giá xe sẽ giảm trong thời gian tới.

VAMA cho rằng Công nghiệp ô tô ở Việt Nam chưa phát triển do thị trường quá nhỏ bé

VAMA cho rằng Công nghiệp ô tô ở Việt Nam chưa phát triển do thị trường quá nhỏ bé

VAMA được thành lập vào năm 2000 với 11 thành viên ban đầu, sản lượng sản xuất và doanh số bán của VAMA đạt 14.000 xe trong năm đầu hoạt động, nay đã vượt qua 130.000 xe hàng năm. Chỉ tính riêng trong nửa đầu năm nay, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tăng 67% so với cùng kì năm ngoái, đạt 91,711xe (gồm cả xe lắp ráp và nhập khẩu bởi các thành viên VAMA). 9 trong 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm cũng là các sản phẩm được lắp ráp trong nước.

Chỉ trong năm 2014, VAMA đã đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 44.000 tỷ đồng (2 tỷ USD). Mục tiêu của VAMA đang hướng đến là nâng tổng sản lượng sản xuất và doanh số bán trên 130.000 xe (lắp ráp) trong năm 2015. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng doanh số tích lũy của VAMA trong 15 năm qua đã vượt mốc 1.155.000 xe (lắp ráp). Với số lượng xe xuất xưởng tăng hàng năm, hiện nay VAMA đã đáp ứng gần 80% nhu cầu xe du lịch và 60% nhu cầu xe thương mại tại thị trường Việt Nam…

Trong 15 năm qua VAMA đã cung cấp cho thị trường Việt Nam 1.155.000 xe, trong đó xe do các thành viên VAMA sản xuất, lắp ráp chiếm khoảng trên 70%, đóng góp cho ngân sách nhà nước mỗi năm 44 nghìn tỉ đồng, tạo ra khoảng 100.000 công ăn việc làm mỗi năm, hàng năm VAMA đều tổ chức các triển lãm đễ giới thiệu cho người tiêu dùng những mẫu xe mới, công nghệ mới do VAMA sản xuất.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Если желаете купить интересные сериалы на DVD, то Serialexpress может предложить

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Вам нужна психологическая помощь? Грудинин Александр Михайлович - компетентный врач-психотерапевт, который

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Understanding COSC Validation and Its Importance in Horology COSC Certification and

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

נוספים כגון ג'קוזי. דירה דיסקרטי מספקות לך את מעטה הפרטיות תחתיו