09:48 - 17/02/2011 (GMT+7)

Giá xe lại tăng vì tỷ giá

Giá xe ôtô ở Việt Nam đang thuộc vào loại cao nhất thế giới (gấp hơn 2 lần so với các nước phát triển và khoảng 1,5 lần so với các nước trong khu vực). Nay, do tỷ giá giữa VND và USD thay đổi, người tiêu dùng Việt Nam lại phải bỏ thêm số tiền ngày càng lớn so với giá trị thực của chiếc xe để có cơ hội sở hữu xế hộp.

Ngày 11/02, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố thay đổi tỷ giá bình quân liên ngân hàng từ 18.932 đồng/USD lên 20.693 đồng/USD (tăng 9,3%). Với động thái này, tỷ giá chính thức đang giao dịch tối đa là 19.500 VND/USD được nâng lên 20.900 VND/USD. Và mỗi USD đắt hơn so với trước đó một ngày là 1.400 VND, tăng tương ứng 7,17%.

Việc tỷ giá thay đổi khiến các Công ty nhập khẩu không chính thức phản ứng tức thời bằng việc tăng giá bán xe bởi họ sẽ phải nộp tiền thuế cao hơn. Hải quan cũng sẽ điều chỉnh biểu giá áp thuế tăng thêm vài nghìn USD cho các dòng xe khác nhau. “Nếu không tăng giá xe, chúng tôi sẽ không có lãi, mặc dù biết rằng giá xe càng tăng thì càng khó bán” – một chủ showroom xe nhập khẩu tại đường Giải Phóng, Hà Nội cho hay.

 

1
Giá xe càng tăng, càng khó bán

Giá xe nhập khẩu niêm yết tại các showroom ở Hà Nội đồng loạt tăng. Các dòng xe Nhật, Hàn nhập khẩu từ Đài Loan như Camry 2.0 tăng thêm 40 triệu đồng, Nissan Teana có mức giá cao hơn khoảng 80 triệu đồng. Những dòng xe nhập cao cấp hơn thuộc các thương hiệu như BMW, Mercedes-Benz, Lexus tăng từ 100 đến 200 triệu đồng/xe. 

Cũng bị ảnh hưởng không nhỏ từ việc thay đổi tỷ giá nhưng các nhà nhập khẩu chính thức lại chưa hề có động thái gì, ngoại từ Hyundai Thành Công – nhà nhập khẩu chính thức xe Hyundai tại Việt Nam. Theo đó, Hyundai Thành Công đã công bố bảng giá mới với mức tăng thấp nhất khoảng 11 triệu đồng (Getz 1.4 A/T), cao nhất 78 triệu đồng (Equus 4.6 A/T). Hiện, hầu hết các nhà nhập khẩu và phân phối chính thức như Citroen, Renault, Audi Việt Nam, World Auto (Volkswagen) hay Euro Auto (BMW) đều chưa tăng giá xe sau thông báo thay đổi tỷ giá VND/USD.

 

1
Hyundai Thành Công là nhà nhập khẩu chính thức đầu tiên công bố bảng giá xe mới

Các nhà sản xuất và lắp ráp trong nước cũng chọn bước đi thận trọng giống các nhà nhập khẩu xe hơi chính thức khi chưa “vội” tăng giá xe. Tuy nhiên, theo dự đoán, các hãng xe trong nước sớm muộn cũng sẽ tăng giá bởi mặc dù niêm yết bằng tiền VND nhưng họ vẫn điều chỉnh giá xe theo biến động tỷ giá của VND so với USD.

“Việc điều chỉnh giá giao xe cho khách hàng đặt từ trước là khó tránh khỏi” – Đó là thừa nhận từ đại diện của một hãng xe trong nước. Và như vậy, ngay cả khi khách hàng đặt xe từ trước, họ vẫn có thể phải mất thêm tiền do chịu tỷ giá mới.

Tỷ giá tăng, giá xe tăng. Một lần nữa, người tiêu dùng Việt Nam lại phải “bắc thang trèo lên cột giá” để “sắm” xe hơi.

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Understanding COSC Validation and Its Importance in Horology COSC Certification and

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

נוספים כגון ג'קוזי. דירה דיסקרטי מספקות לך את מעטה הפרטיות תחתיו

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

גבוהה או נמוכה, בלונדינית או ברונטית, רזה או מלאה, עם חזה

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

לקושי כלכלי. נכון שמתחשק לכם לבלות עם בחורות סקסיות שינעימו את