13:57 - 29/12/2010 (GMT+7)

Toyota VN tiếp tục dự án Làng sinh thái

Ngày 28/12 vừa qua, Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) đã cùng với Trung tâm Đào tạo và Truyền thông Môi trường, Tổng cục Môi trường và Uỷ ban nhân dân xã Tiên Điền tổ chức lễ khởi động thực hiện dự án “Hỗ trợ xây dựng làng sinh thái tại thôn Tiên Chương, xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh” nhằm giải quyết các vấn đề môi trường còn tồn tại của địa phương, giúp nâng cao năng lực và nhận thức bảo vệ môi trường của cộng đồng dân cư trong việc sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên đất và nước, tạo cảnh quan xanh – sạch  – đẹp và phát triển cộng đồng bền vững.

Chương trình này được TMV thực hiện từ năm 2009 và là một trong các hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Go Green – Hành Trình Xanh do TMV, Tổng Cục Môi Trường và Bộ Giáo Dục & Đào Tạo phối hợp thực hiện.

Tại lễ khởi động, nhiều hoạt động đã được tiến hành như: Trao biểu tượng trưng dự án, gắn bảng hiệu Làng sinh thái, trao tặng cây giống cho dân và trồng cây lưu niệm tại con đường xanh Toyota và nhà văn hóa  thôn…. Ngoài ra, các hộ dân và đại diện chính quyền địa phương cũng đã kí cam kết bảo vệ môi trường tại địa phương.

Thôn Tiên Chương cách thành phố Vinh, Nghệ An 10km, khá thuận tiện về mặt giao thông. Về lịch sử văn hóa, thôn Tiên Chương nằm trong khu vực gần khu mộ đại thi hào Nguyễn Du. Tuy nhiên, khí hậu ở đây rất khắc nghiệt, diện tích đất canh tác của thôn là 17,5ha trong đó có 2/3 là diện tích đất sâu trũng và đất cát khô bạc màu, hệ thống thủy lợi tưới tiêu xuống cấp, sâu bệnh, dịch bệnh, thiên tai hoành hành,… đã làm cho đời sống người dân nơi đây gặp rất nhiều rất khó khăn.

Theo thống kê năm 2009, thu nhập bình quân trên đầu người chỉ đạt 6,5 triệu đồng/người/năm. Hơn nữa, vấn đề vệ sinh môi trường ở Tiên Chương còn nhiều hạn chế, ý thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước còn rất thấp. Công tác thu gom rác thải chưa được triển khai, các hộ gia đình vẫn có thói quen xả rác bừa bãi, toàn thôn không có hệ thống thu gom nước thải nên tình trạng ô nhiễm cục bộ do nước thải tồn đọng thường xuyên xảy ra. Các loại rác thải từ nông nghiệp như chai, lọ, bao bì phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chưa được người dân thu gom đúng chỗ nên xảy ra phát tán trong môi trường gây ô nhiễm các nguồn nước dùng cho sinh hoạt và chăn nuôi.

Trước tình trạng đó, TMV đã cùng với Trung tâm Đào tạo và Truyền thông Môi trường phối hợp thực hiện hỗ trợ xây dựng và phát triển Dự án “Làng sinh thái“ tại thôn Tiên Chương, xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh giúp nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây một cách đồng bộ.

Với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 800 triệu đồng từ TMV, Dự án được thực hiện nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây một cách đồng bộ, chi tiết. Bên cạnh đó, Dự án cũng nhằm giúp dân làng khắc phục điều kiện tự nhiên khó khăn thông qua các hoạt động cụ thể như: Truyền thông giáo dục và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường bằng việc tổ chức các lớp tập huấn về vệ sinh môi trường và nếp sống nông thôn mới; tập huấn về sử dụng nước sạch và sức khỏe cộng đồng, tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo vệ môi trường trước nguy cơ biến đổi khí hậu;  tập huấn về cải tạo vườn tạp và phát triển hệ sinh thái đồng ruộng, tập huấn canh tác và sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hợp lý, tập huấn về phát triển chăn nuôi bền vững…

Trên cơ sở các kiến thức được học tập và các ý kiến tư vấn của các chuyên gia, người dân sẽ chọn ra các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp nhất, nhằm đảm bảo lợi ích kinh tế, bảo vệ môi trường, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo. Hơn nữa, Dự án còn hỗ trợ các hộ dân cây giống (cây ăn quả), một phần công lao động và phân bón để phát triển vườn tược; đồng thời, hỗ trợ xây dựng 1 hố thu gom rác cho toàn thôn, xe vận chuyển thu gom rác và 60 thùng đựng rác bằng nhựa có nắp đậy.

Điều đáng nói là những nội dung mà các lớp tập huấn và truyền thông đưa ra không phải là những kiến thức lý thuyết, sách vở mà là những bài học cơ bản về vệ sinh môi trường gắn với cuộc sống thực tế hàng ngày, phù hợp với trình độ của người học và có ý nghĩa thực tiễn cao. Bên cạnh việc được phát sách về sử dụng và bảo vệ nguồn nước, cũng như thu gom và xử lý rác thải, người dân thôn Tiên Chương còn được cung cấp “Tủ sách nhà nông” dành cho người dân địa phương với gần 100 đầu sách, với tổng số khoảng 200 cuốn.

Ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc Công ty ôtô Toyota Việt Nam cùng lãnh đạo chính quyền và người dân thôn Tiên Chương trồng cây lưu niệm tại
Ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc Công ty ôtô Toyota Việt Nam cùng lãnh đạo chính quyền và người dân thôn Tiên Chương trồng cây lưu niệm tại

Ngoài ra, Dự án còn hỗ trợ xây dựng con đường dài 1km mang tên “Con đường xanh Toyota” tại ngã ba dẫn đến khu mộ đại thi hào Nguyễn Du, cải tạo nhà văn hóa thôn, tổ chức các Cuộc thi phong trào vệ sinh nhà nông và  phổ biến kinh nghiệm và nhân rộng mô hình Làng sinh thái ven biển sang các địa phương khác…

Phát biểu tại buổi lễ, ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc TMV nhấn mạnh: “Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự giúp đỡ của Trung tâm Đào tạo & Truyền thông Môi trường cùng những nỗ lực của toàn thể bà con, Dự án làng sinh thái Tiên Chương sẽ thành công tốt đẹp, mang lại một môi trường trong lành, nâng cao sức khỏe, cải thiện cuộc sống cho bà con nơi đây và đặc biệt trở thành một hình mẫu để các địa phương khác học tập và  nhân rộng”.

Trong năm 2009, Dự án “Hỗ trợ xây dựng làng sinh thái” cũng đã được thực hiện tại thôn An San, xã Cốc San, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai và đạt được một số hiệu quả đáng kể với 2000 cây ăn quả, hàng trăm cây lâm nghiệp được trồng và hàng chục bếp đun cải tiến được xây mới. Về vấn đề nhận thức, hầu hết người dân đã nắm được các kiến thức về công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe, nắm được các kiến thức về kỹ thuật canh tác trên đất dốc và cải tạo vườn tạp và người dân nắm rõ kiến thức về cách ủ mạ, gieo mạ và chăm sóc lúa.

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

InLIBRARY - популярная электронная библиотека научных публикаций, которая обладает богатыми возможностями

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://heno.by/ получите консультацию по поводу покупки оборудования для химической,