08:52 - 25/11/2010 (GMT+7)

Xe ngoại nhập khẩu tiếp tục giảm mạnh

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc nửa đầu tháng 11 đã giảm 4% về lượng và 15,8% về giá trị so với cùng kỳ tháng trước.

Trong tháng 10, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu các loại là 4.600 chiếc, giảm 4% so với tháng 9. 10 tháng đầu năm, tổng số xe nhập về Việt Nam là 41.570 chiếc, với giá trị là 764 triệu USD.

Các dòng xe nhập khẩu về thị trường chủ yếu là các dòng xe hạng trung và bình dân từ Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và Trung Quốc, thay vì từ Mỹ và Dubai. Trong đó, xe có xuất xứ từ Hàn Quốc là 22.000 chiếc, giảm 37,3% so với cùng kỳ năm 2009. Tiếp đến là thị trường Nhật Bản với 4.250 chiếc, Đài Loan 3.570 chiếc và Trung Quốc 3.330 chiếc.

Việc xe nhập khẩu tiếp tục sụt giảm trong tháng 11 không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên gia, nhất là khi có chủ trương kiểm soát nhập siêu, tỷ giá đôla biến động. Thậm chí nhiều ý kiến cho rằng lượng xe nửa đầu tháng 11 giảm khoảng 4% vẫn chưa thực sự sát diễn biến thực tế của thị trường.

Giám đốc một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô có tiếng ở TP HCM nhận định lẽ ra trong các tháng cuối năm nhu cầu mua sắm nhiều, thị trường xe ngoại sẽ khởi sắc. Tuy nhiên, với các chính sách kiểm soát nhập siêu như hiện nay thì tháng 12 lượng xe ngoại về thị trường sẽ còn giảm nữa.

Bộ Tài chính vừa gửi biểu thuế nhập khẩu ôtô dự kiến áp dụng từ đầu năm 2011 tới các bộ ngành có liên quan để xin ý kiến đóng góp. Mức thuế dự kiến áp dụng đối với dòng xe đến từ các nước ASEAN giảm từ 83% xuống còn 70%. Riêng dòng xe 2 cầu thuế suất cam kết với WTO là 73% và theo ASEAN là 70%.

Những thông tin liên quan đến chính sách thuế thay đổi được coi là một trong số những yếu tố góp phần làm cho thị trường xe ngoại trầm lắng. “Khách không chỉ lo vấn đề tỷ giá mà còn nghe ngóng thêm về việc chính sách thuế có thể thay đổi. Do vậy, người bán và người mua thời điểm này vẫn chưa tìm được tiếng nói chung”, giám đốc một showroom ôtô ở Hà Nội cho biết.

Hiện hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu đều hoạt động rất cầm chừng để chờ tín hiệu vui từ thị trường.

Theo Bộ trưởng Công Thương – Vũ Huy Hoàng với các biện pháp kiểm soát, các mặt hàng không thiết yếu như ôtô, điện thoại di động, hóa mỹ phẩm nhập khẩu đã giảm khá mạnh. Hiện các mặt hàng này chỉ chiếm chưa đầy 0,7% kim ngạch nhập khẩu.

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

nikontinoll.com Zhou Pingdao : "최고급 천은 은 1 냥에서 은 5

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Зайдите на сайт FishX https://fishx.org/ и вы найдете все о рыбалке,

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

я уже смотрел обзор здесь https://my-obzor.com/ перед тем, как сделать заказ.

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://t-audio.com/ оформите заявку для того, чтобы заказать такую важную