10:00 - 18/11/2010 (GMT+7)

Lí của Honda trong vụ xe “lai”

Để rộng đường dư luận, hôm qua (ngày 16/11/2010), Honda Việt Nam (HVN) đã cùng Piaggio Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt chia sẻ thông tin cũng như giải thích những tranh cãi liên quan đến chiếc xe Diamond Blue 125. Tại đây, HVN đã đưa ra những bằng chứng để bảo vệ quan điểm của mình.

Vụ xe Diamond Blue vẫn chưa ngã ngũ

“Nhãn hiệu Honda đã bị sử dụng một cách bất hợp pháp”

Giải thích về việc chiếc xe mới xuất hiện trên thị trường có tên gọi Diamond Blue 125 được lắp ráp và sản xuất tại Việt Nam được cho là có sử dụng động cơ Honda mang số hiệu AF14E, ông Koji Onishi – Tổng Giám đốc HVN khẳng định: “Công ty Honda không có bất kì mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E hay mẫu xe Blue Diamond 125 được nhập khẩu, lắp ráp và bán tại Việt Nam. Nhãn hiệu Honda đã bị sử dụng một cách bất hợp pháp”.

Để chứng minh, HVN đã đưa ra nhiều văn bản, công văn có liên quan khẳng định động cơ AF14E không phải là của nhà sản xuất này. Ngay sau khi nhận được một số thông tin liên quan đến sự việc trên, HVN đã liên hệ với Honda Motor Nhật Bản và Sundiro Honda (đơn vị được cho là cung cấp động cơ AF14E).

1
Honda đưa ra nhiều bằng chứng khẳng định động cơ AF14E không phải của họ

Theo đó, công văn mà Honda Motor đã gửi lại xác nhận chưa từng phát triển, sản xuất hay cấp phép cho bất cứ đơn vị nhận li-xăng (chuyển giao) nào của Honda trên toàn thế giới loại động cơ mang kí hiệu AF14E. Vì vậy, không đơn vị nhận li-xăng nào của Honda trên toàn thế giới, bao gồm cả Sundiro, được phép sử dụng tên thương mại hoặc nhãn hiệu Honda để sản xuất động cơ nói trên.
Phía Sundiro Honda (Trung Quốc) cũng xác nhận đơn vị này không sản xuất động cơ Honda kí hiệu AF14E bằng các văn bản trả lời HVN.

Như vậy, theo những bằng chứng đã đưa ra, HVN một lần nữa khẳng định không có liên quan gì đến động cơ được lắp trên chiếc Diamond Blue, và việc nhà sản xuất chiếc xe này gắn nhãn hiệu Honda lên động cơ là hoàn toàn “không thể chấp nhận được”.

Những so sánh của HVN

Không chỉ đưa ra những văn bản xác nhận động cơ AF14E không phải là của Honda, HVN còn chứng minh điều này bằng các so sánh thực tế. Trong buổi gặp mặt báo chí (ngày 16/11), đại diện của HVN đã chỉ ra điểm khác biệt giữa những chiếc xe do Honda sản xuất, chuyển giao công nghệ và chiếc Diamond Blue.

2
Honda không có quan hệ với DEKA (nhà sản xuất bộ phun xăng trên xe Diamond)

Vị đại diện này cho biết, những chiếc xe tay ga do Sundiro Honda (đơn vị nhận li-xăng của Honda toàn cầu – PV) sản xuất đều sử dụng chế hòa khí và làm mát bằng không khí. Trong khi đó, Diamond Blue sử dụng bộ chế điện tử (FI) và làm mát bằng dung dịch. Đó là khác biệt cơ bản chứng tỏ động cơ trên xe Diamond không thể được nhập khẩu từ Sundiro Honda.

Tiếp tục làm rõ, HVN đã mua một chiếc Diamond Blue về nghiên cứu để chứng minh sự khác nhau giữa hai loại công nghệ sản xuất động cơ. Theo Trung tâm nghiên cứu của Honda thì giữa động cơ của Diamond Blue và động cơ do Honda sản xuất có sự khác nhau rất lớn, ví dụ như ở vị trí đặt bộ tản nhiệt động cơ, thân ga, bộ phun xăng điện tử sử dụng từ các nhà sản xuất linh kiện khác nhau…

3
Honda và Piaggio cùng lên tiếng bảo vệ thương hiệu của mình

Như vậy là sau một hồi “im hơi lặng tiếng”, với những bằng chứng đưa ra, Honda đã “bắt tay” với Piaggio Việt Nam giáng một “đòn” mạnh vào đơn vị sản xuất, lắp ráp chiếc xe Diamond Blue. Bản thân ông Tổng giám đốc Honda Việt Nam cũng cho biết đang xem xét việc khiếu kiện đơn vị này.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://vitaminium.shop/ закажите витамины, БАДы, минеральные комплексы, которые идеально подходят

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

интернет-магазин мебели

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

авиадоставка из казахстана в россию https://perevozka-iz-kz.ru/